Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

NÊN CHĂNG TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI

12/06/2015

NÊN CHĂNG TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI

Nguyễn Đình Cống

Thư ngỏ gửi BCH Trung ương và toàn thể đảng viên ĐCS VN
Mấy ngày qua (từ 7 đến 10 tháng 6 năm 2015) trang Bauxite liên tục đăng chương cuối tiểu thuyết LŨ của Nguyễn Trung, trong đó mấu chốt là cuộc đối thoại giữa đại diện lãnh đạo ĐCS VN với đại diện của doanh nhân và trí thức.Ý kiến tổ chức đối thoại công khai về tình hình đất nước giữa các quan điểm khác nhau là một đề xuất rất hay. Vừa rồi Lê Hồng viết bài “ Về một số quan điểm xuyên tạc Chủ nghĩa Mác Lê nin”, đăng báo QĐND, mà nội dung chủ yếu là chống lại những phê phán bị cho là xuyên tạc, đồng thời  bảo vệ sự trong sáng và hoàn hảo của chủ nghĩa đó. Nhân việc này Đỗ Như Ly có đề nghị TBT báo QĐND mở cuộc tranh luận trên báo về đúng sai của CNML. Tranh luận trên báo ( bút chiến) cũng là việc làm tốt, nhưng sẽ tốt hơn khi tổ chức được nhiều cuộc đối thoại như đề xuất của tác giả tiểu thuyết  LŨ.

CNML, ban đầu nhờ vào sự tuyên truyền ngụy biện mà mê hoặc được một số khá đông nhân dân ở một số nước chậm tiến, đã đưa Đảng Cộng sản lên cầm quyền ở một số nước, nhưng  càng ngày càng lộ rõ những độc hại. Vì thế mà Liên Xô và các nước Đông Âu từ bỏ nó. Đảng CS Trung Quốc bên ngoài vẫn nói  theo CNML nhưng thực chất cũng đã từ bỏ nó. Ở VN, trong khi có một số người thấy rõ sự độchại của CNML, đề nghị từ bỏ  (người phản biện) thì  những người lãnh đạo của ĐCS VN tuyên bố dứt khoát vẫn kiên trì (người bảo vệ). Việc này gây ra một vài thắc mắc : 1- Có thể những người bảo vệ thấy rõ cái hay, cái đúng của CNML nhưng chưa có dịp thuyết phục những người phản biện, giúp họ cũng thấy được như mình. 2- Có thể những người bảo vệ cũng đã thấy cái độc hại của CNML nhưng vì một lý do nào đó mà phải che giấu sự thật, dùng dối trá để lừa bịp những người nhẹ dạ cả tin. Tôi đã hỏi một vài thầy giáo dạy môn CNML rằng họ có thật sự tin vào những điều họ giảng dạy cho sinh viên hay không. Phần nhiều đánh trống lảng, không trả lời, vài người cho rằng họ chỉ thuyết trình lại những điều đã viết trong giáo trình đã được thông qua. Tôi chưa nghe có ai nói là họ thật sự tin vào điều họ từng giảng dạy. Mà họ, cũng không có ai đề nghị tôi giải thích vì sao tôi lại kết luận là CNML chứa nhiều độc hại.
ĐCS VN chuẩn bị Đại hội 12. Để góp ý cho ĐH có một số đề nghị cải cách thể chế mà mấu chốt là từ bỏ CNML. Tôi nghĩ sẽ rất có lợi cho Đại hội nếu ngay từ bây giờ tổ chức được các đối thoại để xem Đảng nên tiếp tục với CNML như thế nào là hay nhất. Trong các cuộc bầu tổng thống Mỹ, cuộc đối thoại công khai giữa 2 ứng viên vẫn là điều hấp dẫn cử tri. Tổ chức đối thoại về CNML cũng nên công khai và truyền hình cho toàn dân biết. Tuy vậy khi lãnh đạo Đảng  chưa có đủ sự  tự tin nhưng thực tâm muốn tìm chân lý thì có thể tạm tổ chức đối thoại kín. Muốn đối thoại có hiệu quả thì Bộ Chính trị cử ra người giỏi lý luận nhất trong Đảng (ví dụ như tổng  bí thư Nguyễn Phú Trọng hoặc Trưởng ban tuyên giáo Đinh Thế Huynh ). Đại diện cho người phản biện sẽ do các tổ chức dân sự hiệp thương bầu chọn dựa trên sự ứng cử và đề cử dân chủ. Kiên quyết không chấp nhận kiểu đối thoại hình thức, theo kịch bản dàn dựng sẵn nhằm lừa bịp dư luận.
Đơn vị tổ chức đối thoại tốt nhất là Ban tuyên giáo của Đảng. Nếu BTG không tiện trực tiếp thì chỉ đạo cho Viện Hàn lâm khoa học xã hội hoặc Tổng hội Khoa học Kỹ thuật thực hiện. Việc này là để thiết thực hưởng ứng lời phát biểu, lời đặt hàng của Tổng bí thư trong Đại hội Liên hiệp các hội KHKT (ngày 5 tháng 6 năm 2015) về phản biện của trí thức. Đối thoại ban đầu nên tổ chức tại Hà Nội, sau đó nên phát triển ra các địa phương. Những đại biểu được bầu đi dự đại hội nên tham dự các cuộc đối thoại này.
Ngoài cuộc đối thoại với chủ đề “Đúng, sai của CNML, nên theo hay nên bỏ” thì còn 2 vấn đề rất lớn cũng nên tổ chức đối thoại.
Vấn đề 1- Tình hình thực sự của đất nước và giải pháp, đó là những vấn đề mà Nguyễn Trung đã công bố trong tiểu thuyết LŨ. Nguyễn Trung sẽ là người đại diện chính cho trí thức và doanh nhân, ngoài ra ông có thể hợp tác với những đại biếu được lựa chọn, trong đó có đại diện của 61 đảng viên kỳ cựu đã viết thư gửi ĐH 12..
Vấn đề 2- Vấn đề “ Cải cách toàn diện để phát triển đất nước” theo ý kiến của nhóm các trí thức Việt kiều (Hồ Tú Bảo, Nguyễn Tiến Dũng, Trần Hữu Dũng, Giáp Văn Dương, Nguyễn Ngọc Giao, Ngô Vĩnh Long, Vĩnh Sính, Nguyễn Minh Thọ, Trần Văn Thọ, Cao Huy Thuần, Nguyễn Văn Tuấn, Hà Dương Tường, Vũ Quang Việt, Phạm Xuân Yêm). Ban tổ chức mời một số hoặc toàn thể các trí thức trong nhóm tham gia đối thoại.
Tôi nghĩ rằng khi lãnh đạo Đảng còn tự tin vào sự chính nghĩa và bản lĩnh của mình thì không những không sợ đối thoại công khai mà còn chủ động tổ chức được càng nhiều đối thoại trước khi khai mạc Đại hội 12 càng tốt, có nhiều đại biểu của ĐH tham dự đối thoại càng tốt. Sợ hãi và trốn tránh đối thoại công khai về tình hình đất nước chỉ chứng tỏ sự yếu kém về chính nghĩa và bản lĩnh.
 N.Đ.C
Tác giả gửi BVN
 a

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét