Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Giới thiệu một số tư liệu về Vũng Áng - Hà Tĩnh

                                KHU KINH TẾ VŨNG ÁNG

       Khu Kinh tế Vũng Áng có diện tích rộng 22.781ha bao gồm 9 xã: Kỳ Nam, Kỳ Phương, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Hà và Kỳ Ninh, thuộc huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh; Phía Bắc và phía Đông giáp biển Đông, phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía Tây giáp các xã Kỳ Khang, Kỳ Thọ,Kỳ Hải, Kỳ Hưng và Thị trấn Kỳ Anh.
 Với địa thế thuận lợi, Lưng tựa vào Núi, Mặt hướng ra Biển đông, cách thành phố Hà Tĩnh và mỏ sắt Thạch Khê 60km về phía Bắc, có Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5 đến 15 vạn tấn; KKT Vũng Áng nằm trên trục đường giao thông Bắc Nam, hành lang kinh tế Đông Tây rất thuận lợi cho sự phát triển.
KKT Vũng Áng có quỹ đất rộng phù hợp cho xây dựng phát triển Công nghiệp và Đô thị. Mặt khác thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này một địa hình đa dạng phong phú, có điều kiện cho phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và đặc biệt là du lịch biển.
Từ KKT Vũng Áng theo đường quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam có thể giao lưu kinh tế với mọi vùng trong cả nước, theo đường Quốc lộ 8A và 12A kết nối với đường Hồ Chí Minh đi qua Cửa khẩu Cầu Treo và Cha Lo. Đây là tuyến đường ngắn nhất từ cảng biển Việt Nam đến các vùng Trung Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, là điều kiện rất thuận lợi cho mở rộng hợp tác phát triển kinh tế khu vực. Từ cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương theo tuyến đường hàng hải quốc tế dễ dàng đến các nước Nam Á, Bắc Mỹ và Châu Âu.

I - Mục tiêu phát triển Khu kinh tế Vũng Áng theo hướng tổng hợp, đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực với những trọng tâm sau:
1- Phát triển ngành Công nghiệp Luyện kim gắn với lợi thế về tài nguyên, nguồn nguyên liệu (mỏ sắt Thạch Khê, Ti tan, Mangan....), các ngành Công nghiệp Cơ khí chế tạo động cơ, Công nghiệp đóng mới và sữa chữa tàu thuyền, Công nghiệp hàng tiêu dùng, điện tử, vật liệu xây dựng, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động và các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu (quy hoạch sử dụng đất công nghiệp khoảng 3000ha).
2- Là Trung tâm Nhiệt điện lớn của cả nước đặt ở khu vực Miền Trung ViÖt Nam với quy mô khoảng 3600MW.( Hiện nay đã khởi công xây dựng nhà máy số 1 với công suất 1200MW ).
3- Với lợi thế Biển nước sâu, không bị bồi lấp, tương đối kín gió và quỹ đất khá lớn ( khoảng 1000ha) cho xây dựng Cảng và Dịch vụ hậu cảng, đây sẽ là điều kiện rất thuận lợi để phát triển đồng bộ Khu liên hợp Cảng biÓn Vũng Áng - Sơn Dương. Việc đầu tư từng bước và khai thác có hiệu quả 27 Cầu cảng Vũng Áng và 30 Cầu cảng Sơn Dương, sẽ tạo điều kiện đón tàu có trọng tải lớn từ 5-15 vạn tấn cập bến dễ dàng thuận lợi; Ngoài ra với sự phát triển Dịch vụ cảng cũng như Dịch vụ Vận tải biển sẽ tạo thành một cửa ngõ quan trọng ra biển của vùng Bắc Trung Bộ, nước bạn Lào, Thái Lan và khu vực.
4- Cùng với sự phát triển Công nghiệp và Dịch vụ cảng, quan tâm phát triển các ngành: Thương mại, Dịch vụ, Xuất Nhập khẩu, Tài chính, Ngân hàng vv...Tăng cường đầu tư khai thác tiềm năng lợi thế các khu Du lịch sinh thái (rừng cây xanh, sông hồ, đầm vịnh...) Du lịch biển ở Kỳ Nịnh, Đèo Con, Kỳ Nam - Đèo Ngang. Nơi đây đã và đang trở thành điểm kết nối quan trọng với những tuyến du lịch trong Tỉnh và Bắc Trung Bộ. 5- Phát triển Khu Đô thị mới Vũng Áng găn kết với Thị trấn Huyện lỵ Kỳ Anh cùng với đẩy mạnh tốc độ đầu tư và phát triển Khu kinh tế để đến năm 2015 sẽ trở thành một Đô thị hiện đại, một Thành phố Công nghiệp, Du lịch - Dịch vụ, có mối liên kết chặt chẽ với các Khu kinh tế, các Đô thị khác trong vùng; Là đầu mối giao lưu quốc tế quan trọng góp phần mởi rộng thị trường khu vực Bắc Trung Bộ và trở thành cầu nối với thị trường Lào, Đông bắc Thái Lan, Khu vực và Thế giới.



                                                                            


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét