Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

TỨ KỲ HD CUỘC CHIẾN VỚI GIẶC CÁT

Hải Dương: Kinh hoàng “cuộc chiến” người dân với cát tặc

Published on December 1, 2013   ·   No Comments
 
“Cuộc chiến” diễn ra dai dẳng, trong vòng hơn 1 tuần 2 lần tàu cát tặc bị đốt, chìm xuống lòng sông. Người dân gõ kẻng tập hợp, mang rơm rạ ra đốt “hun” ngăn tàu cát tặc vào sát bờ hút cát.
Trong “cuộc chiến” với cát tặc, dao kiếm đã được đem ra sử dụng. Có người dân chết khi lao ra sông ngăn cát tặc. Dao, kiếm được cát tặc sử dụng để chống lại người dân và chính quyền địa phương. Cuộc chiến chống cát tặc tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương “nóng” hơn bao giờ hết.
Trong các ngày 29 và 30.11, PV Lao Động có mặt tại bờ đê sông Luộc thuộc địa bàn thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ chứng kiến không khí “nóng hừng hực” tại đây. Hơn 500 người dân có cả người già, người trẻ, thanh niên, phụ nữ, có người cầm cả cuốc, xẻng, liềm đang đứng dọc tuyến đê này sẵn sàng “chiến đấu” với phía bên kia là hàng chục thanh niên đứng ngồi lố nhố quanh những chiếc thuyền sắt đậu giữa sông. Nhiều đống rơm, rạ lớn đã được người dân chuẩn bị, sẵn sàng đốt lên khi cát tặc hành động.
Gần 20 cán bộ, chiến sĩ công an của huyện Tứ Kỳ, xã Hà Thanh bất lực trong việc giải thích, đề nghị người dân giải tán. Cách bờ bãi khoảng 10 m là hiện trường một vụ chìm tàu diễn ra hồi 3 giờ ngày 27.11. Phía chủ tàu cho rằng con tàu này chưa kịp hút cát, vừa neo đậu thì bị hàng chục người quá khích đi trên 4 thuyền nan mang theo đao, kiếm, tuýt sắt… bủa vây, phóng hỏa sau đó nhấm chìm tàu xuống sông. Một thuyền viên trên tàu đã bị đánh trọng thương, nhập viện Hải Phòng cấp cứu ngay trong sáng cùng ngày.
Người dân thôn Tri Lễ thì khẳng định con tàu cát tặc này cùng 2 tàu khác tiến sát bờ hút đầy cát, khi bị người dân phát hiện, gõ kẻng, đốt đuốc lao ra ngăn chặn, những chiếc tàu hút cát này cuống cuồng tháo chạy. Tuy nhiên, do chiếc tàu này hút quá nhiều cát, trong lúc tháo chạy đã bị sóng xô vào, chìm xuống đáy sông.
Ghi nhận tại hiện trường, PV không thấy dấu hiệu nào của con tàu bị chìm. Chị Trần Thị Lâm ở thôn Tri Lễ cho biết: Con sông này đã bị hút cát quá nhiều nên sâu lắm. Dù thời điểm này nước đang cạn nhưng con tàu cao khoảng 7m vẫn không thấy dấu hiệu gì thò lên mặt nước.

Vụ chìm tàu nêu trên được báo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ngay sáng 27.11, khi Công an huyện Tứ Kỳ tới hiện trường lập biên bản và triển khai phương án trục vớt theo đề nghị của chủ tàu thì lập tức gặp sự phản ứng của người dân. Chủ tàu muốn trục vớt, người dân phản đối, yêu cầu bảo vệ hiện trường, cứ như vậy sự việc có lúc đẩy lên đến khó kiểm soát khi gạch đá, chai lọ đã được ném qua, ném lại.
Tới chiều tối ngày 29.11, các bên “tạm nghỉ”, lực lượng công an rút đi, các tàu cát tặc cũng nổ máy quay về thì người dân mới giải tán nhưng vẫn dựng lều, cắt cử người trông coi, giám sát.
Con tàu vừa bị chìm cách đây không lâu cũng đã bị đốt ngay tại đoạn sông chảy qua thôn Tri Lễ khi tiến hành hút cát trộm. Khoảng 22h30 ngày 11.11, chiếc tàu này bị người dân xông lên bắt quả tang, họ ép toàn bộ thuyền viên lên bờ rồi đốt tàu. Con tàu này sau hơn 1 tuần sửa chữa lại tiếp tục “làm nhiệm vụ” cát tặc, đến ngày 27.11 thì nó bị chìm.
Đây là một số hình ảnh do PV ghi lại về “cuộc chiến” giữa người dân và cát tặc:
1nhjdms (5)_KRNI.jpg
1nhjdms (1)_SGYH.JPG
cat tac 1_GETC.JPG
cat tac_ZXNF.JPG
cat tac 3_KPCA.JPG
1nhjdms (4)_TZGB.jpg
1nhjdms (4)_TZGB.jpg
1nhjdms (2)_THPP.JPG0
cat tac 2_KJRT.JPG
1nhjdms (8)_XADA.jpg
1nhjdms (3)_XAKS.jpg
VIỆT HÒA
THEO BÁO LAO ĐỘNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét