Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

TIN CẬP NHÂT THỨ SÁU 14/4

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 14/4

Posted by adminbasam on 14/04/2017
Lê Minh Nguyên
14-4-2017

Tin Thế Giới

1. Bắc Hàn ‘Mừng Sinh Nhật’ giữa căng thẳng leo thang — TT Donald Trump cảnh cáo sẽ “giải quyết” vấn đề Bắc Triều Tiên — Trung Quốc cảnh báo xung đột Bắc Hàn — Air China ‘tạm ngưng’ tuyến Bắc Kinh–Bình Nhưỡng
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, dự lễ khánh thành khu nhà chọc trời ở Bình Nhưỡng hôm 13/4 giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Bình Nhưỡng và Washington.
Ông Kim Jong Un cắt băng khánh thành đánh dấu sự kiện này trước khi diễn ra cuộc diễu binh, diễu hành với sự tham dự của hơn 100.000 người.


Dự án bao gồm một khu phức hợp 70 tầng, trải dài ra ngoài trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng tới Cung điện Mặt trời, nơi có thi hài được ướp của các lãnh tụ tiền nhiệm.
Lễ khánh thành là một trong hàng loạt các sự kiện chào mừng ngày sinh nhật lần thứ 105 của lãnh tụ lập quốc Kim Nhật Thành vào thứ Bảy này, ngày lễ trọng đại nhất của Bắc Triều Tiên.
Bình Nhưỡng tuy không đưa ra thông báo chính thức về ngày lễ này, nhưng dự kiến sẽ có một cuộc diễu hành quân sự lớn vào thứ Bảy.
Các bước chuẩn bị ngày lễ vẫn tiếp tục trong khi Hoa Kỳ đang điều một hàng không mẫu hạm tiến vào khu vực, và khi hàng ngàn lính Mỹ và Hàn Quốc cùng vũ khí hạng nặng được huy động tham gia cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước tới nay.
Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành chiến tranh nếu thấy có dấu hiệu xâm lược ở phía Nam của khu vực phi quân sự. Lời đe dọa được đưa ra trong bối cảnh có lo ngại Bắc Triều Tiên có thể sẽ sớm tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng thêm tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên rằng Hoa Kỳ sẽ không còn chịu đựng bất cứ hành động khiêu khích nào và các quan chức Mỹ nói rằng chính quyền Mỹ sẽ theo đuổi một chiến lược tập trung vào các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn. – VOA
***
Hôm thứ Năm 13/4 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên tham gia những hành động khiêu khích mới, giữa lúc tin tức cho hay Bình Nhưỡng có thể có một động thái công khai để đánh dấu ngày lễ trọng đại nhất của quốc gia, và có khả năng đó là một cuộc thử nghiệm hạt nhân. Lên tiếng tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump tuyên bố: “Bắc Triều Tiên là một vấn đề. Vấn đề này sẽ được giải quyết.”
Trong khi đó, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence vào Chủ Nhật này sẽ lên đường sang thăm Hàn Quốc, trong một chuyến đi mà các phụ tá của ông nói là dấu hiệu của sự cam kết của Mỹ đối với nước đồng minh này, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang về chương trình hạt nhân của miền Bắc.
Hãng tin Reuters nói chặng dừng chân của Phó Tổng thống Pence sẽ mở đầu chuyến công du Châu Á kéo dài 10 ngày đã được hoạch định từ lâu. Chuyến đi diễn ra giữa lúc đang có quan ngại rằng Bình Nhưỡng có thể thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 6 trong nay mai.
Hôm thứ Sáu, Phó Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Han Song Ryol nói với hãng thông tấn AP rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ở trong một cái “vòng luẩn quẩn” và rằng CHDCND Triều Tiên sẽ không ” khoanh tay đứng yên” trước một cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ.
Ông Han Song Ryol nói:
“Nếu Hoa Kỳ tiến hành các cuộc diễn tập quân sự liều lĩnh thì CHDCND Triều Tiên chúng tôi sẽ đối đầu bằng cuộc tấn công phủ đầu.”
Ông Han tuyên bố:
“Chúng tôi hiện đã có trong tay khả năng răn đe hạt nhân, và chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng yên trước một cuộc tấn công phủ đầu của Hoa Kỳ.”
Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho AP ở Bình Nhưỡng, ông Han còn đổ lỗi cho ông Trump là đã làm tăng căng thẳng, ông mô tả những phát biểu “hung hăng” của ông Trump trên trang Twitter là “gây rắc rối”.
Trong khi tuyên bố của ông Trump được coi như một lời đe dọa sẽ có hành động quân sự chống lại Bắc Triều Tiên, ông Trump nói thêm rằng Trung Quốc “đang cật lực làm việc ” để xoa dịu căng thẳng quốc tế về tình hình Bắc Triều Tiên, và ông hy vọng rằng các nỗ lực ngoại giao của Bắc Kinh sẽ có hiệu quả.
Tuy nhiên, trong một bình luận khác trong ngày hôm qua, thứ Năm, ông Trump tuyên bố nếu cần thiết, Hoa Kỳ sẵn sàng một mình giải quyết cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên mà không cần tới Trung Quốc.
Một tàu sân bay và nhiều tàu chiến khác của Mỹ đang tiến về bán đảo Triều Tiên trong tuần này như một động thái để phô trương lực lượng. Nhóm tàu tấn công bao gồm tàu sân bay USS Carl Vinson và ba tàu khu trục có tên lửa dẫn đường.
Tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis nói Washington đang “làm việc với các đối tác quốc tế để làm dịu tình hình.” Nhưng ông tuyên bố cốt lõi của câu chuyện là, Bắc Triều Tiên “phải đổi cách hành xử.” – VOA
***
Trung Quốc cảnh báo ‘xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào’ trong khi căng thẳng về chủ đề Bắc Hàn gia tăng.
Ngoại trưởng Vương Nghị nói trong trường hợp đó sẽ không ai là người chiến thắng.
Phát biểu của ông Vương được đưa ra sau khi Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn và điều nhóm hàng không mẫu hạm tới ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.
Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bắc Hàn, luôn lo ngại nếu chính thể Bình Nhưỡng sụp đổ thì biên giới giữa hai bên sẽ bị đe dọa.
Ông Vương Nghị nói: “Gần đây, căng thẳng dâng cao giữa một bên là Hoa Kỳ và Hàn Quốc, bên kia là CHDCND Triều Tiên, gây cảm tưởng rằng xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.
“Tôi cho rằng các bên liên quan cần hết sức cảnh giác với tình hình này.”
Ông ngoại trưởng nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, không khiêu khích và đe dọa lẫn nhau bằng lời lẽ hay hành động, và không để tình hình leo thang tới mức độ không thể kiểm soát hay đảo ngược được”.
Cảnh báo
Hôm thứ Ba tuần rồi, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng Twitter rằng Hoa Kỳ không ngại việc tự hành động trong vấn đề Bắc Hàn.
“Nếu Trung Quốc quyết định giúp thì rất tốt. Nếu không thì chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề không cần đến họ! U.S.A.”
Mới đây, ông tổng thống đã có những hành động cho thấy ông không ngại ngần sử dụng biện pháp quân sự.
Ông đã ra lệnh phóng hỏa tiễn vào Syria sau vụ nghi là chính quyền nước này dùng vũ khí hóa học. Quân Mỹ cũng vừa thả bom xuống căn cứ của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan.
Washington lo rằng Bắc Hàn có thể đang phát triển khả năng nhắm vũ khí hạt nhân vào Hoa Kỳ.
Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc điện đàm sau khi gặp nhau ở Florida, và Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng Washington đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc hơn đối với Bắc Hàn.
Trung Quốc lo ngại rằng xung đột sẽ dẫn tới việc người tỵ nạn tràn qua biên giới Bắc Hàn.
Hiện đang có đồn đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân lần thứ sáu hoặc phóng tên lửa tầm xa vào thứ Bảy này nhân đợt kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố lãnh tụ Kim Il-sung (Kim Nhật Thành).
Trong một phỏng vấn với hãng Associated Press, Thứ trưởng Bắc Hàn Han Song Ryol cáo buộc chính quyền Trump “ngày càng hung hãn và ác độc” trong chính sách đối với Bình Nhưỡng.
Một cơ quan liên quan tới Bộ Ngoại giao Bắc Hàn cũng cảnh báo “chiến tranh hạch nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào”. – BBC
***
Hãng hàng không của nhà nước Trung Quốc, Air China, tạm ngừng tuyến bay Bắc Kinh – Bình Nhưỡng, bắt đầu từ thứ Hai tuần tới, do ít hành khách. Thông báo của truyền thông Trung Quốc.
“Chúng tôi sẽ có chuyến bay lộ trình này dựa vào nhu cầu khách hàng.” Đại diện Air China nói với CNN.
Quyết định tạm ngưng của Air China xảy ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.
Bắc Hàn, có khả năng phát triển hỏa tiễn đạn đạo và hạt nhân, đang đối mặt với áp lực ngày một gia tăng từ chính quyền tổng thống Donald Trump để ngăn chặn phát triển các chương trình ấy.
Theo tin CNN, Air China vận hành 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, nhưng vài tháng qua số chuyến bay trở lên lác đác, không thường xuyên.
Quyết định tạm ngưng bay này lại khiến cho Bắc Hàn, vốn rất cô lập với thế giới, lại càng trở nên cô lập hơn.
Ngày thứ Ba vừa qua, tổng thống Trump đăng tải một loạt tweets, kêu gọi Trung Quốc “giải quyết vấn đề Bắc Hàn.”
Bắc Hàn đáp trả bằng cảnh cáo về một sự đáp trả “không thương tiếc” đối với bất cứ hành động quân sự, kinh tế, chính trị nào, từ sự “khinh suất” của chính quyền TT Trump.
Hãng hàng không quốc gia của Bắc Hàn, Air Koryo, vẫn vận hành đều đặn tuyến đường từ Bình Nhưỡng đến Bắc Kinh và Thẩm Dương. – VOA
2. Mỹ-Trung: Trump đánh Syria, Tập an tâm chiếm Biển Đông và châu Á — TT Philippines lại nhượng bộ TQ ở Biển Đông
Báo chí Mỹ trong những ngày qua thường rất hoan hỉ trước sự kiện tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã gởi một thông điệp cứng rắn đến Bắc Kinh khi quyết định oanh kích Syria ngay trong buổi dạ tiệc khoản đãi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida. Tuy nhiên, trong bài phân tích ngày 11/04/2017, nhật báo Úc The Age đã cho rằng thay vì lo ngại, Trung Quốc có thể là vui mừng trước việc Mỹ sẽ bị vướng chân tại Trung Đông mà để yên cho Bắc Kinh tự do tung hoành tại châu Á, đặc biệt tại Biển Đông.
Tác giả bài phân tích, Peter Hartcher, cho rằng nhận định chung từ phía Hoa Kỳ đều thống nhất trên một điểm: quyết định tấn công Syria đúng vào lúc đón ông Tập Cận Bình, hiển nhiên là một hành động răn đe, hù dọa, cho thấy rằng Mỹ hùng mạnh, Mỹ nguy hiểm, Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh, cho nên hãy coi chừng.
Tuy nhiên, Peter Hartcher lại cho rằng Trung Quốc có một cách diễn giải khác: Hành động của Mỹ không mang tính chất đe dọa mà là một sự trấn an đối với Bắc Kinh. Một lần nữa Mỹ lại phải bận tâm vì Trung Đông. Một lần nữa, một tổng thống Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc, nhưng lại bị Trung Đông chia trí. Và một lần nữa, Trung Quốc lại có thể thúc đẩy những mũi tiến công chiến lược lớn của họ mà không sợ bị Mỹ chống đối thật sự.
Chính Donald Trump công nhận là không thu hoạch được gì từ Tập Cận Bình
Phân tích về cuộc gặp trực tiếp đầu tiên Donald Trump – Tập Cận Bình tuần qua, nhà báo Úc cho rằng Tập Cận Bình đã không nhượng bộ tổng thống Mỹ bất kỳ điều gì, ngay cả trên những điểm nhỏ nhất.
Điều đáng nói là chính ông Trump đã tự nhận điều đó. Sau vòng đàm phán đầu tiên trước buổi dạ tiệc tối thứ Năm, 06/04, lãnh đạo Mỹ đã nói với với nhà báo:
“Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất dài. Và đến giờ, tôi đã không đạt được gì. Hoàn toàn không được gì cả. Nhưng chúng tôi đã phát triển được một tình hữu nghị lớn.”
Theo Peter Hartcher, nếu ông Trump nghĩ là loạt oanh kích giữa khuya vào Syria sẽ làm ông Tập Cận Bình thay đổi thái độ thì ông đã lầm to. Tập Cận Bình đơn giản là đã phớt lờ một năm thịnh nộ và hù dọa của ông Trump trước đó.
Trên từng điểm bất bình của Donald Trump, Tập Cận Bình đã không nhượng bộ gì: từ vấn đề thương mại, ghìm giá đồng Yuan, cho đến hồ sơ Bắc Triều Tiên, Đài Loan, Biển Đông.
Vào cuối 2 ngày họp thượng đỉnh, báo giới đã hỏi bộ trưởng Thương Mại Wilbur Ross là ông Tập Cận Bình có hứa đầu tư vào hạ tầng cơ sở ở Mỹ hay không. Đây là “món quà” mà phía Mỹ chờ đợi. Thế nhưng ông Ross đã trả lời: “Món quà tốt nhất là sự hiện diện (của ông Tập Cận Binh).” Theo phía Mỹ,Trung Quốc đã đồng ý trên một “kế hoạch 100 ngày” nhằm giải quyết vấn đề cán cân thương mại, nhưng không nêu mục tiêu, hay kết quả cụ thể nào…
Không những các cáo buộc về những vụ bị cho là sai phạm của Trung Quốc trước đây bị quên đi, mà các hành vi khiêu khích mới của Bắc Kinh cũng được bỏ qua.
Thứ Năm tuần qua, ngày mà hai lãnh đạo ngồi lại với nhau trong cuộc gặp đầu tiên, cơ quan Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á -AMTI tiết lộ là một chiến đấu cơ Trung Quốc bị phát hiên trên một hòn đảo ở Biển Đông.
Ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc J-11 của Trung Quốc bên trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa. Theo chuyên gia Greg Poling, giám đốc của cơ quan AMTI, “đấy không phải lần đầu tiên, mà là lần đầu tiên kể từ một năm nay”.
Chỉ có một chiếc máy bay bị phát hiện trong ảnh chụp vào hôm 29/03, trên phi đạo mà Trung Quốc đã xây, nhưng theo ông Poling “có thể có nhiều chiếc khác trong các nhà chứa máy bay gần đấy”.
Nhật báo Úc đã phân tích về ý nghĩa của việc chiến đấu cơ Trung Quốc hiện diện trên đảo Phú Lâm.
Đây là một trong những đảo mà trong cuộc họp báo với Obama trước đây, ông Tập Cận Bình đã hứa là “không quân sự hóa”. Bây giờ thì có nào là phi đạo, radar, nhà chứa máy bay có thể chứa cả loại oanh tạc cơ lớn nhất của Trung Quốc. Và rõ ràng là không quân Trung Quốc đã sử dụng các cơ sở này.
Chính quyền Trump đã phản ứng ra sao ? Theo nhật báo Úc, tiết lộ của AMTI đã không được chú ý. Các phương tiện truyền thông cũng ít đề cập đến, báo giới cũng không đòi chính quyền bình luận. 
Tất cả mọi người đều bận rộn với cuộc tấn công vào Syria.
Nhưng hai lãnh đạo đúng là đã có thảo luận về Biển Đông nhân lúc nói chuyện riêng. Theo ngoại trưởng Tillerson, ông Trump đã nói với ông Tập là Hoa Kỳ phản đối việc quân sự hóa các đảo, đồng thời thúc giục Trung Quốc tôn trọng các quy tắc ứng xử quốc tế trong khu vực.
Nhưng những bản tường trình về cuộc gặp, từ phía Mỹ cũng như phía Trung Quốc đều không thấy nói về nhận định của ông Tập. Nói cách khác, Trung Quốc vẫn tự do hành động như ý muốn, trong lúc Mỹ thì chỉ nhắc lại những điểm cũ xưa.
Nhà báo Úc nhận định, vẻ bất bình : Trung Quốc đã xây dựng tất cả những hòn đảo mà họ muốn, thiết lập tất cả những cơ sở mà họ muốn. Họ cũng đã hoàn chỉnh “tam giác sắt” của các căn cứ không quân của họ, án ngữ tuyến đường thương mại lớn nhất thế giới, và con đường xuất khẩu chủ yếu của Úc. Trung Quốc giờ đây đang triển khai lực lượng như họ muốn mà không bị Mỹ cản trở hay chỉ trích.
Cũng như chính sách “ xoay trục sang Châu Á” hay “tái cân bằng”. của ông Obama, cuộc đối đầu về Biển Đông đã ngã ngũ, Trung Quốc đã thách thức Mỹ và đã thắng. Trung Quốc đã kiên quyết, nhanh nhẹn và hành động có hiệu quả. Trump thì tiếp tục đi theo kiểu Obama ở Biển Đông – do dự, phân tán và không hiệu quả.
Chính sách châu Á nói chung, có dấu hiệu không nhất quán
Đồng minh Châu Á của Mỹ đang cảm thấy hoài nghi về sự đáng tin cậy của Mỹ trước thái độ quyết đoán của Trung Quốc và họ có lý khi lo ngại. Trump đang đẩy chính sách Châu Á của Mỹ lên một mức bấp bênh mới
Trump ban đầu đã cho thấy sự thay đổi đáng kể trong ý định của Mỹ khi ông nhận điện thoại từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào tháng Giêng. Không có tổng thống Hoa Kỳ nào có liên hệ trực tiếp với một nhà lãnh đạo Đài Loan trong 40 năm trước đó. Hành động đó của ông Trump vào lúc đó đã làm rung chuyển khu vực Châu Á Thái Bình Dương vì ông có vẻ như muốn đối đầu với Trung Quốc bằng cách ủng hộ Đài Loan.
Nhưng sau đó ông Trump đã quay lại với chính sách chính thống nhân một cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình vào tháng Hai. Và giờ đây, khi hai người tay trong tay và mắt nhìn nhau, thì không thấy bên nào nói công khai về vấn đề Đài Loan nữa.
Đài Loan, mà vào tháng Giêng ai cũng tưởng là một ưu tiên táo bạo mới của Hoa Kỳ, qua tháng Tư thậm chí không được đề cập đến.
Còn thông điệp của Trump gởi tới Bắc Triều Tiên thì sao? Phải chăng cuộc tấn công bằng tên lửa vào Syria chứa đựng một lời cảnh cáo nhắm vào một nước đàn em của Trung Quốc?
Theo ghi nhận của Hatcher, cho đến nay, chính quyền Trump đang gặp khó khăn lớn nhất trong việc nêu bật ý nghĩa của thông điệp gởi đến Syria, vì lẽ các quan chức Mỹ vẫn mâu thuẫn với nhau về chiến lược cần theo sau cuộc oanh kích.
Nếu có một thông điệp cho Bắc Triều Tiên, thì nó nên có trọng lượng và khôn khéo hơn là thông điệp gởi cho Syria. Bắc Hàn không phải là Syria. Đó là nước trên nguyên tắc vẫn còn chiến tranh với miền Nam, và đã có chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo trong sáu thập kỷ qua.
Nếu bị tấn công, Bắc Triều Tiên sẽ lập tức ồ ạt dội pháo xuống Seoul, cách miền Bắc 40 km. Bình Nhưỡng không cần phải hoàn thiện vũ khí hạt nhân thì mới giết được hàng triệu thường dân Hàn Quốc và phá hủy căn cứ của Mỹ tại Hàn Quốc trong vòng vài giờ.
Peter Hartcher kết luận : Trung Quốc biết chính xác chiến lược của mình là gì. Vì vậy, thông điệp thực sự của Trump gởi tới Trung Quốc là Bắc Kinh cứ tự nhiên hành động, trong khi chờ đợi Trump hình dung ra chiến lược của ông. – RFI
***
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines dường như đang ổn định trở lại sau khi chính quyền Manila lùi bước trong kế hoạch quân sự hóa một phần quần đảo Trường Sa đang trong vòng tranh chấp ở Biển Đông.
Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte, khét tiếng về những bài phát biểu có tính cách khoa trương và những kế hoạch thay đổi như chong chóng, hôm 6/4 tuyên bố ông sẽ hạ lệnh điều quân ra quần đảo Trường Sa. Tuyên bố đó được đưa ra sau khi ông Duterte bị chỉ trích sau khi tin tức tường thuật rằng ông có biết về việc tàu Trung Quốc thăm dò ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Philippines hồi năm ngoái.
Bây giờ thì ông Duterte nói Philippines chỉ muốn cải thiện các cấu trúc trên 9 đá/đảo nhỏ tại quần đảo Trường Sa hiện do Philippines kiểm soát, và ông sẽ không đích thân đến thăm đảo Pag-asa, tức đảo Thị Tứ, để cắm lá cờ quốc gia. Trước đó, ông Duterte đã tuyên bố ông sẽ đi thăm đảo Thị Tứ vào ngày 12/6, nhân lễ độc lập của Philippines.
Những sự thay đổi của ông Duterte liên quan tới quần đảo Trường Sa dường như nêu bật sự kiện Manila vẫn tập trung vào nỗ lực tìm cách thay thế sự lệ thuộc truyền thống của Philippines vào Hoa Kỳ, bằng một chính sách đối ngoại đa dạng hơn trong khi theo đuổi các nguồn đầu tư từ Trung Quốc.
Các nhà phân tích lưu ý rằng Trung Quốc mới hồi tuần trước bày tỏ “quan ngại”, nay đã bỏ qua những lời phát biểu về quần đảo Trường Sa mà ông Duterte đưa ra trước đó.
Hôm 7/4, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: ” Trung Quốc hy vọng phía Philippines sẽ tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để kiểm soát các vụ tranh chấp lãnh hải một cách hợp lý và tìm cách duy trì sự phát triển lành mạnh mối quan hệ Trung-Phi.”
Hôm thứ Năm, một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hài lòng về việc “Philippines và Trung Quốc có thể tương nhượng” để duy trì hoà khí.
Ông Duterte đã đi thăm Trung Quốc hồi tháng 10 để hàn gắn mối quan hệ đã trở nên căng thẳng vì vụ tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, sau khi Philippines kiện Trung Quốc ra toà án trọng tài quốc tế. Năm ngoái, ông Duterte hủy bỏ các cuộc tuần tra hải quân chung với Hoa Kỳ.
Trung Quốc đã cam kết một khoản viện trợ và đầu tư trị giá 24 tỷ đô la cho Philippines.
Ông Eduardo Araral, giáo sư môn chính sách công của Đại học Quốc gia Singapore nhận định:
“Tôi nghĩ ông Duterte không cần phải làm gì thêm để lấy lòng Trung Quốc. Những gì mà ông ta đã làm rồi, cũng đủ để người Trung Quốc ghi tên ông vào sổ vàng rồi.”
Trung Quốc đã cố tìm cách ve vãn bốn nước Đông Nam Á cũng tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc sau phán quyết của toà án trọng tài quốc tế vào tháng Bảy năm ngoái. Toà quốc tế phán rằng những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên 90% diện tích Biển Đông, là không có cơ sở. – VOA
3. ‘Bom Mẹ’ gặp đối thủ — Kết quả thả ‘Bom Mẹ’: 36 IS chết; phá hủy kho vũ khí
Quả bom mệnh danh là “Mẹ của các loài bom” có thể là vũ khí quy ước lớn nhất trong kho vũ khí của Mỹ, nhưng không phải là quả bom không hạt nhân lớn nhất trên thế giới.
Danh xưng ấy thuộc về quả bom mệnh danh là “Cha của các loại bom” (Father of all Bombs- viết tắt là FOAB) do Nga chế tạo. Tin cho biết quả bom của Nga nặng gấp 4 lần “Bom Mẹ” mà tên chính thức là “GBU-43/B – MOAB”.
FOAB là một loại bom khác hẳn. Trong khi MOAB là một vũ khí quy ước, FOAB là một loại bom áp nhiệt, có nghĩa là nó dùng khí oxy trong khí quyển để tăng sức công phá.
Theo tạp chí Business Insider, FOAB phát nổ trên không trung với một hợp chất nhiên liệu và không khí mà theo Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA), sẽ tạo ra một làn “sóng áp nhiệt” cũng như một khoảng trống có thể “xé toạc lá phổi.”
Ngay cả khi không bắt lửa, nó cũng đã rất độc và có khả năng gây tử vong cho bất cứ ai tiếp xúc với nó, theo DIA.
Hãng tin Reuters cho biết đường kính của vụ nổ bom FOAB là khoảng 300 mét, và vụ nổ được đánh giá là tương đương với 44 tấn TNT. – VOA
***
Afghanistan nói quả bom khổng lồ do một máy bay chiến đấu Mỹ thả xuống hôm thứ Năm đã giết chết 36 thành viên của nhóm Nhà Nước Hồi giáo và phá huỷ một kho vũ khí lớn.
Một thông báo do Bộ Quốc phòng Afghanistan công bố hôm 14/4 cho biết không có thường dân nào bị thiệt mạng trong cuộc tấn công này. Quả bom GBU-43 nặng 10.000 kg, được mệnh danh là “mẹ của tất cả các loại bom” (Mother of all bombs,viết tắt là MOAB), được thả xuống một hệ thống hầm trú ẩn của Nhà Nước Hồi giáo tại tỉnh Nangarhar ở vùng tây-bắc Afghanistan hôm 13/4.
Văn phòng Tổng thống Ashraf Ghani nói vụ thả bom xảy ra trong một chiến dịch phối hợp với các Lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanistan.
Phủ Tổng thống Afghanistan cho biết thêm rằng các lực lượng Afghanistan cũng đang hợp tác với sứ mạng NATO hỗ trợ cho Afghanistan chống các nhóm khủng bố khác.
Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai mạnh mẽ lên án việc thả bom “mẹ của các loại bom” tại đất nước ông.
Ông Karzai viết trên trang Twitter: “Tôi cực lực lên án, bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất việc quân đội Hoa Kỳ thả vũ khí mới nhất, quả bom không hạt nhân lớn nhất, xuống lãnh thổ Afghanistan.”
Ông viết tiếp: “Đây không phải là chiến tranh chống khủng bố mà là việc sử dụng sai trái đất nước chúng tôi cho một cuộc thí nghiệm vô nhân đạo và tàn bạo để thử vũ khí mới, nguy hiểm. Mọi sự tuỳ thuộc nơi chúng ta, người Afghanistan, phải ngăn chặn người Mỹ làm điều đó.”
Đại tướng John Nicholson, Tư Lệnh hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan hôm thứ Sáu nói rằng quyết định của ông triển khai quả bom MOAB được đưa ra trong khi tham khảo ý kiến của các giới chức ở Washington, và theo ông đây là một quyết định có tính chiến thuật. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, ông Nicholson nói: “Đây là một vũ khí thích hợp nhắm vào một mục tiêu thích hợp.”
Tướng Nicholson nói các phần tử cực đoan IS ở Afghanistan đã gia tăng sử dụng các đường hầm và các hang động dưới mặt đất để “củng cố hệ thống phòng thủ”, ông nói thêm rằng “đây là số lượng vũ khí thích hợp để giảm thiểu những chướng ngại và duy trì đà tiến của chiến dịch chống khủng bố.” – VOA
4. NATO đưa binh sĩ đến Ba Lan
Ngày thứ Năm 13 tháng 3, Ba Lan chào đón các binh sĩ Mỹ đầu tiên trong lực lượng đa quốc đến vùng Baltic để chống lại những đe dọa của Nga.
Hơn 1.100 binh sĩ trong đó có 900 binh sĩ Mỹ, cũng như 150 binh sĩ Anh và 120 binh sĩ Romani sẽ trú đóng tại Orzysz, cách Kaliningrad của Nga, trong vùng biển Baltic, khoảng 57 kilômét về phía nam, nơi Moscow đặt các phi đạn có khả năng mang vũ khí hạt nhân và hệ thống phi đạn phòng không S-400.
Ba đơn vị khác sẽ đi vào hoạt động trên toàn vùng vào tháng 6 năm nay.
Báo động vì các hành vi hiếu chiến của Nga tại sườn phía đông NATO, Ba Lan đã tích cực vận động để lực lượng NATO trú đóng tại nước này, đặc biệt kể từ khi Moscow sát nhập Crimea vào năm 2014.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gọi việc triển khai quân đội NATO là một thời điểm lịch sử “được nhiều thế hệ mong đợi.”
Việc điều động quân đội tại Orzysz diễn ra vào lúc Tổng thống Donald Trump dường như thay đổi quan điểm chỉ trích NATO trước đây và có thái độ khó chịu đối với Nga.
Trong khi vận động tranh cử tổng thống, ông Trump cho rằng NATO đã lỗi thời và hy vọng xây dựng mối quan hệ nồng ấm với Nga.
Tuy nhiên ngày thứ Tư 12 tháng 3, ông không ngớt lời ca ngợi NATO và nói rằng quan hệ với Nga có thể đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay. – VOA
5. Nga tổ chức hội nghị quốc tế về Afghanistan, Mỹ không tham gia
Hôm nay 14/04/2017, một hội nghị quốc tế về hòa bình cho Afghanistan diễn ra tại Matxcơva. Ngoài Nga và Afghanistan, bốn khách mời là Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Iran. Matxcơva đã gửi lời mời, nhưng Washington không hồi đáp. Hội nghị trước đó do Nga tổ chức cũng tại Matxcơva ngày 15/02/2017. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây về khu vực Trung Á, tổng thống Nga Vladimir Putin giải thích về mối quan tâm mới đối với Afghanistan của Matxcơva.
Thông tín viên Muriel Pompone tường trình từ Matxcơva,
“Người Nga đang trở lại Afghanistan. Tuy nhiên 30 năm sau, không phải là với các chiến xa, mà là với các nhà ngoại giao. Đối với Matxcơva, việc lập lại ổn định tại Afghanistan là điều cần thiết, để ngăn chặn nạn buôn lậu và nguy cơ khủng bố đối với Nga, thông qua khu vực Trung Á. Ổn định chỉ có thể trở lại với sự hòa giải giữa các thế lực tại Afghanistan.
Quan điểm của tổng thống Nga là cần phải tiếp xúc với tất cả các lực lượng nào chấp nhận ba nguyên tắc. Đó là tôn trọng Hiến Pháp, giải trừ vũ khí, hòa giải quốc gia. Matxcơva không loại trừ Taliban.
Theo đại sứ Nga tại Kabul, Alexandre Mantiytskiy, mới đây Nga đã tiến hành đối thoại với Taliban. Theo Matxcơva, cho dù có tham vọng chính trị ở quy mô quốc gia, nhưng lực lượng Taliban không theo đường lối độc tài như Daech, và có thể là một thành trì chống lại các lực lượng khủng bố trong khu vực. Trong khi đó, một cựu thủ lĩnh Taliban khẳng định đã có các tiếp xúc với Nga và Trung Quốc từ ba năm nay.
Matxcơva đồng thời cũng phát triển quan hệ với chính quyền Afghanistan. Ngày 17/03 vừa qua, lãnh đạo ngoại giao Nga đã gặp cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Afghanistan. Nga cũng muốn các nước khác tham gia vào tiến trình này, đặc biệt là các nước trong khu vực. Trung Quốc, Iran hay Pakistan là những nước có nhu cầu như vậy, nhân danh cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, nhân tố gây bất ổn quốc gia”.
Washington lo ngại Matxcơva can dự vào Afghanistan với việc hậu thuẫn cho lực lượng Taliban trong cuộc chiến chống lại quân đội chính phủ và liên quân quốc tế. Cuối tháng 3/2017, một tướng lĩnh cao cấp Mỹ, ông Curtis Scaparrotti, tư lệnh các lực lượng NATO tại châu Âu, nêu nghi vấn Nga cung cấp vũ khí cho Taliban.
Về tình hình tại chỗ, chính quyền Afghanistan đang chờ đợi một đợt phản công lớn mùa xuân của Taliban, sau khi hàng loạt các nỗ lực thương thuyết giữa Kabul và quân nổi dậy không thành công. Theo AFP, ngày 23/03 vừa qua, Taliban đã giành được thêm một huyện thuộc tỉnh Helmand, ở miền nam, ngay trước khi đợt phản công lớn mùa xuân hàng năm bắt đầu. – RFI
6. Dân và phe nổi dậy Syria di tản ra khỏi 4 thị trấn
Thường dân và lực lượng nổi dậy tại 4 thị trấn Syria bị vây hãm đã bắt đầu một cuộc di tản có phối hợp theo một thỏa thuận đạt được giữa lực lượng nổi dậy và chính quyền Syria.
Hôm thứ Sáu, người di tản ùa lên đầy hàng chục chiếc xe buýt tại các thị trấn Maday và Zabadani gần Damascus, nằm dưới quyền kiểm soát của phe đối lập.
Trong khi đó ở các thị trấn Fuaa và Kafraya thân chính phủ, hàng ngàn cư dân dự kiến sẽ lên xe buýt trực chỉ thành phố Aleppo, đang do chính phủ kiểm soát.
Theo thỏa thuận này, hơn 30.000 người sẽ được sơ tản.
Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở đặt ở Anh xác nhận cuộc tản cư đã khởi sự. – VOA
7. Pháp đề nghị Nghị Viện Châu Âu tước quyền miễn trừ của bà Le Pen
Các thẩm phán Pháp đã gửi yêu cầu Nghị Viện Châu Âu tước quyền miễn trừ tư pháp đối với nghị sĩ Marine Le Pen, ứng cử viên tổng thống. Bà Le Pen, chủ tịch đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia, đang bị điều tra về vụ tạo việc làm giả, để rút tiền của Nghị Viện Châu Âu.
Theo Reuters, ngày 29/03/2017, các thẩm phán phụ trách cuộc điều tra đã gửi công văn đến bộ Tư Pháp và cơ quan công tố để đề nghị chuyển hổ sơ qua Nghị Viện Châu Âu, yêu cầu chấm dứt quyền miễn trừ đối với bà Marine Le Pen.
Ngày 30/03, một yêu cầu tương tự được gửi đi liên quan đến dân biểu châu Âu Marie-Christine Boutonnet, cũng thuộc đảng Mặt Trận Quốc Gia. Hai người bị tình nghi sử dụng tiền của châu Âu để trả lương cho các nhân viên làm việc cho đảng chính trị Pháp nói trên.
Bà Le Pen đã hai lần từ chối ra trình diện tư pháp, để trả lời các thẩm phán về vụ việc nói trên, ngày 10/03/2017 và hồi cuối tháng 2. Lãnh đạo Mặt Trận Quốc Gia tuyên bố sẽ chỉ ra trình diện tư pháp sau kỳ bầu cử Quốc Hội vào tháng 6. Hành động này của lãnh đạo đảng cực hữu bị lên án nhiều tại Pháp. Những người chỉ trích khẳng định bà Le Pen coi thường thể chế Nhà nước pháp quyền.
Trả lời phỏng vấn đài Franceinfo, lãnh đạo Mặt Trận Quốc Gia cho rằng yêu cầu dỡ bỏ quyền miễn trừ là “thủ tục bình thường”, không có gì đáng ngạc nhiên.
Theo các chuyên gia, rất ít có khả năng là việc tước quyền miễn trừ sẽ xảy ra trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ngày 23/04, tức trong 9 ngày nữa. Nhìn chung, đây là một thủ tục rất phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian.
Trong nghi án lạm dụng tiền của Nghị Viện Châu Âu, đã có hai trợ lý của Mặt Trận Quốc Gia bị khởi tố, trong đó có chánh văn phòng của bà Le Pen, Catherine Grisset.
Riêng nghị sĩ châu Âu Marine Le Pen đã bị tước quyền miễn trừ tư pháp trong một vụ khác, liên quan đến việc công bố trên Twitter ảnh về các vụ hành quyết do Daech tiến hành. Bà Le Pen bị điều tra vì hành động tuyên truyền cho bạo lực. – RFI

Tin Hoa Kỳ

8. Ngoại giao Mỹ: Quan điểm của Donald Trump quay ngoặt 180° — Bốn thách thức vũ khí hạt nhân đặt ra cho Donald Trump
Từ chủ trương đối với NATO, cho đến lập trường đối với Trung Quốc hay là Nga, trong những ngày qua, chính tổng thống Mỹ Donald Trump đã biểu thị những quan điểm đối nghịch hoàn toàn với những gì ông đã hô hào trong thời gian qua hơn một năm qua. Ngày 13/04/2017, hãng tin Pháp AFP đã trích dẫn giới quan sát cho rằng đó là những dấu hiệu phản ánh đà « bình thường hóa » đường lối ngoại giao của Hoa Kỳ.
Thay đổi được AFP đánh giá là « hoành tráng » nhất liên quan đến Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, và nhiều tuần lễ đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống, ông Donald Trump đã liên tục mệnh danh NATO là một khối đã « lỗi thời », bao gồm các đồng minh chủ yếu là châu Âu chuyên ăn bám vào Mỹ, cho nên cần bị buộc phải chia sẻ « gánh nặng tài chính » với Washington bằng cách gia tăng chi tiêu quân sự.
Thế nhưng, hôm 12/04 vừa qua, tại một cuộc họp báo với tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg, ông đã thay đổi hẳn thái độ, và công khai rút lại từ ngữ « lỗi thời » từng khiến cho NATO bực bội : « Tôi từng nói (là NATO) lỗi thời, nhưng (giờ đây NATO) không còn lỗi thời nữa ».
Tuy nhiên, tổng thống Mỹ vẫn yêu cầu là toàn bộ 28% thành viên NATO phải nâng chí phí quân sự của mình lên mức tối thiểu là 2% GDP, một yêu cầu vốn đã được toàn khối đồng ý từ lâu.
Dẫu sao thì thay đổi đánh giá 180° của tổng thống Mỹ trên tính chất gọi là « lỗi thời » của NATO đã dự báo tốt cho chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông Trump trong tư cách chủ nhân Nhà Trắng sẽ đưa ông đến Bruxelles ngày 25/05 tới đây để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh NATO.
Thay đổi cũng đáng chú ý không kém là lập trường đối với Trung Quốc, nước đã bị ông Donald Trump tố cáo thậm tệ là một kẻ « thao túng ngoại hối », ghìm giá đồng nhân dân tệ để gây hại cho nước Mỹ. Ông Trump đồng thời tuyên bố sẵn sàng trừng phạt thương mại Bắc Kinh bằng cách áp thuế cao trên hàng nhập từ Trung Quốc. Một trong những tuyên bố gây sốc của ông Trump là sẽ ký ngay lệnh quy định Trung Quốc là nước lũng đoạn ngoại tệ ngay ngày đầu tiên nhậm chức.
Thế nhưng mới đây, trong cuộc phỏng vấn ngày 12/04 dành cho nhật báo tài chánh Mỹ Wall Street Journal, ông Trump đã cho rằng Trung Quốc không hề phá giá đồng tiền của họ trong thời gian qua, và xác định rõ ràng : « Không, họ (tức là Trung Quốc) không phải những kẻ thao túng tiền tệ ». Dĩ nhiên là lệnh quy định rằng Trung Quốc là quốc gia lũng đoạn ngoại tệ mà ứng cử viên Trump từng hứa ban hành đã không hề xuất hiện.
Thay đổi lập trường đối với Nga cũng được ghi nhận trong bối cảnh là trước đây ông Donald Trump không hề che giấu ý muốn xích lại gần Mátxcơva hơn, không ngừng khen ngợi tổng thống Nga Putin mà ông cho là một lãnh đạo « mạnh » và « thông minh ».
Thế nhưng mới đây ông đã bớt hẳn những tuyên bố phấn khởi về Nga, thậm chí vào hôm qua, 14/04, ông còn nhấn mạnh rằng ông không hề « quen biết » ông Putin, rằng quan hệ giữa hai bên « có lẽ đang ở mức xấu nhất từ trước đến nay », và khả năng hòa giải khó thực hiện.
Đối với phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer, thay đổi quan điểm của ông Trump không có gì là lạ vì « bối cảnh đã thay đổi ». Nhận định này tương ứng với một lập luận rất phổ biến là một khi đã ngồi vào Phòng Bầu Dục tại Nhà Trắng, bất kỳ một tổng thống Mỹ nào cũng nhìn sự việc bằng một con mắt khác.
Ngoài ra, theo AFP, thay đổi quan điểm 180° của ông Trump cũng một phần bắt nguồn từ việc giàn cố vấn thân cận của ông đã thay đổi, với những nhân vật cực đoan như Steve Bannon, Mike Flynn và KT McFarland đã bị gạt ra, thay vào bằng tướng McMaster có cái nhìn truyền thống hơn.
Trong lãnh vực kinh tế, sự vươn lên của các nhân vật chuộng toàn cầu hóa trong chính quyền Trump cũng không xa lạ gì với thay đổi lập trường của tân tổng thống Mỹ. Trong số này phải kể đến ba người : Con gái Ivanka, và con rể Jared Kushner của ông Trump, cũng như là cố vấn kinh tế hàng đầu Gary Cohn. – RFI
***
Hai ngày trước sinh nhật lần thứ 105 của Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) người sáng lập ra nền Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên, Bình Nhưỡng thách thức cộng đồng quốc tế trên hồ sơ hạt nhân. Thế nhưng Bắc Triều Tiên chỉ là một trong số bốn thách thức hạt nhân chờ đợi tổng thống Mỹ Donald Trump như phân tích trên báo kinh tế Les Echos.
Bắc Triều Tiên là thách thức số 1 trong danh sách được tác giả bài báo, Jacques Hubert Rodier, nhắc đến. Báo chí Bình Nhưỡng đe dọa dùng vũ khí nguyên tử để tấn công Hàn Quốc, các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và kể cả nhắm tới lãnh thổ Hoa Kỳ. Washington đã điều tàu chiến đến Đông Bắc Á. Đây mới chỉ là những động thái diễu võ dương oai để hù dọa lẫn nhau, đồng thời Mỹ muốn gia tăng áp lực để Bắc Kinh kềm chế nước láng giền khó bảo. Chiến tranh không bắt buộc nổ ra. Nhưng thông thường, chung quanh vấn đề hạt nhân, hậu quả tiếp theo luôn rất khó lường.
Thử thách thứ nhì xuất phát từ những tuyên bố « hỏa mù » về chính sách hạt nhân của Mỹ. Qua Twitter, tổng thống Trump từng tuyên bố Hoa Kỳ sẽ « tăng cường khả năng nguyên tử, cho tới khi nào thế giới bắt đầu giác ngộ trên lĩnh vực này ». Thông điệp đó có thể diễn giải theo nhiều cách: hoặc là Washington có kế hoạch hiện đại hóa khả năng tấn công của Mỹ- như điều cựu tổng thống Barack Obama đã đề xuất, hoặc là chính quyền Trump đe dọa triển khai tên lửa đến sát cạnh các « đối thủ » của Hoa Kỳ, trong đó có Nga.
Vì không biết Mỹ muốn gì nên tác giả bài phân tích lo ngại các nước đang có vũ khí hạt nhân sẽ lao vào một cuộc chạy đua vũ trang. Tình trạng này có thể dẫn tới những tình huống « vượt ngoài tầm kiểm soát ».
Thách thức thứ ba là nguy cơ « leo thang khủng hoảng hạt nhân » trên thế giới. Hiệp định chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt đã được 190 quốc gia phê chuẩn có nguy cơ bị khai tử.
Cuối cùng, giấc mơ được sống trong một thế giới không có vũ khí hạt nhân của tổng thống Barack Obama còn quá xa vời. Theo hiệp hội các nhà khoa học Mỹ- Federation Americain Scientits, hiện vẫn còn 14.900 đầu đạn hạt nhân chưa được tháo gỡ, 90 % trong tay Hoa Kỳ và Nga. So với thời kỳ chiến tranh lạnh, số lượng vũ khí nguyên tử đã giảm đi đáng kể (hơn 70.000 vào thời điểm 1986). Nhưng kho vũ khí còn lại đó thừa sức để hủy diệt hành tinh.
Tác giả bài xã luận về chính trị quốc tế trên báo Les Echos bi quan đưa ra kết luận : trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Mỹ và Liên Xô đều có vũ khí hủy diệt hàng loạt để dằn mặt đối phương. Với Kim Jong Un ở Bắc Triều Tiên hay bất kỳ một nhóm khủng bố nào, không chắc chính sách răn đe đó còn có giá trị. – RFI
9. Tổng Thống Trump gọi vụ United Airlines là ‘kinh khiếp’
Tổng Thống Donald Trump nhận định rằng việc sử dụng bạo lực lôi kéo Bác Sĩ David Dao, hành khách United Airlines, ra khỏi máy bay ở Chicago là “kinh khiếp.”
Tổng thống nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến nhiều vấn đề của tờ The Wall Street Journal tại tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư.
Ông Trump cho là trong tương lai có thể tránh khỏi những biến cố như thế nếu các hãng hàng không tăng mức giới hạn tối đa của các chứng từ bồi hoàn cho hành khách phải bỏ ghế của họ.
Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng việc bắt một hành khách phải bỏ ghế của mình chỉ nên thỉnh thoảng tình cờ xảy ra.
Tờ Louisville Courier-Journal ở Louisville, Kentucky, cho biết nhân viên United Airlines trên chuyến bay 3411 tối Chủ Nhật, 9 Tháng Tư, loan báo cần 4 người bằng lòng đi chuyến sau, mỗi người sẽ được trả $400 và phòng khách sạn miễn phí.
Khi không có ai tình nguyện, mức bồi hoàn được tăng lên $800 và rút thăm qua computer. Ba người bị rút trúng tên đồng ý, nhưng người thứ tư, Bác Sĩ David Dao – không chịu. Sau khi thuyết phục không kết quả, nhân viên United Airlines gọi cảnh sát phi cảng can thiệp.
Theo quy định thì nếu phải đến nơi trễ 1 giờ, bồi thường bằng trị giá vé đi một lượt – tới mức tối đa $400, trễ từ 1 đến 2 giờ mức bồi thường tối đa là $1,350.
Nhiều người cho rằng sự giải quyết thiếu linh động vì cho dù Bác Sĩ Ðào từ chối, vẫn có thể tìm người khác thay thế ông, thay vì phải áp dụng cứng nhắc thủ tục nhờ cảnh sát trợ giúp để xảy ra chuyện không hay. – nguoiviet

Tin Việt Nam

10. Chiến hạm Thái Lan thăm cảng Cam Ranh
Ba tàu Hải quân Thái Lan đã cập cảng quân sự Cam Ranh hôm 14/4, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam trong 4 ngày.
Ba con tàu mang tên H.T.M.S Chaophraya (FF4555), H.T.M.S Makutrajakuman (FF 443) và H.T.M.S Narathitwa (OPV 12) do Chuẩn đô đốc Chandarodvong làm trưởng đoàn, đi cùng với 755 sĩ quan, thủy thủ khác trong chuyến thăm đầu tiên này của hải quân Thái Lan đến Cảng Cam Ranh của Việt Nam.
Đây là lần thứ 13, tàu Hải quân Hoàng gia Thái Lan đến thăm Việt Nam.
Trong chuyến thăm lần này đến cảng Cam Ranh, đoàn Hải quân Thái Lan có kế hoạch đến chào xã giao Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân; lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa; tham quan Học viện Hải quân, hoạt động giao lưu thể thao với hải quân Việt Nam và thăm quan những danh lam thắng cảnh tại Nha Trang.
Hiện tại cảng Cam Ranh có chiến hạm Fuyuzuki của Nhật Bản đang thăm và đến ngày 15/4 sẽ rời đi.
Ở Cảng Tiên Sa Đà Nẵng, chiến hạm của Hải quân New Zealand cũng đang có hoạt động giao lưu với hải quân Việt Nam tại đó trong 4 ngày kể từ ngày 12/4. – RFA
11. 2 quan chức cao cấp bị đề nghị kỷ luật vì liên quan đến Formosa
Nguyên Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang và nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự, bị Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng đề nghị kỷ luật, vì các vi phạm liên quan đến dự án Formosa.
Vi phạm cấp phép cho Formosa
Hai cựu quan chức đứng đầu Bộ Tài nguyên Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh, bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đề nghị với Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật vì liên quan đến việc cấp phép cho nhà máy thép Formosa, thủ phạm gây ra thảm họa môi trường tại khu vực 4 tỉnh bắc miền Trung từ đầu tháng tư năm ngoái.
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đưa ra trong thông cáo báo chí về kỳ họp thứ 13 của ủy ban ngày diễn ra trong hai ngày 12 và 13 tháng 4 tại Hà Nội.
Kỳ họp do ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra trung ương chủ trì.
Trong thông cáo, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ghi rõ ông Võ Kim Cự là người chịu trách nhiệm chính về vi phạm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016, và Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh trong hai năm, 2008 – 2010.
Ông Cự được cho là đã đặt bút ký nhiều văn bản cấp giấy phép đầu tư nước ngoài sai với qui định, trong đó nổi bật là khu công nghiệp gang thép Formosa, Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Sau khi xác nhận tính chất của những vi phạm trên là nghiêm trọng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức đối với ông Võ Kim Cự theo Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ chính trị về xử lý kỹ thuật đảng viên vi phạm.
“Được tất cả các cấp, bộ ngành đồng ý”
Trước đó, vào ngày 4/4 vừa qua, Đảng uỷ khối cơ quan trung ương cũng đã bỏ phiếu đề nghị kỷ luật cách chức ông Võ Kim Cự và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng có phiếu đồng thuận.
Ông Võ Kim Cự, là người đầu tiên trong số các quan chức Hà Tĩnh lên tiếng với truyền thông báo giới trong nước sau khi xảy ra tai hoạ ô nhiễm biển miền Trung do Formosa gây ra vào tháng 4 năm 2016,
Trong lần lên tiếng đó, ông Võ Kim Cự cho biết việc cấp phép cho Formosa thuê đất 70 năm để làm nhà máy gang thép ở Khu Công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh là “được tất cả các cấp, bộ ngành đồng ý”.
Ngoài Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên- Môi trường, danh tính của những nhân vật từng đảm nhiệm chức vụ trong nhiệm kỳ 2011-2016 ở Bộ Tài nguyên-Môi trường gồm Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang; các Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai, cùng các cục trưởng Lương Duy Hạnh, Mai Thanh Dung cũng nằm trong thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm 14/4. – RFA
12. Thách thức trước Hội nghị Trung ương 5
Theo dự kiến, hội nghị trung ương 5 khóa 12 đảng cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. Cho đến lúc này báo chí trong nước hầu như vẫn chưa nói gì nhiều về những nội dung chính sẽ được bàn thảo trong hội nghị tới, tuy nhiên những nhà quan sát chính trị ở Việt Nam cho rằng hội nghị lần này sẽ phải đối mặt cùng lúc với nhiều thách thức bắt buộc các lãnh đạo đảng phải bàn thảo.
Những khó khăn của nền kinh tế, cuộc chiến chống tham nhũng và cải cách thể chế được cho là những vấn đề chính có nhiều khả năng sẽ được thảo luận trong hội nghị trung ương 5 lần này. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quý Thọ, nhà phân tích chính sách thuộc Bộ Kế Hoạch Đầu từ của Việt Nam nói với đài Á châu Tự do:
Thứ nhất là công tác cán bộ, học tập nghị quyết trung ương 4 đợt vừa rồi chắc chắn cũng được nêu lên xem là việc kiểm điểm, rồi khó khăn, kết quả đến đâu. Cái thứ hai thì trong cải cách thể chế bây giờ thì phải đặt ra một cách quyết liệt hơn. Nếu không quyết liệt hơn thì sẽ làm cho quá trình đổi mới đang gặp nhiều khó khăn trở ngại, trong đó có khắc phục những hậu quả của thời kỳ tăng trưởng nóng cũ, rồi hướng đi mới cho phát triển kinh tế trong giai đoạn mới.
Do đó cải cách thể chế phải được đặt ra. Đảng và chính phủ cũng đặt ra bước làm thí điểm ở một số tỉnh thành là nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo của đảng và chính quyền ở một cấp nào đó. Ví dụ như cấp phường xã, cấp huyện thị. Người ta đã làm ở một số tỉnh thí điểm như Quảng Ninh. Các đoàn đi khảo sát về thì bây giờ cũng đang tích cực để có báo cáo cuối cùng để xem là kết quả ra sao, để xem có thể mở rộng.
Khó khăn về kinh tế và đổi mới doanh nghiệp nhà nước
Nội dung tái cơ cấu kinh tế và sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước được các nhà quan sát chính trị tại Việt Nam đánh giá là nội dung đầu tiên quan trọng phải được đề cập trong hội nghị lần này. Theo tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, đây là nội dung rất lớn bao gồm nhiều khó khăn mà ngay cả các chuyên gia kinh tế của nhà nước cũng có thể thấy bế tắc
Có ba vấn đề lớn, nợ xấu, nợ công và ngân sách quốc gia. Thứ 4 là liên quan đến các tập đoàn doanh nghiệp nhà nước. Hiện nay các tập đoàn doanh nghiệp nhà nước nợ đầm đìa. Tình trạng lỗ là phổ biến. Nợ của các doanh nghiệp nhà nước cho tới nay là khoảng 237 tỷ đô la, là một con số rất lớn.
Tại một hội nghị tổng kết ngành tài chính được tổ chức tại Hà Nội vào hồi đầu tháng 1 vừa qua, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phải lên tiếng thừa nhận nợ công của chính phủ Việt Nam đã vượt trần. Ông cảnh báo về nguy cơ sụp đổ nền tài khóa quốc gia nếu tình trạng nợ công tăng nhanh không chấm dứt. Nợ công của Việt Nam hiện được ước tính tăng trung bình gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP trong vòng 5 năm qua và hiện chiếm khoảng 64.73% GDP vào cuối năm ngoái, theo số liệu của Bộ Tài Chính. Ngưỡng cho phép là 65% GDP. Ngân Hàng Thế giới đánh giá nợ công của Việt Nam tăng nhanh là do tham hụt tài khóa. Ngoài ra các chuyên gia kinh tế trong nước cũng nói đến việc sử dụng kém hiệu quả trong chi tiêu đầu tư công.
Việc sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước là chủ trương lâu dài của chính phủ thể hiện qua tiến trình cố phần hóa doanh nghiệp nhà nước nhưng theo đánh giá của Tiến sĩ Phạm Chí Dũng tiến trình này vẫn còn diễn ra quá chậm.
Tiến trình rất chậm. Nó chậm bởi nhiều lý do, trong đó chủ yếu là nhiều doanh nghiệp nhà nước muốn giữ thế độc quyền của họ và không muốn cổ phần hóa vì sẽ làm mất thế độc quyền và lợi ích của họ. thứ hai họ chỉ cổ phần hóa khi có lợi cho một số nhóm cá nhân nào đó, lãnh đạo doanh nghiệp.
Ví dụ như những tập đoàn lớn độc quyền của nhà nước như tập đoàn điện lực Việt nam, dầu khí, than khoáng sản mặc dù dư luận đã kêu gào rất nhiều là phải cổ phần hóa và bỏ độc quyền và quốc tế cũng yêu cầu như vậy nhưng cho đến giờ vẫn không nhúc nhích. Việc cổ phần hóa gần như thuần túy phụ thuộc vào mức độ và lợi ích của nhóm lãnh đạo. Họ chỉ buông những tập đoàn doanh nghiệp nhà nước khi nó không làm ra lợi ích cho họ nữa hoặc nó quá bi đát.
Mới đây, báo Thanh Niên đưa tin trong tuần này, Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận báo cáo và sớm gửi lên Bộ Chính trị cho ý kiến về 12 dự án ngàn tỷ bị thua lỗ của các doanh nghiệp nhà nước, trong đó có những dự án thuộc tập đoàn dầu khí Việt Nam.
Theo Tiến sĩ Phạm Chí Dũng hoạt động kinh doanh kém hiệu quả với những khoản nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước được ước tính lên đến hàng trăm tỷ đô la đang khiến cho việc sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước thêm khó khăn đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng vì khó kiếm được các doanh nghiệp nước ngoài muốn mua lại các doanh nghiệp nhà nước đang gánh trên mình những khoản nợ xấu khổng lồ.
Chống tham nhũng chưa có kết quả
Vấn đề chống tham nhũng cũng được cho là một nội dung có thể phải được đề cập đến trong hội nghị trung ương 5. Tuy nhiên dường như những kết quả của chiến dịch chống tham nhũng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động từ tháng 6 năm ngoái đến giờ chưa đạt được kết quả gì. Tiến sĩ Phạm Quý Thọ nhận định:
Những vụ xử lý tham nhũng thì Tổng Bí thư đã phát động rồi và vẫn đang làm nhưng chính ông ấy cũng nói việc này là ta đánh ta nên rất khó khăn, rất nhạy cảm. Những vụ phát động thì đều chưa có kết quả cuối cùng. Ví dụ như vụ Trịnh Xuân Thanh thì chưa có kết quả cuối. Những cái mà Tổng Bí thư nói như vụ bà Hồ Thị Kim Thoa thì cũng chưa có kết quả có thể chưa phải là đánh giá cuối cùng để người ta đưa ra những giàn xếp. Tất nhiên người ta cũng đồn đoán sự chuẩn bị cho nhân sự giữa kỳ hay cho đại hội tới thì cũng là một bước để người ta bàn đến nhưng chưa phải là đánh giá về kết quả chống tham nhũng ở hội nghị này được mà chỉ là những kiểm điểm hoặc có thể đánh giá sơ bộ thì có thể đặt ra, vì nghị quyết trung ương 4 có vẻ quyết liệt, nhưng có lẽ không có đánh giá thì nó cũng không đi đến đâu cả.
Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Bí thư tỉnh Hậu Giang, người đã từng có thời nắm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty xây lắp dầu khí hiện đang lẩn trốn ở nước ngoài với cáo buộc tội cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Thanh nhưng vẫn chưa có kết quả. Hồi đầu năm nay, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu phải làm rõ tài sản của thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, người mà theo thông tin của báo chí trong nước có nhiều tài sản đáng ngờ lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Theo tiến sĩ Phạm Chí Dũng, cuộc chiến chống tham nhũng của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng kể từ khi phát động đến nay đã không có thành công. Vì vậy, theo ông hội nghị trung ương 5 lần tới sẽ là một trong những cơ hội ít ỏi để ông Tổng Bí Thư có thể tạo một dấu ấn không quá mờ nhạt trước khi rời chính trường. Theo dự kiến, ông Trọng sẽ chỉ giữ chức Tổng Bí thư cho đến hết giữa nhiệm kỳ này tức là tới khoảng cuối năm 2018. – RFA
13. Tàu ngư dân VN bị ‘tàu lạ’ đưa đi
Một tàu cá của ngư dân với bảy lao động khi đang hoạt động trong vùng biển của Việt Nam thì bị một tàu không mang số hiệu và quốc tịch bắt và dẫn giải đi.
Truyền thông trong nước cho hay vụ việc xảy ra vào sáng 12/04.
Nhân chứng nói rằng tàu cá của ngư dân, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tý, từ Tuy Hòa, bị tàu lạ bắt, dẫn giải và mất thông tin liên lạc.
Nhà chức trách tỉnh Phú Yên gồm Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã được thông báo về sự việc.
“Tàu lạ trên ban đầu được xác định không rõ số hiệu, quốc tịch, nên cũng chưa thể khẳng định đó là tàu của nước nào, nên chưa thể thực hiện các biện pháp can thiệp theo quy định được.
Bên Ban chúng tôi cũng đã hoàn thành văn bản, sáng hôm nay gửi lên Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia và một số cơ quan chức năng khác đề nghị được phối hợp giúp đỡ tìm kiếm và điều tra, vì đây là trường hợp đặc biệt.
“Về phía địa phương thì Bộ đội biên phòng tỉnh vẫn đang tiếp tục theo dõi, thông báo cho các tàu cá ngư dân đánh bắt trên biển phối hợp tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa có thêm thông tin gì mới,” bà Đặng Thị Lành, cán bộ Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, được báo Đất Việt dẫn lời.
Tuy nhiên, tới cuối chiều thứ Sáu 14/4, nhà chức trách đã tìm ra manh mối, với việc đã xác minh được chiếc tàu cá Việt Nam bị tàu tuần tra của Indonesia bắt giữ, trang web của Đài truyền hình trung ương, VTV, đưa tin.
Hồi tháng Một năm nay, một tàu cá của ngư dân Vũng Tàu bị một chiếc tàu lạ đâm chìm ở vị trí cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía tây nam nhưng may mắn vì được một chiếc tàu cá khác đánh bắt gần đó cứu sống 9 ngư dân.
Mới đây Indonesia đã cho phá hủy 81 tàu cá mang quốc tịch nước ngoài, bị bắt giữ do ‘đánh bắt cá’ trái phép trong vùng biển Indonesia, đưa tổng số các tàu cá nước ngoài bị giới chức Indonesia phá hủy, đánh chìm nay lên tới 317 chiếc kể từ khi Tổng thống Joko Widodo ra chiến dịch đối phó nạn đánh bắt cá trộm, hồi tháng Mười 2014.
Trong số các tàu bị Indonesia tịch thu và phá hủy, chủ yếu là các tàu mang quốc tịch Việt Nam, 142 chiếc, Philippines, 76, Malaysia, 49, và có ít nhất một tàu Trung Quốc, theo Strait Times. – BBC
14. Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hợp tác báo chí
Việt Nam và Trung Quốc vừa có hoạt động được nói nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực báo chí giữa hai phía.
Tin tức cho biết vào ngày 12/4 đoàn đại biểu báo Nhân dân Việt Nam do ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam dẫn đầu sang thăm Trung Quốc, đã có cuộc gặp với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Vân Sơn tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
Tại cuộc gặp, ông Lưu Vân Sơn nhấn mạnh cả hai quốc gia Việt Nam và Trung Quốc đều là hai nhà nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, và Trung Quốc sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam thực hiện các nhận thức chung quan trọng giữa Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để phát triển mối quan hệ Việt – Trung bền vững, ổn định.
Về phía Việt Nam, ông Thuận Hữu bày tỏ mong muốn được học hỏi những kinh nghiệm và thành tựu của Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, đẩy mạnh việc giao lưu hợp tác với Nhân dân Nhật báo.
Báo Nhân dân tại Việt Nam cũng như Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đều là cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản. Lâu nay nhiều người đều cho rằng dù có nhiều báo cũng như kênh truyền thông khác nhau, thế nhưng ở Việt Nam cũng như tại Trung Quốc mọi thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông đều do đảng và Nhà nước chỉ đạo, kiểm soát; chứ không độc lập.
Hiện nay qua mạng Internet, nhiều thông tin được cư dân mạng xã hội loan đi được gọi là ‘báo lề dân’. Cơ quan chức năng tìm cách kiểm soát nhưng không thể chặn hoàn toàn. – RFA
15. Lại hoãn luật về lập hội
Trong phiên họp toàn thể lần thứ 5 vào ngày 13/4, Ủy Ban Pháp Luật Quốc Hội quyết định hoãn dự luật về lập hội, theo đề nghị của Chính Phủ.
Ủy Ban Tư Pháp Quốc Hội “cũng thống nhất với đề nghị của Chính phủ.”
Quyết định này tạo ra nhiều câu hỏi từ dư luận.
Ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ Tịch Quốc Hội, được báo Thanh Tra trích lời, nói sẽ “đề nghị Chính Phủ cần có sự giải thích, làm rõ lý do” vì sao hoãn nhưng ông cũng phân bua “thà ít mà chất lượng còn hơn nhiều mà không làm được.”
Báo chí Việt Nam cho biết thời gian qua, Chính Phủ đã giao Bộ Nội Vụ phối hợp các cơ quan liên quan tiếp thu, chỉnh lý dự luật này. Tuy nhiên, “theo Chính Phủ, đây là dự án phức tạp, còn có ý kiến khác nhau về một số vấn đề lớn, quan trọng cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền.”
Theo Tạp Chí Cộng Sản, cùng số phận với 10 dự luật khác, dự luật về lập hội bị hoãn vì “việc chuẩn bị chưa đảm bảo chất lượng” và “quá phức tạp.”
Một số Đại Biểu Quốc Hội cũng lên tiếng chỉ trích việc hoãn trình dự luật, một dự luật được kỳ vọng sẽ được thông qua vào tháng 6 này.
Báo Dân Trí trích lời đại biểu Quốc Hội, Phạm Văn Hòa – Ủy viên Ủy Ban Pháp Luật: “Luật về Hội đáng lẽ đã thông qua mà cuối cùng dừng lại. Dư luận cử tri rất bức xúc về vấn đề này, nhiều nơi muốn thành lập Hội nhưng không được vì đã có luật đâu.” Ông Hòa nói: “Tại sao chúng ta đã làm 2 năm nay rồi mà cuối cùng lại rút với chỉ một lý do là… phức tạp?”
Theo VietnamNet, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tỉnh Quảng Nam) đề nghị “nhiều nội dung thay đổi lớn như Luật về Hội, Quốc hội đã cho ý kiến rồi, vậy nếu không đưa vào chương trình năm 2017 để thông qua thì phải cho vào năm 2018 chứ không thể rút luôn.”
Một tuần trước chuyến thăng Hoa Kỳ vào tháng 10 năm ngoái của Uỷ Viên Bộ Chính Trị, Thường Trực Ban Bí Thư, Đinh Thế Huynh, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội ra thông báo sẽ thông qua Luật về lập hội, nhưng khi ông Huynh đang ở Washington ngày 25/10 thì tại Việt Nam, Bộ Trưởng Nội vụ, Lê Vĩnh Tân, được truyền thông Việt Nam dẫn lời nói “xin lùi” dự luật do “còn nhiều tranh cãi.”
Ông Lê Vĩnh Tân, người đứng đầu cơ quan trên danh nghĩa chủ trì soạn thảo dự luật về Hội, thừa nhận: “Việc chuẩn bị dự án luật chưa được chu đáo, và vì còn nhiều ý kiến khác nhau về dự thảo Luật nên cần có thời gian chuẩn bị tiếp để trình Quốc Hội tại kỳ họp sau, tạo sự đồng thuận cao mới thông qua Luật lập Hội.”
Khi ấy Luật Sư Trần Vũ Hải, thuộc Đoàn Luật Sư Hà Nội, nói với VOA rằng động thái của Bộ Trưởng Tân là “dấu hiệu theo chiều hướng tốt” vì theo luật sư Hải dự luật này còn nhiều hạn chế:
“Đề nghị của ông Bộ Trưởng Nội Vụ cũng là thích đáng. Việc không thông qua được lần này tất nhiên là có tích cực là vì nếu thông qua luật với nội dung như vậy là hạn chế quyền lập hội. Nhưng nếu không thông qua cũng là bằng chứng rằng Quốc Hội và chính quyền đã nợ người dân rất nhiều về những luật liên quan đến quyền tự do của người dân đã được Hiến Pháp quy định.”
Một số tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam cũng mô tả dự luật này là vi hiến, cảnh báo rằng dự luật có thể buộc đóng cửa nhiều nhóm xã hội dân sự chuyên bênh vực cho một loạt các vấn đề từ bảo vệ quyền của người tàn tật đến thúc đẩy nhân quyền.
Các tổ chức này lập luận rằng mối đe dọa cấm các tổ chức chưa đăng ký có thể vi phạm quyền của người dân theo Hiến Pháp năm 2013 của Việt Nam và Công uớc Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết.
Tháng 12 năm ngoái, Tòa Án Nhân Dân tỉnh Thái Bình kết án hai cựu Tù Nhân Lương Tâm là ông Nguyễn Anh Kim 13 năm tù giam và ông Lê Thanh Tùng 12 năm tù với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình Sư, do có ý tưởng thành lập Hội “Lực lượng Quốc dân Dựng cờ Dân chủ” với lực lượng nòng cốt là sỹ quan và hạ sĩ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam và quân đội Việt Nam Cộng Hòa.
Luật sư Võ An Đôn, người bào chữa cho ông Tùng được báo mạng Thanh Niên Công giáo trích lời nói rằng cả hai ông, ông Tùng và ông Kim thừa nhận có ý tưởng thành lập hội, nhưng chưa có hoạt động cụ thể nào thì đã bị kết án.
Cách nay hơn 10 năm, dự luật về hội đã được đưa vào chương trình nghị sự của quốc hội, nhưng rồi đã bị “xếp lại.”
Vào đầu những năm 1990, Chính phủ bắt đầu soạn thảo luật về lập hội. Một dự thảo được đưa ra vào cuối năm 2005 bao gồm các điều khoản rất hạn chế và kiểm soát quá nhiều quyền tự do của người dân, đã bị các hội đoàn lúc ấy phản đối quyết liệt. Dự này lần đầu đã bị hoãn vào năm 2006.
Theo các nhà hoạt động xã hội bám sát quá trình soạn dự luật, dự luật mới nhất đề ngày 16/9/2016 của Bộ Nội Vụ có nhiều điểm tích cực sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu quốc hội kỳ trước, của các chuyên gia, các tổ chức quốc tế và của người dân.
Theo tuần báo The Economist, Việt Nam “với sức ép kinh tế, nợ công đang sắp chạm ngưỡng 65% GDP, các quan chức cao cấp của đảng Cộng Sản có thể đã tính toán rằng sẽ dễ nhận diện các nhóm hoạt động hội công khai hơn là để họ tổ chức ngoài luồng trên Internet.”
Tờ Economist cũng viết: “Xã hội dân sự sẽ là bà đỡ cho những phong trào có thể đe dọa sự kiểm soát của chính quyền.”
“Cái chết của Hiệp định TPP làm giảm hẳn ham muốn cải tổ ở Việt Nam. Việc trì hoãn thông qua Luật về Hội lại càng giảm khả năng Việt Nam thực thi cam kết mạnh mẽ rằng họ sẽ bao dung với các nghiệp đoàn độc lập, một trong những điều mà Hà Nội đã nói khi đàm phán TPP.” – VOA
16. TT Trump đón nhận dấu hiệu kết thân của Việt Nam?
Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói ông sẵn sàng sang thăm Hoa Kỳ rồi sau đó Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiết lộ đã nhận được thư của Tổng thống Donald Trump, giới quan sát nhận định Hà Nội đang đánh đi tín hiệu rõ ràng muốn kết thân với chính quyền mới của Mỹ.
Mặc dù chính sách “xoay trục sang châu Á” của cựu tổng thống Barack Obama dường như không còn được đặt nặng dưới thời Tổng thống Trump, và Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, nhưng các nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn không bỏ cuộc, theo nhận định của nhiều nhà phân tích chính sách.
Phó giám đốc chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS) Murray Hiebert nói “các nhà lãnh đạo Việt Nam đã không phí phạm thời gian để tìm cách kết nối với tổng thống mới của Mỹ và quảng bá vai trò của Việt Nam” như một trong các đối tác quan trọng nhất của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á và trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển Đông.
“Có một số lý do tại sao Việt Nam làm điều đó. Một là anh hàng xóm khổng lồ của Việt Nam là Trung Quốc ở sát cạnh và đang tăng sức ép với Việt Nam trên biển Đông và nhiều nơi khác trong hơn 8 năm qua. Nhưng Việt Nam đã nhanh chóng thiết lập mối quan hệ sâu rộng hơn với Mỹ dưới thời của Tổng thống Obama. Nhờ đó Việt Nam trở thành một thành viên của TPP để tìm cách giảm thiểu sự lệ thuộc nặng nề về kinh tế vào Trung Quốc và tìm kiếm những lựa chọn khác để thoát ra khỏi sự lệ thuộc này bằng cách tiếp cận với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Mexico và các nước thành viên khác của TPP,” theo ông Hiebert.
Ngay khi lên nhậm chức vào tháng 1 năm nay, Tổng thống Trump lập tức rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng chỉ hơn 1 tháng sau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ‘đánh tiếng’ trên trang Facebook của chính phủ rằng ông đã sẵn sàng sang Mỹ để thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ và bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Phúc sau khi nhậm chức vào đầu tháng này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiết lộ với Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội Ted Osius trong một cuộc gặp rằng Tổng thống đương nhiệm của Mỹ đã gửi thư cho ông để tăng cường hợp tác 2 chiều. Các nhà phân tích nói bức thư này có thể đã làm Hà Nội bớt lo lắng hơn về nguy cơ Washington có thể bớt chú trọng tới Việt Nam, mặc dù bức thư của ông Trump cũng chưa thể hiện được bước đột phá nào trong tức thời.
Tuy chưa có phản hồi chính thức nào từ phía Mỹ nhưng nhà nghiên cứu Hiebert của CSIS tin rằng một số nhân vật làm việc trong các cơ quan trọng yếu ở Washington đang nắm bắt các tín hiệu từ giới lãnh đạo Việt Nam tuy rằng chính quyền Mỹ còn đang trong giai đoạn hình thành, nhân sự chưa đầy đủ và cũng đang trong giai đoạn hình thành chính sách.
Chính sách của tổng thống Trump khi còn là ứng cử viên tổng thống và cả lúc mới nhậm chức là “đặt nước Mỹ lên trên hết” có xu hướng rút nước Mỹ ra khỏi vai trò lãnh đạo thế giới. Nhưng một nhà quan sát Việt Nam, Giáo sư Jonathan London của trường Đại học Leiden, Hà Lan, cho biết những động thái của tổng thống Trump gần đây cho thấy “sự hiện diện của Mỹ trên trường quốc tế có khuynh hướng quay lại với vai trò truyền thống trước đây”.
Theo giáo sư London “dù đã có nhiều thay đổi giữa chính quyền Obama và chính quyền Trump nhưng chắc chắn trong các hồ sơ từ kinh tế đến quốc phòng, Việt Nam vẫn cần Mỹ và Mỹ cũng cần Việt Nam. ​Một tỷ lệ rất lớn của tổng xuất khẩu của Việt Nam vẫn sang Mỹ. Đó là vì Mỹ đóng một vị trí không thể thay thế được trong chiến lược kinh tế của Việt Nam. Trong khi đó Việt Nam vẫn là một thị trường hấp dẫn đối với giới đầu tư của Mỹ và quan trọng hơn là có 1 vị trí duy nhất đối với những vấn đề thuộc an ninh ở khu vực Đông Nam Á.”
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Mỹ với kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 52 tỷ đô la vào năm ngoái. Lượng hàng nhập khẩu vào Việt Nam từ Mỹ đạt hơn 10 tỷ đô la trong năm 2016, tăng hơn 43% so với năm trước đó, theo số liệu trong 1 bài phân tích của nhà nghiên cứu Hiebert.
Giáo sư London nói những gì mà chúng ta nhận thấy từ chính quyền của ông Trump ở Đông Nam Á thì “biên số lớn nhất đến nay chính là Việt Nam” nhưng nhà quan sát Việt Nam này cũng nói rằng vẫn chưa nhìn thấy “những trao đổi lớn nào” từ phía chính quyền Trump với Việt Nam cho tới lúc này.
Các nhà phân tích của Mỹ đều cho rằng Việt Nam đóng một vai trò chiến lược trong chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ dưới thời tổng thống Obama, và vẫn sẽ là một đối tác quan trọng trong khu vực.
Nhà nghiên cứu Hiebert của CSIS nói “Việt Nam là một trong những đối tác đáng tin cậy trong khu vực đối với Mỹ” vì nhiều nước khác có bất ổn về chính trị. ​”Tôi nghe nhiều quan chức của Mỹ nói vậy, rằng Việt Nam tương đối ổn định về chính trị và họ có một nhóm nhân sự khôn ngoan về mặt đối ngoại và chiến lược quốc tế. Tôi cho rằng Việt Nam và Singapore là 2 quốc gia có lối tư duy có tính chiến lược nhất trong khu vực Đông Nam Á.”
Giáo sư London đồng ý với điều này và cho rằng đối với Hoa Kỳ, “Việt Nam có 1 vị trí chiến lược độc đáo và vẫn có một tầm quan trọng lâu dài trong khu vực”. Chuyên gia về Đông Nam Á của CSIS nói Hoa Kỳ cần tiếp tục duy trì mối liên hệ với khu vực trong đó có Việt Nam.
Theo dự kiến vào đầu tháng 5 tới đây, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tiếp đón Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh cùng với Ngoại Trưởng các nước ASEAN khác tại thủ đô Washington. – VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét