Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương bị "tố"...

Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương bị “tố”: Nhiều sai phạm được làm rõ
 (Thứ Tư, 05/09/2012 - 2:32 PM)

Ông Chương trầm tình sự việc.KTNT - Báo Kinh tế nông thôn nhận được đơn của ông Phạm Khải Hồng, nguyên ủy viên Thường vụ Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, phản ánh sai phạm trong quá trình điều hành, quản lý của ông Hà Huy Chương, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Trong quá trình xác minh, chúng tôi được tiếp cận Kết luận số 53-TB/UBKTTU ngày 11/5/2012 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin thông tin những nét chính trong bản kết luận này.
Làm khống chứng từ
Kết luận số 53 chỉ rõ, từ năm 2007-2011, Hội Văn học nghệ thuật đã nhận từ Hội Kiến trúc sư tỉnh Hải Dương số tiền thanh toán điện, nước sinh hoạt 143,5 triệu đồng nhưng chỉ đưa vào sổ sách 12 triệu đồng (để ngoài ngân sách 131,5 triệu đồng)... Ủy ban Kiểm tra kết luận: “Việc làm này không đúng với nguyên tắc quản lý tài chính. Trách nhiệm thuộc về đồng chí Chủ tịch và kế toán Hội”.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát hiện, ngoài việc ký hợp đồng in 300 cuốn sách mỹ thuật theo giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông cấp, ông Chương còn ký hợp đồng với Xưởng in Báo Hải Dương in thêm 700 cuốn, hiện trong kho của Hội còn tới 500 cuốn đang “đắp chiếu”.
Tuy số tiền UBND tỉnh cấp cho Hội là gần 100 triệu đồng để in hai cuốn mỹ thuật và kiến trúc nhưng ông Chương đã lập chứng từ khống để rút toàn bộ số tiền và chỉ in cuốn mỹ thuật. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận: “Việc in 700 cuốn sách mỹ thuật không có giấy phép xuất bản, không bàn bạc, thống nhất trong thường trực và Ban chấp hành Hội; việc nhập xuất sách mỹ thuật chưa đúng với quy định hiện hành; giao kế toán cơ quan Hội quản lý kho sách là chưa đúng với quy định quản lý tài chính, tài sản công. Những sai sót trên, trách nhiệm thuộc về cá nhân ông Chương”.
Qua xác minh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẳng định: “Trong một số cuộc họp của cơ quan để xét tác phẩm được hỗ trợ hàng năm, vấn đề tài chính có được nêu lên nhưng việc công khai chưa thực hiện đúng quy định. Hàng năm, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức thẩm định tác phẩm được hỗ trợ sáng tạo nhưng số tiền chi cho công trình, tác phẩm không đúng với đơn giá theo quy định của Hội. Việc sử dụng quỹ hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật để gửi tiết kiệm thu lãi là không đúng nguyên tắc...”
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Huy Động, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương cho rằng: “Qua quá trình kiểm tra, ông Chương có các thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân là do ngoài quản lý yếu kém, còn chưa thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong cơ quan, gây nên sự thiếu thống nhất, thắc mắc, nghi ngờ trong cán bộ, nhân viên cơ quan, ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ. Tuy nhiên, chưa phát hiện ông Chương có tư lợi cá nhân”.

Về vụ khiếu nại ở Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương

Về vụ khiếu nại ở Hội Văn học - Nghệ thuật Hải Dương: Nhiều hội viên không đồng tình với kết luận của UBKT Tỉnh ủy
 (Thứ Ba, 09/10/2012 - 9:26 AM)

Ngày 11-5-2012, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hải Dương ra Thông báo số 53 - TB/UBKTTU (Thông báo 53), kết luận việc giải quyết tố cáo đối với họa sĩ Hà Huy Chương, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Hải Dương. Tuy nhiên, nhiều hội viên và lãnh đạo các ban ở Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương (gọi tắt là Hội) không đồng tình, bức xúc tiếp tục gửi đơn lên cấp trên và Báo Người cao tuổi, đề nghị giải quyết đúng theo quy định của Đảng và quy chế của Hội.

Ông Nguyễn Nam Đông (Ban Văn xuôi) có đơn phân tích nội dung kết luận của UBKT Tỉnh ủy, đề nghị tiếp tục làm rõ và giải quyết theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong 13 ý kiến ông Nguyễn Nam Đông phản biện Thông báo 53 của UBKT Tỉnh ủy Hải Dương, thì việc in sách sai phạm cả về tài chính và Luật Xuất bản, nhưng UBKT không buộc ông Hà Huy Chương phải tự bỏ tiền túi ra khắc phục sai phạm, do đó vẫn thất thoát và thực chất đã hợp thức hóa sai phạm của ông Chương.

Kinh phí hỗ trợ thẩm định tác phẩm không được ông Hà Huy Chương phân bố công bằng. Tiền hỗ trợ cho Ban Mĩ thuật của ông Chương được ưu ái cho hưởng 80/200 triệu đồng, 11 ban còn lại chỉ được phân bổ 120 triệu đồng, mỗi ban hơn 10 triệu đồng. Việc này UBKT kết luận: “Trách nhiệm thuộc về Hội đồng Thẩm định, nhưng trách nhiệm chính thuộc về đồng chí Hà Huy Chương”. Kết luận như vậy không phù hợp. Dưới quyền ông Chương, cả hai Phó Chủ tịch không được bàn và xét phân bố tài chính thì Ban Chấp hành và Hội đồng làm sao được biết? Phân bố hằng năm đều do ông Chương tự làm, tự kí, sao phần chịu trách nhiệm lại quá nhẹ nhàng?

“Bức tranh hoành tráng” chi phí 1,5 tỉ đồng bị xếp trong kho đang rệu rã, tơi rả, tương ứng với giá 3.500 tấn lúa, tiền đóng thuế của nhân dân bị lãng phí. Theo tính toán của nhiều nghệ sĩ, bức tranh với chất liệu rẻ tiền ấy chỉ cần 300 - 400 triệu đồng là hoàn tất và trưng bày được.
Không có nhận xét nào:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét