LOÀI CẦY SỦA TRĂNG
Mộc Nhân - Lê Đức Thịnh
Ở xứ sở thiên đường nọ - hạnh phúc hơn hẳn vạn lần các xứ thiên
đường khác - có loài cầy lạ.
Hình thù,
vóc dáng của loài cầy này cũng chẳng khác với mấy với các loài cầy thường dù
đôi khi nó giống một con sư tử ốm đói. Nhưng nhìn qua có thể phân biệt được ở
mấy điểm nổi bật:
- Cái đuôi
dài, đẹp dường như để luôn tự khoe mẽ.
- Bộ lông có
nhiều khoang đen trắng để đánh lừa người khác theo kiểu "đa nhân
cách" : có khi rất dễ thương, thân thiện như một chú gấu Fanda đang bú mẹ
nhưng khi cần thì sẵn sàng lộ mặt lưu manh.
- Cái đầu bự
nhưng trán thấp tẹo, như bọn trẻ tuổi teen thường gọi là "đầu to, óc như
trái nho".
- Bản mặt
sần sần, đỏ tím tía như say rượu.
- Quần tụ
lại thành bầy đàn , tiếng kêu của chúng khi thì rin rít như mấy nhà "phê
bình kiểm dịch", lúc thì tru tréo như kiểu "phê bình chỉ điểm".
Khi đồng loại có sự khác biệt, chúng không chấp nhận "mỹ học của cái
khác" là lập tức ỉa vào mồm nhau không thương tiếc .
Người ta có
thể dễ dàng nhận ra đó là "loài cầy sủa trăng".
Loài cầy này
có điều rất khác lạ là hình như … không sợ người. Khi gặp người, nó thường tỏ
vẻ thân thiện, đứng nhìn khá lâu rồi rít lên the thé như ngâm thơ, mời rượu.
Nghe nói
rằng đó là giống cầy đã ghi tên vào sách đỏ, đang trên bờ tuyệt chủng, cả trái
đất này nghe đâu chỉ còn vài ba bầy đàn và dự báo trước sau gì cũng tuyệt
chủng.
Theo người
miền cao kể lại thì vào những đêm trăng, tiếng rít ban ngày hoặc tiếng tru đêm
của chúng giờ đây trở thành tiếng sủa khá đặc biệt - nên chúng được gọi là
"cầy sủa trăng".
Trăng càng
sáng, tiếng sủa (tru) của chúng càng vang xa giữa núi rừng êm ả nhưng ma mị.
Thảng hoặc,
bóng trăng bị mây che khuất thì tiếng sủa (tru) của chúng lắng lại.
Khi mây tạo
hình "vân cẩu" chúng càng sủa hung tợn, dường như chúng không thích
cái khác lạ !
Cũng có thể
chúng dị ứng với mọi thứ ngoại trừ bóng tối và rừng rú là những thứ đã quen
thuộc.
Chúng sợ ánh
trăng hoặc sợ rằng một ngày nào đó mặt trăng khác sẽ thay thế mặt trăng này
chăng !
Sự dị ứng đó
lại trở thành một hiệu ứng chơi khăm của thiên nhiên. Trăng sáng, cầy càng sủa
tợn; cầy càng sủa thì trăng càng sáng !
Không ai
giải thích được hiện tượng này.
Mọi sự bịa
đặt cho một cổ tích đều phi lí và bất lực.
Tuy nhiên
hai lí giải sau đây có thể nghe được:
1. Gìa làng
Alăng Ngơ cho rằng giống cầy ấy xưa kia chính là con chó của chú
Cuội trên cung trăng; chú cuội mải mê với chị Hằng nên chú chó tội nghiệp cảm
thấy bị bỏ rơi; về sau chú chó ấy hoá kiếp thành “Cầy sủa trăng”.
2. Còn Briu
Múp - cô sơn nữ đẹp nhất của bản Ma Xó thì cho rằng “Cầy sủa trăng” chính là
chú cuội ngồi gốc cây đa. Một kẻ nói láo, lăng nhăng vô lối, thơ thẩn đang tiếc
nuối những ngày tháng trên cung trăng với chị Hằng !
Bọn nhà văn
dở hơi thì lại lợi dụng hình tượng "cầy sủa trăng" để tán rằng : cái
đẹp là vĩnh hằng luôn song hành bên cái chưa đẹp. Mỗi thứ đều có lí do tồn tại
của mình nhưng chắc chắn cái chưa đẹp vẫn có những giá trị của nó, nó có quyền
"mở miệng" dù nó tồn tại "bên lề".
Chả biết
đằng nào mà lần nhưng có một điều chắc chắn là: cầy cứ tru cứ sủa, trăng cứ
sáng cứ đẹp.
Và muôn đời
vẫn thế.
Mộc Nhân LÊ ĐỨC THỊNH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét