Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

Tướng Lê Đức Anh nói về vụ Tiên Lãng

Đại tướng Lê Đức Anh, cựu Chủ tịch nước, nói với truyền thông Việt Nam rằng cần "tiếp tục điều tra" và "làm rõ" về vụ cưỡng chế đất đầu năm 2012 đối với ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
clip_image001
Tướng Lê Đức Anh cho rằng việc cưỡng chế để nảy sinh "phức tạp" là một thiếu sót

Nên thí điểm... bỏ cấp huyện

Mạc Văn Trang
Tác giả đề nghị bỏ cấp huyện vì tiêu cực nhiều quá.
Chúng tôi không nghĩ như vậy. Không phải cấp nào thối nát hơn cấp nào – thối nát là hệ quả của một hiện trạng kéo dài quá lâu với những dung túng và bất minh từ cấp cao nhất, "thượng bất chính hạ tắc loạn", nhưng bục ra thì nay mới thấy rõ và nhiều ở cấp huyện là cái bề nổi của vấn đề. Tiêu cực ở nước ta như bèo, gạt chỗ này thì nảy chỗ khác, mà thể chế thì như cái ao, nuôi dưỡng cho bèo sinh sôi. Thể chế không đổi thì bỏ cấp huyện, tránh được cái nạn nhà nước con – huyện, tất yếu lại dúi dụi vào cơ man nhà nước con – xã. Dân vẫn khổ, có khi còn hơn xưa. Những cải tiến như thế không hề động vào gốc rễ của tiêu cực trên đất nước ta và do đó khó lòng đưa đến kết quả tốt đẹp mong muốn.
Dù sao cứ xin đăng lên để bạn đọc tham khảo.
Bauxite Việt Nam

Đụng độ sau vụ người Tây Tạng tự thiêu

Tin cho hay đã xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và người dân sau vụ tự thiêu mới nhất của người Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
clip_image001
Đã có hàng chục vụ tự thiêu của người Tây Tạng

15/01/2012

Kiến nghị đình chỉ vụ án đối với bị can Trần Ngọc Sương

Kính gởi: Giáo sư Nguyễn Huệ Chi
Tôi là luật sư Trịnh Minh Tân, là người bào chữa cho bị can Trần Ngọc Sương, nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu (bào chữa miễn phí).
Năm hết tết đến rồi mà số phận pháp lý của chị Ba Sương vẫn chưa được định đoạt. Vì vậy tôi đã viết thư kiến nghị gởi đến cấp có thẩm quyền yêu cầu đình chỉ vụ án và đình chỉ vụ án đối với bị can Trần Ngọc Sương bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh: “tội lập quỹ trái phép” theo Khoản 4 Điều 166 BLHS.
Về vụ án này, tháng 11/2009 tôi đã có văn bản THÔNG BÁO gửi cho cấp có thẩm quyền đề nghị kháng nhị theo thủ tục giám đốc thẩm.
Xin gởi đến giáo sư và Ban biên tập trang mạng Bauxite Việt Nam toàn văn thư kiến nghị của tôi để Ban Biên tập tham khảo. Nếu Ban biên tập cho đăng trên trang mạng thì tôi cũng đồng ý.
Nhân dịp năm mới Nhâm Thìn sắp tới, kính chúc giáo sư và Ban Biên tập nhiều sức khỏe, hạnh phúc và bình an.
Kính thư,
Luật sư Trịnh Minh Tân

Những tiếng gọi bạn thống thiết dưới màn sương

Phương Bích
image Trong buổi sáng âm u của vùng sơn cước, tôi cầm ô đứng dưới làn mưa bụi dày đặc nhìn vào bên trong khu trại qua hàng rào sắt. Đằng xa bác Phan Trọng Khang cùng Ngô Duy Quyền đầu trần đang lững thững trong mưa đi bộ đến bên tôi. Cả ba chúng tôi đứng yên lặng bên nhau, cùng nhìn đau đáu vào bên trong, hy vọng dẫu chỉ một lần, được nhìn thấy Bùi Hằng từ xa. Chỉ sau dăm phút, nhác trông thấy ba bóng người đi qua khu nhà để xe, tôi và bác Khang căng mắt nhìn, đoán già đoán non không biết đó có phải là Bùi Hằng không. Rồi Quyền chợt kêu lên thảng thốt:
- Chị Bùi Hằng kia rồi!
Không biết có đúng hay không, nhưng tôi cũng bắt đầu kêu lên theo, tim như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực:
- Hằng ơi! Hằng ơi! Hằng ơi! Phượng đây! Bác Khang đây! Quyền đây! Hằng ơi!...
Cả bác Khang và Quyền cũng kêu lên gọi Bùi Hằng. Tôi thấy Bùi Hằng dừng lại, cúi xuống nhìn ra ngoài đường qua những tán cây. Cô ấy giơ cả hai tay lên. Chúng tôi gọi liên tục, không biết nói gì, chỉ gọi mỗi tên cô ấy. Mọi người đang đứng từ xa, thấy chúng tôi gọi tên Bùi Hằng liền tất tưởi chạy đến, nhưng họ đã đưa Bùi Hằng đi khuất vào bên trong rồi. Những người không được nhìn thấy Bùi Hằng đều vô cùng nuối tiếc, nhưng rồi lại tự an ủi rằng sẽ lại được nhìn thấy cô ấy khi trở ra.

Phiên tòa và hành trình đi tìm công lý

clip_image002

Nhận định về cách bắt người sai pháp luật

11.01.2012
clip_image001
Công đồng Vatican II công nhận tính trần thế và độc lập của sinh hoạt xã hội - chính trị. “Trong lĩnh vực riêng của mình, cộng đồng chính trị và Giáo Hội độc lập và tự trị với nhau. Tuy nhiên, dưới danh nghĩa khác nhau, cả hai cùng phục vụ con người, trong sứ mệnh cá nhân và xã hội” (GS 76). Do đó, theo định hướng “đối thoại thẳng thắn và cộng tác chân thành” mà Đức Bênêđictô XVI đã đề nghị với Hội đồng Giám mục Việt Nam, chúng tôi cảm thấy cần thiết công bố nhận định này.
Liên tục trong các thời gian khác nhau: 30/7, 3/8, 5/8, 7/8, 16/8, 27/8, 5/9, 19/9, 24/12 và 29/12/2011, trên địa bàn các tỉnh thành Tp.HCM, Hà Nội và Nghệ An, chính quyền đã bắt nhiều người, đa số họ là các giáo dân thuộc Giáo phận Vinh, một cách bí mật và không theo trình tự thủ tục pháp luật.
Thật vậy, Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam tại điều 80 quy định mọi hình thức bắt người mà không phải bắt phạm tội quả tang thì phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định sau:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét