Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

02/11/2011 Chẳng lẽ Google hạ mình vì lợi nhuận từ đường lưỡi bò?

TS Lê Văn Út, ĐH Oulu, Phần Lan
clip_image001
Bản đồ Việt Nam trong cổng thông tin điện tử của Chính Phủ có Quận Hoàng Sa thuộc tỉnh Đà Nẵng và Quận Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hoà. Nguồn: http://gis.chinhphu.vn/

Suy nghĩ về bài “Sao chỉ mình Bộ trưởng Thăng lên tiếng!”

Hoàng Dzung
Tôi viết bài này sau khi đọc bài “Sao chỉ mình Bộ trưởng Thăng lên tiếng!” trên báo mạng VNN ngày 01/11/2011.
Theo thiển ý của tôi, đâu phải “Sao chỉ mình Bộ trưởng Thăng lên tiếng!” như tác giả bài báo đã viết!
Mở màn có Bộ trưởng Bộ tài chính Vương Đình Huệ, rồi kế đến có Tổng Thanh tra nhà nước Huỳnh Phong Tranh cũng đã lên tiếng theo cách của mình về những việc thuộc lĩnh vực của họ rồi đấy chứ! Quan trọng hơn là cuộc sống đã lên tiếng “đều trời”(tiếng dùng dân gian Nam Bộ) rồi mà có ai chịu nghe cho đâu?

Trả lời tiếp bạn đọc về con số người chết ở Syria

Dịch giả Phạm Anh Tuấn đã giúp tìm ra chỗ gây thắc mắc trong bài dịch của Phạm Toàn (http://www.boxitvn.net/bai/30367). Sự tình như sau.
“Tờ Le Courrier International dịch lại bài trên tờ The Independent. Con số của tờ The Independent là 3.000 (3 nghìn) còn của tờ kia là 300. 000 (ba trăm nghìn). Tờ Le Courrier cũng thay cả đầu đề của bài báo gốc.
Dịch giả Phạm Anh Tuấn có mấy lời bình luận thêm như sau:
Cuộc đàn áp ở Syria khác với ở một số nước Ả Rập khác, chẳng hạn Libya, ở chỗ toàn bộ cuộc đàn áp đều chủ yếu do các lực lượng Mật vụ trực tiếp chỉ huy và cùng ra tay.

Biển Đông : Trung Quốc gián tiếp đe dọa tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon

clip_image001  
Một cơ sở của tập đoàn dầu khí ExxonMobil tại Texas. (Ảnh : Reuters)
 
Đúng như dự đoán, sau khi tập đoàn Mỹ Exxon Mobil loan báo phát hiện mỏ dầu khí mới ngoài khơi miền Trung Việt Nam, Bắc Kinh đã lập tức lên tiếng cảnh cáo. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua, 31/10/2011 đã lại nêu lên quan điểm cố hữu là các công ty ngoại quốc không được quyền thăm dò và khai thác tại các vùng thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.
Theo hãng Reuters, trong buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác định trở lại điều được gọi là «lập trường nhất quán» của Bắc Kinh, theo đó Trung Quốc có «chủ quyền không thể tranh cãi» trên Biển Đông, do đó các công ty nước ngoài nên tránh tham gia vào các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí trong vùng biển có tranh chấp.
Lời cảnh cáo các tập đoàn dầu khí ngoại quốc được đưa ra đúng một tuần sau khi tập đoàn Mỹ Exxon Mobil loan báo, hôm 25/10, là họ đã tìm thấy dầu khí ở ngoài khơi Đà Nẵng, sau mũi khoan thứ hai tại một trong ba lô đã được Việt Nam cấp phép cho thăm dò dầu khí từ năm 2008.

Con người suy thoái ?


image Trời sinh vua để làm vua
Và thi sĩ để làm thơ ru đời
Một ông vua trái luật trời
Việc vua thì nhác, lại đòi… làm thơ.
Trên đây là đoạn mở đầu của bài thơ Nhà vua và nhà thơ của Tú Mỡ, in trên báo Ngày nay ở Hà Nội năm 1939. Câu chuyện tiếp tục như sau: làm thơ xong, vua lại thích đưa cho các cận thần đọc để kiếm lời khen. Một vị quan kiêm thi sĩ  – quan ngày xưa người nào cũng làm thơ và thạo thơ –  mới nói toẹt ra rằng thứ thơ đó chả ra gì.
Thế là vua cho ông ta vào nhà pha (tiếng ngày xưa chỉ nhà tù).

01/11/2011

Ngày mới trên sông Irrawaddy

(Từ con đập Myitsone tới chuỗi đập sông Mekong)
Gửi Nhóm Bạn Cửu Long
và VN 2020 Mekong Group
Hủy hoại môi trường sống, cho dù ở đâu và bao giờ, là
một hình thái khác của bạo động và vi phạm nhân quyền
Ngô Thế Vinh
Một thoáng Miến Điện
image Miến Điện từng được biết tới như một vùng Đất Vàng – Shwe Pyidaw, một đất nước rất giàu có về tài nguyên thiên nhiên với gỗ quý, đá kim quý, dầu khí, đất đai phì nhiêu nhất Á Châu như vùng châu thổ Irrawaddy diện tích 255.000 km2 là cả một vựa lúa trù phú và thêm một vựa cá khổng lồ ngoài khơi vịnh Andaman. Một đất nước đẹp đẽ như vậy với cả ngàn ngôi chùa vàng lấp lánh nhưng lại là một đất nước của nghèo khổ với ba phần tư dân chúng thất học và thiếu ăn, còn tệ hơn dưới thời thực dân Anh. Với dân số gần 54 triệu, diện tích 676.552 km2 gấp đôi Việt Nam, bằng diện tích nước Pháp và Anh cộng lại. Tây và Tây Bắc giáp với Ấn Độ và Bangladesh, Bắc và Đông Bắc giáp với Trung Quốc và Lào, Đông và Đông Nam giáp với Thái Lan. Có hai con sông chính chảy từ Bắc xuống Nam tạo nên những thung lũng và đồng bằng đẫm phù sa. Con sông Irrawaddy dài nhất xuất phát từ cao nguyên Tây Tạng băng qua vùng đồi núi Kachin phía Đông Bắc Miến rồi chảy dài suốt 2000km về hướng Nam với chặng cuối chia ra làm nhiều nhánh trước khi đổ ra biển khơi Ấn Độ Dương.

Thư gửi ông Phạm Toàn

Hoàng Quang
Thưa bạn đọc Hoàng Quang và Phạm Ngọc Trường,
BVN nhận được thư của ông Hoàng Quang, sau đó được nhận tiếp thư của ông Phạm Ngọc Trường, hai thư cùng nhắc nhở xem lại con số 300 nghìn dân Syria ước tính có thể đã bị giết kể từ bảy tháng bạo loạn vừa rồi có xa sự thật không.
Theo lệnh của Tổng biên tập, chúng tôi đã rà soát lại và thấy thật khó xử, vì đường link thì vẫn còn đây: courrierinternational.com, và mở ra thì đoạn văn trích vẫn y nguyên như dưới đây:
“Elle nous a posé des questions sur les risques qu’il y avait à travailler dans les conditions actuelles”, poursuit le bénévole. Mais, quand il a été question des abus de pouvoir commis par la police secrète de son mari, le visage sans expression de Mme Assad les a déconcertés. “Elle voit tout ce qui se passe ici. Toute la presse en parle. Il est impossible qu’elle ne soit pas au courant”, dit-il. Cependant, même si Mme Assad n’ignore pas les atrocités perpétrées par le régime ni les 300 000 civils qui, selon des associations de défense des droits de l’homme, auraient été tués, beaucoup de ceux qui l’ont rencontrée se demandent ce qu’elle peut y faire. “Quelle que soit son opinion, elle est totalement paralysée”, estime Chris Doyle, le directeur du Conseil pour l’entente arabo-britannique. “Le régime ne lui laissera jamais la possibilité d’exprimer un quelconque désaccord ni de quitter le pays. N’y songez pas.”
Và bản dịch vẫn còn đó:
“Bà ta hỏi chúng tôi về những nguy cơ chúng tôi bắt gặp khi hoạt động trong những điều kiện hiện thời”, người hoạt động thiện nguyện kể tiếp. Nhưng khi báo cáo với bà ta về những việc tổ chức Mật vụ của chồng bà ta đã lạm dụng quyền lực ra sao, gương mặt vô cảm của Bà Assad đã khiến họ thất vọng. “Bà ta biết rõ mọi điều đang diễn ra ở đây. Báo chí tất tật đều nói hết cả. Không thể nào bà ta lại không hay biết gì hết”, ông ta nói. Tuy nhiên, ngay cả khi Bà Assad không hay biết gì đến những tàn ác của chế độ cai trị này, cũng không biết rằng có thể 300 000 người dân đã bị giết (theo các tổ chức bảo về nhân quyền), thì nhiều người được gặp bà ta vẫn hy vọng bà ta có thể hành động, có thể làm chút gì đó. “Song, dù bà ta nghĩ ngợi những gì chăng nữa, rõ ràng bà ta đã  hoàn toàn tê liệt rồi”,  đó là ý kiến Chris Doyle người đứng đầu Hội đồng Hòa hợp Arập-Anh. “Chế độ cai trị ở đây sẽ chẳng bao giờ cho bà ta khả năng biểu lộ sự bất đồng nào đó và cũng nhất quyết không cho bà ta bỏ đất nước mà đi. Đừng nghĩ chuyện như thế làm gì.”
Ngay khi dịch cũng thấy con số to quá, nhưng công việc quá bề bộn, nên đã phạm sơ suất không kiểm tra lại. Mong bạn đọc có điều kiện tra cứu hộ thì chúng tôi xin cám ơn.
Phạm Toàn kính báo

Tản mạn chuyện “nhân dân”

Vi Toàn Nghĩa
Hôm nọ qua thăm quán rượu của bác "Quê Choa". Được bác ấy cho xem một tác phẩm mới có định nghĩa về "nhân dân".
Ơ ! hay nhỉ ? "Nhân dân" mình tưởng đã biết từ lâu rồi – vì bản thân mình khi sinh ra giấy khai sinh đã đề quốc tịch: Việt Nam – vậy ta đã là một trong những "nhân dân" Việt Nam rồi chứ. Thế mà giờ lại phải xem lại mình có đúng là "nhân dân" Việt nam không? – KỲ!
Ngạc nhiên nên phải xem kỹ – càng đọc càng thấy "lạ", càng đọc càng thấy "hay" – sao trong "Hiến pháp" lại có "định nghĩa  nhân dân" kỳ vậy? – Tìm hoài có thấy đâu?

GS Tương Lai: Việt Nam phải trưng cầu dân ý về điều 4 Hiến pháp

Sau nhiều lần đình hoãn, Việt Nam bắt đầu chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp 1992. Theo dự kiến, dự thảo Hiến pháp sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua vào tháng 10/2013. Phiên họp thứ nhất của Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã diễn ra vào đầu tháng 8/2011 dưới sự chủ toạ của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
Chưa biết Hiến pháp sẽ được sửa đổi như thế nào, nhưng trong phiên họp hôm đầu tháng 8/2011, ông Nguyễn Sinh Hùng đã tuyên bố là việc biên soạn dự thảo phải bám sát thực tế, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, nhưng đồng thời phải “ bám sát Cương lĩnh, đường lối chủ trương của Đảng”. Ông Nguyễn Sinh Hùng còn yêu cầu là hoạt động của ủy ban phải “bảo đảm nguyên tắc sự lãnh đạo của Đảng”. Trước khi trình cho Quốc hội vào tháng 10 năm 2012, bản dự thảo Hiến pháp còn phải được báo cáo cho Bộ Chính trị.

Câu chuyện khó chịu: Dưới chuẩn?

Phạm Toàn
image Chuyện dạy tiếng nước ngoài trong nhà trường phổ thông hoàn toàn không đơn giản là chuyện giải quyết tình trạng bị coi là "dưới chuẩn" của giáo viên.
Mọi sự đều tốt. Đường lối tốt. Cách tiếp cận tốt. Sách tốt. Phương tiện dạy học tốt. Người học háo hức say sưa, rất tốt... Chỉ còn một điều chưa tốt: Giáo viên dưới chuẩn. Tất cả xúm vào chê giáo viên. Ông đường lối chê. Ông tiếp cận chê. Ông soạn sách chê. Ông phương tiện dạy học chê. Cha mẹ học sinh chê. Báo chí ùa vào ăn theo nữa thì chạy đâu cho thoát!
Đường lối "giao tiếp"
Có hai kiểu nhà giáo dạo này bị chê rát mặt: Giáo viên tiếng Anh và giáo viên Lịch sử. Mở ngoặc: Giáo viên Văn một thời bị chê nhiều, nay đã lờn thuốc, các cấp các ban các ngành các nhà... chán không muốn chê ngạch dạy Văn nữa. Vả chăng cũng biết rằng có chê cũng chẳng có phương thuốc chữa. Bây giờ người ta tập trung giễu học trò thôi - "những bài văn bất hủ" của học trò trên một trang mạng lớn đã ra đến kỳ 53 (đến hôm nay, không còn việc gì hơn để làm, đã sang kỳ thứ 54 rồi).

Trung Quốc cảnh báo hãng dầu nước ngoài

clip_image001  
Trung Quốc lên tiếng cảnh báo các công ty dầu nước ngoài, chưa đầy một tuần sau khi tập đoàn Hoa Kỳ ExxonMobil loan báo tìm thấy dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam.
 
Hôm 25/10, tập đoàn có đại bản doanh tại Houston, Texas, loan báo đã phát hiện ra dầu khí sau mũi khoan thứ hai trong lô 119 ngoài khơi Đà Nẵng.
Lô này, mà Việt Nam khẳng định nằm trên thềm lục địa Quảng Ngãi - Đà Nẵng của Việt Nam, trên bản đồ nằm khá gần đường yêu sách chín đoạn của Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Hai 31/10 phát biểu tại Bắc Kinh: "Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi đối với quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và các vùng biển phụ cận".
Qua đường chín đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông.
Điều đáng chú ý là đường lưỡi bò không có tọa độ rõ ràng, bởi vậy Trung Quốc có thể dịch chuyển vị trí yêu sách của mình.

Nhật Bản kêu gọi Châu Á tăng cường hợp tác đối phó với Trung Quốc

clip_image001  
Thủ tướng Nhật, Yoshihiko Noda. REUTERS/Yuriko Nakao
 
Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên nhật báo Financial Times, số ra ngày  30/10/2011, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho rằng việc Trung Quốc đang ngày càng biểu dương sức mạnh, gia tăng các hoạt động quyết đoán về chủ quyền tại vùng biển Hoa Nam, tức Biển Đông và biển Hoa Đông, đã gây ra tình trạng bấp bênh đối với môi trường an ninh của Nhật Bản.
Thủ tướng Noda kêu gọi các nước láng giềng châu Á tăng cường hợp tác chặt chẽ với nhau để thuyết phục quân đội Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế.
Bình luận trên đây của Thủ tuớng Noda phản ánh mối lo ngại tại Nhật Bản về các hoạt động của hải quân, lực lượng tuần duyên, không quân Trung Quốc trong vùng biển Hoa Đông. Trong vùng biển này, Tokyo và Bắc Kinh có tranh chấp về chủ quyền đối với một số quần đảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét