Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

THÔNG ĐIỆP UKRAINE

Những thông điệp từ Ukraine

Published on March 1, 2014   ·   3 Comments
 
chuhao
Thảm kịch của trí thức Việt Nam trước hết là một thảm kịch nội tâm.
“…Chính họ đã tạo điều kiện đưa Yanukovych, một tên trộm cướp vô học trở lại cầm quyền và đưa Ukraina tới thảm kịch. Giữa nô lệ Khổng Giáo và nô lệ Nga Hoàng chế độ nô lệ nào khắc nghiệt hơn là một câu hỏi khó khăn, nhưng đối với trí tuệ và nhân cách thì sự tàn phá của Khổng Giáo chắc chắn là lớn hơn…”

Ngày 22/02/2014 vừa qua, hai ngày sau khi đã ra lệnh nổ súng tàn sát những người biểu tình đòi dân chủ tại thủ đô Kiev, tổng thống Ukraina Victor Yanukovych đã bỏ chạy. Yanukovych hiện đang bị truy lùng bởi chính lực lượng công an mà mới cách đây vài hôm ông ta còn tin là dụng cụ của mình. Phong trào dân chủ Ukraina đã thắng sau ba tháng đấu tranh bất bạo động bất chấp mùa đông nghiệt ngã và đàn áp đẫm máu. Ukraina gửi cho thế giới và chúng ta những thông điệp đầy ý nghĩa.
Thông điệp chính mà Ukraina gửi cho thế giới là làn sóng dân chủ khởi đầu với cuộc cách mạng Ả Rập năm 2011 vẫn tiến tới và không thể đảo ngược được. Nếu không thì phe dân chủ đã không thể thắng lợi. Họ thiếu đoàn kết, thiếu lãnh đạo, thiếu phương tiện và cũng không được trợ giúp từ bên ngoài. Đối lập Ukraina không phải là một đảng mà là ba đảng biệt lập. Gương mặt đối lập nổi nhất là một cựu vô địch quyền anh đứng đầu đảng mang tên “Quả Đấm”. Sức mạnh của họ chỉ là khát vọng dân chủ của nhân dân Ukraina và sự ủng hộ tinh thần của dư luận thế giới. Cả Hoa Kỳ lẫn Châu Âu đều đã lưỡng lự và bất động trong khi Yanukovych thẳng tay đàn áp và được Nga tận tình yểm trợ. Dù vậy làn sóng dân chủ đã cuốn đi chính quyền Yanukovych. Sự sụp đổ của chính quyền Yanukovych có nghĩa là dân chủ đang gõ cửa nước Nga của Putin. Biến cố này là một thất bại rất bẽ bàng cho Putin sau những cố gắng tốn kém để cứu Yanukovych. Mặt khác, một chế độ dân chủ tại Ukraina chắc chắn sẽ có tác dụng lây lan nhanh chóng sang Nga vì lý do giản dị là Ukraina trước đây không lâu còn là một phần, và hơn thế nữa cái nôi lịch sử, của nước Nga. Vào giờ này chúng ta có thể tiên liệu dân chủ sẽ được tái lập một cách khó khăn vì -Ukraina thiếu tất cả và đang khủng hoảng về mọi mặt – nhưng sẽ thành công vì người Ukraina, nhất là nhân sự chính trị, đã học được bài học đắt giá của cuộc Cách Mạng Màu Cam năm 2005. Sau đó Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ cũng không thể có chọn lựa nào khác.
Thông điệp của Ukraina cho Việt Nam là phải rất cảnh giác về di sản văn hóa. Ukraina và Việt Nam tuy rất xa nhau nhưng giống nhau ở chỗ cả hai nước đều mang nặng một di sản văn hóa nô lệ. Di sản đó khiến cả hai dân tộc đều thiếu cả văn hóa chính trị lẫn văn hóa tổ chức, bởi vì chính trị là quan tâm và kết hợp là tâp quán của những con người tự do. Ukraina đã có thể không cần đổ máu để đánh đuổi Yanukovych, đồng thời tiết kiệm mười năm chật vật và suy thoái, nếu cuộc Cách Mạng Mầu Cam năm 2005 đã được lãnh đạo và tiến hành một cách thông minh. Nhưng thay vào đó nền dân chủ đầu tiên của Ukraina đã là một bi hài kịch, tổng thống Yushchenko và thủ tướng Timochenko đều bất tài như nhau và dồn mọi sức lực để hạ nhau thay vì hợp tác với nhau. Chính họ đã tạo điều kiện đưa Yanukovych, một tên trộm cướp vô học trở lại cầm quyền và đưa Ukraina tới thảm kịch. Giữa nô lệ Khổng Giáo và nô lệ Nga Hoàng chế độ nô lệ nào khắc nghiệt hơn là một câu hỏi khó khăn, nhưng đối với trí tuệ và nhân cách thì sự tàn phá của Khổng Giáo chắc chắn là lớn hơn. Chúng ta có thể nhận thấy điều này. Phong trào dân chủ Ukraina dù sao cũng có đội ngũ hơn nhiều so với Việt Nam và tại Ukraina cũng không có những trí thức tỏ ra hãnh diện khi nói rằng mình không thuộc tổ chức nào.
Thảm kịch của trí thức Việt Nam trước hết là một thảm kịch nội tâm.
THEO THÔNG LUẬN


Read more: http://www.ttxva.net/nhung-thong-diep-tu-ukraine/#ixzz2v376S2pi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét