Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

Bình luận

“Vừa ăn cướp, vừa la làng” (24/06/2011)
Một lần nữa, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc lại vu cáo và hăm dọa Việt Nam. Trong bài xã luận ngày 21-6-2011, tờ báo này cho rằng "tranh chấp liên tục trên Biển Đông chủ yếu bắt nguồn từ Việt Nam” và "thách thức lớn nhất đối với sự nhấn mạnh về một giải pháp hòa bình của Trung Quốc cũng có thể do Việt Nam”. Tờ báo này còn lớn tiếng hăm dọa Việt Nam rằng Trung Quốc sẽ thi hành mọi biện pháp cần thiết, kể cả hành động quân sự, để bảo vệ quyền lợi của mình ở Biển Đông.
 
 
Tàu Hải giám Trung Quốc được hoán cải từ tàu quân sự
 
Tờ Thời báo Hoàn cầu viết: "Tùy diễn biến tình hình, Trung Quốc phải sẵn sàng cho hai kế hoạch, đó là thương lượng với Việt Nam về một giải pháp hòa bình, hoặc đáp trả bằng các cuộc phản công chính trị, kinh tế hoặc thậm chí cả quân sự”. Tờ báo này viết tiếp: "Việt Nam ngày càng gây sự trong việc thu tóm các đảo làm của riêng mình, không đếm xỉa đến chính sách truyền thống của Trung Quốc về việc "gác tranh chấp, cùng nhau phát triển" và cho rằng Việt Nam "đang đẩy sự chịu đựng và lợi ích quốc gia của Trung Quốc lên tới giới hạn”.
Tiếp đó Thời báo Hoàn cầu đe dọa: "Nếu Việt Nam tiếp tục khiêu khích Trung Quốc trong khu vực này, trước hết, Trung Quốc sẽ sử dụng lực lượng cảnh sát biển để đối phó với họ, và nếu cần, sẽ dùng lực lượng hải quân tấn công lại”. "Nếu Việt Nam muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh, Trung Quốc có đủ tự tin để tiêu diệt tàu chiến xâm lược của Việt Nam, bất chấp sự phản đối có thể đến từ cộng đồng quốc tế.”
Đây không phải lần đầu tiên tờ Thời báo Hoàn cầu vu cáo và đe dọa Việt Nam. Ngày 11-6-2011, chính tờ báo này cũng đã đăng bài xã luận cáo buộc Việt Nam áp dụng "chủ nghĩa dân tộc ở hình thức thấp kém nhất để tạo ra sự thù địch mới giữa hai nước” đồng thời cho rằng thái độ cứng rắn của Việt Nam đã phá hoại thiện chí của Trung Quốc và có thể đẩy lãnh đạo Trung Quốc vào thế phải đáp ứng bằng các hành động cứng rắn hơn. Bài xã luận kết luận: Nếu Việt Nam vẫn muốn gây khó khăn, cứ nghĩ rằng càng gây khó khăn chừng nào thì càng có lợi chừng nấy, thì phía Trung Quốc thực sự mong muốn được nhắc nhở những người hoạch định chính sách ở Việt Nam rằng xin "vui lòng đọc lại lịch sử.”
Những lời lẽ vu cáo của Thời báo Hoàn cầu rõ ràng trái với thực tế diễn ra trong thời gian qua. Chính các tàu Hải giám của Trung Quốc hôm 26-5-2011 đã quấy rối và cắt cáp của tàu thăm dò Bình Minh 02 của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký năm 2002. Sau đó, bất chấp những phản đối mạnh mẽ từ phía Việt Nam, ngày 9-6-2011 một lần nữa các tàu hải giám, tàu ngư chính và tàu cá Trung Quốc lại quấy rối và phá cáp của tàu thăm dò Viking II của Việt Nam khi đang hoạt động thăm dò địa chất trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Các hành động xâm phạm chủ quyền lãnh hải và gây hấn của các tàu Trung Quốc đã khiến vùng Biển Đông trở nên căng thẳng. Không chỉ Việt Nam, Philippines cũng đã từng nhiều lần tố cáo tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền. Các hành động gây hấn liên tiếp của Trung Quốc đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại và nhiều người đã lên tiếng phê phán Trung Quốc đồng thời cảnh báo rằng, nếu không kiềm chế, tại Biển Đông sẽ bùng nổ xung đột do các hành động ngang ngược của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Tại các diễn đàn quốc tế, nhiều chính khách và học giả cũng đã bày tỏ chính kiến cực lực phản đối Trung Quốc về các hành vi hung hăng của họ tại Biển Đông.
Vậy mà tờ Thời báo Hoàn cầu bất chấp thực tế lại vu cáo và hăm dọa Việt Nam, cho rằng chính Việt Nam gây tranh chấp tại Biển Đông và đe dọa dùng vũ lực đối với Việt Nam. Hành động này được người Việt Nam gọi là "vừa ăn cướp vừa la làng”. Sự thật là chính Trung Quốc đã cố tình gây căng thẳng nhằm biến khu vực không có tranh chấp và thuộc chủ quyền của Việt Nam thành vùng có tranh chấp để thực hiện kế hoạch "đường lưỡi bò” hay "đường 9 đoạn” trên Biển Đông. Các luận điệu của tờ Thời báo Hoàn cầu chỉ có thể lòe bịp một số người thiếu thông tin chứ không thể lòe bịp được dư luận quốc tế và thế giới văn minh. Việc làm này của Thời báo Hoàn Cầu ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của một cường quốc mà thôi.
Thanh Minh

Gui cho ban be Gửi cho bạn bè print Bản in



Gửi bình luận của bạn
Họ tên:
Email:
Nội dung:
Mã an toàn* Ma an toan



Xem các bài viết theo ngày calendar
Các bài đã đăng:
bullet Cuộc trắc nghiệm đối với Thủ tướng Berlusconi (31/05/2011)
bullet NATO thay đổi chiến lược tại Libya? (25/05/2011)
bullet Vật cản lớn trong quan hệ Nga - Nhật (18/05/2011)
bullet Quan hệ Mỹ - Pakistan bị thử thách sau vụ đột kích giết Osama Bin Laden (06/05/2011)
bullet CSTO hỗ trợ LHQ duy trì hòa bình thế giới (25/04/2011)
bullet Mỹ-Pakistan: Còn lắm nhân duyên (11/04/2011)
bullet Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trước thách thức mới (08/04/2011)
bullet Cú sốc mới trong quan hệ giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo (04/04/2011)
bullet Syria lún sâu vào khủng hoảng (29/03/2011)
bullet Bất ổn ở Yemen (24/03/2011)
Xem tiếp >>

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét