Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

TẠI SAO CHU HẢO

Tại sao Chu Hảo?

Lê Phú Khải
Rõ ràng, một nhóm độc tài từ trên cao áp đặt một cách phi dân chủ ngay trong Đảng. Dấu hiệu của tập quyền trong quá trình phát xít hóa đã xuất hiện ngay sau khi Tổng bí thư Đảng kiêm giữ chức Chủ tịch nước! Kỷ luật Chu Hảo, Đảng độc tài muốn dằn mặt những đảng viên đang “tự diễn biến” đang “suy thoái về chính trị”...
Thật là bẽ bàng và nực cười khi Việt Nam đang hý hửng tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP! Muốn hòa nhập vào thế giới văn minh để hưởng lợi về kinh tế, nhưng lại quyết giữ nguyên tư duy man rợ thời Trung cổ về triết học, chính trị và xã hội, để tiếp tục cai trị, dìm đất nước và nhân dân trong tăm tối Trung cổ giữa thời đại toàn cầu hóa, Công nghiệp 4.0!
http://img.giaoduc.net.vn/w801/Uploaded/2018/edxwpcqdh/2018_11_09/ongchuhao.jpg

Vừa ngồi xuống chiếc ghế đối diện với tôi trong một quán bia hơi gần trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam ở đường Nguyễn Đình Chiểu - Hà Nội, đạo diễn nghệ sỹ nhân dân Trần Văn Thủy liền đập tay xuống bàn quát lớn:
  • Tại sao (là) Chu Hảo? Tại sao Chu Hảo?!! Tôi và ông còn “phản động” hơn Chu Hảo nhiều chứ?!...
Biết Trần Văn Thủy là người “ăn to nói lớn”, tính cách ngang tàng... nên tôi chẳng nói gì cả. Nhưng trong đầu bỗng nhớ đến cuốn sách mà tôi đã in năm 2004 (NXB Thanh Niên) có tên là “Tại sao Điện Biên Phủ?”. Để trả lời cho câu hỏi của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước: Vì sao hai bên Việt Minh và Pháp lại chọn một nơi không hẹn trước, xa xôi hẻo lánh, tít mù cuối trời Tây Bắc, giáp ranh với nước Lào làm trận địa cho một cuộc chiến quyết định sống còn với mỗi bên, tôi đã phải đọc cả ngàn trang hồi ký về Điện Biên Phủ, ba lần lên thăm Điện Biên Phủ và ba lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp để cho ra đời cuốn sách chưa đến 200 trang vào năm kỷ niệm 50 năm (2004) chiến thắng lịch sử này.
Nhưng trả lời đạo diễn Trần Văn Thủy: “Tại sao Chu Hảo?” thì không khó. Vì Chu Hảo là một trong những người trí thức căn cơ nhất của tầng lớp trí thức vốn còn rất “èo uột” hiện nay! Tôi dùng chữ căn cơ vì một dân tộc muốn hùng mạnh phải có một đội ngũ tinh hoa dẫn đường. Đội ngũ tinh hoa ấy khai phóng cho dân chúng. Muốn có Cách mạng Pháp 1789 phải có một Thế kỷ Ánh sáng “Siècle des Lumières” với những Voltaire (1694-1778), Rousseau (1712-1778), Diderot (1713-1784). Chu Hảo là một trí thức ý thức rõ về vai trò, trách nhiệm của tầng lớp tinh hoa với nhiệm vụ khai phóng dân trí của tầng lớp mình. Năm 2010, ông đã viết tiểu luận nổi tiếng “Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt Nam.” Đây là lần đầu tiên một tác giả đã dám đụng bút vào một đề tài lớn, rất hóc búa và vô cùng “nhạy cảm” trong một xã hội toàn trị, nặng tư tưởng Maoist: “Trí thức là cục phân”!!! Trong tiểu luận đó ông đặt ra những câu hỏi... Có một giai tầng xã hội như là tầng lớp trí thức ở Việt Nam chưa, đặc điểm tính cách của trí thức trước vận mệnh của dân tộc trong thời đại mới - thời đại kinh tế tri thức, thời đại hòa nhập toàn cầu là thế nào? Và thật thú vị, lần đầu tiên có một tác giả đã điểm lại những gương mặt, những tên tuổi kẻ sĩ Việt Nam suốt chiều dài lịch sử dân tộc như: Trương Vĩnh Ký, Phan Khôi, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Tố... Và cũng rất bất ngờ, tác giả gọi thời kỳ 1945-1949 là của lịch sử Việt Nam hiện đại là thời kỳ “lãng mạn của trí thức yêu nước” Việt Nam! Tuy chỉ là những phác thảo và gợi mở nhưng tiểu luận “Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt Nam” đã được những người quan tâm đến vận mệnh của đất nước nồng nhiệt đón nhận và đánh giá rất cao công trình này. Bình tĩnh và ôn hòa, nhưng kết luận của bài viết này đanh thép và dứt khoát: Không có tự do ngôn luận, thì những người “có học” chỉ có thể là những người lao động trí óc (thậm chí rất giỏi) nhưng không thể trở thành một tầng lớp “trí thức” mà xã hội văn minh coi là tinh hoa!
Ở thời điểm năm 2010, kết luận trên của Chu Hảo được xem là xã hội toàn trị đã có phần “cởi mở”! Nhưng chế độ Đảng trị với quốc sách ngu dân, bưng bít thông tin để dễ bề cai trị, lừa gạt và dễ bề cướp bóc đã không thể chấp nhận sự dấn thân khai phóng của nhà trí thức Chu Hảo với việc ông đứng đầu Nhà xuất bản Tri Thức để tổ chức dịch và xuất bản những sách giới thiệu một cách căn cơ những giá trị văn minh phổ quát của nhân loại mà bất cứ một dân tộc nào muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” cũng phải biết đến. Những cuốn sách đồ sộ của văn minh nhân loại đã ra đời từ Nhà xuất bản Tri Thức: Nền dân trị Mỹ (phải “né” chữ “dân chủ” bằng chữ “dân trị”) của Alexis de Tocqueville do Phạm Toàn dịch từ nguyên bản tiếng Pháp, 805 trang, khổ 16x24 cm, 2012; Đường về nô lệ của Hayek do dịch giả nổi tiếng Phạm Nguyên Trường dịch; Karl Marx của Peter Singer; Sự ra đời trí khôn ở trẻ em của Jean Piaget do nhà thơ Hoàng Hưng dịch, v.v. và v.v. Khi dịch cuốn Sự ra đời trí khôn ở trẻ em, dịch giả Hoàng Hưng tâm sự với người viết bài này rằng, vô cùng khó dịch, vì nhiều khái niệm về tâm lý chúng ta không có, phải mày mò, so sánh với các ngôn ngữ khác... Vẫn theo Hoàng Hưng thì giáo dục ở nước ta quá lạc hậu so với thế giới về cơ sở tâm lý giáo dục học...Vì thế, lời mở đầu cho cuốn sách này, nhà giáo Phạm Toàn đã viết: Thật khó mà hình dung lại có người táo gan chẳng hạn như thế này: lái con tàu đi biển mà thiếu hải đồ và hải trình, thám hiểm núi cao rừng sâu mà không cần la bàn, hoặc là... thêm trường hợp nữa cho đủ quá tam ba bận, như chúng tôi muốn nêu ra ở đây: tổ chức một nền giáo dục quốc dân, tổ chức đi tổ chức lại những cuộc thay sách thay chương trình và cải cách giáo dục song lại không quan tâm đến tâm lý học. Lại nữa, không những coi nhẹ tâm lý học nói chung, lại còn táo gan coi nhẹ tâm lý học giáo dục, nhất là tâm lý học Piaget!
Nhà thơ Hoàng Hưng đã được giải thưởng về dịch thuật cuốn sách này sau đó. Tôi đã mất cả tháng trời để nghiên cứu cuốn sách khó đọc này và bàng hoàng khi biết rằng, chúng ta đã không hề biết đến Jean Piaget (1896-1980) với công trình cả đời nghiên cứu quá trình nhận thức của trẻ em, làm cơ sở cho quá trình giáo dục ở hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới ngày nay…
Viết đến đây tôi bỗng nhớ đến các “định nghĩa” về người trí thức của Viện sỹ hàn lâm Nga N. Moseev: “Người trí thức luôn suy nghĩ đến số phận của dân tộc mình trong sự so sánh, đối chiếu với những giá trị toàn nhân loại. Vả lại, bất cứ một dân tộc nào bao giờ cũng có những nhà trí thức của dân tộc mình.”
Chu Hảo chính là một nhà trí thức của dân tộc Việt Nam. Ông có công với đất nước, với dân tộc nhưng lại “có tội” vì đã “tổ chức dịch và xuất bản những sách trái với cương lĩnh, đường lối của Đảng” như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng! Là một người ngoài Đảng, người viết bài này cũng biết, đây là một việc làm trái với điều lệ Đảng. Vì, muốn kỷ luật một đảng viên thì phải xuất phát từ cơ sở chi bộ nơi đảng viên ấy sinh hoạt.
Rõ ràng, một nhóm độc tài từ trên cao áp đặt một cách phi dân chủ ngay trong Đảng. Dấu hiệu của tập quyền trong quá trình phát xít hóa đã xuất hiện ngay sau khi Tổng bí thư Đảng kiêm giữ chức Chủ tịch nước! Kỷ luật Chu Hảo, Đảng độc tài muốn dằn mặt những đảng viên đang “tự diễn biến” đang “suy thoái về chính trị”...
Thật là bẽ bàng và nực cười khi Việt Nam đang hý hửng tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP! Muốn hòa nhập vào thế giới văn minh để hưởng lợi về kinh tế, nhưng lại quyết giữ nguyên tư duy man rợ thời Trung cổ về triết học, chính trị và xã hội, để tiếp tục cai trị, dìm đất nước và nhân dân trong tăm tối Trung cổ giữa thời đại toàn cầu hóa, Công nghiệp 4.0!
Không làm gì có điều đó ở thế kỷ 21, thưa Ban Kiểm tra Trung ương Đảng! Chính vì thế, khi Ban Kiểm tra Trung ương Đảng tuyên bố kỷ luật những sai phạm của Chu Hảo, và ông đã tuyên bố rời Đảng ngay sau đó... một cơn địa chấn đã xuất hiện trong xã hội Việt Nam. Một loạt những đảng viên, trong đó có những tên tuổi lớn như nhà văn Nguyên Ngọc, nghệ sỹ ưu tú Kim Chi, giáo sư Mạc Văn Trang và nhiều người khác... đã lập tức tuyên bố rời bỏ Đảng. Trong tuyên bố bỏ Đảng của nhà văn lão trượng, công thần của chế độ Nguyên Ngọc có đoạn viết: Đảng “kìm hãm nhân dân trong vòng tăm tối, để lừa dối và đàn áp... đang cướp quyền sống và phát triển của dân tộc... Đảng “tự diễn biến” thành một tổ chức chuyên quyền phản dân hại nước. Tôi không thể, còn có thể ở trong một tổ chức như thế!”.
Kể từ khi thành lập, chính danh của Đảng cộng sản chưa bao giờ bị phủ định hoàn toàn như thế.
Mặc dù chỉ kém Chu Hảo có hai tuổi, tôi luôn luôn xem ông là bậc đàn anh từ mọi phương diện. Ông uyên bác nhưng khiêm nhường, ôn hòa lịch lãm nhưng sắc sảo và quyết liệt trong tư duy. Chu Hảo chính là kẻ sĩ của thời đại @, một nhân cách viết hoa. Vậy mà ông bị gán cho những tội danh nghe thật buồn cười và ngớ ngẩn: “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”, “thoái hóa về chính trị”, v.v. và v.v. Những khái niệm quái gở đó dùng để nói về Chu Hảo ở cái thời kỹ thuật số, công nghệ số này! Chỉ bấy nhiêu đã thấy bế tắc đến tột cùng!
Có lần nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện đã nói với tôi rằng, trí thức không phải là bột mỳ, nhưng trí thức là viên bột nở, là chất xúc tác.  Nhờ có viên bột nở mà bột mỳ nở thành cái bánh mỳ! Với Chu Hảo thì tự do báo chí, tự do xuất bản là công cụ cốt lõi để thực hiện dân chủ. Ông đã dấn thân suốt hơn một thập kỷ qua để làm điều đó. Làm bột nở cho đời! Cái chất “trí thức toàn thân” ấy của ông luôn là kẻ thù nguy hiểm nhất của mọi thứ độc tài! Chu Hảo là hạt bụi, là cái gai trong mắt chuyên quyền. Tôi đã mất gần 200 trang mới trả lời được câu hỏi “Tại sao Điện Biên Phủ?”. Nhưng chỉ cần 4 trang A4 để trả lời: Tại sao Chu Hảo?...
Hà Nội - Sài Gòn 
Tháng 10 và tháng 11 năm 2018
L. P. K.
Tác giả gửi BVN

1 nhận xét:

  1. 2 / CHỮ TÂM
    SOI XÉT TỨ TƯỢNG CHỮ TÂM NHÉ :
    Trước đã nêu ra ba chữ chủ (丶) Thiên, Địa, Nhân, Nằm ôm vành trăng khuyết đó là tứ tượng . Vậy chữ Tâm biết lung linh huyền ảo thế nào trong đời sống con người . Thật chữ này con người sinh ra để ngăn ngừa cái lòng ác tham vô đáy vốn bẩm sinh trong mỗi con người ta. Trác đẽo là ví con người quý hơn ngọc ngà đấy, không va chạm đường đời xa gần đây đó sao biết được muôn vàn điều hay lẽ dở, không học ngôn từ ngữ nghĩa biết ăn nói thế nào cho hợp thời, hợp ý, nghĩa ngọn minh phương, tượng Thiên mông lung huyền ảo linh thiêng vô cùng, đến lúc biết làm người phải trải qua bao nhiêu ngu độn chứ ? không thể nghiễm nhiên đã biết ăn, biết nói, biết gói , biết mở, biết bốn mùa xuân hạ thu đông được. phải có cơ tích tụ đau thương mò mẫm đói khổ, vinh hoa, chứng nghiệm thế nào là giời sinh đất dưỡng, trông bầy chim, ổ cá, đàn ong con kiến, hoang thú trong rừng phải biết được cuộc sống bầy đàn loài người từng trải từ đâu bật ra ý thương xót nhau… Địa ( 地) phải biết là quả đất ta đang sống luôn luôn động để sinh ra muôn loài, muôn sự, muôn kiếp do giời sinh và bảo hộ chứ ? Người (人) do giao hòa giời đất mà sinh ra muôn loài trong đó có con người được ưu ái có tiếng nói biết phải trái từ trái tim khối óc bẩm sinh . 3 Chủ này bao quanh chữ ất ( 乙) mặt trăng soi sáng đêm trường dịu dàng tỏa mát tỏ những cánh đồng lúa ngát thơm đất Việt… Tóm tắt vầy để tỏ cái mông lung huyền ảo của chữ Tâm không bình thường nhé:
    Dựng ra chữ Tâm này bởi con người ở những tầm siêu đẳng của nhân loại không thể tính phần trăm cho kẻ ngu người sáng được, kiểm trong đời sống là thấy ( một người lo bằng kho kẻ làm ) Chỉ khi loài người đã biết làm người mới có chấn chỉnh tôn ty, mới định ra nét và chữ để ghi nhớ ( kho ) Nho giáo cần hàng ngàn vạn chữ thì chữ tâm là một . Từ đời Hùng Vương đã dùng hai từ Âm Dương thì kẻ nào dám bảo chữ hán của Tàu ? Trong nhân loại hàng tỷ người ai là Người có Tâm không sẵn nhé … Đỉnh đầu của tinh tú loài người đặt ra ngữ nghĩa khó xác minh. Nhưng không thế lực nào cãi được Đức Thích Ca Mâu Ni phật từ Châu Á đưa chữ Tâm vào lòng . Con Vua Cha đang trong sang giầu quyền quý ra chứng nghiệm quả, đời trước mình đã định trên 2600 năm nay sáng rực. (Tâm tức Phật ) Chúa giê-xu Ki-Tô Ngài từ tay trắng nghèo nàn tại phương Tây biết được đời chấp khổ đau, mang thân sống của mình chịu thay nhân loại nhận tội đóng đanh câu-rút dang tay trên xà chữ thập. ( chỉ vì chữ nhân Tâm ) Đức Trần Nhân Tông ở Việt Nam Đương ngôi Vua báu đầy xa hoa mỹ lệ chỉ vì ngộ được chữ Tâm rũ áo ra đi chấp khổ .
    Ngài viết Ngài ngâm thơ rằng :
    Thân như hô hấp tỹ trung khí
    Thế tợ phong hành lãnh ngoại vân
    Đỗ quyên đề đoạn nguyệt như trú
    Bất thị tầm thường không quá xuân. (66)
    Quả siêu cao người thường hiểu sao được . Chỉ 3 tượng này thôi đã chứng minh loài Người sinh ra Phật . ( Phật tức Tâm ) lung luyện trăn trở, những siêu đẳng vĩ nhân từng bỏ cả đời người để tu tập mới được chữ Tâm chứ. Thế mà có những kẻ kiêu ngạo tự coi mình cao siêu tuyệt tài nhố nhăng. Dám xưng tuyên giáo còn sao tẩm những lý thuyêt hão huyền của kẻ háo danh. Tụ tập đoàn này thể nọ. Nạt nộ khoe môi múa mép biết bao giọng lừa bip dối trá để giết người cướp của. Chúng hiểu làm sao được chữ Tác với chữ tộ. Chỉ vì đói dốt mà chúng đã đưa cả một dân tộc chém giết nhau, đưa bao nhiêu sinh linh con trẻ miền bắc bỏ học hành lội suối luồn rừng vào giết thanh thiếu niên Miên Nam. Cải cách ruộng đất giết người ta để lấy của. Đưa lũ vô học chấp chính, nói tiến lên xã hội chủ nghĩa tuyệt đỉnh là gi ? Những chiến thắng của chúng như thế gọi là Tâm sao được .. ? Ôi bao đau thương ! hỏi những giáo sư tiến sĩ bằng này cấp nọ đã hiểu chữ Tâm là gì đâu.?

    Quý Xuân Mậu Tuất niên 2018
    Bùi Quang Thanh
    Ngõ 7 Trịnh thị Lan
    Khu 9 Ngọc Châu Hải Dương
    Đ.T .0914209894
    chuyennhaem.blogspot.com
    Kinh mời mua sách Nho Giáo Răn Nhân

    Trả lờiXóa