Chiều 18/10, VEC (Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) công bố đã khắc phục xong ổ gà, ổ voi trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Nhưng hình ảnh từ các lão nông cho thấy vẫn còn nhiều hệ luỵ.
Trong suốt mấy năm qua, khi tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thi công, nhiều nông dân trong đó có ông Phạm Tấn Lực ở thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi đã chụp nhiều hình ảnh để làm chứng cứ tố cáo việc thi công gian dối, theo Báo Tiền Phong.
Trích xuất thẻ nhớ của nhiều lão nông để công bố hình ảnh về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - ảnh 1
Mặt dưới cầu vượt qua khu vực huyện Bình Sơn bị nứt chi chít và đang được dán bằng keo xăng thơm. (Ảnh: nhadautu.vn)
Qua hình ảnh của các lão nông có thể nhận định, khu vực cao tốc gần Đà Nẵng bị lở loét chỉ giống căn bệnh ngoài da, còn khu vực ở Quảng Ngãi thì có thể nằm trong phần cốt và chất lượng sẽ có vấn đề sau một thời gian vận hành.
Liên tục nhiều ngày qua, theo dõi thông tin tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác hơn một tháng đã hư hỏng, ông Phạm Tấn Lực (ngụ xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) cảm thấy xót xa.
Bị dọa cắt cổ vì vạch trần nhà thầu
Báo Zing đưa tin, ba năm trước, lão nông này từng là nhân viên bảo vệ công trường thi công gói thầu A3 tuyến cao tốc này. Hàng ngày, chứng kiến các đơn vị thi công lấy đất phong hóa (đất bị thay đổi thành phần, cấu trúc và trạng thái, suy giảm tính chất xây dựng) làm đường cao tốc, thoạt đầu, ông phản ánh sai trái với nhóm kĩ sư giám sát. Không ngờ, họ cho rằng “phận làm lính” nên khó thay đổi được gì.
Ông Phạm Tấn Lực (ngụ huyện Bình Sơn) chụp lại hình ảnh mỏ đất không đảm bảo tiêu chuẩn nhưng nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) dùng chôn lấp thi công tuyến cao tốc. (Ảnh: Minh Hoàng)
Không thể im lặng mãi, ông bàn với một số người dân ở thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung (huyện Bình Sơn) viết đơn kèm theo hình ảnh thi công gian dối đến các cơ quan chức năng.Lật giở hồ sơ tố cáo đơn vị thi công gian dối chồng chất nơi góc nhà, ông Lực trải lòng: “Thấy họ làm sai quá, tôi không chịu được”.
Trong đơn gửi đến các cấp tỉnh, huyện và cơ quan báo chí, ông Lực thống kê hàng loạt sai phạm của nhà thầu Trung Quốc: Đất phong hóa không đưa về bãi thải mà chôn hết xuống lòng đường cao tốc.
Sau nhiều ngày gửi đơn tố cáo nhà thầu, ông Lực còn nhớ, trưa 11/6, hai thanh niên lạ mặt đến gia đình liên tục tra hỏi vì sao dám vạch ra sai phạm ở đường cao tốc.
“Hai thanh niên bảo tôi không được đụng đến nhà thầu Giang Tô, nếu nói gì nữa sẽ lãnh hậu quả thảm khốc. Sau khi ra về, chúng còn gọi điện hăm dọa coi chừng cắt đứt cổ”, ông Lực nói.
Cho rằng nhà thầu Trung Quốc làm ăn gian dối, với trách nhiệm là người dân, ông Lực quyết làm sáng tỏ vụ việc.
“Nhiều lần vợ khuyên tôi dừng lại tránh mang họa vào thân. Nếu dung túng cho nhà thầu gian dối thì đường cao tốc quốc gia tan nát, lòng tôi sao có thể chịu được”, lão nông chia sẻ.
Trích xuất hồ sơ lão nông tố cáo gian dối thi công cao tốc 34.000 tỷ Xã hội
 
Hoàng Kỳ (Tổng hợp)