Hai nông dân Việt được
Campuchia trao huân chương
Đại tướng quân
Một Thế Giới - 10:32 10-11-2014
Hai cha con ông là những nông dân chế tạo máy bay gây tranh cãi một thời gian dài.
Việc Quốc vương Campuchia trao tặng huân chương Đại tướng quân cho cha con ông Thanh là để ghi nhận những đóng góp của hai người cho nền kỹ thuật của đất nước này. Trong những lần qua Campuchia để hỗ trợ kỹ thuật máy trồng mì, ông Hải thấy một số xe bọc thép không khởi động được. Ông Hải đã tự bỏ tiền túi tổng cộng 25.000 USD để sửa xe bọc thép BRDM 2 (do Liên Xô cũ sản xuất).
Ông Trần Quốc Hải cùng con trai là Trần Quốc Thanh ở Tân Châu, Tây Ninh vừa được Vương quốc Campuchia trao huân chương Đại tướng quân vì thành tích sữa chữa xe bọc thép cho nước này.
Hai cha con ông là những nông dân chế tạo máy bay gây tranh cãi một thời gian dài.
Việc Quốc vương Campuchia trao tặng huân chương Đại tướng quân cho cha con ông Thanh là để ghi nhận những đóng góp của hai người cho nền kỹ thuật của đất nước này. Trong những lần qua Campuchia để hỗ trợ kỹ thuật máy trồng mì, ông Hải thấy một số xe bọc thép không khởi động được. Ông Hải đã tự bỏ tiền túi tổng cộng 25.000 USD để sửa xe bọc thép BRDM 2 (do Liên Xô cũ sản xuất).
Chiếc xe bọc thép BRDM 2 sau khi sửa có thể vận hành với 25 lít dầu diesel/100 km so với trước đây là 45 lít, tác xạ nhanh hơn, hỏa lực mạnh hơn so với trước, vòng xoay súng có thể bắn ở cự ly gần hơn so với 150 m của xe cũ, tháp pháo tự động.
Sau thành công của chiếc xe, ông Hải được lữ đoàn 70 giao sửa chữa thêm 10 chiếc xe bọc thép khác và bắt tay vào nghiên cứu chế tạo một xe bọc thép mới.
Sau bốn tháng, ông đã hoàn thành chiếc xe bọc thép với tính năng mới hoàn toàn. Chiếc xe bọc thép mới với vòng quay tay súng có thể bắn ở khoảng cách 7m (so với xe cũ là 150m), tháp pháo tự động và hỗ trợ quay tay, trang bị thêm hỏa lực hai bên xe.
Ảnh minh họa
Đây là một thành tích bất ngờ của cha con ông Hải. Ở trong nước, cả hai là các nông dân chế tạo máy bay nổi tiếng. Gần 10 năm nghiên cứu, chế tạo cả hai đã cho ra lò hai chiếc trực thăng. Mất bảy năm để chế tạo chiếc máy bay đầu tiên nặng gần 900 kg.
Chiếc trực thăng thứ 2 đã hoàn chỉnh, chỉ còn 680 kg, dài 11 m, rộng 2,3 m, cao 3,5 m. Động cơ mới này có mức tiêu hao nhiên liệu 60 lít/8 giờ, vận tốc đạt 150 km/giờ. Và giá thành hoàn chỉnh chỉ bằng một chiếc xe hơi du lịch lắp ráp trong nước.
Mong muốn của ông Hải là đưa các chiếc trực thăng vào sử dụng trong nông nghiệp. Tuy nhiên, sau nhiều cải tiến đến nay chúng vẫn chưa thể vận hành trơn tru.
Nhật Trường
Được tin này, chắc Bộ trưởng Quốc phòng nước ta ...tâm tư lắm!
Được tin này, chắc Bộ trưởng Quốc phòng nước ta ...tâm tư lắm!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét