Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Thân phận “cử tri” và “Đại biểu Nhân dân” ở Việt Nam

Lê Anh Hùng
Dân hai lăm triệu ai người lớn
Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con.”
Tản Đà
Trước tình trạng thu hồi đất nông nghiệp vô tội vạ rồi đền bù rẻ mạt trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam mà không một tổ chức dân cử nào lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho họ, người ta dễ nhận thấy thân phận rẻ rúng của những cử tri nông dân trên một đất nước có tới hơn 70% dân số sống ở nông thôn, những người đã bầu lên đủ kiểu đại diện chính trị cho mình trong một chính thể tự xưng là “của dân, do dân và vì dân”. Thậm chí, ngay cả khi người nông dân bị cướp trắng thành quả lao động như trường hợp gia đình anh Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng mà vẫn không có một vị “đại biểu nhân dân” nào do họ bầu lên bày tỏ thái độ bênh vực quyền lợi của họ, từ đại biểu HĐND xã cho đến vị ĐBQH quyền uy đầy mình là đương kim Thủ tướng.

Thân phận bọt bèo của người nông dân Việt Nam

Đọc xong bài Thân phận bọt bèo của người nông dân Việt Nam (RFI) tôi hối hận vì suýt nữa bỏ qua không đọc. Tuy không viết về một vụ việc đang sôi động như vụ Đoàn Văn Vươn nhưng bài viết đánh thức tâm khảm mọi người về một vấn đề rất “nền tảng” của xã hội là vấn đề nông dân giữa buổi giao thời hỗn tạp. Vấn đề không chỉ liên quan trực tiếp đến vận mạng của 70% dân số mà liên quan đến bất cứ ai hàng ngày vẫn hai bữa bưng bát cơm ăn. Những người làm ra hạt gạo cho ta ăn đang phiêu bạt trong xã hội, đang bị xua đuổi khắp nơi như thế nào, ta có biết chăng?
GSTS toán học Hoàng Xuân Phú, nhà văn Tạ Duy Anh, GSTS nông học Võ Tòng Xuân đã cho ta thấy những nỗi đau tử bề sâu văn hóa, bề sâu tình người… do kết quả của chính sách ruộng đất không hợp lý, chính sách với nông dân và nông nghiệp chưa hợp lý. Đặc biệt là tình trạng thành thị hoá làm hỏng nông thôn và nông thôn hoá làm hỏng thành thị, nổi bật trên hết là tình tình trạng CƯỜNG HÀO: “Bộ máy công quyền ở địa phương thực sự rệu rã, thậm chí họ chả làm gì ngoài cái việc xem có cái gì có thể chôm chỉa được của dân thì họ làm"... Có những bất cập có hy vọng sửa, nhưng có những bất cập đòi hỏi phải “cải cách chính trị” (ông Ôn Gia Bảo vừa phát biểu rằng tình hình Trung Quốc đòi hỏi phải cải cách chính trị, Việt Nam cũng không khác). Mới hôm qua, Hoàng Kim, nhà báo của nông dân, cũng viết: “Phải chi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lo cho nông dân Việt Nam bằng một phần nhỏ bà Thủ tướng Yingluck Shinawatra lo cho nông dân Thái Lan, thì nông dân Việt Nam đỡ khổ biết bao!”.
Một người bạn tôi, đọc bài này thấm thía nạn Cường hào, Địa chủ, Phú ông mới, những thứ mà chủ nghĩa Cộng sản muốn diệt thì bây giờ đang mọc như nấm gặp mưa, liền đọc lại bài thơ tôi làm cách đây đã lâu:
TRÍ PHÚ ĐỊA HÀO  
Bốn anh Trí Phú Địa Hào
Chỉ riêng anh Trí lao đao đến giờ
Đảng ta thương Trí ngu ngơ
Cho “Công Nông Trí” chung cờ liên minh
Trông lên Liềm-Búa hai hình
Trí ta vẫn chẳng thấy mình ở đâu
Quay sang tìm Phú-Địa-Hào
Thấy 3 bụng phệ đã… vào Đảng ta!
Cũng như nhà văn Tạ Duy Anh, tôi xuất thân từ gia đình  nông dân nghèo, nhưng rồi được đi học mãi, bấy lâu nay tôi như quên lãng vấn đề của “giai cấp” mình. BÚA là công nhân thì đang bị chủ bóc lột thậm tệ, đứng biểu tình còn bị chủ tông xe cho chết. LIỀM là nông dân thì bị cường  hào cướp đất, chống lại cũng bị cần cẩu quật cho chết tươi. Đáng mừng là Công Nông bị áp bức hiện đang được các Trí thức lên tiếng bênh vực rất mạnh mẽ. Thế là ngày nay dù Đảng chưa ra lệnh nhưng Công-Nông-Trí cũng tự động “chung cờ liên minh” rồi. Nhưng liên minh mới này chẳng có cờ, cũng chẳng lôi Phú-Địa-Hào ra mà “đào tận gốc, trốc tận rễ”, chỉ yêu cầu chống độc quyền và lạm quyền để xây dựng một xã hội “dân chủ-công bằng-văn minh” – dân chủ thật, công bằng thật, văn minh thật.
Thế là chẳng những Nông dân mà tất cả đều Hạnh phúc. Mong vậy thay.
Hà Sĩ Phu

Philippines: Tống giam cựu Tổng thống Arroyo bị nghi nhận hối lộ của Trung Quốc

Ta hãy thử đặt Philippines vào hoàn cảnh nước mình, kể từ việc ký kết nhập công nghệ mía đường, xi măng lò đứng, nhà máy nhiệt điện, dây chuyền sắt thép... cho đến công nghệ khai thác bauxite ở Tây Nguyên mới gần đây nhất, thêm cả việc bán rừng cho Trung Quốc trong 50 năm... hẳn sẽ không chỉ một mà có rất rất nhiều Gloria Arroyo phải chấp hành chỉ thị của... Đảng tự kiểm điểm một cách thật gương mẫu theo đúng 19 điều quy định cũng rất nghiêm của... Đảng, có tuyên thệ không để cho kẻ thù bên ngoài “tự diễn biến” Đảng ta, để rồi sau đó thì các quý đồng chí ấy sẽ nhận mỗi người hơn 600 mét vuông đất cùng với một biệt thự cực kỳ tráng lệ ở Hồ Taal tại Tagaytay nơi nghỉ mát nổi tiếng của Philippines, ngoài những biệt thự và khu đất mênh mông có sẵn ở quê hương các quý đồng chí ấy hoặc ở những thành phố mà trong nhiều năm cống hiến các đồng chí ấy đã ưng ý và dành dụm tiền để mua được hoặc được “lại quả” chính đáng. Rồi thì các đồng chí sẽ cưới những ông chồng / bà vợ trẻ vì các phu quân / phu nhân cũ đã không còn tính đảng nữa. Chưa hết. Để lưu tên tuổi thì các quý đồng chí đó còn phải dùng phần thì giờ quý báu còn lại tìm thuê người viết hồi ký sao cho trung thực không thêm bớt về sự nghiệp “do dân vì dân” của mình. Cứ thế các đồng chí đó... sẽ đi tuốt vào lịch sử trong niềm ngưỡng vọng của nhân dân, nhất là những người đã từng mất đất mất chỗ ở vì... đóng góp “một phần ít ỏi” cho sự nghiệp cách mạng.
Ấy thế mà cái nước Philippines lại đang tâm tống bà Arroyo và chồng bà vào tù. Càng nghĩ càng thấy Philippines quả là nước bất nhân so với Việt Nam.
Bauxite Việt Nam

Anh Tư ơi, buồn trông cửa bể chiều hôm…

Nguyễn Quang Lập
clip_image001
Nhìn cái ảnh rầu đời quá, anh Tư!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét