Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

TT OBAMA

Thứ năm, 13/11/2014 | 22:04 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Tổng thống Obama: Việt - Mỹ ngày càng gắn kết

Tổng thống Barack Obama cho rằng Việt Nam và Mỹ ngày càng gắn kết sâu sắc và có nhiều cơ hội hợp tác hơn, đồng thời bày tỏ mong muốn thấy một nước Việt Nam phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng.
obama_1415888503.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack Obama trong cuộc gặp ngày 13/11 bên lề EAS. Ảnh: Reuters
Phát biểu của tổng thống Obama được đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) tại Myanmar, theo website chính phủ Việt Nam.
Tổng thống Obama khẳng định Hoa Kỳ mong muốn thấy một đất nước Việt Nam phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng; cam kết thúc đẩy quan hệ song phương trên cơ sở các lĩnh vực ưu tiên được đề ra trong quan hệ Đối tác toàn diện.
Tổng thống Mỹ đánh giá hai bên đã có nhiều tiến triển trên các mặt hợp tác, trong đó có thương mại, an ninh. Ông cho rằng nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam là minh chứng cho sức mạnh của nhân dân và chính sách cải cách của chính phủ. Ông Obama cũng cam kết sẽ xem xét dành những linh hoạt cần thiết đối với Việt Nam trong các cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam quyết tâm cùng với Mỹ và các nước tích cực thúc đẩy tiến trình đàm phán TPP trên cơ sở đảm bảo cân bằng lợi ích của các bên tham gia và dành cho các thành viên đang phát triển, trong đó có Việt Nam, thời gian chuyển đổi hợp lý để thực thi Hiệp định.
Ông cũng đề nghị Mỹ tiếp tục tăng ngân sách cho các hoạt động tẩy độc và hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương.
Về tranh chấp trên Biển Đông, hai nhà lãnh đạo nhất trí đóng góp tích cực và xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực, nhất là không làm thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông.
"Rõ ràng Mỹ và Việt Nam có một lịch sử phức tạp và khó khăn, nhưng trong nhiều năm qua, những gì chúng ta chứng kiến được là sự gắn kết ngày càng sâu sắc hơn và những cơ hội hợp tác", AP dẫn lời ông Obama nói và thêm rằng cuộc gặp lần này cũng mang lại cho hai nước thêm nhiều cơ hội.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Tổng thống Obama và phu nhân đến thăm Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ vào năm sau. 
Anh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét