Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2019

TƯỞNG NIỆM 74 TỬ SĨ HOÀNG SA

TƯỞNG NIỆM 74 TỬ SĨ HOÀNG SA Ở HÀ NỘI, ĐÀ NẴNG VÀ SÀI GÒN


Chu Vĩnh Hải

Tại Bến Bình Than - Sông Lục Đầu giang:

Ngày 19-01-2019,Diễn đàn xã hội dân sự với những khuôn mặt lừng danh như TS Nguyễn Quang A, nhà thơ Hoàng Hưng, GS Nguyễn Huệ Chi, cựu đại tá công an Nguyễn Đăng Quang, PGS TS Mạc Văn Trang ....đã tưởng niệm các liệt sĩ Hoàng Sa tại bến Bình Than sông Lục Đầu, nơi diễn ra hội nghị Diên Hồng.



Tại Hà Nội:

Đạo diễn Trần Tiến Đức 
(con trai BS Trần Duy Hưng) một mình đến nơi tưởng niệm:

Nhóm ba người: Thúy Hạnh - Trương Dũng và Nguyễn Văn Phương:

Nguyễn Thúy Hạnh cùng Dũng Trương và Nguyễn Văn Phương 
đang ở Tượng Đài Lý Thái Tổ.

Chúng tôi đã đến được khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, thắp nhang, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng tử sĩ Hoàng Sa.

Gần đó, ngay trước cửa Nhà hát lớn, trên bục cao đám thanh niên được tổ chức nhảy múa tưng bừng. (Clip kèm theo đây).

Khi ra về, tôi và Dũng Trương đi tìm xe bus thì bị chặn lại. Viên AN đi kèm Trương Dũng đã vô cớ đánh anh, mặc dù Trương Dũng đang rất ôn hoà. Cùng lúc đó một tên côn đồ ngoài đường thấy vậy cũng hùa theo đánh đấm anh Dũng. Tôi hô lên: “ĐÁNH NGƯỜI!”, tên côn đồ mới buông ra. Tuy anh Dũng ko bị đau lắm, nhưng chúng tôi phản đối hành động này của CA Hoàn Kiếm.Công an Thanh Xuân sau đó đã ”áp giải” chúng tôi về nhà tôi ở Royal.
.




Năm nay Hà Nội cho một số vũ công ra múa may quay cuồng ở chân cụ Lý Thái Tổ.

Le Duc Duc 

Năm ngoái , sáng 14-3-2018 anh Trần Song Hải cho hai tàu cao tốc chạy hết tốc lực từ cảng Đà Nẵng ra viếng hoa các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì biển đảo Việt Nan ngay trên vùng biển Hoàng Sa.

Và sáng nay, 19-1-2019, trên bến cảng Sài Gòn, những người mẹ người vợ thay mặt những con dân nước Việt cũng đã theo tàu của anh Trần Song Hải xuôi dòng sông mang hoa viếng linh hồn những người đã ngã xuống vì Hoàng Sa .

Những vòng hoa của ngày 19-1 sẽ trôi ra biển.Dòng hải lưu sẽ đưa vòng hoa ra tới Hoàng Sa...Hơn cả niềm tri ân hay tưởng tiếc...
.





Hoa Kim Ngo 

SÀI GÒN
TƯỞNG NIỆM CÁC TỬ SĨ HY SINH TẠI HOÀNG SA 19-1-1974

Sáng nay, lúc 8 giờ ngày 19-1-2019 CLB Lê Hiếu Đằng tổ chức tưởng niệm các tử sĩ VNCH đã hy sinh trong trận hải chiến ngày 19-1-1974 giữ đảo Hoàng Sa. Nhưng hầu hết các thành viên CLB đều bị an ninh canh giữ. Chỉ có 4 người đến được tượng đài Trần Hưng Đạo là ông Lê Thân CN CLB, nhà thơ Phan Đắc Lữ, nhà giáo Trần Minh Quốc và kỹ sư Tô Lê Sơn đến thắp nhang. Nhưng chỉ trong vòng vài phút thì an ninh mặc thường phục ào tới giật băng rôn. 
.



Để tới được nơi tưởng niệm thì kỹ sư Tô Lê Sơn phải cắt khoá do an ninh đã khoá cổng nhà anh từ đêm qua mới đi được. Còn nhà thơ Phan Đắc Lữ phải "dạt vòm" từ 5 hôm trước. Nhà báo Lê Phú Lê Phú Khải phải tưởng niệm tại nhà.

Một việc làm bất nghĩa của nhà cầm quyền thành phố. 

ANH HÙNG TỬ - KHÍ HÙNG BẤT TỬ

Sương Quỳnh
* Hình ảnh do nhà thơ Phan Đắc Lữ , anh Tô Lê Sơn và nhà báo Lê Phú Khải cung cấp. Còn tôi bị họ canh đông đảo từ đêm qua.
.




Nhà báo Kha Lương Ngãi viết:

Về Lễ tưởng niêm 45 năm Hoàng Sa bị xâm chiếm


8g sáng nay, ngày 19/01/2019, lẽ ra tôi đã có mặt tại tượng đài Trần Hưng Đạo cùng với anh chị em CLB Lê Hiếu Đằng và bà con Thành phố HCM thắp hương tưởng niệm 74 anh hung liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh bảo vệ Hoàng Sa, nhưng tôi, Kha lương Ngãi và hầu hết thành viên CLB Lê Hiếu Đằng đều đã bị ngăn chặn tại nhà .( Cho nên vào giờ khắc này tôi không biết lễ tưởng niêm như thông báo công khai của Ban chủ nhiệm CLB LHĐ có thực hiện đươc hay không ?)

Khác với mọi năm, vào những ngày lịch sử này, những ai trong CLB Lê Hiếu Đằng lánh mặt từ 2 ngày trước, hoặc ai không lánh mặt thì sẽ được nhân viên an ninh chu đáo “đón tận nhà, đưa đến tận nơi” tham dự lễ đốt nhang tưởng niệm xong rồi nhân viên an ninh lại kè về tận nhà thì năm nay lực lương an ninh được lệnh cấp trên tăng cường ngăn chận tôi và nhiều anh chị em tại nhà suốt 2 ngày 2 đêm 18 và 19/1/2019. (không có chuyện đưa đi , kè về như mọi năm)

Trái ngược hẳn với hành xử như kể trên của lực lượng an ninh, liên tiếp trong các tuần qua, các báo, đài của nhà nước đã đồng loạt đưa tin, bài về Hoàng Sa có vẽ khác lạ hơn so với mọi năm và có vẽ bớt e dè hơn về việc ngấm ngầm khẳng định TQ đã dùng vũ lực xâm chiếm Hoàng Sa, vùng đảo thiêng liêng của tổ quốc VN. . . nhằm đánh lừa và gieo rắc ảo tưởng : Đảng, nhà nước VN đã bắt đầu có sự thay đổi về tầm nhìn và đối sách đối với TQ; Đảng , nhà nước VN cũng đã bắt đầu dám tỏ ra “không quên ơn”74 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì bảo vệ Hoàng Sa thiêng liêng. . . 

Như vậy rõ ràng là với sự chỉ đạo và hành xữ của lực lương an ninh như đã xảy ra sáng hôm nay so với tin, bài tuyên truyền có vẽ “mạnh dạn đổi mới”của truyền thong Đảng và nhà nước đã cho thấy rõ : Đảng, nhà nước hiện nay vẫn là của ai ? và họ đang vì ai ?
Kha Lương Ngãi 

( Thành viên CLB LHĐ)
________________

Nhà văn Nguyên Bình

Đến giờ này (20h) mà tôi vẫn bị canh, khi xuống chỗ ăn liên hoan với các cụ trong tòa nhà, lính canh cũng đi theo. Khi ăn xong về nhà, cũng không tha. Nhân đấy tôi bảo: các cháu canh bác thế này thì liệu có cứu được nước ta khỏi bị tàu nó xâm lược không? Những người như bác chả bao giờ muốn đất nước loạn xà ngầu lên để cho bọn tàu nó nhân cơ hội tràn sáng cướp phá đâu. Nhà cầm quyền cứ nghi kị dân, lúc nào cũng tưởng tượng rằng dân tập trung đông một tí là nổi lên lật đổ họ ngay. Thế sao không gặp những người có tiếng nói khác, ý tưởng khác để hỏi tận nơi xem thực sự họ đang muốn gì? Tại sao các ông trên của cháu cứ tự bó mình trong trạng thái "thần hồn nát thần tính", để khổ cho các cháu suốt ngày đêm đi canh đi gác mà chính các cháu cũng không biết là kết cục có ý nghĩa gì? được việc gì? Các cháu không biết là tàu nó đã mua bao nhiêu nhà đất ở các thành phố, ở ven biển VN để giải quyết nạn nhân mãn của nó? Bây giờ tàu nó đang động viên dân nó đẻ nhiều con vào để tràn sang các nước như VN ta hay sao? Nếu tàu nó có 300 triệu người sang cướp nhà cướp đất của 90 triệu dân ta thì các cháu và bác sẽ đi đâu, ở đâu? Các cháu phải biết, bọn lãnh đạo Tàu nó dã man lắm, nó có thể gây bất cứ tội ác gì đối với dân nước nó, huống chi bác và các cháu không phải là người Tàu....

Nghe tôi nói, có cháu im lặng, có cháu cố cãi rằng: việc không đơn giản thế đâu.

Thôi bác không nói nữa, tùy các cháu. Nhưng làm việc gì cũng nên suy xét. Đừng nhắm mắt nghe theo người ta sai bảo.

Tại Hà Nội:

Đỗ Nam Trung cùng với Lã Việt Dũng và 3 người khác
đang ở Tượng Đài Lý Thái Tổ.


Tưởng niệm 45 năm ngày quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc xâm lược. 
19/01/1974 - 19/01/2019

Buổi lễ được tổ chức tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
.




Phạm Thành

Gần 18h ngày hôm nay, 19.1, Hà Nội vẫn lặng lẽ thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ Quốc.

.




TỄU Blog tổng hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét