Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

NHỮNG CHUYỆN BẤT AN TRÊN BÁO MẠNG NGÀY 19/11/2011

Cựu Tổng thống Philippines Arroyo bị bắt ngay trên giường bệnh
( Tin này giành riêng cho lãnh đạo VN)

(Dân trí) - Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo tối qua đã bị bắt vì các cáo buộc gian lận bầu cử quy mô lớn trong cuộc bầu cử Thượng viện năm 2007.
 >>  Philippines phát lệnh bắt cựu Tổng thống Arroyo
Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo.
Bà Arroyo, giữ chức tổng thống Philippines từ năm 2001-2010, bị bắt ngay trên giường bệnh tại một bệnh viện ở thủ đô Manila, nơi bà đang nằm điều trị bệnh.
Các cảnh sát tại bệnh viện cho hay dù bị bắt nhưng bà Arroyo không bị giải tới đồn cảnh sát và bị giam giữ ngay tại phòng bệnh viện, một trong số các luật sư của cựu Tổng thống nói.
Bà Arroyo, 64 tuổi, cho biết bà mắc một căn bệnh về xương hiếm gặp mà chưa có phương pháp điều trị tại Philippines và muốn ra nước ngoài để chữa bệnh.
Tuy nhiên, các quan chức chính phủ đã không cho phép bà Arroyo xuất cảnh do lo ngại rằng cựu Tổng thống có thể đang tìm cách chạy khỏi đất nước để tránh nguy cơ có thể đối mặt với các phiên toà liên quan tới tham nhũng và gian lận bầu cử.

TÁI CƠ CẤU NỀN KINH TẾ

LS Nguyễn Trần Bạt:"Tôi nghĩ rằng trên đời này không có một đảng chính trị nào hy sinh các quyền lợi chính trị của mình vì bất kỳ cái gì khác cả. Chỉ có một đảng chính trị cầm quyền ở Việt Nam là Đảng Cộng Sản Việt Nam cho nên bài toán này là bài toán đặc thù của Việt Nam thôi. Tôi nghĩ rằng nếu tồn tại Đảng CSVN thì sẽ không có sự hy sinh tuyệt đối các quyền lợi chính trị cho bất kỳ cái quyền gì. Nhưng xã hội cũng có áp lực của nó vì thế cho nên giải pháp ở đây là một sự cân đối nằm giữa, nằm ở đâu đó trong khoảng cách giữa quyền lợi chính trị với những quyền lợi toàn diện khác. Và tôi nghĩ rằng chắc chắn khuynh hướng cải cách sẽ đi theo hướng là tìm một điểm hợp lý chứ không phải là thay đổi toàn bộ khuynh hướng."-(Mặc Lâm, biên tập viên RFA)
Với nghị quyết mới nhất nhằm tái cơ cấu nền kinh tế đang trở nên bất cập trên nhiều lĩnh vực, các chuyên gia kinh tế Việt Nam nghĩ gì về những nỗ lực này?
Chúng tôi có loạt bài phỏng vấn ba ông gồm Luật sư Nguyễn Trần Bạt, TS Lê Đăng Doanh và TS Nguyễn Minh Phong nhằm tìm hiểu các góc cạnh khác nhau của vấn đề này.
Bài đầu tiên xin dành cho luật sư Nguyễn Trần Bạt, giám đốc Trung tâm Tư vấn Đầu tư đã trả lời cho Mặc Lâm chung quanh đề tài Vinashin, trách nhiệm của chính phủ đối với việc trả nợ và tính chất bảo hộ các tập đoàn quốc doanh đang là câu hỏi chung rất lớn hiện nay. 

Không chỉ là kinh tế

Mặc Lâm: Trước tiên xin được cảm ơn Luật Sư đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.
Thưa ông, theo một phát biểu mới đây của ông thì hậu quả của vụ Vinashin bị kiện ở Anh không chỉ về kinh tế mà còn là hậu quả chính trị nữa. Xin ông có thể cho biết những hậu quả ấy là gì hay không ạ?
LS Nguyễn Trần Bạt: Rất khó để mà nói về những hậu quả chính trị cụ thể, bởi vì hậu quả chính trị bao giờ cũng là kết quả của bản lĩnh chính trị của nhà cầm quyền và của xã hội nữa. Bây giờ nhà cầm quyền chưa có bất kỳ một tuyên bố nào liên quan đến việc kiện cáo của tập đoàn Elliott với Vinashin, cho nên tôi chỉ muốn gợi ý với các nhà quản lý, với nhà nước là cần phải nhìn việc này một cách sâu sắc hơn để tránh tất cả những vụng về trong việc xử lý hậu quả. Buộc phải nhìn nó như một hiện tượng, một hiện tượng khủng hoảng chứ không phải là một hiện tượng cụ thể của công ty Vinashin.
Tất nhiên là trong tình hình chung, chính phủ và các cơ quan khác nhau, các nhánh quyền lực khác nhau của hệ thống chính trị cũng đã bắt đầu đưa ra những phát biểu đầu tiên về đòi hỏi phải cải cách nền kinh tế, và xa hơn nữa có thể phải cải cách xã hội, trong đó có cả những vấn đề bàn về sửa đổi hiến pháp. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa rõ ràng, chưa thể hiện một quan điểm rõ rệt. Tôi linh cảm rằng mọi sự cải cách thực chất bao giờ cũng dẫn đến một đòi hỏi cải cách cao hơn, hay là cải cách một số quan điểm chính trị cơ bản để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc cải cách xã hội, cải cách kinh tế. Đấy là trả lời của tôi về câu hỏi này.

NHỮNG NANH VUỐT CỦA " HỔ ĐÓI " TRUNG HOA

Lữ Giang.

Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc ngày 28.9.2011 đã đưa ra lời cảnh cáo:
“Các nước Á Châu nên cảnh giác với sự nguy hiểm của cảm tưởng họ thấy rằng họ có thể ‘làm bất cứ cái gì họ muốn’ vì có sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở khu vực.”
Bài báo viết tiếp:
“Á Châu vẫn là đất màu mỡ cho tâm lý chiến tranh lạnh. Á Châu đang tiến về phía trước và sẽ không bao giờ trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh và Trung Quốc phải đóng một vai trò quan trọng về sự an ninh của Á Châu trong tương lai.”
Các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, đều hiểu rằng đó không phải là một lời cảnh cáo suông. Hành động của Trung Quốc sẽ như thế nào, chúng ta chưa thể lường được.
Trên đây là thái độ của một con hổ đói đang đưa nanh vuốt ra để kiếm sống. Một câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao khi đang đưa cánh tay dài ra vơ vét tài nguyên ở Trung Đông, ở Châu Mỹ Latin, ở Phi Châu..., Trung Quốc lại nhất quyết phải nắm được Biển Đông bằng mọi giá? Các nước ASEAN, nhất là Việt Nam, và Hoa Kỳ sẽ phải ứng phó như thế nào?
CON HỔ ĐÓI TRUNG QUỐC
Trong hiện tại và trong giai đoạn sắp đến, Trung Quốc sẽ phải đối phó với nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nghiêm trọng không phải chỉ vì dân số đất nước này đã tăng lên gần 1,3 tỷ người, mà còn vì từ năm 1980, Trung Quốc đã trở thành một nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Năm năm về trước, GDP của Trung Quốc chỉ mới 2.300 tỷ USD, tức chỉ bằng nửa của Nhật, nhưng trong vài năm qua, Trung Quốc đã lần lượt vượt qua Anh, Pháp và Đức, bây giờ đã vượt qua cả Nhật Bản, trở thành nền kinh tế thứ nhất ở  Á Châu và thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo dự tính, năm 2040, Trung Quốc sẽ đứng ngang hàng với Mỹ (với GDP khoảng 14.000 tỷ USD).
Trước sự tăng nhanh của dân số và nền kinh tế, Trung Quốc phải đối phó với nhiều vấn đề nghiêm trọng, trước tiên là vấn đề lương thực, rối đến vấn đề năng lượng, vấn đề nguyên liệu... Chúng tôi chỉ nêu lên một số vấn đề chính.

TỔNG THỒNG MỸ OBAMA VỚI KẾ HOẠCH NGOẠI GIAO MỚI VỀ MIẾN ĐIỆN


Hôm nay, Tổng thống Barack Obama loan báo một kế hoạch ngoại giao mới quan trọng để đáp lại những thay đổi tích cực ở Miến Điện, và cho hay ông sẽ cử Ngoại trưởng Hillary Clinton đến nước này vào tháng tới.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên, từ hơn 50 năm qua, đi thăm Miến Ðiện
Chỉ vài giờ trước khi dự hội nghị thượng đỉnh thường niên giữa Hoa Kỳ và ASEAN tại Bali trước cuộc họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Đông Á, ông Obama đã đến trước máy vi âm để loan báo kế hoạch quan trọng vừa kể.

Trên máy bay riêng Air Force One đến Bali, tổng thống cho biết ông đã nói chuyện với lãnh tụ đối lập Miến Điện và cũng là khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, bà Aung San Suu Kyi. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai nhân vật này.

DỰ KIÊN 5 BỘ TRƯỞNG SẼ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TRƯỚC QUỐC HỘI

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi Tờ trình về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII tới các đại biểu Quốc hội.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, tính đến hết ngày 15/11, đã có 121 chất vấn của 61 đại biểu Quốc hội ở 36 đoàn gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và 16 bộ trưởng, trưởng ngành khác.
Trên cơ sở tổng hợp nội dung và căn cứ vào số lượng chất vấn của đại biểu Quốc hội, kết hợp xem xét các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp Quốc hội, những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm, với thời gian 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, sau khi thống nhất ý kiến với Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 5 bộ trưởng trả lời chất vấn trực tiếp.

BỨC THƯ NHẬN LÚC 0h NGÀY 19 THÁNG 11 NĂM 2011

Thư gửi nhờ chú Diện chuyển giúp đến ĐBQH Dương Trung Quốc và toàn thể ĐBQH khóa XIII

Thưa chú Diện, hôm nay cháu lại xin phép làm phiền chú thêm 1 lần nữa để nhờ chú chuyển giúp cháu Thư Ngỏ này đến toàn thể các đại biểu Quốc hội khóa XIII, đặc biệt là đến tận tay đại biểu Dương Trung Quốc. Bản lưu trữ trên blog, xin chú vẫn để tên cháu là Một Người Việt Nam.
Cháu xin cảm ơn chú Diện thật nhiều.
Thưa đại biểu Quốc hội khóa XIII Dương Trung Quốc, cháu là 1 công dân Việt Nam quan tâm sâu sắc đến dự án Luật Biểu Tình mà Quốc hội đang tranh luận tại các phiên họp vừa rồi. Hôm nay, cháu gửi bức thư ngỏ này, là để trình bày toàn bộ suy nghĩ, nhận thức và ý muốn của mình đối với dự thảo Luật nêu trên để Quốc Hội được nghe kỹ và rõ hơn nguyện vọng của một công dân. Sở dĩ cháu viết bức thư ngỏ này, là vì bức xúc gay gắt với những phát biểu của đại biểu Hoàng Hữu Phước và một số đại biểu a dua theo phát biểu đó. Cháu gửi thư này đến bác, vì tin rằng bác thực sự là một đại biểu Quốc Hội tâm huyết và điều quan trọng nhất là biết lắng nghe nguyện vọng của nhân dân mà đại biểu Hoàng Hữu Phước không có được. Cháu dùng quyền công dân của mình để hi vọng và tin tưởng những ý kiến này sẽ được bác nêu ra trước Quốc Hội trong các phiên họp tiếp theo nhằm làm rõ nhu cầu cần thiết của việc xây dựng Luật Biểu Tình trên quan điểm của một công dân hòng đáp ứng nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của người dân Việt Nam cũng như góp phần tích cực vào việc quản lý xã hội một cách hợp lý, hợp tình và hiệu quả hơn.
Vì không có nhiều thông tin về bác cũng như điều kiện không thuận lợi để trao tận tay bác thư này, nên cháu xin mạn phép chuyển nó đến bác thông qua sự giúp đỡ của Ts Nguyễn Xuân Diện là một người đủ tư cách để gửi đến bác trọn vẹn sự tôn trọng đúng mực từ cháu.
Thưa bác, dù là trong phiên họp vừa qua, Quốc Hội chỉ có một mình bác đứng lên thể hiện quan điểm đòi hỏi xây dựng Luật Biểu Tình, nhưng xin bác hãy tin rằng đó là nguyện vọng của nhân dân và chắc chắn nhân dân sẽ không để bác phải cô độc một mình.
Cháu xin chân thành cảm ơn bác và xin kính chúc bác sức khỏe, nghị lực, quyết tâm để giữ vững lý tưởng là một người đại diện xứng đáng của nhân dân và để xây dựng đất nước ta ngày càng tốt đẹp, vững mạnh hơn.
Cháu
__________________

THƯ NGỎ GỬI TOÀN THỂ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIII
NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

Kính thưa toàn thể ĐBQH khóa XIII nước CHXHCN Việt Nam,

Tôi là một công dân Việt Nam đã từng tham gia biểu tình phản đối thái độ bành trướng và hành vi xâm lược chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc vào ngày 05 tháng 06, 2011 và 12 tháng 06, 2011 vừa qua tại Sài Gòn, quan tâm sâu sắc đến một số vấn đề hiện tình đất nước và đặc biệt là vấn đề mà tôi sẽ đề cập trong thư này, là dự thảo về Luật Biểu Tình đang được đệ trình và thảo luận trước Quốc Hội trong các phiên họp vừa qua.

Thứ sáu, ngày 18 tháng mười một năm 2011

NHỮNG CHUYỆN BẤT AN TRÊN BÁO MẠNG NGÀY 18/11/2011

Tự xưng cháu Tướng Nhanh, tát CSGT 

Đối tượng tự xưng là cháu GĐ Công an TP Hà Nội và lao vào tát CSGT rồi bỏ chạy.
3 nhận xét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét