Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

CẦN BỘ CÔNG AN ĐIỀU TRA ĐỘC LẬP

CẦN BỘ CÔNG AN ĐIỀU TRA ĐỘC LẬP

Posted by adminbasam on 04/01/2017
4-1-2017
Người thanh niên này không thể chạy một cách liên tục tới 42.6km như ông Marathon năm xưa khi đưa thư báo tin chiến thắng quân Ba Tư mà lăn ra chết tức tưởi như thế được.
Tính mạng con người đâu phải như cái kim sợi chỉ hay loài vật để mà vội vàng kết luận chỉ trong một vài tiếng đồng hồ với lý do chạy quá sức dẫn đến tử vong?
Nếu chúng ta có lực lượng nhà báo điều tra độc lập, lực lượng thám tử hay thanh tra, lực lượng cảnh sát quốc gia không đảng phái thì đây chính là lúc phát huy giá trị của họ.

Luật pháp muốn được thượng tôn thì bắt buộc phải có những cơ chế/thiết chế độc lập với đảng phái để giám sát và thực thi nghiêm minh trên thực tế. Công an và quân đội đã thề luôn trung thành với tôn chỉ “còn đảng còn mình”, mà đảng thì lại với cương vị lãnh đạo toàn diện nhà nước và xã hội, không một cơ quan quyền lực, truyền thông hay hội đoàn nào độc lập với đảng, thì chính điều đó đã làm cho những thiết chế đang tồn tại trở nên khó lòng mà khách quan trong nhiệm vụ và chức trách của mình.
Mạng người, cần được bảo vệ trong bất kể hoàn cảnh nào, ngay cả khi họ đang là bị can, bị cáo với các cáo buộc phạm tội thì vẫn cần được bảo đảm những quyền căn bản nhất của một con người, đó là quyền sống và không bị xâm hại về tính mạng, sức khoẻ, không bị ngược đãi hay xúc phạm nhân phẩm, danh dự. Đó là các quyền tự nhiên tối thiểu được Hiến định chứ không chỉ là những nhu cầu mơ hồ của một con người trước một nhà nước mà được chính nhân dân của mình thiết lập nên và nuôi sống.
Cần có cuộc điều tra độc lập vụ việc này để đảm bảo cả hai thứ:
1. Để làm rõ có hành vi phạm tội hay chỉ là hành vi mang tính sự biến tự nhiên;
2. Bảo vệ hình ảnh lực lượng công an và cũng làm rõ sự thật để không làm suy giảm niềm tin của dân chúng.
_____

Bình Định: Thanh niên chết vì chạy quá sức hay công an đánh?

4-1-2017
h1Anh Phạm Đăng Toàn chết đêm 2/1 (ảnh cắt từ clip).
Người dân ở huyện Tuy Phước, Bình Định, vây đánh hai công an viên vì nghi họ làm chết một thanh niên địa phương nhưng công an nói anh này chạy quá sức chết.
Sự việc xảy ra hôm 2/1 đang gây tranh cãi trong dư luận mấy ngày nay.
Theo truyền thông trong nước, vào tối 2/1 tổ công tác của công an huyện Tuy Phước gồm sáu người đi tuần tra trên các đoạn đường thuộc địa bàn huyện theo “kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán”.
Tổ công tác này phát hiện thấy một nhóm người đang đánh bầu cua (một hình thức cờ bạc), khi thấy công an thì bỏ chạy.
Một trong những người tham gia đánh bạc, anh Phạm Đăng Toàn, 29 tuổi, sau đó bị phát hiện đã chết trong tình trạng tím tái.
Báo Thanh Niên dẫn lời ông Phạm Đặng Tiến, anh ruột của anh Toàn, cho hay “khi thấy công an triệt phá sòng bầu cua, anh Toàn có bỏ chạy nhưng bị bắt lại và sau đó tử vong”.
Nghi anh Toàn bị công an đánh, người dân đã vây đuổi và đánh hai công an viên bị thương.
Clip mà một người dân quay tại hiện trường sau đó đăng lên Facebook và YouTube trước khi gỡ đi cho thấy công an đang bị người dân tấn công.
Ngày 4/1, cơ quan pháp y tỉnh Bình Định công bố kết quả khám nghiệm tử thi anh Phạm Đăng Toàn, kết luận anh này tử vong là “do chạy quá sức dẫn đến không đủ oxy cung cấp cho phổi… dẫn đến phù phổi, phù não; hoàn toàn không có dấu vết của tác động ngoại lực”.
Người quay clip công an bị dân đánh, chị Nguyễn Thị Thắm ở huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định, cũng lên mạng “xin lỗi bà con quê hương và toàn bộ những người tham gia Facebook” về việc đã đăng clip gây hiểu nhầm là công an đánh chết anh Toàn.
Tuy nhiên kết luận pháp y và lời xin lỗi này không đủ dập tắt nghi vấn anh Phạm Đăng Toàn bị đánh chết vì thanh niên này được biết còn trẻ, khỏe, không có tiền sử bệnh tật và quãng đường được cho là đã chạy trốn công an từ nơi có sòng bầu cua tới nơi được phát hiện ngã gục quá ngắn (trên 100m) để bị quá sức.
Một yếu tố thêm vào đó là dư luận lâu nay khá bức xúc về tình trạng bạo hành của công an.
Phúc trình hồi tháng 9/2014 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) nói có “bốn nạn nhân mất mạng và bốn người chết không rõ nguyên do, sáu người được cho là ‘tự tử’ và bốn người nữa chết ‘vì bệnh'” trong các trại giam và đồn công an.
_____

Vụ ‘một người chết, công an bị hành hung’: Nạn nhân chết do chạy quá sức

Tâm Ngọc
4-1-2017
Theo kết quả khám nghiệm tử thi, anh Phạm Đặng Toàn, người được phát hiện tử vong sau khi công an triệt phá sòng bầu cua ở Bình Định, chết do chạy quá sức.
Ngày 4.1, Cơ quan pháp y của tỉnh Bình Định đã có kết luận khám nghiệm tử thi anh Phạm Đặng Toàn (29 tuổi, ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng, H.Tuy Phước).
Anh Toàn được người dân phát hiện tử vong trước một nhà dân sau khi tổ tuần tra Công an huyện Tuy Phước triệt phá sòng bầu cua ở khu vực chợ Định Thiện (xã Phước Quang).
Theo cơ quan chức năng, anh Phạm Đặng Toàn tử vong là do chạy quá sức dẫn đến không đủ oxy cung cấp cho phổi, phổi không cung cấp được oxy cho não dẫn đến phù phổi, phù não; hoàn toàn không có dấu vết của tác động ngoại lực.
Kết quả khám nghiệm tử thi của anh Toàn trước đó cho thấy cơ quan não và phổi đều bị phù; vùng trán trái có vết xây xát, vùng gò má có một vết xây xát nghi do té ngã xuống nền xi măng. Toàn bộ xương khớp không bị tổn thương.
Trước đó, thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự Tết dương lịch đến tết Nguyên đán 2017, đêm 2.1, Tổ công tác Công an H.Tuy Phước gồm 6 cán bộ đã tuần tra trên các đoạn đường thuộc địa bàn huyện. Đến 22 giờ 15 phút cùng ngày (2.1), Tổ tuần tra phát hiện một nhóm thanh niên khoảng 20 – 30 người đang tụ tập tại khu vực chợ Định Thiện đang đánh bầu cua.
Khi thấy Tổ tuần tra, nhóm thanh niên này đã bỏ chạy tán loạn. Một gia đình ở gần đó đã phát hiện anh Phạm Đặng Toàn nằm trước vỉa hè trước trong tình trạng tím tái mặt mày nên đã kêu mọi người đưa anh Toàn đi cấp cứu, nhưng anh Toàn đã tử vong trước khi đến Trung tâm y tế thị xã An Nhơn.
Sau đó, một số người dân quá khích đã tấn công hai công an trong tổ tuần tra. Một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định cho biết, hiện tại cơ quan công an đang điều tra, làm rõ sự việchai công an bị đánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét