Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

PHÙNG VĂN NHÂN: BYE BYE DONALD TRUMP

Phùng Văn Nhân: Bye Bye,

Donald Trump

hieu minh blog
Tỷ phú Donald Trump. Ảnh: Internet
Tỷ phú Donald Trump. Ảnh: Internet
Xin giới thiệu bài viết của còm sỹ Phùng Văn Nhân. Cảm ơn bác vì bài viết công phu, hệ thống hóa các sự kiện chính liên quan đến Donald Trump.
Nói một cách ngắn gọn, Donald Trump về đuổi gà được rồi dù ngày bầu cử là 8-11 nhưng Trump không có cơ thắng.

(Trong bài viết có những từ viết tắt như sau: TĐ (thống đốc), Nghị Sĩ=NS. Dân biểu=DB. Cộng Hòa=CH. Dân Chủ=DC. Tiểu Bang=TB)
  • Cuộc bầu cử TT Mỹ sẽ diễn ra vào ngày thứ ba 8/11/2016. Nhưng ngay từ tháng 3/2015…Các Ứng viên CH và DC đã ghi danh. Nghĩa là 18 tháng trước.
  • Phía đảng DC, sự xuất hiện của bà Hillary làm các đối thủ nản lòng. Ai cũng biết Hillary Clinton, người đàn bà đam mê quyền lực. Bà từng là First Lady, NS. New-York, Bộ trưởng ngoại giao…Nay bà muốn trở thành Nữ Hoàng. Nữ TT đầu tiên của Liên Bang Mỹ. Sau lưng bà là những thế lực” tài phiệt”…Bởi vậy, cuộc tranh đua bên đảng DC không mấy hấp dẫn…Cho dù Cụ Bernie Sanders cố gắng lên…gân.
  • Về phía đảng CH, con số ứng viên kỷ lục 18 người muốn dành chìa khóa W.House. Dư luận chú ý nhất Cựu TĐ Jeb Bush. Người con của gia đình quyền lực nhất nước Mỹ. Tiếp theo có thể kể TĐ John Kasich ( Ohio), NS Ted Cruz ( Texas), NS Marco Rubio ( gốc Cuba, Florida)… Đặc biệt sự có mặt của Tỷ Phú Donald Trump. Trump kinh doanh địa ốc, truyền hình, tổ chức thi hoa hậu, casino, làm sân golf…Trump được xem như một tay chơi (playboy), từng quan hệ với nhiều mỹ nhân danh tiếng. Trump luôn tìm cách đánh bóng thương hiệu…Nào là Trump Tower, Trump Plaza, Trump International hotel. Chiếc phản lực cơ Boeing 747 và cả trực thăng đều viết chữ Trump rất lớn. Nhiều người nghĩ Trump ra tranh cử chỉ cốt đánh bóng thương hiệu, “ chơi bạo lấy tiếng”vì Trump không thể “ chọi” lại các nhân vật sáng giá của đảng CH.
  • Ngay cuộc tranh luận đầu tiên do Fox News tổ chức, Trump gây sốc về vấn đề trên 11T di dân bất hợp pháp đang sống tại Mỹ ( illegal immigrants), đa số là người Mexico…
  • Trump tuyên bố: Những người Mexico trốn sang Mỹ hầu hết là dân cờ bạc, trộm cướp, dân buôn lậu ma túy. Hỏi: Làm cách nào ngăn chận?- Trump tỉnh bơ: Tôi sẽ cho xây bức tường kéo dài từ California sang Texas!!- Lại hỏi: Lấy tiền đâu để làm?- Trump: buộc chính quyền Mexico phải bỏ tiền ra vì dân Mexico hàng năm gửi rất nhiều tiền về nước…
  • Luận điệu của Trump lại được người Mỹ bảo thủ hoan hô. Trump hô hào bỏ chương trình bảo hiểm Obamacare, nhiều người Mỹ ủng hộ…
  • Suốt buổi tranh luận, Trump không ngừng công kích các đối thủ, đặc biệt Jeb Bush. Bush hiền lành, phản ứng chậm bị Trump lấn áp.
  • Cuối cùng, khi Megyl Kelly ( moderator=điều hợp viên ĐHV) đặt vấn đề Trump thường nhục mạ phụ nữ, gọi họ là fat pig ( nái xề) hoặc là dog!! Trump nổi nóng nhục mạ luôn Kelly. Thế là to chuyện vì Kelly là luật gia, bình luận viên của Fox News, Kelly có trong danh sách 100 phụ nữ ảnh hưởng nhất nước Mỹ…
  • Thăm dò ý kiến ( poll), Trump dẫn đầu!!
  • Các bậc trưởng thượng đảng CH như NS John MacCain, Mitt Romney lên tiếng phản bác. Trump phản ứng không công nhận Maccain là anh hùng vì ông từng bị bắt làm tù binh. Trump nhục mạ Mitt Romney…Trump lôi cuốn báo chí…
  • Hỏi Trump về TQ. Trump tuyên bố TQ ăn cắp tiền và công việc của Mỹ. Khi Obama mời TCB dự yến. Trump nói: Tại sao phải mời? Chỉ nên cho hắn một chiếc bánh sandwich.
  • Với Putin, Trump tuyên bố: Putin hơn hẳn Obama vì Putin được 80% dân Nga ủng hộ, trong khi Obama chỉ khoảng 50%!!!
  • Hỏi về IS. Trump tuyên bố: Chính TT Obama và bà Hillary đồng khai sinh ra IS!!! Trump cứ nói bừa như vậy nhưng một số người Mỹ lại ủng hộ…
  • Kết quả cuối cùng: Trump toàn thắng. Đảng CH chia rẽ trầm trọng. Nhiều đảng viên đề nghị khi họp đại hội đảng, sẽ loại bỏ Trump. Không ai dám làm. Kết quả, Trump trở thành ứng viên TT của đảng CH cho dù Gia đình Bush và nhiều nhân vật cao cấp không dự đại hội…Có người quả quyết Trump là loại người RINO ( Republic in name only=lấy danh nghĩa cộng hòa)
  • Trump không chịu dừng lại, nhạo báng gia đình tử sĩ ( gold star family), quả quyết TT Obama không sinh ra ở Mỹ…
  • Trong một cuộc họp báo, ký giả NY Times Serge Koulaski cho rằng Trump kinh doanh thất bại. Thế là Trump nổi nóng. Trump chế nhạo  nhà báo Serge bị bệnh Parkingson, Trump run rẩy làm điệu bộ chế nhạo người khuyết tật. Trump đã tấn công đệ tứ quyền, thách thức truyền thông…và Trump phải trả giá!!!
Tòa nhà của Trump ở New York. Ảnh: HM
Tòa nhà của Trump ở New York. Ảnh: HM

  • Báo NY Times công bố: Họ đã tìm ra hồ sơ thuế của Trump. Suốt 18 năm, từ 1995, Trump không phải nộp thuế…Đây là tử huyệt của Trump!
  • Mọi công kích đổ dồn về Trump. Tiếp theo, Washington Post công bố audio tape, tố cáo Trump đã có những lời nói thô tục, phũ phàng với phụ nữ!!!
  • Đảng CH tức giận, nhiều NS, DB lên án, rút lại sự ủng hộ. Nhiều người yêu cầu Trump bỏ cuộc ( drop out)…Trump vẫn dõng dạc tuyên bố: I will never drop out…Tôi không bao giờ bỏ cuộc…
  • Rất nhiều bất ngờ có thể xẩy ra…Nhất là tối chủ nhật 9/10 sẽ có cuộc tranh luận thứ nhì. Dân Mỹ nôn nóng chờ đợi. Trên 80T người theo dõi truyền hình.
  • Phải nói đây không phải cuộc tranh luận, mà là cuộc cãi cọ, đem cả đời tư, gia đình tố khỗ lẫn nhau…Cuộc tranh luận tồi tệ nhất ( nasty) trong lịch sử Mỹ. Trump như một tay chơi bạc tố xả láng. Trump không hiểu rằng, nước bài của mình tác dụng ngược. Người Mỹ không bằng lòng thái độ  đối với phụ nữ của Trump. Trump thất bại!!
  • Hẳn Trump đã nhận ra: Chính trường lạnh lùng khắc nghiệt hơn thương trường. Trong suốt thời gian dài tranh cử, chân tướng lộ rõ: Trump sử dụng chủ nghĩa mỵ dân ( damagogism) kiêu ngạo và tự ái đến bệnh hoạn ( thin skinned). Nhưng ít ra thương hiệu Trump sẽ thêm hấp dẫn!!
PV Nhân thiển nghĩ:
  • Cụ Trump ơi. Cụ đang ở ngưỡng cửa 70. Thất thập cổ lai hy. Đời cụ đã quá sung sướng, tiền tài danh vọng, cụ thừa. Nay cụ lại muốn làm Vua. Cụ nên nhớ Thương trường khác Chính trường. Chính trường cam go cay nghiệt và nhiều cạm bẫy. Tốt nhất cụ nên rút lui. Trở về gia đình, chịu khó Ăn Cơm kiêng Phở ( Rice only, no noodle). Bà xã cụ Melina vẫn trẻ trung xinh đẹp…
  • Cụ nên học tập các cụ VN nước tôi . Cụ VN trải đời, phát ngôn tầm thường dung tục nhưng rất triết lý. Xin lỗi mọi người ( Sorry everyone I have to write down) , cụ VN phán: Sướng con cu – mù con mắt…..
  • Bye bye- Donald Trump!
Phùng Văn Nhân ( 10/10/2016)
PS. Giống chủ tịch Sang nhà mềnh, cụ Phùng Văn Nhân có kiểu dùng chấm chấm (…) và nhất là cuối para. Kiểu này đi tán gái là ghê lắm vì người dùng chấm lửng là kiểu ỡm ờ, các em đổ như rạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét