ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC NAM - SINH LỘ CỦA DÂN TỘC
Trịnh Định - Phan Văn
Thắng
TS Trịnh Định |
LTS: Hiện nay, dư
luận đang rất quan tâm về việc lựa chọn nhà thầu xây dựng đường cao tốc Bắc Nam
và tỏ ra rất băn khoăn, lo lắng về sự an nguy của đất nước nếu nhà thầu Trung
Quốc trúng thầu thực thi con đường này. Văn hóa Nghệ An xin giới thiệu cùng bạn
đọc chia sẻ của Tiến sỹ Trịnh Định đến từ ĐH Quốc gia Hà Nội với nhà báo Phan
Văn Thắng về vấn đề này.
Phan Văn
Thắng: Gần đây Việt Nam có chủ trương xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, ông
đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của đường cao tốc này đối với sự phát
triển của đất nước?
Trịnh Định:Ở bất
cứ quốc gia nào, hệ thống đường giao thông là tiền đề để công nghiệp hóa, đô thị
hóa. Một quốc gia muốn phát triển, việc trước tiên là phải chú trọng phát triển
giao thông. Về cơ bản, cho đến nay, hệ thống giao thông chúng ta đang thua rất
xa so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, việc xây dựng đường
cao tốc Bắc Nam, xét về chủ trương và ý tưởng là đúng đắn, tuy hơi
muộn.
Tuy nhiên, khi đề ra chủ
trương xây dựng đường cao tốc Bắc Nam cần tính bài toán tổng thể của cơ sở hạ
tầng quốc gia, đặc biệt là giải quyết cơ sở hạ tầng giao thông nội đô trong các
đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi không phải là người am hiểu
về giao thông nên tôi chỉ có thể chia sẻ từ góc độ lịch sử và hệ quả an ninh,
chính trị của nó mà thôi.
Việc xây dựng đường Bắc
Nam, hay đường cao tốc Bắc Nam hoàn toàn không giống với việc xây dựng các tuyến
đường khác, bởi nói đến chữ Bắc Nam và nói đến đường Bắc Nam, trong tâm thức
người Việt, là nói đến câu chuyện con đường biểu tượng, thiêng liêng. Đường Bắc
Nam hội tụ nhiều tầng ý nghĩa hơn trong tâm thức người Việt so với bất kỳ con
đường nào khác. Đó là con đường lịch sử nhiều nghìn năm, là con đường biểu tượng
của sự thống nhất, là con đường trí tuệ, là con đường chất đầy xương máu của rất
nhiều thế hệ người Việt Nam trong hành trình mở mang bờ cõi và thống nhất đất
nước. Nói về điều này tôi lại nhớ đến trường ca Con đường cái quan của
nhạc sĩ Phạm Duy. Thật là thiêng liêng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, ở cấp
chiến lược, khi đề xuất xây dựng con đường cái quan quốc gia này, cần tư
duy và hình dung con đường này khác biệt với tất cả con đường khác, và tính đến
tất cả các yếu tố trước khi quyết định phượng án xây dựng, đặc biệt là khâu lựa
chọn nhà thầu xây dựng. Bởi suy cho cùng, đó là sinh lộ Việt. Sinh lộ này
lại đến từ những nguyên nhân cắc cớ trong lịch sử mà căn nguyên sâu xa là áp lực
từ phương Bắc. Lịch sử dân tộc, và lịch sử con đường cái quan Bắc Nam đã
cảnh báo chúng ta về việc tư duy và lựa chọn nhà thầu xây dựng con đường
này.
Một điểm lưu ý rằng, từ
trước tới nay trong tư duy bảo vệ đất nước, chúng ta thường nghĩ đến nguy cơ
chia cắt đất nước theo chiều ngang, do miền Trung hẹp, đường bờ biển dài và
trong thực tế chia cắt Bắc Nam đã từng xẩy ra. Tuy nhiên, cần nhìn nhận, nguy cơ
mới, nguy cơ chia cắt đất nước theo chiều dọc của nó, mà theo tôi nghĩ, đang
ngày càng hiện hữu.
Phan Văn
Thắng: Từ góc nhìn lịch sử, ông nghĩ như thế nào về tính biểu tượng của
tuyến đường Bắc Nam của Việt Nam?
Trịnh Định: Như
tôi đã nhắc đến ở trên, tuyến đường Bắc Nam của Việt Nam mang tính biểu tượng
năng lực thống nhất quốc gia, biểu tượng cho sự độc lập, là lời tuyên bố của sự
khác biệt về căn cước và trí tuệ Việt Nam, nó còn là xương máu của cha ông trong
nhiều nghìn năm.
Chúng ta nhớ lại lịch
sử, để có được đất nước liền một dải, là công lao của biết bao anh hào trong
lịch sử dân tộc. So với bất kỳ con đường nào khác, đường vô Nam, đường Bắc - Nam
không phải là con đường cơ học như những con đường khác, nó là con đường lịch
sử, linh thiêng, là con đường tâm linh, sinh lộ Việt, mất nó hoặc để nó
vào tay giặc là đồng nghĩa với việc chúng ta đánh mất những gì thiêng liêng
nhất, lại một lần nữa trao nỏ thần vào tay giặc.
Một việc nữa không được
phép quên là các nghĩa trang trải dài theo con đường này. Trong những nghĩa
trang đó có rất nhiều người con vô tự, họ hi sinh khi còn rất trẻ, quá trẻ trên
con đường cái quan này vì dân tộc. Những đoàn người vô tự của đất mẹ Việt
chúng ta nằm dọc từ Bắc vào Nam để giữ sinh lộ này cho đất nước. Khi sống
họ mở đường, giữ đường quốc thổ; khi ngã xuống họ là thần linh hộ mệnh cho những
tuyến đường. Tuyệt đối không để quân thù làm tổn thương những giá trị thiêng
liêng đó. Điều này cần phải đặc biệt ghi nhớ.
Nếu lựa chọn nhà thầu
thực hiện cao tốc Bắc Nam không cẩn thận thì không chỉ là rước về nguy cơ bất an
mà còn là xúc phạm đến xương cốt và tinh thần của tiền nhân đã hi sinh! Người
Việt Nam không cho phép bất cứ ai làm điều đó.
Phan Văn
Thắng: Tôi nghĩ là nếu ai đó cố tình làm nhất định sẽ phải trả với giá
đắt nhất. Thưa ông, ông có thấy có mối liên hệ nào giữa đường cao tốc Bắc Nam
với Vành đai và Con đường Trung Quốc?
Trịnh Định: Cần
phải nói rõ thế này, Việt Nam có vị trí địa chính trị độc nhất vô nhị so với tất
cả các quốc gia mà cả Vành đai và Con đường đi qua. Không một nước nào
như Việt Nam, là nơi mà tất cả hệ thống trọng điểm cả Vành đai và Con
đường đi xuống và tiền đề để tiến tiếp xuống Đông Nam Á, Biển Đông, Ấn Độ
Dương. Việt Nam là điểm khởi đầu của con đường Biển - Đảo mà Vân Đồn là điểm đảo
đầu tiên của Con đường trên biển. Quảng Ninh - Lào Cai là điểm đầu tiên của con
đường tơ lụa trên bộ đổ xuống. Sông Mê Kông, điểm đến sau cùng cũng là Việt Nam.
Và nay, cao tốc Bắc Nam là trọng tâm của Vành đai - Con đường của Trung
Quốc.
Không nghi ngờ gì nữa,
cùng với chuỗi đảo ở vị trí cực kỳ then chốt của Tổ quốc được người ta định danh
đơn giản từ góc độ kinh tế là đặc khu như Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc, đại dự
án cơ sở hạ tầng - chính trị cao tốc Bắc Nam Việt Nam sẽ là trọng tâm chiến lược
của chiến lược Vành đai - Con đường của Trung Quốc ở Việt Nam. Điều này
có nghĩa, dự án này sẽ được cả hệ thống chính trị Trung Quốc đứng đằng sau để
bằng mọi giá thắng thầu. Nếu nhìn sâu hơn, Trung Quốc đã ém sau lưng chúng ta ở
Lào và Campuchia cũng bằng dự án Vành đai - Con đường. Nếu họ thực hiện
điều đó ở Việt Nam và chúng ta lại thông qua luật đặc khu thì có thể hình dung
đất nước ta sẽ bị bao vây từ tất cả mọi hướng, mọi
phía.
Nếu vậy, tôi nghĩ, nhiều
khả năng, Hoa Vi và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc cũng sẽ theo sau
chân các nhà thầu Trung Quốc để hiện diện một cách khéo léo, lồng vào hệ thống
cao tốc của Việt Nam bằng các thiết bị điện tử để theo dõi, thu thập thông tin
của chúng ta. Đến lúc đó các thông số kỹ thuật và các thông tin của tuyết đường
sinh lộ sẽ không còn là bí mật nữa. Nên nhớ, độ an toàn thông tin của tuyến sinh
lộ này có vai trò cực kỳ to lớn với an ninh của quốc
gia.
Phan Văn
Thắng: Trục Bắc - Nam, cao tốc Bắc Nam có ý nghĩa như thế nào trong quan
hệ với Trung Quốc, trong quá khứ và hiện tại, cũng như tương
lai?
Trịnh Định: Nhìn
lại lịch sử, ông sẽ thấy, trục Bắc Nam là trục sống của người dân Việt Nam. Có
sự cộng hưởng, kết nối, gắn kết của cộng đồng các dân tộc, đặc biệt là có các
dân tộc ở miền Trung và miền Nam, chúng ta mới đủ sức chống đỡ sức bành trướng
Trung Quốc liên tiếp nhiều nghìn năm trong lịch sử. Vua Minh Mệnh nhà Nguyễn đã
nói: Chúng ta lập quốc nền tảng ở phương Nam (Minh Mệnh chính yếu). Tức
là căn cước văn hóa để xác lập và trường trụ trên nền tảng phương Nam, khác với
phương Bắc. Và cũng vì có phương Nam, chúng ta mới đủ sức trụ vững cho đến ngày
nay, mới đủ sức vượt qua vòng kim cô thế giới Hán hóa để đến với thế giới văn
minh. Nếu để Trung Quốc thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam, có nghĩa chúng ta
phải đối mặt với nguy cơ trở lại với thế giới Hán hóa thêm một lần
nữa.
Như mọi người Việt đều
biết, dù công khai hay không, một cái nhìn từ biển, Trung Quốc đang chiếm từng
đảo của chúng ta đi dọc từ phía Bắc xuống Nam. Tham vọng điểm đến của họ sẽ là
Trường Sa và nhiều đảo, cụm đảo khác và xa hơn nữa…. Với họ, không có điểm kết,
lòng tham của họ là vô hạn. Điều này chắc không phải bàn
cãi.
Còn đi vào đất liền, họ
đã phân khúc Việt Nam với những lát cắt theo kiểu chiếc cầu “Nam Hải đại kiều”
(cầu lớn Nam Hải) nối Đảo Hải Nam với Hà Tĩnh và những phân khúc dọc miền Trung
xuống miền Nam.
Nếu như để nỏ
thần trao tay giặc thì có phải là một phát nỏ sẽ chẻ dọc đất nước ta theo
phương thẳng đứng từ đỉnh đầu (thủ đô Hà Nội liêng thiêng), dọc xuống miền Trung
xương sống và đến tận cùng Nam Việt Nam.
Như vậy, nếu nhìn thẳng,
đất nước ta sẽ bị chia làm đôi. Từ trước đến nay, cái chúng ta lo sợ miền Trung
hẹp và bờ biển dài nên nguy cơ chia cắt đất nước theo chiều ngang rất cao. Nhưng
chia cắt đất nước theo chiều dọc, chia cắt đất nước làm hai mảng Tây và Đông thì
là lần đầu tiên trong lịch sử có một nguy cơ như vậy.
Phan Văn
Thắng: Thực ra trong câu chuyện, từ đầu chúng ta đã nói đến chuyện an
nguy của đất nước nếu TQ thắng thầu xây dựng cao tốc Bắc Nam. Ở đây tôi muốn
chúng ta trao đổi kĩ hơn mà thôi. Thưa ông, sau khi có quyết định
xây dựng cao tốc Bắc Nam, như ông biết, có nhiều thông tin về việc triển khai
xây dựng nhất là việc lựa chọn nhà thầu. Có thông tin lan truyền về khả năng các
nhà thầu TQ sẽ tham gia và trúng thầu vì như một quan chức Bộ GTVT thì “chỉ có
các nhà thầu TQ quan tâm” đến công trình quan trọng này. Ông bình luận gì về
thông tin này? Nếu điều đó trở thành hiện thực thì lợi và hại sẽ như thế
nào?
Trịnh Định: Có
chi tiết là, ngay sau khi Việt Nam có thông báo về xây dựng đường cao tốc Bắc
Nam, nhà thầu Trung Quốc đã đến đặt vấn đề, tức là có khả năng họ biết trước
thông tin và có sự chuẩn bị sẵn. Ý nghĩa của việc này là gì? Tại sao họ lại là
người đầu tiên đến. Việc này dẫn đến nhiều suy tư? Như chúng ta đã biết, Trung
Quốc sẽ trả thầu thấp nhất, như vậy rõ ràng các nhà thầu của các nước khác sẽ
khó có cơ hội. Với sự nhạy cảm và kinh nghiệm của mình, các nhà thầu có tư
cách họ sẽ rất cân nhắc hoặc thậm chí họ muốn tham gia nhưng sẽ không mặn mà
hoặc không tham gia, bởi họ sẽ biết chắc rằng Trung Quốc sẽ thắng thầu. Vậy sự
hiện diện sớm của nhà thầu Trung Quốc, mang rất nhiều ý nghĩa. Theo tôi, nó có
nghĩa tuyên bố với các nhà thầu trên thế giới, miếng mồi này đã thuộc về Trung
Quốc, nếu có tham gia vào cũng vô ích mà thôi. Bước đi này, thực sự có tính toán
kỹ lưỡng từ không chỉ một bên, nếu bỏ thầu chỉ có một hồ sơ thì khi đó kết quả
thế nào mọi người đều biết. Nếu điều đó trở thành hiện thực thì nguy cơ đất nước
bị chia cắt theo chiều dọc không còn là nguy cơ, mà nó đang được, đúng hơn là
bị, hiện thực hóa. Lúc đó, Sinh lộ biến thành tử
lộ.
Phan Văn
Thắng: Tôi cũng rất lo ngại về nguy cơ này nhưng không quá bi quan như
ông. Vì tôi tin vào trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm của người Việt Nam mình không
phải là dễ bị lừa. Vả lại, cha ông mình nói rồi, “cha nó lú có chú nó khôn”. Cha
con An Dương Vương bị lừa nhưng rồi người Việt vẫn lấy lại được nước đó thôi,
dẫu là giá quá đắt. Trở lại, ông có tin là người VN hoàn toàn có thể tự lực xây
cao tốc Bắc Nam, con đường huyết mạch của đất nước? Vì
sao?
Trịnh Định: Tôi
không phải chuyên gia về xây dựng, tôi chỉ nhìn những nguy cơ của nó từ chiều
lịch sử và ảnh hưởng và hệ quả chính trị nếu Trung Quốc tham gia xây dựng đường
cao tốc. Về cá nhân, tôi tin và mong muốn người Việt chúng ta sẽ chủ động xây
dựng sinh lộ cho mình, nếu cần tham vấn hoặc mời thầu thì nên lựa chọn những nhà
thầu từ Nhật, Đức, châu Âu hoặc Mỹ....
Tôi tin rằng người Việt
hoàn toàn làm được.
Phan Văn
Thắng: Tôi lại tin hơn, rằng người VN sẽ không những làm được mà còn
làm tốt. Theo ông, cần như thế nào để chúng ta không nằm trong vòng kim cô thế
giới Hán hóa mới, vẫn có thể quan hệ bình thường, bình đẳng và không bị phụ
thuộc với TQ?
Trịnh Định: Thế
giới Hán hóa mới có cái tên chính thức rất mỹ miều là: Vành đai kinh tế con
đường tơ lụa và con đường tơ lụa thế kỷ XXI, tức nói tắt là Vành đai - Con
đường. Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam là có thể được coi là đại dự án
trọng điểm cơ sở hạ tầng chính trị của Vành đai của Trung Quốc ở Việt
Nam.
Để quan hệ bình đẳng,
bình thường và không phụ thuộc với tất cả các nước, đặc biệt là với Trung Quốc,
đã có nhiều người nói rồi, tôi chỉ kể một chi tiết từ kinh nghiệm bản thân khi
tôi đi ra nước ngoài thôi. Trong các chuyến đi đó, tôi ngộ ra một điều, khi
nào mình tự tôn trọng mình, kiên quyết không quỳ gối thì họ sẽ tôn trọng
mình. Theo tôi lý lẽ chỉ giản dị như vậy thôi. Nhưng làm được thì lại không
dễ. Nên chỉ bằng cách giáo dục con người Việt Nam biết tự tôn trọng
mình và không quỳ gối mới có thể làm được diều đó. Đến đây, tôi nhớ
đến cụ Phan Chu Trinh và tinh thần vượt thời đại của cụ. Chỉ cần như vậy, đất
nước mình, người Việt Nam mình sẽ được tôn trọng. Đây hoàn toàn là câu chuyện
nhân cách không phải là câu chuyện tiền bạc.
Trên quan điểm tổng thể,
với tư cách là một người dân, tôi đề nghị đến người có quyền lực cao nhất và chỉ
người đó mới thấu hiểu điều này, cần quán triệt một nền tảng triết lý trên cơ sở
thấu hiểu lịch sử, thấu hiểu tầm quan trọng của con đường, tính đặc biệt, độc
đáo và vai trò của con đường Bắc Nam trong tiến trình hình thành quốc gia dân
tộc để có một nhận thức sâu sắc và toàn diện về cao tốc Bắc Nam. Nó phải là
tuyến đường đi tiếp của truyền thống cha ông, nó là sinh lộ chứ không
phải tử lộ, không nên để lực lượng trấn yểm bên ngoài vào phá vỡ long
mạch, huyết mạch, sinh lộ truyền thừa từ cha ông để
lại.
Tóm lại, chủ trương và ý
tưởng của Quốc hội và Chính phủ là đúng đắn. Nhưng cách làm là phải cân nhắc
thật thấu đáo, kĩ càng. Phải luôn nhớ đây là con đường biểu tượng cho năng lực
thống nhất Tổ quốc nên bắt buộc phải loại bỏ mọi nguy cơ tiềm ẩn từ chính
nó.
Phan Văn
Thắng: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Hi vọng vấn đề này sẽ được nhiều
người quan tâm và trao đổi.
Nguồn:vhna
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét