Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

TIN CẬP NHẬT

Tin Cập Nhật Thứ Bảy 11/3

Posted by adminbasam on 12/03/2017
Lê Minh Nguyên
11-3-2017

Tin Thế Giới

1. Putin đang tìm cách ‘làm suy yếu phương Tây’
Các nhà phân tích của Mỹ và cựu tổng thống Estonia nói với một ủy ban quốc hội hôm thứ Năm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm mọi cách làm suy yếu nền dân chủ ở Hoa Kỳ và châu Âu và liên minh quân sự phương Tây nhằm gia tăng ảnh hưởng của Nga trên thế giới. Zlatica Hoke ghi nhận từ Washington.
Đảng Dân chủ tin rằng ông Putin đã tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ năm 2016. Cộng đồng tình báo Mỹ cũng đã đưa ra một đánh giá tương tự.


Dân biểu Dân chủ Eliot Engel, đại diện tiểu bang New York, phát biểu tại buổi điều trần.
“Những hành động này là một cuộc tấn công vào đất nước của chúng ta, và nếu chúng ta không phản ứng hiệu quả, ông Putin sẽ thậm trí trở thành một mối đe dọa lớn hơn đối với Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta.”
Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Donald Trump nói ông muốn cải thiện quan hệ của Mỹ với Nga. Nhưng những thành viên cùng đảng Cộng hòa với ông không nhiệt tình với quan điểm đó của ông Trump.
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, đại diện tiểu bang Kentucky ở đảng Cộng hòa là thủ lãnh khối đa số ở Thượng viện Mỹ, nói.
“Nga không phải là bạn của chúng ta. Họ xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraine.”
Tại phiên điều trần hôm thứ năm, một nhà phân tích nói với các thành viên của Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện rằng Moscow đang đẩy mạnh tuyên truyền để làm suy yếu nền dân chủ phương Tây và liên minh quân sự Mỹ-Âu.
Peter Doran, nhà nghiên cứu của Trung tâm phân tích chính sách châu Âu, nói tại buổi điều trần.
“Một trong những điều chúng ta đã chứng kiến là Nga đã thử nghiệm nhiều kỹ thuật tuyên truyền của họ từng được sử dụng ở phương Tây – trong các nền dân chủ phương Tây hiện nay. Họ cũng đã thử nghiệm các khái niệm và kỹ thuật này ở Trung Âu, ở những quốc gia tuyến đầu. Những gì mà chúng ta đang thấy không phải là mới. Một trong những điểm tôi muốn nhấn mạnh với ủy ban là sự khẩn cấp và tốc độ mà những kỹ thuật này đang phát triển.”
Các nhà phân tích đưa ra ví dụ rằng việc tuyên truyền tin tức giả mạo là nhằm gây ra xung đột chính trị để hướng sự chú ý ra khỏi Nga.
Cựu Tổng thống Estonia Toomas Hendrik Ilves nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng Nga hiện đang can thiệp vào các chiến dịch bầu cử ở Pháp, Đức và Hà Lan như họ đã làm ở Hoa Kỳ.
“Người Hà Lan đã phải đi đến quyết định quay lại bỏ phiếu bằng giấy tờ vì họ sợ những gì có thể xảy ra.”
Và họ có lý khi phải cẩn trọng, theo nhà khoa học chính trị Peter Eltsov của Đại học Quốc phòng Mỹ.
“Bởi vì Nga thực sự muốn tìm cách chia rẽ Liên minh châu Âu, tìm cách chia rẽ NATO, và để hỗ trợ các chính trị gia, những người sẽ có khả năng từ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga.”
Ông Eltsov nói rằng Nga đang cung cấp tài chính cho một số chính trị gia ở châu Âu, đặc biệt là ứng cử viên cánh hữu của Pháp, Marine le Pen.
“Bà ấy rất hâm mộ ông Putin và bà ấy thậm chí muốn công nhận (sự sát nhập) Crimea.”
Ông Eltsov nói rằng Nga đang hỗ trợ các chính trị gia cánh tả cũng như cánh hữu bên trong Liên minh châu Âu nhằm tìm cách chia rẽ liên minh này.
Các chuyên gia đã thúc giục Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu thực hiện một nỗ lực được phối hợp tốt hơn để ngăn chặn điều đó. – VOA
2. Bộ trưởng TQ: Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ ‘chỉ gây đau đớn mà thôi’
Một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chỉ gây đau đớn mà thôi, theo lời bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Bảy, trong khi các nhà phân tích nhận định rằng mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ làm giảm niềm tin của các nhà xuất khẩu và các nhà đầu tư khắp thế giới.
“Một cuộc chiến thương mại sẽ không có lợi cho cả hai nước hoặc người dân của cả hai nước, bạn có thể nói nó chẳng đem lại lợi thế nào cả,” Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn nói với các phóng viên bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc hàng năm ở Bắc Kinh.
“Nhiều người bạn Mỹ và phương Tây nghĩ rằng Trung Quốc không thể sống mà không có Mỹ, nhưng điều đó chỉ đúng phân nửa.”
“Đồng thời, Mỹ cũng không thể sống mà không có Trung Quốc,” ông Chung nói. Ông nói thêm rằng trong 10 năm qua, tăng trưởng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đã vượt qua tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.
Ông Chung nói rằng ông mong muốn gặp người đồng nhiệm Wilbur Ross của Mỹ.
Nhà đầu tư tỉ phú Ross đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thương mại Mỹ vào tháng 2 sau khi giúp định hình lập trường chống đối của Tổng thống Donald Trump đối với những thỏa thuận thương mại đa phương.
Ông dự kiến sẽ bắt đầu công tác tái thương lượng các mối quan hệ thương mại với Trung Quốc và Mexico.
“Tôi biết ông Ross là một doanh nhân nổi tiếng và là một nhà đàm phán giàu kinh nghiệm, một người xuất sắc,” ông Chung nói với các phóng viên bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội.
“Tôi sẵn sàng làm việc với những người xuất sắc bởi vì những người xuất sắc biết tính kế lâu dài và có tư duy chiến lược.”
Triển vọng ngoại thương của Trung Quốc đối mặt với nhiều rủi ro và bất ổn, ông Chung nói thêm.
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 cộng lại tăng 4,0 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu tăng 26,4 phần trăm. Điều này cho thấy có sự cải thiện đáng kể về nhu cầu trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu của Trung Quốc và những nền kinh tế khác lệ thuộc vào thương mại đang bị che khuất bởi những lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang lớn dần ở Mỹ.
Ông Chung cũng nói về đầu tư ngoài nước ngày càng tăng của Trung Quốc, lưu ý rằng một số nhỏ các công ty Trung Quốc đã đầu tư ở nước ngoài “một cách mù quáng và phi lý” theo những cách mà Trung Quốc không khuyến khích. Ông nói rằng chính phủ sẽ tăng cường quản lý các khoản đầu tư như vậy. – VOA
3. Chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc ‘đi vào hoạt động’ — Trung Quốc chế tạo máy bay tàng hình không người lái
Chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc J-20 đã chính thức đi vào hoạt động, trong một động thái được cho là để thu hẹp khoảng cách về sức mạnh quân sự với Mỹ.
Trong bản tin hôm 9/3, kênh truyền hình quốc phòng của Trung Quốc xác nhận rằng máy bay chiến đấu thế hệ mới của nước này đã đi vào hoạt động, dù không đưa tin chi tiết, theo Reuters.
Chiếc J-20 xuất hiện công khai lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái tại một cuộc triển lãm hàng không, 6 năm sau khi hình ảnh của chiến đấu cơ này lần đầu được ghi lại. Khi ấy, người Việt ở trong nước được cho là “rất quan tâm” tới sự kiện này.
Các nhà quan sát nhận định rằng J-20 giúp Trung Quốc thu hẹp khoảng cách về công nghệ quân sự với Hoa Kỳ, trong bối cảnh Bắc Kinh đang ngày càng thể hiện củng cố tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.
Tuy nhiên, Reuters đưa tin rằng hiện vẫn còn nhiều câu hỏi về việc liệu chiếc chiến đấu cơ tàng hình này của Trung Quốc có khả năng “né” radar tốt như các máy bay chiến đấu F-22 hoặc F-35 của Mỹ hay không.
Trung Quốc từng cho biết đang phát triển một loại máy bay chiến đấu tàng hình khác là J-31 năm 2014, trùng với thời điểm Tổng thống Mỹ khi ấy là ông Barack Obama tới tham dự một hội nghị thượng đỉnh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Trung Quốc hôm 5/3 tuyên bố sẽ hỗ trợ thêm nữa cho quân đội, trong đó có việc củng cố phòng thủ hàng hải và hàng không, nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước, nhưng Bắc Kinh không cung cấp con số chi tiêu cụ thể cho năm 2017, dù cam kết sẽ minh bạch.
Phát ngôn viên của quốc hội, bà Phó Oánh, hôm 4/3 cho biết rằng chi tiêu quốc phòng cho năm nay sẽ tăng khoảng 7%, tức chiếm khoảng 1,3% tổng sản phẩm quốc nội, tỷ lệ giống với những năm trước. – VOA
***
Tin cho hay Trung Quốc đang chế tạo máy bay tàng hình không người lái có thể tránh ra-đa và các loại vũ khí chống máy bay.
Tờ China Daily ngày 9/3 loan tin tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ CASIC đang tập trung chế tạo máy bay tàng hình không người lái siêu bền và phi cơ không người lái bay cận vũ trụ.
Ông Wei Yiyin, Phó Tổng quản trị CASIC, tập đoàn chế tạo phi đạn lớn nhất của Trung Quốc, cho biết công ty sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để sản xuất công nghệ cho những máy bay không người lái tàng hình có độ bền lâu dài, hoàn tất thiết kế loại máy bay không người lái chiến đấu, do thám tốc độ cao,và sử dụng những sản phẩm mới của thị trường địa phương và nước ngoài.
CASIC cũng chế tạo các máy bay tàng hình đa dụng dùng cho huấn luyện. Những máy bay không người lái của công ty được phóng từ một phương tiện cơ giới và được thu hồi sau khi đáp xuống bằng dù. CASIC là công ty duy nhất sản xuất phi đạn hành trình tại Trung Quốc.
Trung Quốc đang phân bổ hàng tỉ đô la để nâng cấp các trang bị quân sự và sản xuất vũ khí mới như máy bay chiến đấu tàng hình và tàu sân bay. Bắc Kinh đang gia tăng nghiên cứu về máy bay không người lái dùng cho quân sự, hy vọng sẽ thu hút khách hàng tiềm năng bằng công nghệ giá rẻ và sẵn lòng bán hàng cho các lãnh thổ mà các nước phương Tây do dự.
Viện Thiết kế và Nghiên cứu Máy bay Thành Đô của Trung Quốc đã khởi động chuyến bay đầu tiên của một máy bay không người lái chiến đấu có thể so sánh với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ. Đầu tuần này, tin nói Trung Quốc cũng đã cho bay thử máy bay không người lái Wing Loong II. – VOA|
4. Trung Quốc bác phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines
Trung Quốc ngày 10/3 nói phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines là võ đoán vô căn cứ và yêu cầu ông Delfin Lorenzana nỗ lực hơn đóng góp cho sự tin cậy giữa đôi bên.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, đưa ra bình luận này tại một cuộc họp báo thường nhật, đáp câu hỏi về chuyện Bộ trưởng Quốc phòng Philippines quan ngại vì những tháng gần đây tàu bè Trung Quốc xuất hiện tại nhiều địa điểm gần Philippines.
Tin cho hay ông Lorenza tuyên bố là tàu bè Trung Quốc bị phát hiện tại các vùng biển gần Benham Rise, nơi mà Liên hiệp quốc công nhận là một phần lãnh thổ Philippines.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Ủy ban Liên hiệp quốc về Giới hạn Thềm Lục địa CLCS năm 2012 chấp thuận đơn đăng ký của Philippines về vùng lãnh hải 200 hải lý bên ngoài giới hạn thềm lục địa Benham Rise, vì vậy, Manila có thể khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đây nhưng không thể xem vùng này là lãnh thổ của Philippines.
Vẫn theo lời ông Cảnh Sảng, quyền của các nước ven biển về thềm lục địa không ảnh hưởng đến tự do hàng hải của tàu bè nước ngoài cũng như quyền lưu thông vô tư trong các vùng biển thuộc lãnh thổ một quốc gia theo luật quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển của Liên hiệp quốc.
Ông Cảnh nói một số tàu bè nghiên cứu năm ngoái qua lại vùng biển ngoài khơi đảo Luzon và những hoạt động của các tàu này chắc chắn nằm trong khuôn khổ của “quyền tự do hàng hải và quyền lưu thông vô tư.”
Ông Cảnh nhấn mạnh Bộ Ngoại giao của hai nước đã trao đổi quan điểm vào tháng 1 vừa qua, làm rõ các sự kiện và giải quyết thỏa đáng.
Phát ngôn viên này cũng bác bỏ tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines rằng Trung Quốc đã hủy bỏ kế hoạch bồi đắp trên bãi cạn Scarborough vì áp lực của Mỹ.
Ông Cảnh khẳng định Trung Quốc làm gì hay không trên bãi cạn Scarborough hoàn toàn là quyền chủ quyền của Trung Quốc. – VOA
5. Người biểu tình Hàn Quốc phản đối phán quyết truất quyền tổng thống
Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tổ chức một cuộc tập hợp vào ngày thứ Bảy để phản đối phán quyết của tòa án.
Hàng chục ngàn người ủng hộ nhà lãnh đạo bị truất quyền này đã tụ tập bên ngoài Tòa thị chính Seoul, vẫy cờ Hàn Quốc và hô những khẩu hiệu như “Việc luận tội tổng thống là vô giá trị.”
Bà Park đã bị Tòa án Hiến pháp truất quyền vì một vụ bê bối tham nhũng khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị.
Phán quyết của tòa án hôm thứ Sáu giữ nguyên cuộc biểu quyết của quốc hội luận tội bà Park đã khiến hàng trăm người ủng hộ bà tức giận. Hai người thiệt mạng khi họ tìm cách vượt qua hàng rào cảnh sát bên ngoài tòa án.
Một cuộc biểu tình lớn của những người ủng hộ việc truất quyền bà Park cũng diễn ra vào ngày thứ Bảy.
Phán quyết của tòa là cái kết cho sự thất thế gây kinh ngạc của nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của đất nước này. Hàn Quốc bây giờ phải tổ chức một cuộc bầu cử vào ngày 9 tháng 5 để chọn người kế nhiệm bà. – VOA
6. Tức giận vì THAAD, Trung Quốc ‘trả đũa’ cắt tour đi Hàn Quốc
Áp lực tại Trung Quốc đối với các công ty lữ hành khiến các hãng hàng không và các công ty tàu du lịch cắt tour đưa khách tham quan Hàn Quốc trong bối cảnh Trung-Hàn đang tranh cãi ngoại giao gay gắt về kế hoạch của Seoul cho triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh.
Tập đoàn hàng không China Eastern Airlines và Spring Airlines kể từ tuần sau ngưng các chuyến bay nối liền thành phố Ninh Ba, miền Đông Trung Quốc, với đảo du lịch nổi tiếng Jeju của Hàn Quốc.
Hãng hàng không Eastar Jet của Hàn Quốc loan báo tạm ngưng các chuyến bay giữa thành phố Cheongju và điểm nóng du lịch Jeju với các thành phố Trung Quốc bao gồm Ninh Ba, Cát Nhĩ Tân, và Tấn Giang.
Các tập đoàn kinh doanh tàu du lịch như Carnival, Costa, và Royal Caribbean Cruises trước đó cũng bỏ các tour đưa khách tới Hàn Quốc. Lý do được công ty Royal Caribbean đưa ra là do ‘các diễn tiến gần đây liên quan đến tình hình ở Hàn Quốc.’
Một văn kiện nội bộ của chính phủ Hàn Quốc mà Reuters có được nói rằng nhà chức trách Trung Quốc ban hành chỉ đạo ‘7 bước’ yêu cầu các công ty lữ hành cắt bớt hoặc hủy bỏ tour đi Hàn Quốc.
Trong đó cấm các nhóm du lịch đưa khách sang Hàn Quốc từ giữa tháng 3, các tàu du lịch không được cập cảng Hàn Quốc, với cảnh cáo rằng ai vi phạm hướng dẫn sẽ bị ‘trừng phạt đích đáng.’
Ngành du lịch là lĩnh vực nhạy cảm. Số liệu thống kê chính thức của Hàn Quốc cho thấy gần phân nửa du khách tới Hàn Quốc là khách Trung Quốc. – VOA
7. Hà Lan cấm máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đáp xuống
Hôm nay, 11/03/2107, chính phủ Hà Lan đã quyết định cấm máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đáp xuống Rotterdam nhằm tham dự một cuộc mít tinh về việc tăng cường quyền hạn cho tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong một thông cáo, chính phủ Hà Lan nêu lý do là vì phía chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai dọa sẽ trừng phạt Hà Lan nếu nước này không cho máy bay của Ngoại trưởng Cavusoglu đáp xuống.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan đã dọa sẽ trả đũa hành động của phía Hà Lan, xem đây là một thái độ « mang tàn dư của chủ nghĩa phát xít ». Trước mắt, chính phủ Ankara đã triệu đại biện của đại sứ quán Hà Lan lên để phản đối.
Trong khi đó, hôm qua Liên Hiệp Quốc hôm qua ra báo cáo tố các lực lượng an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm nghiêm trọng nhân quyền trong khi tiến hành các chiến dịch chống phe nổi dậy người Kurdistan ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ sau thỏa thuận hưu chiến hồi mùa hè năm 2015. Theo AFP, Ankara ngay lập tức đã bác bỏ các cáo buộc của Liên Hiệp Quốc.
Từ Istanbul, thông tín viên RFI Anne Andlauer cho biết thêm chi tiết :
“Các vụ « phá hủy hàng loạt », « giết người » và « nhiều vi phạm nghiêm trọng khác » khiến hơn 355.000 dân thường phải rời bỏ nhà cửa. Các bằng chứng chi tiết trong bản báo cáo đầu tiên của Liên Hiệp Quốc về các chiến dịch của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ tại miền đông nam mà đa phần dân chúng là người Kurdistan là không thể chối cãi.
Báo cáo này liên quan tới giai đoạn 07/2015-12/2016, nhất là trong 13 tháng đầu của giai đoạn này, trong đó các trận đánh ác liệt chưa từng có giữa Lực Lượng Lao Động Người Kurdistan (PKK) và các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã tàn phá khu trung tâm của hàng chục thành phố.
Để có bản báo cáo này, Liên Hiệp Quốc đã dựa vào các hình ảnh vệ tinh, các cuộc trao đổi với nạn nhân hoặc gia đình các nạn nhân, cũng như dựa vào thông tin từ các tổ chức phi chính phủ. Các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc không được phép tới các khu vực xảy ra đụng độ.
Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara bác bỏ mọi cáo buộc là binh lính và cảnh sát vi phạm nhân quyền. Ankara tố cáo đảng Người Lao Động Kurdistan (PKK) sử dụng thường dân làm bia đỡ đạn, khiến 1.200 dân thường và 800 người thuộc các lực lượng an ninh thiệt mạng, cho dù là liên quan hay không liên quan tới bạo lực.
Liên Hiệp Quốc, hiện vẫn yêu cầu Ankara mở một cuộc điều tra độc lập, thì lấy làm tiếc là các vụ phá hủy đã xóa đi nhiều dấu vết.” – RFI
8. Tổng thống Trump mời lãnh đạo Palestine thăm Hoa Kỳ
Phải mất hai tháng sau khi bước vào Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump, hôm qua 10/03/2017, mới nhấc điện thoại gọi cho lãnh đạo chính quyền Palestine, Mahmoud Abbas. Nội dung quan trọng được tiết lộ là trong cuộc điện thoại nhạy cảm này, ông Trump đã mời lãnh đạo Palestine tới Mỹ để khởi động lại tiến trình hòa bình Palestine- Israel.
Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tại Washington tường trình :
“Mọi chi tiết về nội dung cuộc nói chuyện điện thoại đều đến từ Ramallah, Palestine. Phía Mỹ không đưa ra bình luận nào. Ông Mahmoud Abbas từng là một trong những lãnh đạo đầu tiên mà ông Obama gọi điện thoại sau khi đắc cử tổng thống.
Ông Donald Trump, cho đến giờ, vẫn có ít tiếp xúc với những lãnh đạo các nước Ả Rập, ngoài tổng thống Ai Cập al-Sissi và vua Jordani. Cuối cùng tổng thống Donald Trump đã nhấc điện thoại gọi cho tổng thống Palestine, có thể là ông đang có tham vọng chỉ định con rể Jared Kushner làm phái viên tại Trung Đông, với hy vọng giải quyết các vấn đề quan hệ Israel-Palestine.
Đúng là ông Trump không giấu thiện cảm đối với Israel. Nhưng từ khi nhậm chức, ông đã nhã nhặn đề nghị thủ tướng Netanyahu đừng có cố xây dựng các khu định cư Do Thái mới. Ông cũng tỏ ra kín đáo trong ý định chuyển sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, thành phố đang có tranh chấp với người Palestine. Đại sứ của Mỹ sắp tới, ông David Freeman, nếu được bổ nhiệm chính thức, sẽ là người ủng hộ nhiệt tình cho ý định này.” – RFI

Tin Hoa Kỳ

9. Lệnh cấm di trú mới của ông Trump bị tòa án liên bang tạm đình chỉ
Một thẩm phán liên bang ở bang Wisconsin thuộc miền bắc của Mỹ đã ngăn chặn việc thi hành lệnh cấm du hành đã được sửa đổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn chặn một người mẹ Syria và đứa con thoát chết của mình không được vào Mỹ.
Người phụ nữ và bé gái này sống ở thành phố Aleppo bị chiến tranh tàn phá. Người chồng đã được chấp thuận bảo hộ tị nạn ở Wisconsin.
Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang Hoa Kỳ, William S. Conley, hôm thứ Sáu đã ban hành lệnh cấm tạm thời chỉ áp dụng đối với người phụ nữ và đứa bé.
Lệnh cấm mới của ông Trump có hiệu lực từ ngày 16 tháng 3. Tuy nhiên người mẹ theo lịch trình sẽ đi tới Jordan để phỏng vấn xin thị thực tại Đại sứ quán Mỹ và quá trình này có thể kéo dài quá ngày 16 tháng 3.
Thẩm phán Conley nói rằng người chồng đã “chứng minh được một số khả năng thành công” dựa trên chính trường hợp của ông và gia đình ông có “nguy cơ đáng kể phải chịu tổn hại không thể khắc phục được” nếu bị buộc phải ở lại Syria.
Đầu năm nay, ông Trump đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân của bảy nước mà người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.
Lệnh cấm này đã bị hủy bỏ sau khi bang Washington giành chiến thắng trong vụ kiện yêu cầu tòa án liên bang ban hành một sắc lệnh trên toàn quốc ngăn chặn việc thực thi lệnh cấm.
Lệnh cấm được sửa đổi loại Iraq ra khỏi danh sách các nước bị cấm nhập cảnh Mỹ và cũng có những thay đổi khác. – VOA
10. Mỹ bắt ‘kẻ đột nhập Nhà Trắng’
Một kẻ đột nhập đeo ba lô đã lọt được vào khuôn viên Nhà Trắng cuối ngày 10/3, nhưng đã bị bắt tại lối vào thuộc tòa nhà nơi tổng thống Mỹ cư ngụ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại Nhà Trắng khi đó, nhưng không gặp nguy hiểm vì sự cố này, hãng CNN đưa tin hôm 11/3, dẫn một nguồn không nêu tên.
Reuters dẫn một thông cáo của Cơ quan mật vụ Mỹ cho biết rằng người đàn ông bị nhân viên an ninh mặc đồng phục bắt sau khi trèo được qua hàng rào ở khu phía nam của Nhà Trắng lúc 11:38 phút tối.
Ông ta bị giữ gần lối vào ở phía nam, nơi các đời tổng thống Mỹ thường phát biểu trước công chúng, theo CNN. Lối vào này gần nơi ở của tổng thống.
Theo thông cáo, chiếc ba lô mà kẻ đột nhập đeo đã được kiểm tra, nhưng không phát hiện vật gì nguy hiểm.
Cơ quan mật vụ cũng kiểm tra khu phía bắc và phía nam của Nhà Trắng, nhưng không tìm thấy điều gì khả nghi.
Hai năm trước, theo Reuters, một loạt các sự cố an ninh tại Nhà Trắng đã dẫn tới việc cải tổ cơ quan được giao trách nhiệm bảo vệ tổng thống, gia đình của tổng thống cũng như các quan chức cấp cao khác.
Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra hồi tháng Chín năm 2014, khi một cựu chiến binh cầm dao trèo qua hàng rào rồi sau đó đi vào bên trong Nhà Trắng trước khi bị chặn lại.
Một năm sau, một người đàn ông quấn quốc cờ Mỹ trèo qua hàng rào trước khi bị bắt. Tháng Tư năm ngoái, một kẻ đột nhập ném ba lô qua hàng rào ở vòng ngoài rồi sau đó tính trèo rào vào Nhà Trắng nhưng đã bị bắt.
Vụ xảy ra năm 2014 đã dẫn tới làn sóng chỉ trích của các nhà lập pháp Mỹ và dẫn tới việc từ chức của Giám đốc Cơ quan mật vụ Hoa Kỳ Julia Pierson. – VOA
11. Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị 46 trưởng công tố viên liên bang từ chức
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu đã yêu cầu 46 công tố viên liên bang do chính quyền Obama bổ nhiệm từ chức ngay lập tức.
Một chính quyền mới thường yêu cầu những người được bổ nhiệm dựa trên quan điểm chính trị từ chức. Tuy nhiên, yêu cầu được đưa ra đột ngột và số lượng người bị yêu cầu từ chức đông như vậy là rất bất thường.
Sarah Isgur Flores, phát ngôn viên Bộ Tư pháp, cho biết chính quyền yêu cầu những vụ từ chức này, có hiệu lực trước cuối ngày thứ Sáu, để “đảm bảo một sự chuyển tiếp đồng đều.”
Bà nói: “Cho tới khi những công tố viên liên bang Hoa Kỳ mới được chuẩn thuận, các công tố viên chuyên nghiệp tận tụy thuộc Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ của chúng tôi sẽ tiếp tục công tác quan trọng của bộ trong việc điều tra, truy tố và răn đe những người phạm tội bạo lực nhất.”
Công tố viên Hoa Kỳ là công tố viên liên bang chịu trách nhiệm tố tụng những tội cấp liên bang trong khu vực tư pháp mà họ giám sát. Họ báo cáo với cấp trên là Bộ Tư pháp ở Washington và những ưu tiên của họ nhất quán với bộ trưởng tư pháp.
Sau đó trong ngày thứ Sáu, ông Trump từ chối chấp nhận đơn xin từ chức của hai công tố viên: Dana Boente, quyền phó bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ, và Công tố viên Hoa Kỳ bang Maryland, Rod Rosenstein, người đã được chọn để thay thế ông Boente.
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chuck Schumer đại diện bang New York cho biết ông “lo ngại” về những vụ từ chức hàng loạt này và nói rằng hành động này không được thực hiện “một cách có trật tự.” Ông Schumer nói ông đặc biệt lo ngại về vụ từ chức của công tố viên nổi tiếng Preet Bharara, là công tố viên liên bang đặc trách khu vực Manhattan của thành phố New York. Không lâu sau cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, ông Bharara cho biết chính quyền Trump đã yêu cầu ông tại nhiệm. – VOA
12. Tổng thống Trump bị các chủ quán bar kiện
Hai nhà hoạt động chính trị thuộc đảng Dân chủ đồng thời làm chủ quán bar đang kiện Tổng thống Donald Trump rằng khách sạn Trump International của ông làm phương hại bất công đến hoạt động kinh doanh tại quán rượu của họ.
Ông Khalid Pitts và bà Diane Gross, chủ sở hữu quán Cork Wine Bar ở Washington, D.C., không yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ kiện ông Trump, nhưng tìm cách ngưng hoạt động khách sạn của ông Trump cho đến khi hoặc là ông từ chức tổng thống hoặc phải rút đầu tư hoàn toàn khỏi doanh nghiệp đó.
Hai người này nói khách sạn mới của ông Trump, tọa lạc ở một khu phố khác, cách quán bar khoảng gần 2,4 km, đã khiến quán bar của họ bị mất doanh thu. Họ không chỉ ra những ví dụ cụ thể để biện hộ cho đơn kiện của họ và cho biết rằng nhà hàng 70 chỗ của họ bị cạnh tranh gay gắt từ các quán bar và nhà hàng khác gần vị trí phố 14 nổi tiếng, nơi có khách sạn của ông Trump.
Ông Gross nói với The Washington Post: “Chúng tôi có những sự kiện tổ chức ở đây cho các quan chức dân cử, các tổ chức phi lợi nhuận, các quan chức nước ngoài, Ngân hàng Thế giới, và các công ty luật. Thế mà giờ đây những vị khách này được yêu cầu đến đó và muốn tới đó [khách sạn Trump] bởi vì họ cảm thấy như vậy thuận lợi hơn để tỏ niềm ưu ái với tổng thống.”
Đơn kiện của họ nói rằng vài trò tổng thống của ông Trump xung đột với điều khoản trong hợp đồng cho thuê của khách sạn nói rằng không có quan chức liên bang nào có thể hưởng lợi từ hợp đồng cho thuê. Cục Quản lý Dịch vụ, cơ quan quản lý hợp đồng cho thuê, vẫn chưa xác nhận liệu ông Trump có vi phạm hợp đồng hay không.
Khi Trump trở thành tổng thống, ông đã từng bước rút khỏi các hoạt động kinh doanh khách sạn và đưa hai con trai là Eric và Donald, Jr., phụ trách hoạt động kinh doanh. Ông cũng hứa sẽ hiến tặng bất kỳ khoản lợi nhuận nào thu được từ khách hàng nước ngoài cho Kho bạc Hoa Kỳ để tránh vi phạm luật về đạo đức.
Ông Eric Trump nói với báo Washington Post rằng vụ kiện là “một hành động nguy hiểm, thu hút sự chú ý của báo giới.”
Ông nói: “Chắc là họ không có gì tốt hơn để làm, nên họ đi quấy rối và tòa sẽ vất đơn kiện sang một bên … Thật là buồn cười.”
Ngoài việc sở hữu Cork Wine Bar, ông Pitts còn là đối tác của tổ chức Đối tác Dân chủ, lý lịch của ông cho biết ông là “một nhà lãnh đạo chính trong phong trào tiến bộ với 20 năm kinh nghiệm quản lý các chiến dịch chính trị và lập pháp”.
Dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy ông đã tặng hơn 3.000 đô la cho các chiến dịch chính trị của đảng Dân chủ kể từ năm 2007, bao gồm đối thủ của ông Trump là Hillary Clinton vào năm 2015.
Bà Gross là một cựu luật sư về quyền công dân và là cố vấn cho Thượng nghị sĩ Dân chủ Barbara Mikulski. – VOA
13. Hoa Kỳ trục xuất 68 người Somali
Lần thứ hai trong năm nay, Hoa Kỳ đã trục xuất một nhóm người nhập cư Somali về nước.
Một chiếc máy bay chở 68 người Somali đã đáp xuống sân bay quốc tế Aden Adde ở thủ đô Mogadishu. Các quan chức cho biết những người bị trục xuất được các các nhân viên Cơ quan Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) hộ tống và trao trả cho nhà chức trách Somali.
Ông Nur Mohamed Mohamud, một trong số những người bị trục xuất, nói với VOA Tiếng Somali rằng ông đã đi qua hơn 10 quốc gia trong hai tháng để đến được Hoa Kỳ.
Ông nói ông bị giam 20 tháng ở bang Florida trước khi bị đưa về nước. Ông nói: “Họ đã từ chối đơn xin tị nạn của tôi, tôi không phải là tội phạm”.
Ông Mohamud cho biết sứ quán Somali ở Washington đã cấp các giấy tờ thông hành để họ quay trở lại Somalia.
Quyền Bộ trưởng An ninh Somalia Abdirizak Omar Mohamed nói với truyền thông nhà nước rằng chính phủ Somali được thông báo về vụ trục xuất trước khi họ về đến Mogadishu.
Ông nói: “Giữa chính phủ Somali và Hoa Kỳ không có thoả thuận nào về trục xuất, nhưng những người bị trục xuất lần này là người Somali gặp vấn đề về trong việc giam giữ và yêu cầu được trở về Somalia.”
Đây là lần thứ hai Hoa Kỳ trục xuất người nhập cư Somali kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1. Nhóm đầu tiên gồm 90 người Somali bị trục xuất bằng máy bay vào cuối tháng 1.
Đại sứ Somalia tại Hoa Kỳ Ahmed Isse Awad nói với bang tiếng Somali của đài VOA rằng những người nhập cư đã gửi thư đến Đại sứ Somalia tại Washington xin trở về nước. Tất cả những người này trước đó đã ở trong các trung tâm giam giữ hoặc các nhà tù.
Somalia là một trong 6 quốc gia có tên trong lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đã sửa đổi của Tổng thống Trump.
Tổng thống Somali Mohamed Abdullahi Farmajo đã kêu gọi Tổng thống Trump hủy bỏ những hạn chế nhập cảnh Mỹ đối với người Somali. – VOA
14. Mặt Trăng, mục tiêu của nhiệm kỳ tổng thống Trump
Dưới thời tổng thống Barack Obama, Mặt Trăng đã bị ngành không gian Hoa Kỳ lãng quên. Giờ đây, với tổng thống tỷ phú Donald Trump, vệ tinh của Trái Đất đang trở lại thành mục tiêu của các chuyến bay thăm dò không gian tương lai, với việc khuyến khích các sáng kiến của khu vực tư nhân.
Theo hãng tin AFP, nếu như tổng thống Trump ít nói về chủ đề này, thì những người thân cận và các cựu viên chức cơ quan không gian NASA cố vấn cho ông đã bày tỏ sự quan tâm của họ về việc mở lại các chuyến bay lên Mặt Trăng, trong khuôn khổ đối tác với khu vực tư nhân.
Nhà tỷ phú Elon Musk, chủ công ty SpaceX và Jeff Bezos, chủ tập đoàn Amazon, người đã lập ra công ty không gian Blue Origin, đã nhiều lần gặp các cố vấn của Donald Trump sau khi ông đắc cử tổng thống Mỹ.
Một số cố vấn của tân tổng thống đã từng làm việc trong chương trình Constellation của cựu tổng thống George W. Bush. Chương trình này dự trù việc quay trở lại Mặt Trăng như là bước đầu trước khi mở các chuyến bay đến sao Hỏa.
Vì cho là chương trình Constellation quá tốn kém, tổng thống Obama đã hủy bỏ chương trình này. Ông cho rằng Hoa Kỳ đã từng đặt chân lên Mặt Trăng rồi, và bây giờ nên tập trung vào việc thám hiểm sao Hỏa.
Nhưng nay, khu vực tư nhân của Mỹ có vẻ quyết tâm tham gia vào các chương trình thám hiểm Mặt Trăng. Công ty SpaceX vào cuối tháng 02 thông báo đã ký hợp đồng đầu tiên đưa 2 du khách lên quỹ đạo của Mặt Trăng vào cuối năm 2018, nhưng không cho biết giá vé là bao nhiêu.
Về phần Jeff Bezos, chủ tập đoàn Amazon, vào tháng 01 vừa qua, ông đã gởi cho NASA và êkíp của ông Trump một tài liệu về dự án của công ty Blue Origin hợp tác với NASA chế tạo một phi thuyền và một máy đáp lên Mặt Trăng để bảo đảm dịch vụ cung cấp hàng hóa và các module nhà ở, trong viễn cảnh đưa người lên sống trên vệ tinh của Trái Đất. Đối với ông Bezos, đã đến lúc nước Mỹ quay trở lại Mặt Trăng và lần này là để ở lại trên đó. – RFI
15. Google dẫn đầu danh sách nơi làm việc tốt nhất
Bạn muốn làm việc trong môi trường công sở như thế nào? Có mơ được chủ cung cấp cả thức ăn, làm tóc, và dịch vụ giặt ủi miễn phí không? Có thích làm việc cho nơi tạo điều kiện cho các sáng kiến đa dạng? Hay bạn muốn là nhân viên của một công ty ưu đãi mạnh về quy chế nghỉ phép?
Tất cả những mơ ước đó đều được hiện thực hóa tại công ty Google ở Thung lũng Silicon danh tiếng của Mỹ.
Đại công ty công nghệ Google có trụ sở chính ở Mountain View, California, năm nay một lần nữa dẫn đầu danh sách 100 công ty tốt nhất để làm việc. Danh sách này do Tạp chí Fortune bình chọn.
Đây là năm thứ sáu liên tiếp Google đứng hàng đầu và là lần thứ 8 trong vòng 11 năm Google giữ vị trí quán quân.
Tạp chí Fortune cho biết văn hóa làm việc tại Google là nguyên nhân hàng đầu khiến đại công ty này chiếm hạng ưu. Các buổi họp toàn thể với nhân viên, các chính sách hỗ trợ các nhân viên chuyển giới, và các buổi hội thảo chống kỳ thị vô thức là những yếu tố giúp Google được nhân viên đánh giá là nơi làm việc an toàn và đa dạng.
Công ty công nghệ hàng đầu trị giá 75 tỷ đô la này không những nổi tiếng về những chính sách ‘trọng dụng’ nhân sự như cung cấp thức ăn ‘phong cách’ cùng các dịch vụ như cắt tóc và giặt ủi cho nhân viên miễn phí, mà còn áp dụng các quy chế ưu đãi ngày nghỉ cho nhân viên có con nhỏ.
Trên bảng đánh giá riêng của nhân viên dành cho công ty, Google được điểm gần như 100% ở mọi lĩnh vực từ ban lãnh đạo, môi trường làm việc, chính sách khen thưởng, thử thách trong công việc, sự hãnh diện của nhân viên về công ty, và cả lĩnh vực giao tiếp nội bộ.
Được thành lập từ năm 1998 tới nay, đại công ty Google hiện có 72.053 nhân viên.
Top 3 doanh nghiệp trong danh sách nơi làm việc tốt nhất hiện là: Google, chuỗi siêu thị thực phẩm Wegmans, và Tập đoàn Tư vấn Boston. – VOA

Tin Việt Nam

16. Trung Quốc ‘sẽ thường xuyên’ đưa du khách ra Trường Sa
Chính quyền tỉnh Hải Nam ở miền nam Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức các chuyến du lịch thường xuyên ra quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa) ở Biển Đông vào năm 2020, ít ngày sau khi đưa hàng trăm khách du lịch ra Hoàng Sa.
Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ tiến hành việc này với tần suất ra sao. Tân Hoa Xã còn dẫn lời một tờ báo du lịch địa phương hôm 10/3 đưa tin rằng tỉnh Hải Nam sẽ cải thiện trải nghiệm của du khách với đội tàu mới cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng và các gói tour tốt hơn.
Truyền thông Trung Quốc cho biết rằng tỉnh Hải Nam đang nâng cấp các cảng biển và có kế hoạch tổ chức các tuyến tàu du lịch khắp vùng Biển Đông gồm các nước thuộc “Con đường tơ lụa trên biển”.
Thông tin mới nhất trên được đăng tải ít ngày sau khi Trung Quốc đưa một chiếc du thuyền với hơn 300 người ra Hoàng Sa từ thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam.
Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức đưa tàu biển du lịch ra quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa) năm 2013, và kể từ đó tới nay, hai tàu biển du lịch đã thực hiện hơn 100 chuyến với hơn 20 nghìn du khách.
Giới quan sát cho rằng các động thái trên của Trung Quốc nhằm “khẳng định tuyên bố chủ quyền ở vùng biển chiến lược”.
Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa lên tiếng về các hoạt động du lịch mới nhất của Trung Quốc tới vùng biển tranh chấp, nhưng báo chí do nhà nước kiểm soát đã chỉ trích hành động này.
Trong bài viết với tựa đề “Trung Quốc ngang ngược triển khai du lịch tàu biển đến Trường Sa”, trang tin của Thông Tấn Xã Việt Nam nói rằng Hà Nội “đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tổ chức những chuyến du lịch trái phép tới Hoàng Sa”.
VNA dẫn lại một tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói hôm 24/6/2016 rằng “việc Trung Quốc xây dựng, đưa vào sử dụng trái phép các công trình trên các bãi đá tại khu vực quần đảo Trường Sa hay tổ chức các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa đều xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”.
Ông Bình được trích lời nói tiếp: “Những hành động phi pháp như vậy không thể làm thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này”.
Năm 2015, tin cho hay, TP HCM lập kế hoạch thí điểm tuyến du lịch ra Trường Sa, cũng như xây dựng kế hoạch phát triển du lịch biển đảo cho tới năm 2020. Tuy nhiên, hiện chưa rõ việc này đã được triển khai ra sao. – VOA
17. Khách du lịch Trung Quốc tràn ngập miền Trung
Hiện tại, khách Trung Quốc tại Việt Nam chiếm số lượng rất đông. Khó mà thống kê cụ thể bởi họ sang Việt Nam theo nhiều đường, không ngoại trừ đường buôn bán ở cửa khẩu và dành thời gian đi sâu vào nội địa để tham quan. Nhưng nếu chỉ tính theo đường hợp pháp, số này đã chiếm hơn 50% tổng lượng du khách các nước đến thăm Việt Nam, bởi khoảng cách địa lý thuận tiện, giá thành rẻ, được ưu tiên tự lái xe sang các tỉnh Đông Bắc-Tây Bắc, và các đường bay du lịch từ Trung Quốc vào Việt Nam ngày càng tăng.
Cô Cui Ping Qiu – du khách đến từ Thẩm Quyến, Trung Quốc, chia sẻ: “Tôi thấy phố cổ Hội An rất đẹp, có rất nhiều đặc sản. Người Hội An rất tốt. Tôi mua được ly trà thảo mộc rất ngon và tôi rất thích ly trà này của quán anh Mót.”
Anh Mót, chủ quán Mót ở thành phố Hội An, nói với VOA: “Khách du lịch giúp phát triển kinh tế địa phương. Cho nên dù [mình] muốn hay không, họ cũng đến. Mình không thể cấm đoán họ. Tuy nhiên, mình có lưu ý là nếu các bạn biết (tiếng Trung) thì nhắc họ nên ‘nhẹ nhàng bớt’, thể hiện mình là người văn hóa khi đến du lịch tại Việt Nam, tại Hội An chẳng hạn.”
“Những nơi mà người Trung Quốc đi du lịch rất ồn ào và phức tạp. Họ thường đi theo đám đông nhưng mà họ không giữ được trật tự. Tình trạng ăn uống, xả rác, không có văn hóa cho lắm. Nhất là lúc mà chúng ta vào nhà hàng ăn buffet, họ chụp giựt như thiếu đói lâu năm. Cái đó là một hình ảnh không đẹp đối với khách du lịch mà cũng đối với người Việt Nam. Nhất là khi mình dẫn theo con nhỏ, mà phải tiếp xúc, chứng kiến những hình ảnh như vậy thì không tốt,” chị Kim, một người kinh doanh địa phương bức xúc.
Đây cũng là bài toán mâu thuẫn giữa doanh thu từ dịch vụ du lịch và sự ảnh hưởng, giao thoa văn hóa theo nhiều chiều kích trái ngược, trong đó, không ngoại trừ yếu tố lộn xộn, thiếu văn hóa bởi những đám đông ồn ào người Trung Quốc.
Theo một cán bộ ngành văn hóa có thâm niên hơn 30 năm, vấn đề lộn xộn, phức tạp bởi nhiều đoàn khách du lịch quá đông cùng thói quen ‘ăn to nói lớn’ của họ luôn là vấn đề nan giải.
Nhà thơ La Trung, cán bộ văn hóa, cho biết thêm: “Phần đông thì người Trung Quốc họ đi theo đoàn, đi rất đông. Về kinh tế thì có thể họ mua sắm, tạo cho người địa phương, nói đúng hơn là mấy công ty du lịch, có thu nhập. Nhưng mà ngược lại về mặt văn hóa, có một số cần phải lưu tâm. Nếu có hướng dẫn viên thì đỡ, nhưng nếu họ đi tự phát, thì mỗi lần ghé vào các hàng quán, họ đứng dàn hàng chiếm nguyên cái quầy của người ta, kẻ mua thì ít mà kẻ đứng tập trung thì nhiều.”
“Gần đây có những hình ảnh không tốt về khách Trung Quốc đi du lịch. Họ đến xứ sở của chúng tôi và có những hành động là cướp, phải gọi là cướp giật của những người mua thúng bán bưng. Mà những người này là thuộc thành phần rất nghèo khổ của quê hương tôi. Điều này tôi cảm thấy rất phản cảm. Chính vì vậy mà tôi mong rằng các bạn cũng như những người đi du lịch có văn hóa nên xem lại, xem lại chính mình và chính hành động của mình,” chị Kim nói.
Vấn đề của những người làm dịch vụ du lịch hiện nay nằm ở chỗ phiên dịch viên tiếng Trung quá hiếm, chủ các hàng quán không thể làm gì khác ngoài việc cố gắng phục vụ tất cả mọi khách du lịch để tồn tại, bởi kinh tế miền Trung bị khủng hoảng gần hai năm nay kể từ khi biển nhiễm độc. Họ chấp nhận mọi thứ để phục vụ khách càng nhiều càng tốt, hầu cứu sống ngành dịch vụ. Không phải người Việt Nam nào cũng chấp nhận sự có mặt ngày càng đông của khách Trung Quốc, nhưng vui vẻ phục vụ họ để kiếm thu nhập là một thực tế của hầu hết những người đang hành nghề dịch vụ-du lịch miền Trung. – VOA
Advertisements

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét