Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Bà Mộng Điệp

Bà Mộng Điệp, thứ phi của vua Bảo Đại qua đời

30/06/2011 11:29:59
Bà Bùi Mộng Điệp, 87 tuổi, một trong những thứ phi của cựu hoàng Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn - đã qua đời vào lúc 12h ngày chủ nhật (26/6) tại Bệnh viện Saint Antonie (Pháp) sau ca phẫu thuật tim không thành công.
TIN LIÊN QUAN
Thông tin trên được nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân dẫn nguồn tin từ bà hoàng nữ Phương Thảo - con gái của cựu hoàng Bảo Đại ở Pháp - cho biết hôm 29/6.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, bà Mộng Điệp gặp cựu hoàng Bảo Đại tại Hà Nội năm 1945, khi ông đang làm cố vấn cho Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Lúc đó, bà Mộng Điệp mới 21 tuổi, còn ông vua vừa từ giã ngai vàng ở tuổi 32 và họ đã phải lòng nhau. Cựu hoàng Bảo Đại xem bà là thứ phi phương Bắc.
Thứ phi Bùi Mộng Điệp hồi trẻ. Ảnh tư liệu của Nguyễn Đắc Xuân
Thứ phi Bùi Mộng Điệp hồi trẻ. Ảnh tư liệu của Nguyễn Đắc Xuân

Bà Mộng Điệp là mẹ của 2 hoàng nam: Bảo Sơn, Bảo Hoàng và hoàng nữ Phương Thảo. Năm 1953, trong lúc chiến tranh ác liệt xảy ra, bà Mộng Điệp được Bảo Đại giao nhiệm vụ mang cặp ấn kiếm và một số báu vật triều Nguyễn qua Pháp giao cho Hoàng hậu Nam Phương.

Lúc đầu bà mướn nhà ở gần lâu đài Thorenc, sau đó lên Paris định cư cho đến ngày mất. Những năm cuối đời bà có nguyện vọng được về sống tại quê nhà, khi trăm tuổi được an táng gần cạnh lăng mộ Đức Từ Cung. Tuy nhiên do tuổi già sức yếu, nguyện vọng của bà chưa thể thực hiện được. Được biết, ngày 1/7/2011, thi thể của bà Mộng Điệp sẽ được mai táng tại nghĩa trang Thiais ở Paris, nơi đã có phần mộ của Bảo Sơn và Bảo Hoàng.  

Dự kiến ngày này tại chùa Trúc Lâm (Paris) cũng sẽ diễn ra lễ cầu siêu cho bà.

(Theo Lao động, Pháp luật TP.HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét