Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

AI ĐỨNG ĐẰNG SAU

 Ai đứng sau báo Văn nghệ trẻ ‘đánh’ bí thư Đà Nẵng?

Posted by adminbasam on 23/02/2017
Thường Sơn
22-2-2017
Chiếc xe biển số xanh ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đang sử dụng.
Chiếc xe biển số xanh ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đang sử dụng. Ảnh: internet
Người đạo diễn vụ “đánh đấm” cho Văn Nghệ Trẻ đang muốn hướng dư luận chĩa mũi dùi vào Tổng bí thư Trọng?
Chỉ ít ngày trước khi Hội nghị trung ương 5 của đảng cầm quyền diễn ra vào tháng 3/2017 – theo một số thông tin ngoài lề, chính trường Việt Nam bất chợt xảy ra vụ “bí thư Đà Nẵng đi xe biển số giả”, khiến dư luận không khỏi liên tưởng chuyện chiếc xe hơi Lexus giá trị đến 5,7 tỷ đồng mà ông Trịnh Xuân Thanh đã sử dụng ở tỉnh Hậu Giang và là lý do cho “việc cần làm ngay” của Tổng bí thư Trọng lẫn phần hành ngay tức khắc của Ủy ban Kiểm tra trung ương cùng “cả hệ thống chính trị vào cuộc”.
Tuy giá trị chiếc xe hơi mà Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh sử dụng chỉ hơn 1 tỷ đồng, nhưng tính chất vụ việc mà báo Văn Nghệ Trẻ nêu cũng khiến dư luận không tránh khỏi suy diễn về việc “ai đó” đang muốn “bứng” ông Nguyễn Xuân Anh khỏi vị trí bí thư thủ phủ miền Trung.

Văn Nghệ Trẻ lại là “báo con” của tờ Văn Nghệ Việt Nam – thuộc Hội Nhà văn Việt Nam. Hội Nhà văn Việt Nam lại được đứng đầu bởi một nhà thơ – quan chức được cơ cấu và trúng cử chức chủ tịch 3 nhiệm kỳ liên tiếp là ông Hữu Thỉnh. Và ông Hữu Thỉnh lại được xem là hơn ai hết luôn nhất nhất tuân thủ đường lối chỉ đạo của đảng, mà cụ thể là từ tổng bí thư.  
Trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Xuân Anh lại được dư luận cho là người có mối quan hệ gần gũi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và vài quan chức cấp cao khác.
Tuy nhiên, việc chỉ vài ngày sau bài báo đăng “bí thư Đà Nẵng đi xe biển số giả”, chuyên trang Văn Nghệ Trẻ đã bị Cục Báo chí thuộc Bộ Thông tin- Truyền Thông thi hành kỷ luật với hình thức xử phạt hành chính và ngưng hoạt động, cho thấy sự việc không “đơn giản” như một số dư luận suy diễn.
Nhiều người biết Bộ Thông tin- Truyền Thông đang có “thủ lĩnh “ là ông Trương Minh Tuấn – người còn kiêm cả chức vụ Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương và đã chứng tỏ lòng trung thành sắt son của mình đối với Tổng bí thư Trọng. Việc ông Trương Minh Tuấn gấp gáp và quyết liệt chỉ đạo kỷ luật và đình bản báo Văn Nghệ Trẻ cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng có thể không muốn để dư luận xem là chính ông đã đạo diễn một chiến dịch “bứng” ông Nguyễn Xuân Anh khỏi đất Đà Nẵng.
Vụ việc đang trở nên phức tạp và nhiều ẩn số hơn. Nếu không phải phía đảng muốn hạ uy tín ông Nguyễn Xuân Anh thì là ai?
Từ trước tới nay, Văn Nghệ Trẻ là một tờ báo khá “hiền”, chỉ chuyên đăng tác phẩm văn học và một số bài viết về xã hội chứ không lao vào “đánh đấm” như một số tờ báo nhà nước đậm dấu ấn phe phái. Do vậy, việc Văn Nghệ Trẻ tham dự vào việc tố cáo bí thư Đà Nẵng được xem là một cử chỉ bất thường, đặt ra mấy khả năng:
– Hoặc Văn Nghệ Trẻ chủ ý tham dự vào cuộc chiến phe phái với sự đồng thuận của cơ quan chủ quản là ông Hữu Thỉnh.
– Hoặc Văn Nghệ Trẻ viết và đăng bài “đánh” Nguyễn Xuân Anh theo “lệnh” của một ai hoặc một nhóm nào đó mà ông Hữu Thỉnh không biết.
– Hoặc Văn Nghệ Trẻ bị “gài”…
Nhưng dù là khả năng nào, yếu tố bất thường cũng đã lộ rõ qua vụ Văn Nghệ Trẻ, nhất là sau vụ báo điện tử Petrotimes của tổng biên tập – đại tá công an Nguyễn Như Phong “tự diễn biến, tự chuyển hóa” vào nửa cuối năm 2016.
Hay người đạo diễn vụ “đánh đấm” cho Văn Nghệ Trẻ đang muốn hướng dư luận chĩa mũi dùi vào Tổng bí thư Trọng?
Thêm một thách thức nữa cho tổng bí thư mà uy tín đã giảm sút đáng kể từ sau chiến thắng tại đại hội 12.
Chính trường Việt Nam cũng bởi thế còn lâu mới yên tĩnh. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét