Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

TÀU TQ ĐÂM TÀU VN 6 KIỂM NGƯ BỊ THƯƠNG

Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển
Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển

Thứ Tư, ngày 07/05/2014 17:10 PM (GMT+7)
Tại địa điểm có giàn khoan trái phép, Trung Quốc triển khai 80 tàu xung quanh đó và số lượng tàu ngày một tăng lên. Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam, 6 cảnh sát biển Việt Nam bị thương.
Tin TứcTin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày
Tiếp tục cập nhật...
16h chiều nay (7/5), tại Hà Nội diễn ra cuộc Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
Ông Ngô Ngọc Thu – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển, cho biết: Ngày 1/5, các tàu kiểm ngư Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thanh tra thủy sản trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, phát hiện giàn khoan nước sâu HD 981 và lực lượng bảo vệ của Trung Quốc từ phía bắc xuống hạ đặt khoan thăm dò trái phép, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển - 1
Họp báo quốc tế về  việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
Trong khi các tàu kiểm ngư của VN tiến hành tuyên truyền ngăn cản xua đuổi hành vi vi phạm chủ quyền nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN thì Trung Quốc vẫn tiếp tục có hành vi vi phạm. Đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ nhằm đặt được mục đích, hạ giàn khoan để khoan thăm dò. Ngày 2/5, có 27 tàu bảo vệ, ngày 3/5 có 37 tàu bảo vệ. Đến 11h ngày 3/5, có 66 tàu bảo vệ.
Lực lượng bảo vệ của Trung Quốc đã có hành động mở bạt pháo đe dọa, uy hiếp các tàu kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ trên biển ở khu vực trên.
Lúc 8h30 ngày 4/5, tàu Hải Cảnh 44103 của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu CSB 2012 của Việt Nam. Do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên vết đâm chỉ bị chính góc đuôi tàu mạn phải, diện tích khoảng 1m2, làm hư hỏng một số trang thiết bị khác trên tàu.
Ngày 5/5, 8h45, tàu KN 770 bị tàu HC đâm móp boong trung bên trái, sau lái chỉ huy, làm chập hệ thống máy hàng hải.
9h45, tàu KN 762 của Việt Nam bị tàu HC đâm làm biến dạng 3m tôn boong trung.
16h tàu KN 764 bị tàu HC đâm làm sập tôn boong trung tại xương sườn 23 mạn trái, vách phòng ngủ bị móp. Tàu KN 776 bị HC đâm làm hỏng hai quạt thông gió khoang máy, hệ thống hàng hải và radar chỉ thị mục tiêu.
Lúc 12h ngày hôm nay, 7/5, tàu Hải Cảnh 3411 tiếp tục có hành động đâm vào tàu CSB 8003 của Việt Nam. Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay hiệu số 8321 bay trên không phận tàu CSB 8003 nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam. Các tàu của Trung Quốc được trang bị vũ khí đều mở bạt che súng, pháo để sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, gây nên tình trạng hết sức căng thẳng trên thực địa.
Các lực lượng của Việt Nam đã có mặt kịp thời tại hiện trường, tiến hành thực hiện quyền kiểm tra, ngăn chặn hành động xâm phạm trái phép của giàn khoan và lực lượng tàu bảo vệ của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam. Phát tín hiệu yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển của Việt Nam. Trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã kiên trì, kiềm chế trước hành động hung hăng, ngang ngược của các tàu Trung Quốc.
Tới đây, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục đấu tranh kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Ông Thu cho biết thêm, hiện nay Việt Nam đang hết sức kiềm chế, nhưng mọi sự kiềm chế đều có giới hạn, nếu phía Trung Quốc tiếp tục có hành động như vậy, Việt Nam sẽ có hành động tương tự để đáp trả.
Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển - 2
 Rất đông phóng viên các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đưa tin có mặt để đưa tin.
Ông Ngô Ngọc Thu Cho biết, giàn khoan HD981 và các tàu của Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển của Việt Nam. Hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc đối với tàu Việt Nam là việc làm vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và luật pháp Quốc tế. Vi phạm thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên biển đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).
Ông Thu cho biết thêm, khu vực xâm phạm của Trung Quốc nằm trên tuyến hàng hải Quốc tế đi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nạm đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến các nước trong khu vực và thế giới.
Cụ thể, các tàu hải cảnh chủ động húc đẩy, đâm va với tốc độ cao, góc tiếp cận lớn, rú còi, chiếu đèn pha, phun nước áp lực cao, làm hư hại các tàu kiểm ngư Việt Nam. Đã có 6 người bị thương do mảnh kính văng vào, ông Thu cho biết.
Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển - 3
Kiểm ngư viên bị thương do tàu của Trung Quốc gây ra. Ảnh: Tiền Phong
Ông Thu nói: "Việc làm sai trái trên của Trung Quốc làm ảnh hưởng đến mối quan hệ thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, gây mất lòng tin của hai nước và Quốc tế.
Tại cuộc họp báo chiều nay 7/5, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia cho biết, trong những ngày qua phía Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng, trao đổi với phía Trung Quốc về vụ việc trên. Trong đó, có tiếp xúc giữa đại diện Bộ Quốc phòng VN và Tùy viên Quân sự Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã gửi thư cho Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc. Riêng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có 8  cuộc giao thiệp nghiêm túc với phía Trung Quốc tại Hà Nội, và Bắc Kinh.
Đáng chú ý, ngày 6/5, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. Trước đó ngày 4/5 Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn Đàm phán cấp Chính phủ và biên giới lãnh thổ Việt Nam, ông Hồ Xuân Sơn cũng đã điện đàm với người đồng nhiệm bên phía Trung Quốc là ông Lưu Chấn Dân để phản đối hoạt động bất hợp pháp giàn khoan HD 981 trên thềm lục địa Việt Nam.
Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển - 4
Tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Tiền Phong
Cũng trong ngày 4/5, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.
Trong các cuộc giao thiệp trên, phía Việt Nam đã khẳng định và nhấn mạnh, khu vực giàn khoan HD- 981 và và các tàu bảo vệ của Trung Quốc hoạt động hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan nói trên và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.
“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như được hưởng quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình.
Ông Trần Duy Hải cho biết, trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng “hoạt động của giàn khoan HD-181 là hoạt động dầu khí bình thường của Trung Quốc ở khu vực phía Nam đảo “Trung Kiến” (tức đảo Tri Tôn) thuộc quần đảo “Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), không liên quan gì đến thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc cũng cho rằng, đây là khu vực thuộc vùng biển của quần đảo Tây Sa (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), và hoạt động lần này là hoạt động thăm dò dầu khí bình thường trong vùng biển so Trung Quốc quản lý, “không có tranh chấp”.

Trước luận điệu trên, ông Trần Duy Hải khẳng định: “Phía Việt Nam hoàn toàn bác bỏ và kiên quyết không chấp nhận quan điểm sai trái này của Trung Quốc”.
Việc làm của Trung Quốc đã ảnh hưởng rất lớn đến sự tin cậy chính trị giữa hai nước, ảnh hưởng tiêu cực đến các diễn đàn đàm phán về các vấn đề trên biển giữa hai nước, trong đó có các diễn đàn của Nhóm bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển, tác động xấu đến tâm tư, tình cảm của nhân dân hai nước.

Ông Hải nói: “Việt Nam một lần nữa nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan nói trên cùng các tàu, thiết bị, nhân sự có liên quan ra khỏi thềm lục địa của Việt Nam, bồi thường thiệt hại gây ra cho người và phương tiện của Việt Nam và không để tái diễn các hành động tương tự”.

“Việt Nam kiên quyết bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Dương Tùng (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét