Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Ngẫm chuyện một tổ chức và một con đao

Hà Đình Sơn
Là một tổ chức ắt có việc phân công, mỗi bộ phận là một chức năng, mỗi người là một việc. Bộ phận ở trên, cá nhân ở trên là bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo; bộ phận ở dưới, cá nhân ở dưới là bộ phận thừa hành, cá nhân thừa hành. Hành vi tốt, hành vi xấu của bộ phận thừa hành, cá nhân thừa hành là kết quả mà nguyên nhân là ở bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo. Kết cục hành vi của một tổ chức là tiến bộ hay phản động lại là kết quả mà nguyên nhân là ở tôn chỉ, tư tưởng của tổ chức ấy. Việc chỉnh đốn, sửa chữa lại tổ chức là thể hiện cái quyết tâm đi đến cùng, đi nhanh hơn để sớm đạt được cái mục tiêu như lý tưởng mà nó đã chọn. Việc chỉnh đốn, sửa chữa khác về bản chất với việc đổi mới tư duy, nhận thức lại thực tiễn. Nói ngắn gọn chỉnh đốn, sửa chữa là không thay đổi, là bảo thủ, là trung thành, tiếp tục với hệ tư tưởng đã khai sinh ra tổ chức đó.

Tại sao từ chức lại khó?

Hiệu Minh
clip_image001
Đơn từ chức
Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng (Hải phòng) có những sai sót động trời mà không ai từ chức, đâu có phải là chuyện lạ trên thế giới. Giả sử bạn ở địa vị ông Nguyễn Văn Thành, liệu bạn có từ chức hay không? Nói dễ làm khó là ở chỗ này.
Từ xa xưa đến bây giờ và cho đến 1000 năm sau, là một người bình thường, đang giữ ghế quyền lực, chẳng ai bỗng nhiên…từ chức.
Tại sao có người ôm ghế đến cùng?
Trong lịch sử, rất nhiều người ngồi vào ghế lãnh đạo với ý định rất tốt từ ban đầu, nhưng với thời gian, bị quyền lực tha hóa, họ tham nhũng, được hối lộ và tội lỗi từ đó mà ra.
Với chiếc ghế, họ làm giàu cho bản thân, gia đình và bạn bè một cách hết sức nhanh chóng. Chỉ cần cái gật đầu, hàng trăm hecta đất của chung biến thành của riêng. Hàng chục triệu đô la chảy vào tài khoản ngân hàng bên Thụy Sỹ do một chữ ký hợp đồng in ấn.

Gia đình ông Vươn dựng lại nhà bị phá

Người nhà ông Đoàn Văn Vươn nói ngày mai gia đình sẽ khởi công dựng lại hai ngôi nhà tạm ở nơi nhà cũ bị phá.
clip_image001
Gia đình ông Vươn sẽ dựng hai "nhà tạm" ở nơi ngôi nhà hai tầng bị phá

Tiên Lãng, niềm tin cho những người mất đất

Gia Minh, biên tập viên RFA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA          
Công an, cảnh sát cơ động mang cả chó bao vây nhà của gia đình Ông Đoàn Văn Vươn, ảnh chụp hôm 05-01-2012. Nguồn Phapluat.vn
 
Sau khi có kết luận của thủ tướng chính phủ về vụ cưỡng chế thu hồi đất đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại Cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng; nhiều người dân bị thu hồi đất một cách trái luật lâu nay tỏ ra phấn chấn, kiên trì hơn trong khiếu kiện dai dẳng lâu nay của họ.
Vô vàn vụ Đoàn Văn Vươn
Chính nhiều người đang hoạt động trong hệ thống công quyền tại Việt Nam, hay đại diện cho người dân… đều thừa nhận tình hình cưỡng chế, thu hồi đất một cách tùy tiện, trái luật tại nhiều địa phương của Việt Nam đã diễn ra lâu nay và trở thành vấn nạn không dễ gì giải quyết.
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc từng phát biểu vụ cưỡng chế đất đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm rất lớn.
Sau khi xảy ra vụ việc gia đình họ Đoàn nổ súng hoa cải và mìn tự tạo để chống lại lực lượng cưỡng chế của huyện Tiên Lãng, nhiều người dân bị mất đất lâu nay cho rằng vụ việc của bản thân họ và gia đình cũng chẳng khác gì vụ cưỡng chế đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn; có khác chăng chỉ là họ đã không nổ súng và mìn như gia đình họ Đoàn mà thôi.

Việt Nam sẽ ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền

clip_image001
Chính phủ Việt Nam muốn Hội đồng Nhân quyền 'tôn trọng độc lập, chủ quyền'

Hạm đội Thái Bình Dương hợp tác với Việt Nam

clip_image001
Hạm đội Thái Bình Dương Nga đang có kế hoạch phát triển mạnh

Trung Quốc tiếp tục phủ nhận vụ bắn vào ngư dân Việt Nam tại Hoàng Sa

Đúng một tuần lễ sau khi xảy ra vụ một chiếc tàu đánh cá thuộc tỉnh Quảng Ngãi bị tàu tuần tra Trung Quốc bắn đuổi và cướp phá, chính quyền Việt Nam, vào hôm qua, 29/02/2012, đã chính thức lên tiếng phản đối và yêu cầu Bắc Kinh phải bồi thường thiệt hại. Ngay lập tức, Trung Quốc đã phản ứng, lên tiếng phủ nhận các cáo buộc từ phía Hà Nội.
clip_image001
Một tàu đánh cá Việt Nam ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, phía sau là khu trục hạm USS Chung Hoon của Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam ngày 15/7/11. Reuters

Chính phủ Thái Lan chọn Xayaburi, bỏ Mê Kông

Tường Khang
clip_image001
Sông Mê Kông (Ảnh: ThienNhien.Net)
ThienNhien.Net – Thời gian này, trong khi chính phủ các nước khu vực Mê Kông đang thận trọng cân nhắc về con đập Xayaburi được đề xuất xây dựng tại Lào thì Chính phủ Thái Lan lại có động thái ngược lại: không tuân thủ tiến trình ra quyết định cấp khu vực, đồng thời tiếp tục thúc đẩy việc thực thi dự án.
Sau Lào, đến lượt Thái Lan
Những phiên điều trần gần đây của Thượng viện Thái Lan và Ủy ban Nhân quyền Quốc gia (NHRC) cho biết, cùng với Lào, chính phủ nước này đã lên tiếng khẳng định tiến trình khu vực đã hoàn tất, theo đó Tập đoàn Ch. Karnchang – chủ đầu tư dự án đập – sẽ được phép tiến hành thi công.
Điều đó chẳng khác nào “Chính phủ Thái Lan chấp nhận phớt lờ các thỏa hiệp được đưa ra hồi cuối năm ngoái giữa chính phủ 4 nước hạ lưu Mê Kông và gạt bỏ mọi quan ngại từ phía Campuchia và Việt Nam. Dù rằng có tới trên 8 tỉnh Thái Lan dễ gặp rủi ro trước những tác động xuyên biên giới của đập thủy điện Xayaburi thì Thái Lan vẫn cứ “bình chân như vại”, coi nhẹ trách nhiệm bảo vệ người dân khỏi mối nguy này. Càng vô trách nhiệm hơn khi chính quyền Thái vẫn vỗ tay ủng hộ việc xây đập trong thời điểm các tác động của dự án đối với Thái Lan chưa hề được nghiên cứu đầy đủ” – Pianporn Deetes, đại diện Mạng lưới Sông ngòi Quốc tế (IR) tại Thái Lan, bình luận.

01/03/2012

THƯ GỬI GIỚI CHỨC MỸ NHẰM TÌM TỰ DO CHO TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VIỆT NAM

29 tháng 2 năm 2012
Kính gửi: Bauxite Việt Nam
Tôi là Trần Văn Huỳnh, cha của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức – người đã tranh đấu vì quyền con người cho Việt Nam để đất nước có thể trở nên dân chủ và thịnh vượng.
Hôm 26 tháng 2 vừa rồi tôi đã gửi đến bà Ngoại trưởng Hoa Kỳ và một số quan chức lập pháp và hành pháp của nước này nhằm kêu gọi sự hỗ trợ cần thiết cho việc trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị tại Việt Nam.
Tôi xin được chuyển bức thư này đến Bauxite Việt Nam, đề nghị Bauxite Việt Nam giúp phổ biến để nó có thể nhanh chóng đến được với những người quan tâm vì đất nước với hy vọng mong ước trên của chúng ta sớm thành hiện thực.
Xin cảm ơn Bauxite Việt Nam và kính chào.
Trần Văn Huỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét