Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

NHẬT KÝ QUAN HỆ HỮU NGHỊ VIỆT- TRUNG NGÀY 26/9/2011

-Tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc;

-Trên Biển Đông;

- Tại Hà Nội;

-Tại Bắc Kinh: Báo Trung Quốc lại đe dọa Việt Nam và Philippines về vấn đề Biển Đông...


Vào hôm nay, 26/09/2011, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lại nhất loạt hù dọa Việt Nam và Philippines, hai nước đang bị Bắc Kinh tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Các tờ báo đả kích Hà Nội và Manila về điều mà họ cho là mượn tay « thế lực nước ngoài » để chống lại các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc...

Một bài bình luận trên tờ China Daily lên án Việt Nam và Philippines là đã cố tình làm tình hình rắc rối thêm trong thời gian gần đây khi « nuốt lời cam kết giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình thông qua đối thoại giữa các bên có liên can », tức là song phương với Trung Quốc.
Thay vào đó thì theo tờ báo này, cả Việt Nam lẫn Philippines đều tỏ rõ ý muốn mời các thế lực bên ngoài can dự vào hồ sơ Biển Đông để làm phương tiện mặc cả. Đối với tác giả bài xã luận, « Các mưu toan kể trên chắc chắn phải chịu số phận là thất bại », và hai nước này sẽ bị mất uy tín và nhất là – xin trích – « làm xói mòn lòng tin chính trị giữa họ và Trung Quốc ».
Nguyên nhân gây bất bình là cuộc hội thảo của các chuyên gia trong vùng Đông Nam Á về Biển Đông tại Manila hôm thứ năm tuần trước, một hành động bị coi là nhằm « quốc tế hóa » vấn đề Biển Đông, coi thường điều mà tờ báo cho là chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển này.
Còn Việt Nam, theo tờ China Daily, thì đã lôi kéo Ấn Độ vào vòng tranh chấp, thông qua một dự án đồng thăm dò khai thác nguồn dầu khí trong vùng biển tranh chấp.
Cùng một lời lẽ như tờ China Daily, nhà bình luận Lý Hồng Mai của Tân Hoa Xã cũng đả kích kế hoạch đồng thăm dò khai thác giữa Việt Nam và Ấn Độ tại vùng Biển Đông mà theo tác giả đã vi phạm trắng trợn chủ quyền của Trung Quốc vì khu vực thăm dò thuộc « thẩm quyền pháp lý » của Bắc Kinh.
Quay sang Philippines, cây bút của Tân Hoa Xã chỉ trích cố gắng của Tổng thống Aquino, muốn lôi kéo Nhật Bản can dự vào hồ sơ Biển Đông, đồng thời tìm cách tăng cường tiềm năng hải quân và không quân của Manila. Đối với tờ báo, cho dù Philippines gắn kết được với Nhật Bản và Việt Nam lôi kéo được Ấn Độ, các «bên thứ ba » này không thể sánh được với uy lực và ảnh hưởng của Trung Quốc trong vùng.
Tờ Nhân dân Nhật báo cũng tấn công Philippines về cuộc hội thảo hôm thứ năm tuần trước, bị tờ báo cho là nhằm liên kết ASEAN thành một mặt trận thống nhất chống lại Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.
Theo tờ báo, mưu toan của Manila như vậy là đã hoàn toàn thất bại, và « Không hề có một mặt trận thống nhất của ASEAN » tựa của bài xã luận. Tờ báo nêu ra nhiều lập luận, trong đó có sự kiện là có đến hai thành viên của Asean là Lào và Cam Bốt « không thèm gởi đại biểu đến Manila ».
Vào lúc báo chí Trung Quốc lớn tiếng đe dọa Việt Nam và Philippines, thì ngành ngoại giao Trung Quốc lại tỏ vẻ hòa hoãn. Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa tiếp xúc với đồng nhiệm Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hoa Kỳ bên lề khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.
Theo hãng tin Trung Quốc, thì hai bên đã có đề cập đến vấn đề Biển Đông, và ông Dương Khiết Trì đã cho rằng : « Hai bên cần có cái nhìn chiến lược trong việc xử lý các mối quan hệ, cần hàn gắn các bất đồng, tích cực thực thi bản Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông DOC và phát huy hợp tác thiết thực ».
Cũng theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Việt Nam đã đồng ý là sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để "tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước”.
------------------------------------------------------

TẠI ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HIỆP QUỐC

Theo Hãng tin Trung Quốc: Ngày 24/9, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Niu-oóc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lần lượt tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Cam-pu-chia Hô Nam Hông.
Khi tiếp Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Dương Khiết Trì nói, trong những năm gần đây, quan hệ Trung-Việt nhìn chung phát triển ổn định, có triển vọng rộng lớn. Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung-Việt tổ chức gần đây đã đi đến rất nhiều nhận thức chung quan trọng, đã chỉ rõ định hướng nắm bắt và thúc đẩy toàn diện quan hệ hai nước trong tình hình mới. Về vấn đề Nam Hải, hai bên cần phải nắm bắt đại cục quan hệ hai nước từ tầm cao chiến lược, quản lý và kiểm soát tốt sự bất đồng, tích cực thực hiện "Tuyên bố về hành vi ứng xử của các bên trên Nam Hải", cố gắng thúc đẩy hợp tác thiết thực trên Nam Hải.
Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói, hiện nay, quan hệ hai nước đang ở vào giai đoạn phát triển quan trọng, Việt Nam nguyện cùng nỗ lực với Trung Quốc, tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao, tăng thêm tin cậy chiến lược và tình hữu nghị nhân dân hai nước. Việt Nam sẵn sàng cùng nỗ lực với Trung Quốc xử lý ổn thỏa tranh chấp song phương trên Nam Hải.
( Theo Đài CRI )
-----------------------------------------------

TRÊN BIỂN ĐÔNG

THÔNG TIN VỀ VIỆC TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ TÀU QUÂN SỰ TRUNG QUỐC BẮN 

Tàu cá bị tàu chiến lạ đuổi bắn


Cùng với việc dùng súng bắn, suốt khoảng 4 giờ đồng hồ, chiếc tàu chiến nước ngoài chạy áp sát bên hông và dùng chất gây cháy bắn sang tàu cá của ngư dân.
Vào khoảng 8h, ngày 26/9, chiếc tàu cá do ông Bùi Hát (SN 1975), ở thôn Châu thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi làm thuyền trưởng cũng đã cập bến Sa Kỳ an toàn, sau gần 2 ngày đêm bị tàu chiến lạ đuổi bắn và trốn chạy trong sóng dữ.
Theo lời thuyền trưởng Hát, thì vào khoảng 9h, ngày 24/9, khi tàu đến neo đậu cách đảo Trụ Cẩu-Hoàng Sa khoảng 12 hải lý, để nghỉ ngơi, một số ngư dân đang ngồi ăn mì tôm phát hiện một chiếc tàu chiến tấn công nên vội vàng kéo neo bỏ chạy.

Tàu cá bị tàu chiến lạ đuổi bắn
Thuyền trưởng Hát (bên phải), đang kể lại sự việc

Thế nhưng chỉ vài phút sau đó, chiếc tàu chiến đã chạy đến sát bên và dùng súng bắn như liên tiếp về phía tàu.
Qua khe cửa ca bin, ngư dân thấy rất nhiều người đứng lố nhố trên boong, mặt đằng đằng sát khí.
Sau khoảng 4 giờ vừa chạy kẹp một bên hông, vừa bắn, đến khoảng 12 giờ, thì tàu chiến không bắn nữa, mà chỉ chạy kèm đuổi về phía bờ.

Tàu cá bị tàu chiến lạ đuổi bắn
Chất gây cháy còn sót lại trên tàu của thuyền trưởng Đức

Còn thuyền trưởng Trương Văn Đức (SN 1974) kể, không những bắn đạn, mà tàu chiến còn bắn chất gây cháy và sử dụng vòi nước để xịt sang tàu.
Sau khi bắn và đuổi 2 tàu chạy khỏi đảo Trụ Cẩu-Hoàng Sa khoảng 40 hải lý, đến 16 giờ cùng ngày, thì chiếc tàu chiến mới bỏ đi. Rất may là không ngư dân nào bị thương vong, còn tàu chỉ bị hư hỏng nhẹ.

Tàu cá bị tàu chiến lạ đuổi bắn
Biên phòng tỉnh đang ghi lời kể của thuyền trưởng Đức

Lúc này do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nên sóng đang rất lớn, thế nhưng không ai dám quay lại đảo để núp tránh, nên cả 2 tàu đành liều mạng điều khiển chạy về đất liền.
Sau gần 2 ngày đêm vượt qua sóng dữ, đến sáng ngày 26/9, cả hai tàu và toàn bộ ngư dân đã về đến cảng Sa Kỳ.
Hiện Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã đến làm việc với thuyền trưởng 2 tàu cá trên để nắm thông tin về vụ việc trên.
Huỳnh Hà.
----------------------------------------------------------------------- 


TẠI HÀ NỘI:

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp đại biểu tham dự Diễn đàn Việt-Trung

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Tề Kiến Quốc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Tề Kiến Quốc.

Chiều 25/9, tại Trụ sở Chính phủ,  Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp ông Tề Kiến Quốc, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Trung – Việt sang dự Diễn đàn nhân dân Việt – Trung lần thứ 3 tổ chức tại Việt Nam.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu cũng có mặt trong buổi tiếp.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh sáng kiến tổ chức Diễn đàn nhân dân Việt – Trung và kết quả thảo luận của các đại biểu tại diễn đàn lần này. Phó Thủ tướng cho rằng, diễn đàn là dịp để hai bên làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị và hợp tác.
Phó Thủ tướng khẳng định trước sau như một, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn không ngừng tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Trung Quốc theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”. Mối quan hệ này là cơ sở và động lực hết sức quan trọng đối với sự phát triển quan hệ hai nước.
Phó Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của Hội hữu nghị Trung – Việt, trong đó có đóng góp của cá nhân ông Tề Kiến Quốc trong quá trình xây dựng và vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Trung Quốc và Việt Nam.
Về phía mình ông Tề Kiến Quốc cho biết, Diễn đàn nhân dân Việt – Trung lần thứ 3 tổ chức tại Vĩnh Phúc (từ 23-25/9) diễn ra trong bầu không khí hữu nghị. Trên tinh thần xây dựng và thái độ trách nhiệm, các đại biểu đã trao đổi ý kiến một cách thẳng thắn và thực chất về tình hình phát triển quan hệ Việt – Trung trong 20 năm qua kể từ khi bình thường hóa; phân tích về những tình hình mới trong thời gian gần đây và kiến nghị biện pháp nhằm góp phần tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước trong thời gian tới.
Ông Tề Kiến Quốc cũng cho biết, sắp tới Trung Quốc sẽ xuất bản những ấn phẩm đặc sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Người sống và hoạt động cách mạng ở Trung Quốc.

Từ Lương (Theo Chinhphu)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét