Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

MỪNG CỤ NGUYỄN TRỌNG VĨNH 100 TUỔI

NHÂN SĨ TRÍ THỨC HN MỪNG THỌ CỤ NGUYỄN TRỌNG VĨNH 100 TUỔI


NHÂN SĨ TRÍ THỨC HÀ NỘI KÍNH MỪNG 
CỤ NGUYỄN TRỌNG VĨNH TRÒN 100 TUỔI

Sáng 11-2-2015 (23 tháng Chạp năm Giáp Ngọ), nhóm nhân sỹ, trí thức Hà Nội đã đến chúc thọ cụ Nguyễn Trọng Vĩnh – Thiếu tướng, lão thành cách mạng – tại tư gia, nhân dịp cụ tròn 100 tuổi. 

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh năm nay tròn 100 tuổi, là lão thành cách mạng, trải các chức vụ Bí thư tỉnh ủy (3 tỉnh), Phó Ban thường trực Ban Tổ chức TW, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Trung Quốc (12 năm), Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam. Cụ là một trong 3 ủy viên trung ương đảng Cộng sản Việt Nam hiện còn sống (hai vị khác là Nguyễn Văn Trân và Đỗ Mười). Và hiện nay chỉ còn duy nhất cụ là tướng do cố Chủ tịch Hồ Chí Minh phong. 

Từ 10h00 đã thấy sự hiện diện của Ông Trần Đức Nguyên (nguyên Trưởng ban Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ), Ông Nguyễn Khắc Mai (Giám đốc Trung tâm Minh Triết), GS. Nguyễn Huệ Chi, GS. Chu Hảo, Nghệ sỹ Kim Chi và phu quân – nhà giáo Vũ Linh (nguyên Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội), Đại tá Nguyễn Đăng Quang, Hoạ sỹ Mai Xuân Dũng, TS. Đặng Thị Hảo, ThS. Đào Tiến Thi, TS. Nguyễn Xuân Diện,...Nhà văn, dịch giả Nguyên Bình, con gái Tướng Vĩnh cùng có mặt để đón khách.

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh rất vui và vẫn rất nhanh nhẹn. Cụ tự tay pha trà mời khách trà sen mà cụ mua ở Đồng Văn (Phủ Lý) nhân khi có dịp ghé qua vừa rồi.


Các nhân sĩ trí thức dâng tặng Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bức hoành có bốn chữ "Xuất Tướng Nhập Tướng" nghĩa là khi xuất trận, đối mặt với kẻ thù là một võ tướng oai phong, khi về triều là một vị tướng văn đầy mưu lược, khoan dung, nhân hậu mà uyên bác với tầm nhìn xa rộng; kính chúc Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh luôn mạnh khỏe, minh mẫn và sống lâu, sớm được chứng kiến sự đổi thay lớn lao của đất nước.




TS. Nguyễn Xuân Diện đang giải thích về các chữ Nho trên bức hoành Mừng thọ

Ất Mùi niên xuân nhật
XUẤT TƯỚNG NHẬP TƯỚNG
Phụng
Nguyễn Lão tướng quân kỳ di thọ khảo
Nhân sĩ trí thức Hà thành cung hạ

Xuân năm Ất Mùi
RA TRẬN TƯỚNG VÕ, HỒI TRIỀU TƯỚNG VĂN
Kính dâng
Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thọ 100 tuổi
Nhân sĩ trí thức Hà thành kính mừng

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bày tỏ niềm vui được các "chiến hữu"(chữ của cụ gọi mọi người) tới chúc thọ và chỉ có một ước mong duy nhất trong năm mới Ất Mùi là: Nước Việt Nam thực sự có Dân chủ và Nhân quyền.



Cụ Nguyễn Khắc Mai (83 tuổi) tặng Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bức thư pháp do tự tay cụ viết, chép bài thơ Thần với nhiều tín hiệu tiên tri.




 Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đang trò chuyện với Đại tá Nguyễn Đăng Quang 
về cuốn Hồi ký của Cụ

Giáo sư Chu Hảo và mọi người kính mời Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh dùng cơm trưa tại một nhà hàng ở Hà Nội. Giáo sư Viện sĩ Hoàng Xuân Phú cùng có mặt, dâng hoa mừng thọ Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh chia sẻ với mọi người nhiều câu chuyện. Cụ cũng cho biết rằng, mặc dù thời điểm 2014 đã qua, và năm 2014 cụ tròn 75 năm tuổi đảng, nhưng cho đến hôm nay, Thành ủy Hà Nội vẫn "giam" huy hiệu 75 năm tuổi đảng của cụ. 

Cụ Trần Đức Nguyên góp chuyện cho biết, buổi sáng vẫn đi thể dục cùng các đảng viên trong chi bộ nơi cụ Vĩnh đã từng sinh hoạt, các vị này cho biết trên thành phố có chỉ đạo chi bộ họp để lấy ý kiến xem có nên trao huy hiệu 75 năm tuổi đảng cho Tướng Vĩnh hay không, thì cả chi bộ biểu quyết 100 % là phải làm ngay việc đó. Không những thế, chi bộ còn giao cho một số người có trách nhiệm phải đôn đốc, theo dõi việc này để báo cáo kịp thời với toàn thể chi bộ.


 Giáo sư Chu Hảo tự tay mang một món cốc-tai mời cụ Nguyễn Trọng Vĩnh


Buổi gặp mặt mừng thọ Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh tròn 100 tuổi diễn ra đầm ấm, vui vẻ và tôn kính!

* Được biết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Thanh Hóa ... đã gửi thiệp chúc Tết, chúc Thọ có chữ ký tươi đến cụ.


Bài: Nguyễn Xuân Diện
Ảnh: Mai Xuân Dũng - Đào Tiến Thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét