Bút phê "lạ" vụ mua toa tàu cũ
của Trung Quốc là của ai?
Hoàng Đan | 17/02/2016 07:48
Bút phê "lạ" vụ mua toa tàu cũ của Trung Quốc là của ai?
.news-detail .related-news li a {color: #000;font-weight: normal ;font-size: 12px;line-height: 16px;}
Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã lên tiếng về bút phê "lạ" trong văn bản cấp dưới gửi lên về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Trong văn bản cấp dưới gửi lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc có bút phê "nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc".
Trong khi trước đó, lãnh đạo của Tổng Công ty khẳng định không hề biết đến chủ trương này.
Trao đổi với chúng tôi vào chiều tối 16/2, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam xác nhận bút phê bên lề văn bản là của ông.
"Bút phê của tôi chứ chẳng phải của ai cả. Bút phê của tôi vào văn bản mà phía dưới đó xin ý kiến chủ trương để thành lập đoàn đi khảo sát, nắm bắt tình hình để đánh giá về kinh tế, kỹ thuật, giá cả về tổng hợp để báo cáo xin chủ trương của Tổng Công ty.
Tôi làm doanh nghiệp, khi có thông tin có lợi cho doanh nghiệp thì tôi phải cho đi khảo sát là chuyện bình thường, còn đi khảo sát rồi chưa báo cáo thì làm gì tôi đã duyệt được chủ trương mà lại nói là duyệt chủ trương", ông Thành nói.
Ông cũng cho rằng, đi khảo sát là một chuyện còn khi về quyết định đầu tư hay không lại là chuyện khác.
"Nếu thực sự có hiệu quả kinh tế thì đầu tư cũng không trái luật, nhưng phía dưới họ đã có báo cáo gì đâu mà phê duyệt chủ trương", ông Thành nêu rõ.
Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt cũng khẳng định, ông làm mọi việc đều công khai, điều hành theo đúng luật, đảm bảo hiệu quả của đường sắt.
"Tất cả mọi việc phải đổi mới, những cái gì hiệu quả phải cho nghiên cứu. Ở đây, nghiên cứu là chuyện khác còn khi quyết định thì đúng sai thế nào tôi sẽ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi đã có quyết định gì đâu.
Cá nhân tôi luôn ủng hộ đổi mới, cái gì có lợi cho đường sắt là tôi quyết ngay. Việc tôi quyết cho đi khảo sát là bình thường chứ có gì sai.
Khi phê duyệt thì tôi phải tính toán rất kỹ, có đủ thông tin, tình trạng kỹ thuật như thế nào, chất lượng kỹ thuật còn bao nhiêu, giá cả như thế nào, thời gian sử dụng là bao lâu. Tất cả những tiêu chí đó tôi phải cân nhắc", ông Thành bày tỏ.
Ông cũng đề nghị phóng viên liên hệ lại với đơn vị chức năng của Tổng Công ty để được cung cấp văn bản cụ thể cùng bút phê của ông để có thể có thông tin chính xác, rõ ràng.
Trong khi trước đó, lãnh đạo của Tổng Công ty khẳng định không hề biết đến chủ trương này.
Trao đổi với chúng tôi vào chiều tối 16/2, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam xác nhận bút phê bên lề văn bản là của ông.
"Bút phê của tôi chứ chẳng phải của ai cả. Bút phê của tôi vào văn bản mà phía dưới đó xin ý kiến chủ trương để thành lập đoàn đi khảo sát, nắm bắt tình hình để đánh giá về kinh tế, kỹ thuật, giá cả về tổng hợp để báo cáo xin chủ trương của Tổng Công ty.
Tôi làm doanh nghiệp, khi có thông tin có lợi cho doanh nghiệp thì tôi phải cho đi khảo sát là chuyện bình thường, còn đi khảo sát rồi chưa báo cáo thì làm gì tôi đã duyệt được chủ trương mà lại nói là duyệt chủ trương", ông Thành nói.
Ông cũng cho rằng, đi khảo sát là một chuyện còn khi về quyết định đầu tư hay không lại là chuyện khác.
Văn bản với bút phê của ông Thành. Ảnh: Tiền Phong.
Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt cũng khẳng định, ông làm mọi việc đều công khai, điều hành theo đúng luật, đảm bảo hiệu quả của đường sắt.
"Tất cả mọi việc phải đổi mới, những cái gì hiệu quả phải cho nghiên cứu. Ở đây, nghiên cứu là chuyện khác còn khi quyết định thì đúng sai thế nào tôi sẽ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi đã có quyết định gì đâu.
Cá nhân tôi luôn ủng hộ đổi mới, cái gì có lợi cho đường sắt là tôi quyết ngay. Việc tôi quyết cho đi khảo sát là bình thường chứ có gì sai.
Khi phê duyệt thì tôi phải tính toán rất kỹ, có đủ thông tin, tình trạng kỹ thuật như thế nào, chất lượng kỹ thuật còn bao nhiêu, giá cả như thế nào, thời gian sử dụng là bao lâu. Tất cả những tiêu chí đó tôi phải cân nhắc", ông Thành bày tỏ.
Ông cũng đề nghị phóng viên liên hệ lại với đơn vị chức năng của Tổng Công ty để được cung cấp văn bản cụ thể cùng bút phê của ông để có thể có thông tin chính xác, rõ ràng.
Tại văn bản 399/TTr-KHKD ngày 15.10.2014 gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng - TGĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam xuất hiện bút phê "lạ" về chủ trương mua toa xe cũ.
Đây là văn bản của Ban Kế hoạch Kinh doanh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Văn bản này báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của TGĐ tại bút phê văn bản 229/ĐS-QTCN ngày 29.8.2014 về việc mua toa xe đã sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.
Trong văn bản này, Ban Kế hoạch kinh doanh đề nghị Tổng Công ty thành lập đoàn khảo sát thực tế.
Từ đó để đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, số lượng toa xe đủ tiêu chuẩn kỹ thuật có thể mua và mức giá sơ bộ để tập hợp báo cáo về việc đầu tư cụ thể.
Ban cũng đã đề xuất 2 phương án. Phương án 1: Tổng Công ty là chủ đầu tư, khi đó các Ban của Tổng Công ty sẽ tham mưu triển khai lập dự án và thực hiện đầu tư.
Phương án 2: Do từ năm 2015 các công ty vận tải trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao Công ty khách Hà Nội làm chủ đầu tư.
Nguồn vốn thực hiện được đề xuất là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng. Đồng thời kêu gọi hợp tác đầu tư.
Ban Kế hoạch kinh doanh cho biết có Công ty Ratraco đăng ký mua 100 toa xe (50 toa xe thành thấp N31 và 50 xe xitéc G30).
Bút phê chỉ đạo đã được ghi bên lề trái của văn bản kể trên.
Nội dung là: "Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. 16.10.2014".
Sau khi vụ việc đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc được báo chí đăng tải, ngày 3.2, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT (nay là Bí thư Thành ủy TPHCM) đã có văn bản chỉ đạo.
Trong đó yêu cầu cách chức Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Tổng Công ty Đường sắt VN sau đó đã cho ông Hiệp thôi chức và đưa về Tổng Công ty làm Phó Ban.
Đây là văn bản của Ban Kế hoạch Kinh doanh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Văn bản này báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của TGĐ tại bút phê văn bản 229/ĐS-QTCN ngày 29.8.2014 về việc mua toa xe đã sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.
Trong văn bản này, Ban Kế hoạch kinh doanh đề nghị Tổng Công ty thành lập đoàn khảo sát thực tế.
Từ đó để đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, số lượng toa xe đủ tiêu chuẩn kỹ thuật có thể mua và mức giá sơ bộ để tập hợp báo cáo về việc đầu tư cụ thể.
Ban cũng đã đề xuất 2 phương án. Phương án 1: Tổng Công ty là chủ đầu tư, khi đó các Ban của Tổng Công ty sẽ tham mưu triển khai lập dự án và thực hiện đầu tư.
Phương án 2: Do từ năm 2015 các công ty vận tải trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao Công ty khách Hà Nội làm chủ đầu tư.
Nguồn vốn thực hiện được đề xuất là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng. Đồng thời kêu gọi hợp tác đầu tư.
Ban Kế hoạch kinh doanh cho biết có Công ty Ratraco đăng ký mua 100 toa xe (50 toa xe thành thấp N31 và 50 xe xitéc G30).
Bút phê chỉ đạo đã được ghi bên lề trái của văn bản kể trên.
Nội dung là: "Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. 16.10.2014".
Sau khi vụ việc đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc được báo chí đăng tải, ngày 3.2, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT (nay là Bí thư Thành ủy TPHCM) đã có văn bản chỉ đạo.
Trong đó yêu cầu cách chức Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Tổng Công ty Đường sắt VN sau đó đã cho ông Hiệp thôi chức và đưa về Tổng Công ty làm Phó Ban.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét