Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

TQ ĐANG CẢI TẠO ĐẢO ĐÁ HOÀNG SA

Hình ảnh Trung Quốc đang cải tạo đất đai trên đá Chữ Thập (Trường Sa)


Đá Chữ Thập sẽ được đặt tên lại thành một hòn đảo khi nó được mở rộng thành căn cứ của quân đội Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.
 
Trang Rappler của Philippines hôm 22.1 đã công bố những ảnh mới cho thấy Trung Quốc ồ ạt cải tạo đất đai trên đá Chữ Thập, và công trình đã tiến triển nhanh chóng. Từ trước tới nay, nhiều lần báo chí Trung Quốc đã đăng các hình ảnh cải tạo đất đai trên đá này và các đảo khác trên Biển Đông. 




Các bức ảnh được chụp ngày 12.12.2014, trong đó cho thấy đã có nhiều tiến triển trong công cuộc cải tạo đất đai trên đá Chữ Thập so với những ảnh đầu tiên mà tập đoàn phân tích an ninh HIS Jane công bố tháng 11. Trong ảnh, đã có nhiều tàu cá, tàu chở hàng và có máy nạo vét của Trung Quốc đang neo đậu và hoạt động tại đây.




Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lozenro Batino dẫn các báo cáo tình báo về hoạt động của Trung Quốc ở đá Chữ Thập, nói: “Nó (các hoạt động) đã phát triển. Sự tiến triển mà chúng tôi quan sát thấy đã được thực hiện từ lần gần nhất chúng tôi có đối thoại chiến lược song phương. Chúng tôi vô cùng quan ngại… Điều đó rất nghiêm trọng". 

Cách đây vài tuần, Tướng Gregorio Catapang, chỉ huy quân đội Philippines, ước đoán, việc cải tạo đất đai của Trung Quốc đã hoàn thành khoảng 50% và ông cho rằng chúng được sử dụng "với mục đích khác hơn là mục đích hòa bình".




Trên đây là ảnh của tập đoàn IHS Janes công bố tháng 11 vừa qua, cho thấy Trung Quốc đã đào mương để tiến hành tháo bùn đất xuống biển trong quá trình xây dựng. Trên hình ảnh cũng thể hiện một cảng biển đang được xây nên. 


Hình ảnh binh lính Trung Quốc trên đá Chữ Thập, Tân Hoa Xã chụp năm 2010.
 
  
Ngày 21.10.2014, một bài báo trên trang WantChinaTimes cho biết, đá Chữ Thập đã trở thành hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa sau công cuộc cải tạo đất đai của quân đội Trung Quốc. Tờ này cho biết, từ cuối 2013, quân đội đã tiến hành xây dựng và cải tạo đất đai trên nhiều đá và đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa, kể cả đá Chữ Thập. 

Các bức ảnh do trang web DigitalGlobe tại Mỹ chuyên về hình ảnh vũ trụ và không gian địa lý chụp ngày 25.9 cho thấy, hoạt động của Trung Quốc đã tăng diện tích đá Chữ Thập lên gấp 11 lần, từ 0,08 km2 lên 0,96 km2. 

Ảnh do Tân Hoa Xã chụp từ cuối 2014 cho thấy một phần công trình trên đá Chữ Thập mà Trung Quốc đã xây.

 
Ngoài đá Chữ Thập, Trung Quốc được cho là đang cải tạo đất đai trên 5 đá và đảo nhỏ ở Biển Đông từ tháng 9.2013 tới nay. Dưới đây là hình ảnh đồ họa đá Gạc Ma khi Trung Quốc hoàn thành cải tạo, trên đó sẽ có đường băng, nhà đậu máy bay phản lực , cảng biển, turbin gió, nhà kính trồng rau. 




Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22.1 một lần nữa đã lên tiếng kiên quyết phản đối hành động cải tạo đất đai, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự. 

Nguồn: Theo Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét