Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Vụ cống Rộc: Lòng cha đau hơn xát muối

Lê Tự
 

Ngồi trước mặt tôi là ông Phạm Đào cha đẻ của chị Phạm Thị Hiền, vợ bị can Đoàn Văn Quý trong vụ án cống Rộc. Vẻ mặt khắc khổ vì nỗi đau gia đình, ông Đào già hơn so với tuổi 65. Con trai ông là Phạm Thái, anh ruột của chị Hiền đang bị công an Hải Phòng truy nã trong vụ cống Rộc, hiện không biết đang lẩn trốn ở đâu. Con rể đang trong trại tạm giam, con gái cũng là bị can nhưng được ở ngoài, con trai thì lẩn trốn, gia đình nát tan, ông Đào đau đớn như lòng bị xát muối.

Ông Phạm Đào nguyên là sĩ quan quân đội, chiến sĩ Trường Sơn năm xưa, có thâm niên 40 năm tuổi đảng. Những năm tháng chiến trinh ông luôn là người lĩnh tiên phong khắp mọi chiến trường, không sợ gian khổ hy sinh, tất cả vì sự tồn vong Tổ quốc. Trở về quê hương, làng Lỗ Trường xã Thủy Trường huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình, ông lại tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân vững mạnh, nhiều năm làm chủ tịch, rồi bí thư xã.

Ông Đào đưa cho tôi xem tờ quyết định “đình chỉ sinh hoạt Đảng” của Đảng ủy xã Thủy Trường đối với con trai Phạm Thái của ông. Bản thân anh Thái cũng từng phục vụ trong quân đội 15 năm, là đảng viên Đảng cộng sản Việt nam. Sang Tiên Lãng thăm em gái, anh Thái tham gia bảo vệ đầm cùng em rể và dính vào tội “giết người” như đã bị cơ quan điều tra Hải Phòng khởi tố. Còn gì đau sót hơn khi một đảng viên như anh Thái lại vướng tội giết người cơ chứ. Ông Đào đứt từng khúc ruột khi nghe tin con rể, con gái, con trai bị khởi tố, con rể thì đã bị giam, con trai thì đang bị truy nã toàn quốc.

Ông Đào cứ vân vê tờ quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng của con trai, khóe mắt ông rớm nước. Nói chuyện với chúng tôi, ông cứ nhắc đi nhắc lại rằng “các con tôi không thể có tội giết người được. Chúng bị dồn vào chân tường thì manh động thế thôi. Tôi là bố chúng nó tôi khẳng định chúng không thể phạm tội giết người”. Ông Đào cứ nghẹn trong cổ, không thể nói nên lời, mà nói làm sao được chứ, khi gia đình đang lâm trọng nạn thế này.

Ông Đào ôm mặt thẫn thờ kể thêm một nỗi đau nữa của gia đình ông cho chúng tôi nghe, một cái chết liên quan tới những vuông đầm tôm ở cống Rộc. Cách đây 5 năm, đưa cháu gái ngoại ruột của ông mới 9 tuổi, sang chơi với dì út Hiền thì bị ngã xuống cống chết đuối. Thế là đã có hai mạng người trong gia đình bị chết ở cống Rộc, con anh Đoàn Văn Vươn và cháu ruột chị Hiền anh Quý.

Vâng nỗi đau quá lớn đối một gia đình, chung quy cũng chỉ tại những vuông đầm tôm ở cống Rộc, điều này chỉ ông Phạm Đào mới biết.

Sau khi vụ cống Rộc xẩy ra hơn 1 tháng thì ông Đào từ Thái Bình mới sang Tiên Lãng thăm con gái út và các cháu. Có lẽ đến lúc này ông mới bình tâm trở lại, mới có thể đi được. Nói chuyện với chúng tôi, ông Đào chỉ lắc đầu chua chát, hình như có cái gì đó chẹn vào cổ ông khiến không nói nên lời.

Ông kể cho chúng tôi chuyện chị Hiền lấy anh Quý. Hai người gặp nhau vô tình và tiếng sét ái tình đã khiến họ đến với nhau, mặc dù chị Hiền có nhiều người ở quê để ý, muốn cưới làm vợ. Gần thì chẳng bén duyên cho…

Chị Thương và chị Hiền vợ bị can Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đã làm đơn gửi Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin được giảm tội cho chồng.

Lê Tự
ảnh: Ông Phạm Đào than thở với nhà báo
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét