Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

               Công việc của môt tổ tàu 

        

                Đọc một số thông tin về đường sắt Việt Nam hiện tại và tương lai, không khỏi mừng lo lẫn lộn. Viễn cảnh tương lai thì không nói làm gì, nhưng hiện tại đường sắt Việt Nam vẫn đang tồn tại toàn mạng trên 3000 km đường ray khổ 1.000mm, tốc độ bình quân chỉ khoảng 30 km/h, với 6% thị phần vận tải, tai nạn xẩy ra ngày một nhiều, gần đây nhất vụ tai nạn cầu Ghềnh Đồng Nai là khủng khiếp, tệ nạn người dưới đường ném đất đá lên tàu không thể kể hết, có người còn nói đường sắt Việt Nam hiện tại lạc hậu hơn đường sắt VN trước năm 1945.
              Nhân có công chuyện lên miền Tây, và cũng để tận mắt quan sát thực hư việc làm ăn của ngành đường sắt ra sao? tôi chọn phương tiện đi cho hành trình là tàu hỏa. Chuyến tàu mang nhãn hiệu YB1 theo quy định khởi hành từ ga Hà Nội 12giờ 55phút và đến Yên Bái 18giờ00. Trên dọc đường tôi để tâm, chú ý tới công việc của tổ nhân viên làm việc trên đoàn tàu và dưới ga. Gặp hỏi chuyện trưởng tàu Hoàng Văn Hướng  anh cho biết:  Trước khi tàu chạy một giờ mọi thành viên trong tổ phải có mặt đầy đủ tại phòng trực của trạm công tác trên tàu, nhận nhiệm vụ trạm giao, sau đấy nhận đoàn tàu ở ga, trưởng tàu phân công các nhân viên  phụ trách các toa xe  kiểm tra trang thiết bị, vệ sinh sạch sẽ chu đáo, rồi mới đón hành khách, hàng hóa lên tàu, nhân viên có nhiệm vụ hướng dẫn ai có vé toa nào lên toa đó thuận tiện cho khách xuống ga đến kịp thời, khi đoàn tàu tới ga nhân viên có mặt nơi cửa toa kịp thời mời hành khách lên xuống tàu, sau khi hành khách, hàng hóa đã lên hết trên tàu chu đáo, nhân viên phụ trách các toa xe dơ cánh tay cao quá đầu báo hiệu mọi công việc đã xong, và cũng là tín hiệu an toàn để trưởng tàu quan sát lần cuối, nhận tín hiệu nhà ga rồi ra lệnh cho tàu chạy. Khi đoàn tàu chuyển bánh rời ga an toàn người nào việc ấy, về toa xe mình phụ trách giúp đỡ hành khách, sắp xếp hàng hóa gọn gàng đâu vào đấy, người và hàng hóa nào chưa kịp thời mua vé hoặc vé chưa đủ, bán vé bổ sung thu thêm tiền vé để chống thất thu cho ngành. Cứ lần lượt như thế từ ga bất đầu cho suốt hành trình đến ga cuối cùng của chặng đường công tác, xuống ban còn họp kiểm điểm  nếu có việc gì hành khách phản ảnh, hoặc kêu ca về thái độ không đúng mức của nhân viên nào đó toàn tổ phải nêu vấn đề làm rõ trách nhiệm, để việc phục vụ hành khách đi tàu ngày một tốt hơn. Hôn nay đoàn tàu YB1 đến ga Yên Bái là ga cuối cùng  chậm 15phút so với biểu đồ đã định, như vậy chăng đường Hà Nôi - Yên Bái 150 km chạy hết 5h, bình quân 30km/h, quá chậm so với các phương tiện khác, cũng chặng đường này khách đi ô tô chỉ hết 3h30 phút, đến 4 giờ l à cùng.
            Công việc của một tổ công tác trên tàu như tổ tàu YB1 mà chúng tôi được biết từ khi bắt đầu tới lúc kết thúc, thời gian làm việc từ 7 đến 8 giờ cho một chuyến đi, coi như ngày làm 8 giờ, chưa kể có hôm tàu gặp sự cố dọc đường thì thời gian làm việc kéo dài tùy thuộc vào việc giải quyết sự cố. Mức lương của mỗi người trong tổ, các trưởng tàu thì người cao mới được 3 triệu đông một tháng, nhân viên từ 2 đến 2,5 triệu là cùng. Tinh thần làm việc toàn tổ tàu YB1 là rất tốt, không sự cố nhỏ nào xảy ra trong chuyến đi. Chúng tôi mong nghành đường sắt Việt Nam mau chóng bỏ khổ đường 1.000mm vì khổ đường này quá hẹp, rất lạc hậu, tốc độ tàu chạy không thể cao được lại không an toàn, hỏi làm sao cạnh tranh được với các phương tiện khác.
                                                             Nguyễn Đào Trường








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét