9 nghi ngờ về chiếc ghế Bộ trưởng của ông Nguyễn Văn Thể
Hiệu Minh
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể |
1. Trong 4 ngày liên tiếp, đường sắt xảy 4 tai nạn thảm khốc và khi báo Tiền phong (TP) liên hệ với ông Nguyễn Văn Thể xem ông ở đâu trong bối cảnh tai nạn nghiêm trọng trong ngành diễn ra liên tục, thì ông nói, đang đi khánh thành cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp), có gì hỏi Cục trưởng Đường sắt. “Vậy tai nạn xảy ra nhiều, ông có đi kiểm tra không?” “Tôi đang ở Cao Lãnh, ngày mai bận họp Quốc hội”, ông Thể nói một cách vội vàng và cho biết đang bận tiếp khách, báo TP cho hay.
2. Khi tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong ngành, người đứng đầu phải lập tức kiểm tra thậm chí phải đến hiện trường để ra những quyết định tránh những tai nạn tiếp theo. Cả 4 lần ông Thể không hề có mặt. Tai nạn trong ngành mà ông coi như xảy ra bên Bộ Y tế của Mỹ.
3. Ông bận hai việc quan trọng: Khánh thành cầu Cao Lãnh để lấy điểm và mải bảo vệ “thu giá” BOT bằng mọi giá. Giờ thì ông đẩy quả bóng sang doanh nghiệp, dường như đây là “sáng kiến” của họ hơn là chỉ đạo của Bộ GT mà trước đó ông gân cổ cãi, lấp liếm, đánh tráo khái niệm, chưa kể đó là dốt…tiếng Việt.
4. Bộ trưởng mà không biết ưu tiên việc nào quan trọng hơn, tính mạng con người hay đi dự lễ hội, BOT có nhiều bất cập, phá hoại lòng tin hay là con gà đẻ trứng vàng cho nhóm lợi ích, thì ghế BT có vấn đề.
5. Trình độ xử lý khủng hoảng truyền thông hết sức hạn chế, não trạng coi thường dân, coi thường dư luận, là chỉ dấu cho thấy BT Thể có vấn đề về khả năng dẫn dắt ngành.
6. Việc của Bộ trưởng không phải đứng ra bảo vệ doanh nghiệp mà phải đứng về quyền lợi của người dân và tầm nhìn kinh tế vĩ mô. BOT không hợp lý như cải tiến nền đường 1 đã có sẵn thì nhất định phải bỏ. Cần kiểm tra, thanh tra và báo cáo, BOT nào được, BOT nào không, và ra quyết định mang tính chiến lược. Hiện ông chỉ làm một việc duy nhất là sao cho BOT tiếp tục thu tiền.
6. Việc của Bộ trưởng không phải đứng ra bảo vệ doanh nghiệp mà phải đứng về quyền lợi của người dân và tầm nhìn kinh tế vĩ mô. BOT không hợp lý như cải tiến nền đường 1 đã có sẵn thì nhất định phải bỏ. Cần kiểm tra, thanh tra và báo cáo, BOT nào được, BOT nào không, và ra quyết định mang tính chiến lược. Hiện ông chỉ làm một việc duy nhất là sao cho BOT tiếp tục thu tiền.
7. Ông chưa có nghiên cứu hiệu quả kinh tế, giá cả BOT, số năm tồn tại, để đưa ra giá hợp lý mà cả bên đầu tư và người dùng chấp nhận. Không thể vì dư luận phản đối mà giảm giá, đóng cửa tạm thời, nhờ công an can thiệp. Đó không phải là cách làm của Bộ trưởng.
8. Đối với tầm quản lý bộ thì lòng tin của người đi đường là vô cùng quan trọng. Người lái xe, người lái tầu, người canh đường sắt phải có trình độ, người tham gia phải biết luật và có văn hóa giao thông nhưng người có trình độ, văn hóa số 1 phải là Bộ trưởng Bộ GT.
9. Chỉ trong hai tuần, những gì ông BT Thể trình hiện, thì cái ghế này đang có những dấu hỏi to tướng trong khi đường sắt cần an toàn hơn, đường bộ thông thoáng hơn và hệ thống BOT theo đúng nghĩa “Build – Operate – Transfer. Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao”.
8. Đối với tầm quản lý bộ thì lòng tin của người đi đường là vô cùng quan trọng. Người lái xe, người lái tầu, người canh đường sắt phải có trình độ, người tham gia phải biết luật và có văn hóa giao thông nhưng người có trình độ, văn hóa số 1 phải là Bộ trưởng Bộ GT.
9. Chỉ trong hai tuần, những gì ông BT Thể trình hiện, thì cái ghế này đang có những dấu hỏi to tướng trong khi đường sắt cần an toàn hơn, đường bộ thông thoáng hơn và hệ thống BOT theo đúng nghĩa “Build – Operate – Transfer. Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét