Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

KÝ SỰ HÀNH TRÌNH THẾ GIỚI

ý sự hành trình thế giới tới Việt Nam hội nhập

Posted by adminbasam on 17/01/2016
(Leipzig – Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh)
TS Nguyễn Sỹ Phương ghi
16-1-2016
TP Leipzig. Nguồn ảnh: Daily Mail
TP Leipzig. Nguồn ảnh: Daily Mail
Leipzig là trung tâm kinh tế thương mại miền Trung nước Đức, thuộc Tiểu bang Sachsen, với số dân 556.000 người. Năm ngoái, Leipzig kỷ niệm 1000 năm lịch sử và 850 năm hội chợ quốc tế vốn được coi là cha đẻ của các làng hội chợ trên thế giới. Thành phố nổi tiếng với trường Đại học Uni Leipzig 606 năm, một trong ba làng đàn anh của các trường đại học Đức. Tượng đài chiến thắng Napoleon 1813 tại Leipzig được xây dựng năm 1913 trở thành biểu tượng lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Đức. Nhà ga Leipzig, năm 2015 được bình chọn là nhà ga đáng yêu nhất nước Đức.
Người dân ở đây đầy tự hào, năm 1989 đã thắp những ngọn nến đầu tiên, để một năm sau, năm 1990, nước Đức tái thống nhất trong hoà bình, yên vui. Thành phố luôn theo đuổi chính sách cởi
mở, mến khách, hội nhập sâu rộng với mọi nước trên thế giới. Các tập đoàn lớn như DHL, BMW, Porsche đều đầu tư xây dựng tại Leipzig. Nhà máy BMW Leipzig xuất xưởng mỗi ngày 750 chiếc, Porsche 650 chiếc. Hàng năm có tới 12 đến 15 ngàn người khắp nơi về Leipzig định cư làm ăn. Với các dự án mở rộng nhà ga, tầu điện ngầm, các tuyến tàu cao tốc Leipzig-Erfurt, Leipzig-Berlin, mở rộng sân bay Schkeuditz trở thành trung chuyển quốc tế, xây dựng trung tâm ngân hàng tiểu bang SAB, nâng cấp và xây dựng hàng loạt khách sạn cao cấp; bao dự án vừa và nhỏ kéo về Leipzig đã đưa tốc độ phát triển kinh tế Leipzig hiện đứng hàng đầu Liên bang Đức.
Người nước ngoài ở Leipzig, cộng đồng người Việt đông và mạnh nhất với trên 3000 người, trên 500 doanh nghiệp, trên 200 sinh viên, nghiên cứu sinh đang sinh sống, học tập. Tỷ lệ học sinh phổ thông Việt vào trường chuyên đứng đầu nước Đức, trên cả dân bản điạ, tất cả đã và đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển của thành phố, đặc biệt đóng vai trò nhịp cầu nối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Leipzig với Việt Nam trên hầu khắp các lĩnh vực, kinh tế, sức khoẻ, giáo dục, đào tạo, xử lý rác thải, tổ chức hành chính, kỹ thuật môi trường…
Hành trình của Đoàn Lãnh đạo thành phố Leipzig, Đức, sang thăm Việt Nam trong năm qua do Thị trưởng Burkhard Jung đứng đầu được lên kế hoạch và soạn kịch bản trước cả năm trời, lịch trình chi tiết tới từng giờ, từng phút gặp gỡ, đàm phán, ký kết, tham quan, tiệc tùng… Trước lịch đi ba tháng, đoàn cuống lên, lo không rõ lịch trình thủ tục tiếp đón phiá Việt nam như thế nào, bởi mọi công văn gửi về Hà Nội trước đó cả hai tháng trời, yêu cầu xác nhận lần cuối đều không nhận được phản hồi, trong khi ở họ trả lời muộn nhất không được quá 2 tuần sau khi nhận. Cũng may cho đoàn, trước lịch đi hai tuần, TP Hồ Chí Minh đồng ý tiếp đoàn, làm việc theo lịch trình đã trao đổi hai bên. Đoàn thở phào đã hoàn thành được 2/3 công việc, chỉ còn chờ hồi âm phiá Hà Nội, nhưng vẫn lặng thinh, mặc dù đã nỗ lực nhờ tới các cơ quan ngoại giao 2 nước hỗ trợ. Mãi tới trước lúc ra sân bay, trợ lý Thị trưởng mới báo tin vui được Hà Nội đồng ý. Trong tâm trạng phấp phỏng, buồn vui lẫn lộn, đoàn chốt lịch trình làm việc cho toàn bộ chuyến đi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Xuống sân bay Nội Bài, cả đoàn phải chờ làm thủ tục cửa khẩu, nhận hành lý từ băng chuyền, kéo dài tới một tiếng rưỡi, mới ra được, ngoại trừ Thị trưởng không mang hành lý ra trước. Ông ngáo ngơ ngó nghiêng mọi cửa, để tìm những người bạn Hà Nội. Trời nóng lại bức bối không tìm nổi, ông cởi hết comple, cà vạt, sơ mi xộc xệch, chân nhấp nhỏm, trông như mất „sổ gạo“ thời bao cấp.
Để phòng trước tình huống xấu, Chủ tịch Hội người Việt Leipzig trong thành phần Đoàn và trợ lý Thị trưởng phải tính tới phương án „cấp cứu“, thuê xe tư và mời một công ty OEC mua hai bó hoa ra đón, tặng Thị trưởng và Hiệu trưởng Đại học Uni Leipzig đi cùng. Loanh quanh sân ga mãi không thấy phiá Hà Nội tới đón, cả Đoàn lên xe về khách sạn Silk Path Hotel gần bờ Hồ.
Không khí Hà Nội mới tháng Tư mà thật oi ả. Ai cũng toát mồ hôi chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng về khách sạn thay đồ, chuẩn bị công việc. Tới khách sạn, mặc dù đã đặt chỗ và thanh toán trước một tuần qua chuyển khoản, đoàn vẫn không có phòng. Các vị khách Đức từng dày dạn quen với mọi bất trắc cũng phải nổi nóng với nhân viên khách sạn, bởi không hình dung tới nông nỗi này, và quan trọng lo nhỡ lịch trình, còn phải tắm, vệ sinh, thay quần áo để kịp giờ làm việc với UBNDTP Hà Nội.
Chủ tịch Hội Người Việt thấy không thể làm khác được đành phải chờ tới 13 giờ nhận phòng và dàn xếp với khách sạn tập trung hành lý đoàn ở sảnh tiếp tân, mượn vài phòng khác cho đoàn vào tắm, chuẩn bị cá nhân để kịp lịch làm việc. Sự cố tới vậy, nhưng khách sạn cũng chỉ xin lỗi, rồi phân trần khách qúa đông, phải chờ phòng là chuyện thường. Cũng may, người Đức có ý thức kỷ luật với lịch làm việc. Họ khẩn trương chuẩn bị và xong sớm để 10h45 đi xe Bus ra UBNDTP Hà Nội thăm và làm việc ấn định lúc 11 giờ 25. Tới nơi, thấy còn sớm, cả đoàn dạo quanh Hồ Gươm, vào đền Ngọc Sơn tham quan, đợi tới giờ. Đúng giờ, cả đoàn bước vào trụ sở. Người bảo vệ vội nói với thành phần người Việt trong đoàn, hội trường chưa chuẩn bị xong, nhờ đưa Đoàn đi dạo thêm chút nữa, gợi ý chụp ảnh bên hồ làm kỷ niệm, để kéo dài thời gian.
Theo lịch trình Đoàn Lãnh đạo Leipzig tới thăm và làm việc với Chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo và Ban Lãnh đạo. Sau khi Đoàn Leipzig bước vào trong phòng họp theo hướng dẫn của nhân viên lễ tân, ngoảnh lại mới thấy Đoàn Lãnh đạo TP Hà Nội tới. Theo thói quen châu Âu, Thị trưởng Leipzig chìa tay bắt. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo rụt tay lại, cúi đầu chào trịnh trọng, lịch sự, kiểu Nhật. Phía Đức hiểu ý và tất cả đều đồng loạt chào theo cùng một kiểu mới chẳng thuộc bên nào. Cả hai phiá đều cúi đầu.
Tại buổi tiếp, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chúc mừng chuyến thăm của đoàn, khẳng định mối quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Ông cũng nhấn mạnh giữa hai thành phố có nhiều thuận lợi để tăng cường hợp tác khoa học, công nghệ, giao lưu văn hoá và du lịch. Ông Thị trưởng giới thiệu, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Đoàn có nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, một số doanh nghiệp với mục đích tìm cơ hội hợp tác đầu tư vào Hà Nội trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục, đào tạo, du lịch và thương mại. Kết thúc, Thị trưởng Leipzig cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của lãnh đạo Hà Nội và khẳng định Leipzig sẽ nỗ lực thực hiện các mục tiêu trên.
Sau cuộc gặp gỡ với Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, xe của đoàn tiếp tục đến Toà Đại sứ Đức. Tại đây Đoàn được bà Đại sứ Frasch tiếp đón niềm nở, tay bắt mặt mừng từng người một, ân cần thăm hỏi từng thành viên. Hướng dẫn tư vấn cho đoàn trong quá trình làm việc tại Hà Nội cũng như Việt Nam.
Trong khuôn viên trên 1000 m2 tại 52 Trần Phú, Hà Nội, Toà Đại sứ là một biệt thự được xây dựng từ thời Pháp, bể bơi, khuôn viên, cây cảnh tạo ra một cuộc sống đẳng cấp giữa Đô thành. Ai vào thăm nơi đây cũng ngưỡng mộ như lạc vào vườn thượng uyển nào đó.
Bà mở tiệc chiêu đãi đoàn theo phong cách cuả người Việt. Bốn cô gái tiếp tân đều mặc áo dài, khuôn mặt tươi tắn, rạng rỡ, luôn nở nụ cười, giọng nói thân mật thật gần gũi dễ mến.
Bữa tiệc giữa bà Đại sứ, Phó Đại sứ với Đoàn đúng đặc trưng Đức, vui vẻ, thoải mái, không hề giữ gìn ý tứ, như người nhà đi xa lâu gặp nhau, rôm rả đủ mọi chuyện, chia sẻ cùng nhau bao kỷ niệm giữa họ với thế giới trong những thời khắc xa nhà. Tôi bỗng chạnh lòng nghĩ tới bao đồng hương Việt tha hương, một đời với bao lận đận, trăn trở vấn vương chuyện nhà, chuyện nước. Họ chia sẻ cùng ai?
Theo lịch trình, Đoàn rời Toà Đại sứ tới làm việc với hãng Hapro, Tổng công ty XNK hàng thủ công mỹ nghệ. Đầu thập niên trước, sản phẩm họ đã từng có mặt trên thị trường bán lẻ người Việt ở Đức. Lãnh đạo hãng cũng đã từng sang Đức tiếp thị và gặp gỡ giao lưu với Hội Doanh nghiệp người Việt Liên bang Đức. Tại đây, Đoàn được Phó Tổng Giám đốc cùng ban lãnh đạo tổng công ty giới thiệu các sản phẩm, khái quát về hãng. Đây là một tổng công ty nhà nước, tới 40 công ty con, với đội ngũ cán bộ công nhân viên trên 7.000 người, theo phân loại ở Đức thuộc quy mô doanh nghiệp lớn. Nhưng có lẽ do tính chất thủ công, nghĩa là sản xuất chủ yếu bằng tay, lại mỹ nghệ mang tính truyền thống, nên cả giá trị lẫn giá trị sử dụng chắc khó xâm nhập thị trường Đức, EU. Trong khi 1 công ten nơ 20 feet cá đông lạnh trị giá có khi trên vài trăm nghìn Euro, nhưng hàng thủ công chỉ dăm nghìn. Cá được tiêu dùng mỗi bữa ăn hàng ngày, hàng thủ công chỉ với ai có sở thích. Liệu bao nhiêu công ten nơ hàng thủ công, tiêu thụ trong bao lâu để có lãi bằng 1 công ten nơ cá nhập bán chỉ trong 1 ngày?
TP Leipzig rất thân thiện thể hiện muốn sản phẩm của Hapro thâm nhập thị trường Leipzig để giúp Tổng công ty tạo công ăn việc làm cho người lao động, hứa sẽ giúp tìm đối tác doanh nghiệp ở Đức. Nhưng người nhập là doanh nghiệp tiêu thụ không ai ở trong đoàn và dân Đức mua như „tôm tươi“ hay không, chứ không phải chính quyền, suy ra thật xa vời.
Kết thúc làm việc với Hapro, theo lịch trình chuẩn bị từ năm trước đã thống nhất 2 bên trước khi lên đường, Đoàn tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương 43 Tràng Thi. Tới nơi, xuống xe, Đoàn trịnh trọng nối nhau bước vào. Nhìn quanh không một ai đón. Khi được giới thiệu, nhân viên bảo vệ mới hớt hải đi tìm lãnh đạo đưa tới. Lúc này Đoàn mới biết, Giám đốc Bệnh viện bận đi họp ủy quyền lại cho Phó Giám đốc. Buổi gặp gỡ không được chuẩn bị kỹ, lại phải qua thông dịch tiếng Anh, chứ không phải tiếng Đức, chốc chốc lại bị ngắt quãng bởi điện thoại cả Phó Giám đốc lẫn thông dịch viên thay nhau réo, hết cuộc trả lời nọ đến cuộc trả lời kia làm Đoàn phải nín lặng chờ. Tuy vậy phiá khách vẫn bình thản, tập trung hết mình vào vấn đề cần trao đổi như không có gì xảy ra. Ai từng xem Đội tuyển bóng đá Quốc gia Đức đấu giải, thua cỡ nào tới phút 89 vẫn có thể gỡ, mới không bị ngỡ ngàng trước cách ứng xử độc lập của họ.
Sau cuộc họp, Ban Giám đốc mời Đoàn sang một nhà hàng giao lưu ẩm thực. Mọi người an toạ được lúc, thì một Thứ trưởng Bộ Y tế vào. Ông chào xã giao và chỉ sau 7 phút thì xin cáo lỗi phải đi, lại cũng vì lý do bận họp. Đoàn lấy làm tiếc và ngỏ lời chia sẻ với công việc tất bật của lãnh đạo Việt Nam (chẳng biết có ẩn ý gì hay không).
Với tâm trạng khó nói từ cuộc tiếp đón để lại, Đoàn tiếp tục hành trình tới Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tại đây, Hiệu trưởng trường Đaị học Uni Leipzig mở tiệc chiêu đãi tất cả cựu sinh viên Việt Nam từng học tại Leipzig, đã được mời sẵn từ khi lập kế hoạch chuyến đi. Gần 300 cựu lưu học sinh Uni Leipzig cùng Đoàn, cán bộ ĐSQ Đức, cơ quan quản lý lưu học sinh Đức DAAD, vui mừng, hân hoan, chào hỏi nhau thắm thiết, ôn lại một thời trẻ trung đã qua, sống, học tập tại Leipzig. Nhân dịp này, Hiệu trưởng Uni Leipzig, Giáo sư Tiến sĩ Schücking trực tiếp mời các cựu sinh viên Việt Nam sang thăm Leipzig nhân kỷ niệm thành phố 1000 năm. Buổi gặp gỡ, chiêu đãi đến khoảng 23h đêm mới bế mạc, ai cũng lưu luyến dùng dằng không muốn về. Đáng tiếc Đoàn còn phải chuẩn bị cho lịch trình sáng sớm hôm sau, không thể nán.
Đúng 6 giờ sáng, toàn đoàn đã có mặt tề tựu trước sảnh khách sạn, để bay chuyến 8h30 vào TP Hồ Chí Minh. Vẫn chiếc xe thuê dự bị của TP Leipzig chở đoàn ra sân bay. Chủ nhà, Lãnh đạo TP Hà Nội – cơ quan đứng tên mời, chắc lại vẫn công việc tất bật, không ai tới chia tay hay tiễn Đoàn.
Ra đến sân bay thì Đoàn bất ngờ được thông báo chuyến bay vào TP Hồ Chí Minh sáng nay huỷ. Chuyến kế tiếp dự kiến 13h30. Vậy là còn chờ 5 tiếng nữa, hơn nửa ngày làm việc. Trục trặc ở đâu cũng có thể xảy ra, nhưng giá được thông báo trước thì Đoàn đã có thể có kế hoạch lấp chỗ trống. Cả Đoàn lặng đi, thẫn thờ. Chỉ duy một thành viên còn tán được, „làm việc ở Việt Nam nhộn nhỉ (lustig)!“.
Kế hoạch đảo lộn, Đoàn báo ngay lý do bất khả kháng với ban lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, và hai bên lập tức cùng nhau sắp xếp lại lịch trình làm việc mới, ngay tại sân ga hàng không, khẩn trương, cập rập như trong thời chiến. Hoạ vô đơn chí, vận hạn cho Đoàn cả khi đến lẫn khi đi. Thật may, khác với khi tới Hà Nội, xuống sân bay Tân Sơn Nhất, Đoàn được lãnh đạo thành phố tới tận chân cầu thang máy bay đón, có xe sở ngoại vụ, xe bệnh viện quân y 175, xe cảnh sát hộ tống. Hành lý được đưa vào xe riêng, Đoàn không phải qua thủ tục hải quan, được đưa thẳng từ máy bay về khách sạn Lotte Legend Hotel. Với nghi thức đưa đón ngoại giao cấp nhà nước, cả Đoàn Leipzig lấy lại được phong độ hào hứng, rôm rả hẳn lên. Không ít người nghĩ lại cảnh rã rời tại sân bay Nội Bài không khỏi choáng ngợp, lâng lâng kiểu tắm sau na, khi nhảy bồn nước từ nóng sang lạnh.
Sau khi sắp xếp ổn định chỗ ở, tắm rửa, vệ sinh cá nhân, vận trang phục chỉnh tề, Đoàn được bệnh viện quân y 175 đúng lịch hẹn đến đón tại khách sạn. Dẫn đường có xe sở ngoại vụ, hai xe cảnh sát dẹp đường. Cảm giác uy nghi, long trọng, Đoàn bừng bừng khí thế. Tại cuộc gặp gỡ lãnh đạo 2 thành phố, các hợp đồng dự thảo hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật y tế, hỗ trợ bệnh viện quân y 175, được nhanh chóng nhất trí thông qua. Hai dự án, bệnh viện chấn thương chỉnh hình và bệnh viện đa khoa được thống nhất triển khai xây dựng trong thời gian tới, cùng các trang thiết bị y tế do phía Đức cung cấp. Tại buổi gặp gỡ, đại diện bệnh viện quân y, thiếu tướng Sơn, và đại diện bệnh viện Medica Leipzig ký thoả thuận hợp tác nâng cao điều trị chuyên khoa phục hồi chức năng, y học thể thao và hợp tác đào tạo chuyên ngành.
Tiếp đến, thiếu tướng Sơn cùng toàn bộ ban lãnh đạo bệnh viện đưa đoàn đi thăm các bệnh viện, xem xét dự án và quy hoạch bệnh viện trong thời gian tới. Buổi tối, bệnh viện quân y mở tiệc chiêu đãi trọng thể Đoàn tại khách sạn Tân Sơn Nhất. Tiệc chiêu đãi cùng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, cách tổ chức giao lưu độc đáo, tạo bất ngờ làm Đoàn cứ tấm tắc khen mãi, không thể tưởng tượng trước lòng mến mộ khách của Tp Hồ Chí Minh. Cuộc vui lên cao trào, tới mức Thị trưởng Leipzig, vốn không có khiếu văn nghệ, cũng không thể từ chối đàn hát để đối lại lời chào mời ứng xướng của ban lãnh đạo bệnh viện quân y 175. Hai bên cùng đồng ca, xích lại gần nhau, nhạc đưa nghiêng ngả, tạo khí thế lòng người cho những dự án tương lai của 2 bên.
Hôm sau, xe Sở ngoại vụ cùng xe cảnh sát tiếp tục đưa đoàn tới làm việc tại bệnh viện Tân Hưng I, do nữ doanh nhân Như Lan đầu tư xây dựng 1000 tỷ đồng, với một nửa trang thiết bị y tế hiện đại được nhập từ Đức. Khi Thị trưởng Leipzig hỏi về vấn đề tài chính đầu tư xây dựng, nữ doanh nhân Như Lan cho biết 100% vốn của gia đình, và mong muốn được TP Leipzig hỗ trợ cho dự án Tân Hưng 2, lớn gấp đôi, với mức nhập trang thiết bị y tế Đức lên 100%. Tại cuộc gặp gỡ này, hợp đồng cung ứng trang thiết bị y tế Đức cho bệnh viện Tân Hưng được ký kết. Tiếp theo là hợp đồng hỗ trợ, hợp tác 2 thành phố xây dựng trung tâm lưu trữ tế bào gốc Vita 34.
Ngày 10.04.2015 chọn đúng thời khắc „Hoàng Đạo“ 18h00, hai bên chính thức ký kết văn kiện thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai thành phố Leipzig và TP Hồ Chính Minh, đánh dấu sự kiện lịch sử hợp tác toàn diện giữa hai bên. Trong niềm vui hân hoan này, tại khách sạn Rex Hotel Sài Gòn, Chủ tịch TP Hồ Chí Minh mở tiệc chiêu đãi trọng thể và trao quà lưu niệm cho Đoàn với sự tham gia của Tổng lãnh sự quán Đức. Hai bên được chứng kiến một buổi giao lưu tuyệt vời mà phiá Đức chưa từng trải qua; cùng nhau chìm đắm trong tiếng nhạc bồng bềnh thánh thót, cùng nhau thoải mái thả hồn, đàn hát, đồng ca, như một cuộc hội ngộ tao nhân ngàn năm có một. Đoàn luôn buột miệng khen cuộc giao lưu này là Meister, tiếng Đức dùng để chỉ trình độ thợ cả trong mọi chuyên ngành.
Được tiếp sức bởi khí thế hợp tác hữu nghị vừa ký kết, ngày hôm sau, Đoàn tiếp tục làm việc với Sở môi trường, bàn về các dự án xử lý rác thải, xây dựng trung tâm vật lý, sinh học, thăm bệnh biện quốc tế đẳng cấp của Sài Gòn. Đoàn đến đâu cũng được hân hoan chào đón nhiệt liệt như phái đoàn chính phủ các nước hữu hảo.
Buổi tối, bà Hiệu trưởng trường Uni Leipzig cùng Đoàn mở tiệc chiêu đãi gần 250 cựu sinh viên Việt Nam từng du học tại Leipzig, hiện đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh. Cuộc giao lưu đầy ấn tượng, với bao ý kiến đề xuất nhiệt thành để lại ấn tượng cảm kích tốt đẹp. Các giáo sư Đức, trưởng phòng đối ngoại Đại học Uni Leipzig và toàn Đoàn hội ý chớp nhoáng, tuyên bố tiếp tục tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam sang du học tại Đức, đặc biệt Leipzig, Đại học Uni.
Ngày làm việc cuối cùng, Đoàn còn dành thời gian thăm và làm việc với ban lãnh đạo Huyện Củ Chi, bàn về dự án quy hoạch thành phố, tư vấn xây dựng bệnh viện và đào tạo nghề. Phiá TP Leipzig tuyên bố sẵn sàng nhập toàn bộ những sản phẩm tự có của huyện Củ Chi sang bán tại TP Leipzig để giúp người dân ở đây có công ăn việc làm vốn ở Leipzig cũng luôn được coi là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của thành phố. Buổi làm việc được kết thúc bằng cuộc giao lưu hai bên chúc rượu trên bè, thể hiện tấm chân tình chốn thôn quê Củ Chi, để lại cho nhau bao tình cảm lưu luyến với những câu hẹn hò không ngớt lặp đi lặp lại dùng dằng lúc chia tay, nhại câu hát “hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn, Củ chi!“.
(Bùi Quang Huy Chủ tịch Hội người Việt Leipzig kể – TS Nguyễn Sỹ Phương ghi chép)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét