Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

TRẦN DƯƠNG - MỘT CON SỐ...

TRẦN DƯƠNG – Một con số liên quan đến kinh phí làm đường

zzzzzzVừa qua, trên website nguyentandung.org có bài viết “Đường 12 làn của Dubai mất 4 triệu USD/km, dùng 50 năm còn đường Việt Nam mất 20 triệu USD/km, dùng 2 năm” (xem link:http://nguyentandung.org/duong-12-lan-cua-dubai-mat-4-trieu-usdkm-dung-50-nam-con-duong-viet-nam-mat-20-trieu-usdkm-dung-2-nam.html), trong đó dẫn lời ông Nguyễn Quang Khai, nguyên đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE). Ông này nói:

“Một con đường đẹp như mơ của Dubai với 12 làn xe có chi phí xây đường là 4 triệu USD/km, dùng trong 50 năm. Còn ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình là hơn 20 triệu USD/km, dùng trong 2 năm, thử hỏi làm sao phát triển được.”
Người dân chúng ta vốn đã biết những chuyện như vậy rồi, nhưng đây là một trong số những lần hiếm hoi trong đó chính quan chức nói ra những sự thật động trời.
Nhân đây, ta hãy thử tính xem với chi phí làm đường như ông cựu đại sứ nói thì các quan chức làm đường được “ăn” bao nhiêu phần trăm, và thực chất chỉ có mấy phần trăm thực chi cho con đường.
Trước hết, xin lưu ý rằng ông cựu đại sứ này nói đến đường ở Dubai là đường cao tốc 12 làn “đẹp như mơ”, còn ở VN là kinh phí làm đường nói chung, có thể chỉ vài làn và không phải cao tốc cao tiếc gì. Nhưng thôi, cứ cho tất cả đường mà nhà nước làm ở VN đều là cũng là những cao tốc 12 làn đi. Như vậy, đường ở VN, với chi phí (hơn) 20 triệu USD/km mà chỉ dùng được trong 2 năm thì so với đường ở Dubai sẽ đắt gấp:
                          (20 tr USD: 4 tr USD) nhân (50 năm : 2 năm) = 125 lần!
Ta hãy cho rằng các quan chức làm đường ở Dubai “không ăn tí nào”. Như vậy, ở VN, nếu có 125 phần kinh phí được chi ra “để làm đường” thì chỉ có 1 phần được thực chi cho con đường. Tỉ lệ này là
                                              1 : 125 = 0,008 = 0,8 %.
Nói cách khác, phần chi phí bị “rơi vãi” là 99,2 %!
Trong hàng chục năm qua, có biết bao nhiêu con đường đã được người ta “làm” theo kiểu như vậy. Nhưng các quan chức giao thông vẫn được tiếng là có công mở đường cho xã hội. Và nếu một ông nào đó còn thỉnh thoảng lớn tiếng “nổ” ra vẻ vì dân vì nước, làm vài động thái, ví dụ phạt cấp dưới để tỏ ra nghiêm minh, thì còn được dân chúng, kể cả những vị trí thức, thể hiện sự ngưỡng mộ và không tiếc lời ca ngợi.
Chẳng nói Dubai, hãy cứ nhìn ngay ở VN ta. Những con đường mà người Mỹ làm ở miền Nam, trải qua mấy chục năm, đến nay nếu không bị cố tình phá đi làm lại thì vẫn dùng bình thường. Trong khi đó, đường cao tốc mà các quan chức ta làm thì chỉ vừa làm xong đã phải “theo dõi lún”! Thật mỉa mai là chỉ ở đất nước này mới có cụm từ “đoạn đường theo dõi lún”, mà lại được viết treo ngay ở đầu những con đường “cao tốc” vừa làm xong.
TRẦN DƯƠNG 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét