Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Tưởng niệm về nhà văn Phan Khôi

họa sỹ Trần Duy

Tên ông Phan Khôi tôi được nghe lúc tôi còn học Trung Học Khải Định tai Huế. Năm 1947-1948 tên nhà văn Phan Khôi lại đến với tôi trong một hội nghị văn hoá tại Hạ Hoà – Phú Thọ. Tiếp theo là lớp chỉnh huấn tại Việt Bắc.
Năm 1949 tôi lại được ăn ở cùng lán với nhà văn Phan Khôi tại cây số 7 đường Tuyên Quang – cơ quan của Hội Văn Học Nghệ Thuật.
Năm 1956 – 1957. Một số anh em văn nghệ sĩ đề nghị nhà văn Phan Khôi giúp họ ra tờ báo Nhân Văn mà ông làm chủ nhiệm, còn tôi làm thư ký toà soạn.
Năm 1959 anh Phan Thao báo tin cho tôi:”Bác Phan mất”.Tôi đến hôm liệm bác – anh Phan Thao bỏ giấy đắp mặt và tôi gập Bác lần cuối cùng lúc 10h sáng.
Trong 5 thời kỳ của một đời người, cũng là 5 thời kỳ tôi được tiếp xúc với một con người mà mọi người đều biết , đều e ngại, đều cảm phục, và cũng là người mà ai cũng xem như một ẩn số cần nghiên cứu và tìm hiểu.
Tôi không nhằm nghiên cứu về sự nghiệp văn học của ông Phan Khôi, vì vậy hôm nay nếu được trình bầy một vài ý nghĩ về ông Phan Khôi thì cũng chỉ là một vài hoài niệm riêng tư bên lề đời sống của con người ấy mà thôi.
Xem tiếp
Những bóng hồng trong nội các Pháp

..TNc: Tân TT Pháp - chàng Adam Hollande - thật là người thực hiện bình đẳng giới, ông chọn đến 50% Eva vào nội các. Có thể gọi một chính phủ nhan sắc..và .dịu dàng


Tân Thủ tướng Pháp thuộc đảng Xã hội Jean-Marc Ayrault hôm 17/5 đã tiết lộ danh sách nội các mới với 50% là các quý bà trẻ trung, phong cách.
<<<Tân Tổng thống Francois Hollande và các nữ lãnh đạo.
Lãnh đạo đảng Xanh, bà Cécile Duflot (37 tuổi), hiện là Bộ trưởng Nội vụ, bà Aurelie Filipetti (38 tuổi), Bộ trưởng Văn hóa và bà Najat Vallaud-Belkacem (34 tuổi), Bộ trưởng Quyền Phụ nữ đã sánh bước tiến vào điện Elysee trong buổi gặp mặt đầu tiên của chính phủ mới.
Xem tiếp
Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn như thế nào?
Vân Long

TNc: Nhà thơ Vân Long nguyên là diễn viên vĩ cầm của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Ông đã được chứng kiến giay phút Bác Hồ cầm đũa chỉ huy dàn nhạc - Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn. Bài viết dưới đây, tác giả kể về giây phút gặp gỡ thật đẹp ấy cùng một số hồi ức các cuộc tiếp xúc của Bác Hồ với các văn nghệ sĩ và trí thức.


Một ấn tượng không bao giờ tôi quên được: lần đầu được gặp Bác Hồ ở khu vườn Bách Thảo trong đêm liên hoan chào mừng Đại hội Đảng lần thứ III, vào năm 1961.
Năm đó, tôi vừa được tiếp nhận vào dàn nhạc Giao hưởng mới thành lập. Từ một người chơi vĩ cầm tự do, nay được trở thành diễn viên nhạc, được tiếp xúc, trình diễn những bản giao hưởng kinh điển của thế giới đã là một niềm vui lớn. Đêm ấy, Dàn nhạc được ưu tiên chọn trước một bãi cỏ rộng, đẹp, chung quanh là những cây cổ thụ lớn giăng mắc những chùm đèn màu, hình thành một sân khấu thiên nhiên lộng lẫy. Được chọn “sân khấu” trước không phải vì chúng tôi là đơn vị nghệ thuật trình diễn nhạc cổ điển mà hiện đại, có tới 120 diễn viên, lần đầu xuất hiện (nghe nói không chỉ ở VN, mà) ở khu vực Đông Nam Á, mà còn vì một dàn hợp xướng sinh viên thủ đô với 800 ca sĩ từ các trường Đại học được tuyển chọn để phối hợp với dàn nhạc.
Xem tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét