Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2019

CẢ BẮC KINH CHOÁNG VÁNG

Cả Bắc Kinh choáng váng sau lời phát biểu của Tổng thống Philippines Duterte

Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=7o6Ahs7-ZAY&app=desktop

Liêu Diệc Vũ: Trung Quốc sẽ tốt đẹp hơn nếu được chia thành chục nước

Nhà văn, nhà thơ Liêu Diệc Vũ (Liao Yiwu) tại Paris ngày 02/04/2019. Lionel BONAVENTURE / AFP
Nhà thơ ly khai Liêu Diệc Vũ (廖亦武 Liao Yiwu), sinh năm 1958, từng bị đày ải trong goulag Trung Quốc bốn năm trời, vì đã sáng tác bài thơ «Vụ thảm sát vĩ đại», về sự kiện nhà cầm quyền Bắc Kinh điều quân đội đàn áp đẫm máu sinh viên biểu tình năm 1989.
Ông nằm trong số trên 300 trí thức Trung Quốc ký vào bản Hiến chương 08, và đã tị nạn tại Berlin từ năm 2011. Tác phẩm «Trong đế chế của bóng tối» của ông nói về trại lao cải Trung Quốc thường được so sánh với tiểu thuyết nổi tiếng «Quần đảo ngục tù» của nhà văn Nga Soljenitsyne.
Vào thời điểm còn 2 tháng nữa là đến ngày kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát Thiên An Môn, Liêu Diệc Vũ đã cho ra mắt tác phẩm «Những viên đạn và thuốc phiện» nói về sự kiện trên.
Trả lời phỏng vấn báo Le Figaro và AFP, nhà thơ ly khai đã cảnh báo nguy cơ từ chế độ độc tài Trung Quốc đối với các nền dân chủ phương Tây.
– Ông có biết Vương Duy Lâm (王维林 Wang Weilin), anh sinh viên đứng chặn các xe tăng ở Thiên An Môn và hình ảnh «Tank Man» đã lan truyền khắp thế giới, giờ đây như thế nào hay không?
Không, chẳng ai biết được số phận cậu sinh viên đó ra sao cả, thậm chí cũng chẳng biết tên. Cái tên Vương Duy Lâm là do phương Tây đặt ra cho cậu ấy. Cũng không biết là cậu ta có bị bắt giam hay không. «Người biểu tình vô danh» này đã trở thành biểu tượng của việc kháng cự lại vụ thảm sát, nhưng lại che khuất đi những số phận khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét