Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Đà Lạt

Chuyện lạ có thật. Ai lên Đà Lạt ( Lâm Đồng),  đến Đồi Mộng Mơ tất sẽ thấy người ta xây hẳn một đoạn Vạn lý trường thành chừng 300 mét vắt vẻo uốn lượn từ đầu đồi bên này đến cuối đồi bên kia. Bản sao Vạn lý trường thành này mô phỏng y xì bản gốc, cũng đá hộc tháp canh, cũng cổng thành lính gác. Lại còn mô phỏng hẳn hoi một trại lính cổ thời Tần Thủy Hoàng, các tượng lính áo mão vũ khí y chang lính Tàu thời cổ, ông nào ông nấy mặt mày sát khí đằng đằng, sẵn sàng lao lên “giết giặc vệ quốc”.
            Tại sao người ta lại xây Vạn lý trường thành ở nơi đây? Tất nhiên cha đẻ ra sáng kiến kỳ khôi này sẽ nói Vạn lý trường thành là kì quan thế giới, cho dù là của Trung Quốc nhưng nó đã trở thành di sản văn hóa- lịch sử của thế giới rồi, tại sao ngành du lịch không khai thác? Nghe rất có lý. Nhưng nếu hỏi, liệu cha đẻ của sáng kiến này có biết đối với người Trung Quốc, Vạn Lý Trường Thành là biểu tượng thiêng liêng của dân tộc Trung Hoa hay không? Khi hồ hởi phấn khởi khai thác cái gọi là “di sản văn hóa- lịch sử của thế giới”, liệu họ có biết chính họ đang hồ hởi phấn khởi khai thác luôn “biểu tượng thiêng liêng” của một dân tộc có hơn ngàn năm đô hộ dân tộc ta hay không?
            Khai thác kì quan và di sản thế giới là chuyện thường thấy ở bất kì nước nào. Nhưng chẳng có nước nào bê biểu tượng của một dân tộc khác để cắm vào lòng dân tộc mình cả. Không tin cứ sang Trung Quốc mà xem, ở đấy không có núi Phú Sĩ của Nhật, tháp Effel của Pháp, điện Buckingham của Anh, Ăngcorvat của Campuchia, Kim Tự Tháp của Ai Cập v.v. (*) Chỉ có du lịch là Đà Lạt là dại, nếu không muốn nói là ngây ngô, rước Vạn lý trường thành của Trung Quốc về cho dân mình mà không hề biết, ngoài biểu tượng thiêng liêng” nó còn là biểu tượng sức mạnh và quyền lực của Trung Quốc, cái sự rước vô cùng nguy hiểm.
            Du khách đến Đồi Mộng Mơ- Đà Lạt sẽ được cười ra nước mắt khi thấy cạnh làng văn hóa dân tộc trưng bày các lọai công cụ, đồ gốm, rượu cần, nhạc cụ các dân tộc v.v. ở Cao Nguyên, là Vạn lý trường thành mọc lên sừng sững. Người ta cười vì sự tương phản bi hài, và khóc khi thấy tấm bảng “ Làng văn hóa dân tộc” được gắn trên cổng Vạn lý trường thành! Và cái slogan của Vạn lý trường thành: “Bất đáo Trường Thành phi hảo hán” (Không đến Trường Thành không phải là anh hùng) đập vào mắt khiến du khách Đà Lạt không khỏi hãi hùng, chả hiểu sao Du lịch Đà Lạt lại đi quảng bá không công cho du lịch Trung Quốc, hay du lịch Đà Lạt chính là một chi nhánh của Du lịch Trung Quốc? Chăc chắn du lịch khắp thế giới sẽ không ai thấy được tấn bi hài như thế này.
Thế là từ phim “ Lý Công Uẩn, đường đến thành Thăng Long” tới “phố đèn lồng Trung Quốc”, từ việc bỏ văn bia thơ Bác ca ngợi Nguyễn Huệ chống Tàu đến việc xây Vạn lý trường thành, người ta kinh hãi nhận ra rằng, cái sự vong bản là có thật, đang càng ngày càng lây lan đến mức báo động khẩn.
 Bấy lâu nay nhiều người lên tiếng báo động về sự vọng ngoại nhưng ít ai quan tâm, một sai lầm gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bởi vì từ vọng ngoại đến vong bản chỉ có một bước chân, từ vong bản đến mất nước còn ngắn hơn nhiều, chưa đầy nửa bước. Trong khi Biển Đông đang dậy sóng, chẳng biết Du lịch Đà Lạt có nhận ra điều đó hay không?
——
* Ở Quảng Châu (Trung Quốc) có khu du lịch ” Thế giới thu nhỏ” , Thẩm Quyến (TQ) có khu du lịch ” Cửa sổ thế giới” có hầu hết những di sản văn hóa  đặc sắc của thế giới, trong đó có cả Chùa một cột của Việt Nam. Nhưng điều này không liên quan đến điều chúng tôi đang nói. Giá như Du lịch Đà Lạt làm một ” Thế giới thu nhỏ”  như Du lịch Quảng Châu, Thẩm Quyến, trong đó có Vạn lý trường thành của TQ thì lại rất đáng hoan nghênh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét