Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

13/01/2012 Bài phát biểu tại hội nghị UBT ƯMTTQVN (khóa 7) lần thứ tư ngày

11.1.2012

Tương Lai
Vì đang nằm bệnh viện, không đủ sức để đến dự cuộc HỘI NGHỊ ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẮT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM lần thứ tư, Diễn đàn chính thức, mang tính hợp hiến mà về danh nghĩa thì tiếng nói tại đây được Đảng và Nhà nước trân trọng lắng nghe nên tôi muốn lên tiếng tại đó, do không trực tiếp đọc được, tôi đã gửi bài phát biểu đến ông Huỳnh Đảm, Chủ tịch UBTƯMTTQVN yêu cầu được bố trí thời gian để Gs Trần Hậu, Ủy viên UBTƯMTTQVN khóa 7 đang có mặt tại Hội nghị đọc giúp. Đáng tiếc là điều đó không thực hiện được, và cũng như thói quen ứng xử “rất văn minh” đã thành nếp quen thuộc trong chế độ ta, tôi không được có bất cứ một hồi âm nào. Vì vậy xin gửi đến bạn đọc xa gần qua báo mạng được biết.
Tương Lai

Lấy Dân Chủ Làm Tiêu Chuẩn Sống Và Cai Trị

Nguyễn Chí Phương
Dân làm chủ vừa là một tiêu chuẩn sống, vừa là kết quả của sự đấu tranh giữa chính quyền cai trị với người dân trong quá trình phát triển, nhằm định rõ quyền công dân, quyền của các cơ quan trong chính quyền, bao gồm cả quyền của một chức danh trong bộ máy Nhà Nước.
Trước hết, Dân chủ là một tiêu chuẩn sống, thể hiện trong các văn bản đã được Liên Hiệp Quốc ban hành (Tuyên ngôn Quốc tế về Quyền con người – năm 1948, Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị – năm 1966, Công ước Quốc tế về các quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa – năm 1966, các Hiệp ước, Công ước, Thỏa thuận Quốc tế cụ thể khác liên quan đến an ninh, an toàn, sức khỏe, vệ sinh, chống khủng bố, …). Các quốc gia thành viên được khuyến khích cam kết thực hiện theo.

Ông Thăng: Có đá lộn sân? Có đóng nhầm vai?

Lê Trung Thành
image Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Giao thông vận tải được ký vào bản báo cáo của Chính phủ số 256BC-CP ngày 15.11.2011 kính gửi Quốc hội và được lưu hành tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII như một văn kiện. Báo cáo dài 12 trang, mang tên “Tình hình và giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tai nạn giao thông trong cả nước và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn” có lẽ chỉ chuyển tới từng đại biểu Quốc hội và không được đọc lên trên diễn đàn Quốc hội nên tại các thông cáo từ số 19 (ngày 15.11) đến thông cáo cuối cùng của kỳ họp (số 28 – ngày 26.11.2011) không có một chữ nào nói tới bản báo cáo này. Điều đó, có thể hiểu rằng, Quốc hội không phản hồi nội dung báo cáo và cũng không đưa ra thảo luận, không biểu quyết tán thành hay phản bác những vấn đề chính phủ đặt ra.

Luật đất đai phải công nhận quyền sở hữu tư nhân

clip_image001
Tại Việt Nam, rất nhiều người là nạn nhân của các vụ trưng thu đất. DR

Mặt trái của việc cưỡng chế đất đai

Mặc Lâm, Biên tập viên RFA
clip_image001
Source blog nguyenxuandien
Trong khi vụ Tiên Lãng Hải Phòng vẫn đang là câu hỏi lớn cho vấn đề cưỡng chế đất đai thì tại huyện Hoài Đức Hà Nội lại nổi lên đơn tố cáo lực lượng cưỡng chế của huyện tiến hành đập phá nhà dân một cách bất hợp pháp khiến cho hai gia đình không còn chỗ trú thân.
Công lao xây dựng 30 năm trời nay chỉ còn đống gạch vụn.
Việc làm vô trách nhiệm này của chủ tịch huyện Hoài Đức cho thấy rất nhiều bất cập trong hệ thống nhất là các quy định về sở hữu đất đai không giải quyết được những phát sinh trong đời sống. Mặc Lâm tìm hiểu vấn đề qua nhân chứng và người trong cuộc sau đây.
Bị mất nhà là hai gia đình liệt sĩ một là bà Trần Thị Vượng có một liệt sĩ trong chiến tranh chống Mỹ người thứ hai là gia đình bà Nguyễn Thị Vân có hai người con được phong liệt sĩ trong chiến tranh và bà mẹ trong gia đình này là bà Nguyễn Thị Nhớn được phong danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Không nhỏ chút nào!

Nguyên Ngọc
clip_image002Mấy hôm nay xôn xao cả nước vụ cưỡng chế tàn bạo và chống cưỡng chế tuyệt vọng ở Tiên Lãng, Hải Phòng.
Hẳn là hoàn toàn ngẫu nhiên thôi, tối 11-1-2012, tại trung tâm văn hóa Pháp L‘Espace ở Hà Nội có buổi giới thiệu tập “Hoa Đường tùy bút”, tác phẩm cuối cùng của Phạm Quỳnh. Trong một bài nhỏ tên là “Chỉ buộc chân voi” ở sách ấy, Phạm Quỳnh viết về vấn đề đạo đức xã hội như sau:
Nền nếp của gia đình, trật tự trong xã hội, kỷ luật của cá nhân, phần nhiều cũng chỉ căn cứ ở mấy sợi chỉ vô hình do đạo đức tôn giáo đời đời dùng để ngăn cái thị dục vô nhai của người ta, ngăn cái xuẩn động vô ý của quần chúng… Cho nên những sợi chỉ vô hình đó, chúng ta phải biết giữ gìn mà tôn trọng. Mỗi khi đụng chạm đến, phải hết sức cẩn thận, vì đã đứt rồi không sao nối lại được nữa…
Thứ nhất là kẻ có trách nhiệm trị dân trị nước, lại phải thận trọng lắm, và phải nhớ rằng một dân không biết kính nữa là một dân bất trị vậy.
Đọc, cứ nghe như Phạm Quỳnh đang nói về chính Tiên Lãng, Hải Phòng!

Góp bàn về “Tiếng bom Đoàn Văn Vươn”


Giang Nam lãng tử
Tiếng bom Đoàn Văn Vươn vang dội trong lương tri của người Việt Nam, khiến các đảng viên cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam phải giật mình, và nên giật mình để tỉnh ngộ.
Xử  lý vụ này rất dễ, tôi xin mách nước.
Tôi đề nghị ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuộc, chỉ đạo Chánh án Tối cao chỉ một câu thôi "Hãy giở pháp luật Việt Nam ra mà xử". Phương pháp "đóng cửa bảo nhau" như trong Hội nghị thứ 4 vừa rồi chỉ là chuyện tình cảm, chỉ là "điều kiện cần" mà thiếu "điều kiện đủ". Chỉ bấy nhiêu không đủ điều hành một đất nước anh hùng, cần cù lao động và nhiều đau khổ như nước Việt Nam.

Mùa Xuân Ả Rập: Tốt cho ai và xấu cho ai?

Deborah Amos
Nguyễn Khoa Thái Anh dịch từ npr.org
Theo dự đoán của một số quan sát viên thế giới thì thế kỷ 21 này là kỷ nguyên mới của Trung Hoa, khi quyền lực mềm và cứng của họ đưa Trung Quốc lên hàng đầu, soán ngôi vị độc tôn của Hoa Kỳ. Việt Nam nằm trong bước tiến và quỹ đạo của vương triều phía Bắc sẽ có phản ứng gì với mộng bá chủ này? Có lẽ không quá đáng khi người ta cho rằng phản ứng và sự đối trọng của Việt Nam đối với sự sự trỗi dậy của Trung Quốc này sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện đi đến đích của Trung Quốc.
Theo nhận định của bài dưới đây, cuộc Cách mạng Mùa Xuân Ả Rập đối với Hoa Kỳ có thể lợi bất cập hại – ít ra trong khoảng thời gian sắp tới. Trong khi đó điều tốt nhất và sáng sủa nhất cho Việt-Nam là một cuộc cải tổ phù hợp với ước vọng và quyền lợi của nhân dân và lợi ích của đất nước từ bên trong nội bộ đầu não của Đảng Cộng sản Việt Nam, thì tất nhiên Việt Nam sẽ hưởng lợi và là một điều tốt đối với Hoa Kỳ – nếu phe thân Mỹ và người dân đừng để cho Trung Hoa khống chế và lũng đoạn. Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ là hai đối tác và đồng minh quan trọng về kinh tế, xã hội (và quân sự) cộng với mọi thành phần dân dã và trí thức hiểu biết, nhân bản, không cực đoan sẽ giúp mang lại sự phát triển cho một Việt Nam mới, cùng với ổn định hòa bình trong vùng và quốc tế.
Tiên đoán về sự suy yếu của Hoa Kỳ đã quá sớm, họa chăng, nếu có nó chỉ tạm thời giới hạn trong một thời gian không lâu. Bởi vì khi một nước biết phục hồi đạo đức và công bình dân chủ như những giá trị thượng tôn mà Hoa Kỳ đeo đuổi lâu nay, thì chuyện họ gánh vác trách nhiệm lãnh đạo thế giới sẽ là lẽ tất yếu, trong khi đó sự tham tàn và vô luân của những mộng bá quyền đầy ác ý sẽ không bao giờ được đa số các quốc gia trên toàn cầu thần phục hay chấp nhận, do đó mưu đồ bá chủ sẽ không bao giờ vững bền.
Nguyễn Khoa Thái Anh

Truyện Tàu xưa và nay

Đoàn Hưng Quốc
Nhiều sự kiện trùng hợp khiến người viết không khỏi so sánh Trung Hoa trong 60 năm vừa qua như một khúc phim rút ngắn của giai đoạn lịch sử 400 năm từ thời Đông Châu đến Tam Quốc, mặc dù các biến cố xảy đến không theo cùng thứ tự lớp lang nào cả:
1. Mao Trạch Đông thống nhất lục điạ và chấm dứt thời kỳ Trung Hoa bị Tây Phương và Nhật Bản xâu xé, phần nào giống như Tần Thủy Hoàng gồm thâu sáu nước.
2. Họ Mao phát động phong trào Cách mạng Văn hoá, đóng cửa trường học đuổi sinh viên và trí thức về làm ruộng không khác gì Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn sống học trò. Vì thế mà sau này Đặng Tiểu Bình luận bàn Mao Trạch Đông công-tội 70/30.
3. Trong Chiến Tranh Lạnh thế giới chia thành thế chân vạc giữa Mỹ-Nga-Hoa. Hai nước Liên Xô và Trung Quốc dù cùng ý thức hệ cộng sản nhưng xung đột do tranh chấp lãnh thổ, nên Bắc Kinh đã dùng sách lược của Khổng Minh “Bắc Cự Tào Tháo, Đông Hoà Tôn Quyền” áp dụng vào cận đại là đi với Mỹ để chống Nga.

Ông Hồ Giai bị cảnh sát Trung Quốc thẩm vấn về những phát biểu trên internet


clip_image001  
Ông Hồ Giai nổi tiếng về việc vận động cho quyền lợi của những người nhiễm HIV/AIDs và các quyền dân sự. Hình: VOA
 
   
Ông Hồ Giai, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Trung Quốc, hôm nay cho biết cảnh sát đã lục soát nhà ông và gọi ông lên thẩm vấn về những phát biểu trên internet mà ông đăng tải để ủng hộ cho một nhà tranh đấu nhân quyền.
Ông Hồ Giai, nổi tiếng về việc vận động cho quyền lợi của những người nhiễm HIV/Aids và các quyền dân sự, đã được thả hồi tháng 6 sau khi bị cầm tù 3 năm rưỡi về tội âm mưu lật đổ chính phủ trước Olympic Bắc Kinh 2008.
Ông cho biết một toán cảnh sát lục soát nhà ông tối thứ Tư, tịch thu hai máy vi tính.
Sáng sớm hôm nay cảnh sát Bắc Kinh gọi ông lên thẩm vấn và cảnh cáo là ông có thể bị truy tố về tội âm mưu lật đổ chính phủ.

12/01/2012

Quả bom Đoàn Văn Vươn

Huy Đức
clip_image002
Khi lực lượng cưỡng chế huyện Tiên Lãng đến khu đầm, anh Vươn cho nổ trái mìn tự tạo cài dưới một bình gas. Bình gas không nổ. Nhưng, trái mìn tự tạo vẫn gây tiếng vang như một quả bom, “quả bom Đoàn Văn Vươn”. Vụ nổ không chỉ gây rúng động nhân tâm mà còn giúp nhìn thấy căn nguyên các xung đột về đất đai. Quyền sở hữu nói là của “toàn dân”, trên thực tế, rất dễ rơi vào tay đám “cường hào mới”.
Sự Tùy Tiện Của Nhà Nước Huyện
Quyết định giao bổ sung 19,5 ha đất nuôi trồng thủy sản cho ông Đoàn Văn Vươn, ký ngày 9-4-1997, ghi thời hạn sử dụng là 14 năm tính từ ngày 14-10-1993. Theo báo Thanh Niên, ở thời điểm ấy, chính quyền huyện Tiên Lãng đã quy định thời hạn giao đất cho nhiều cá nhân, hộ gia đình rất tùy tiện: có người được giao 4 năm; có người 10 năm… Tuy thời điểm này chưa có các nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành, nhưng Luật Đất đai năm 1993 đã nói rõ thời hạn giao đất nuôi trồng thủy sản cho hộ gia đình và cá nhân là 20 năm.

Bắn vào Sheriff

Nguyễn Quang A
Ngay những ngày đầu năm 2012 dư luận chứng kiến một vụ cưỡng chế thu hồi đất có hậu quả tai họa. Tại xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, sáu công an và cán bộ thi hành cưỡng chế thu hồi đất ngày 5-1-2012 đã bị mìn tự tạo và súng săn của những người bị thu hồi đất làm trọng thương. Ngày 7-1-2012 Cơ quan cảnh sát điều tra Hải Hòng đã khởi tố vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” và đã bắt tạm giam 6 người.
Vụ này chắc sẽ còn được bàn luận nhiều và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc sửa đổi Luật Đất Đai.

Tư duy kinh tế nào đã và đang giết chết từng ngành và toàn diện nền kinh tế Việt Nam?

Phan Châu Thành
Đặt vấn đề về Tư duy Kinh tế của Việt Nam
Từ hơn năm chục năm nay, tức là ngay trong và sau các cuộc chiến tranh, khách quan mà nói, nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt nam đã luôn có những cố gắng tìm cách phát triển nền kinh tế mà họ định hướng là sẽ phải mang tính xã hội chủ nghĩa. Thế nhưng tại sao kết quả thì “Việt Nam vẫn là nước nghèo”, như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới vừa “hùng hồn” tuyên bố? Thực tế, kinh tế nước Việt ta đang còn lùi xa sau các nước lân cận mà trước đó, ngay cả khi trong những cuộc chiến tranh tàn khốc, nước ta vẫn có Hòn ngọc Viễn Đông để vẫy gọi họ.

Thư của một cựu chiến binh gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hà Nội, ngày 08/01/2012
THƯ NGỎ
KÍNH GỬI: Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam
Nhân dịp năm mới 2012, dân tôi xin gửi tới Quý Ông lời chào trân trọng, lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc để lãnh đạo đất nước ngày một tốt hơn.
Biết rằng không thể trực tiếp gặp được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, song với quyền và nghĩa vụ, cùng với tình cảm và trách nhiệm của mình, dân tôi xin trình bày một số vấn đề, mong được quý Ông chỉ giáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét