Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

11/01/2012 Hoàng Hưng – Đã đến lúc chín muồi cho sự ra đời các tổ chức xã hội dân sự

Phạm Thị Hoài thực hiện
Phạm Thị Hoài: Chúng ta thử hình dung, một ngày nào đó không xa, trong vòng một thập niên tới, Việt Nam sẽ chuyển thành công từ thể chế độc quyền dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam sang dân chủ đa nguyên, với nhà nước pháp quyền dựa trên tam quyền phân lập, với tự do tư tưởng và ngôn luận, tự do hội họp và xã hội dân sự.
Khi đó, cái di sản kéo dài gần ba phần tư thế kỉ ở miền Bắc và gần một nửa thế kỉ trên toàn quốc đó sẽ đặt chế độ mới trước những thử thách nào?
Xã hội Việt Nam sẽ cần bao nhiêu lâu để vượt qua di sản đó?

Chỉnh đốn Đảng, hãy bắt đầu từ huyện Tiên Lãng

Thắng Xòe
clip_image001
Xin được trích nguyên văn Nghị quyết Ban chấp hành trung ương đảng lần thứ IV để mở đầu cho bài viết, và cũng là đề xuất của tôi, một quần chúng ngoài đảng: “Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp".
Như vậy, đảng đã quyết tâm chỉnh đốn, quyết tâm sửa mình. Nhưng sửa từ đâu và sửa từ lúc nào?
Trước kia, khi xung trận, bao giờ chủ tướng cũng làm lễ tế cờ. Để giữ nghiêm quân pháp, những kẻ vi phạm nặng sẽ bị chém đầu làm lệnh. Cuộc chỉnh đốn Đảng lần này cũng phải coi như là một lần xung trận mới, dẫu có đau cũng phải xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên biến chất. Nói như nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Nói thật nhưng phải làm thật.

Thời thổ tả

Thuỳ Linh
clip_image002
Chân bé mẫu giáo co ro trong cái lạnh 3 độ (Y Tý)
 
Xin mượn tên tiểu thuyết của Gabriel Garcia Marquez - nhà văn vĩ đại người Colombia làm tựa đề cho bài viết này. Nhưng thời thổ tả của Marquez vẫn còn tình yêu. Chứ bây giờ ở đây, trên mảnh đất này còn lại gì? Đành dùng tạm dù biết thời nay còn hơn cả thổ tả…

Anh Vươn chống đối là do biết trước đất quy hoạch?

Nguyễn Hoàng Huy
Khi trả lời phóng vấn báo vnexpress ngày 8/1/2011, Giám đốc Công an Tp. Hải Phòng cho rằng: “Nhiều khả năng [anh Vươn] biết trước khu vực rộng 500 ha này sẽ là tâm điểm xây sân bay trong thời gian tới nên Vươn cố gắng giữ lại để mong được đền bù cao.” Có lẽ đó là lý do chính đã dẫn đến sự việc không mong muốn ngày 5/1/2011 khi gia đình anh Vươn chống lại lệnh cưỡng chế của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng dẫn đến việc 6 người bị trọng thương.
Không hiểu ông Giám đốc này có đào tạo về nghiệp vụ điều tra hay tâm lý không mà không thể nhận ra rằng hành động của những người trong gia đình anh Vươn là hành động của những con người đã bị dồn vào bước đường cùng. Và hành động của họ, lúc đó, chắc chắn không phải là hành động của những con người tính táo đầy tính toán sao cho có thể giữ lại được mảnh đất nhằm kiếm tiền đền bù cao.

Câu hỏi sau vụ chống cưỡng chế ở Hải Phòng

Viết Lê Quân
Vì sao những người dân Tiên Lãng, Hải Phòng, thường đã không làm mất lòng hàng xóm, nhưng đột nhiên lại xảy ra một sự biến đổi đến không ngờ trong hành động, sẵn lòng làm mất lòng chính quyền địa phương?
Câu chuyện gia đình chủ đầm Đoàn Văn Vươn nổ súng vào lực lượng cưỡng chế thu hồi đất đầm ở Tiên Lãng, Hải Phòng làm 6 công an và quân nhân bị trọng thương ngày 5/1 đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Sự thật về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Hải Phòng

Huy Hoàng
Một cán bộ Thành ủy Hải Phòng khẳng định: Nếu phát hiện sai phạm trong quá trình thu hồi đất, TP sẽ xử lý.
Hành vi dùng súng bắn vào lực lượng cưỡng chế, những người thi hành công vụ là không thể chấp nhận. Các cơ quan pháp luật đang khẩn trương truy xét, làm rõ vai trò của từng nghi can trong vụ vi phạm pháp luật hết sức nghiệm trọng này để xử lý nghiêm.
Tuy nhiên, qua vụ việc này có một số điều cần làm rõ trong hành xử của chính quyền đối với các hộ dân được giao đất.

Sấm trên núi

Châu Diên
Truyện ngắn dưới đây là của Châu Diên (bút danh của Phạm Toàn trên các sản phẩm nghệ thuật) đã in trên báo Thanh niên năm 2007 và in trong tập truyện ngắn Sấm trên núi (nhà xuất bản Thời đại, Hà Nội, 2008).
Nhân có vụ việc xảy ra với bác nông dân Đào Văn Vươn, tác giả gửi Bauxite Việt Nam in lại, để tỏ tấm tình với tất cả các bác nông dân, như lời tác giả.
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc và xin ngỏ lời cảm ơn thái độ công dân và thái độ xã hội của nhà văn Châu Diên.
Bauxite Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét