Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

TSKH Phan Hồng Giang:

 Điều khiến người ta rầu lòng nhất là sự xuống cấp của đạo đức xã hội
Phan Văn Thắng thực hiện
 
  VHNA :  Văn hóa và giáo dục là hai môi trường, hai không gian quan  trọng bậc nhất của đời sống xã hội. Con nguời sinh ra , trưởng thành trong đó và quyết định đạo đức mà họ là chủ thể. Nhân Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa XI vừa ra Nghị quyết 4 về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", VHNA đã đón TSKH Phan Hồng Giang làm khách và cùng trao đổi về những vấn đề xã hội  đáng quan tâm từ cách tiếp cận về văn hóa và giáo dục.  
      PV : Thưa ông,  xin được bắt đầu từ nghề nghiệp nghiên cứu văn học của ông. Ông thấy đời sống văn học của  nước ta hiện nay như thế nào, từ sáng tác văn chương đến lý luận phê bình?
             TSKH Phan Hồng Giang (PHG) :  Để trả lời tương đối đầy đủ câu hỏi này của anh có lẽ phải cần tới vài ba luận án tiến sĩ thứ thiệt. Tôi chỉ có thể  trả lời vắn tắt.
      Đời sống văn học ở nước ta hiện nay theo cảm nhận của riêng tôi, khá phong phú, đa dạng nhưng cũng không quá nhộn nhịp sôi động bởi không có sự xuất hiện của nhiều tên tuổi nổi bật hay sự chú ý đặc biệt của đông đảo độc giả dành cho văn học. Hình như cuộc mưu sinh tất bật khắp nơi hôm nay cùng với sự xuất hiện của nhiều phương tiện nghe nhìn hấp dẫn khác đã khiến số lượng người đọc sách văn học giảm đến mức thê lương : Với số dân gần 90 triệu, trung bình mỗi đầu sách văn chương chỉ được in ra phổ biến là trên dưới 1000 bản. Văn chương thưa vắng người đọc khác nào... bóng đá trước khán đài lơ thơ người xem ?!
Xem tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét