Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Trung Quốc cảnh báo “thế lực bên ngoài” tránh xa tranh chấp Biển Đông

SGTT.VN - Ngày 18.11, tại Bali, Indonesia, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo có bài phát biểu cảnh báo "lực lượng bên ngoài" nên tránh xa vấn đề tranh chấp biển Đông.
Các thế lực bên ngoài nên tránh xa vấn đề Biển Đông

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN lần thứ 14, tại Bali, Indonesia, ngày 18.11.2011. Ảnh: Xinhua
Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN lần thứ 14, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng "các thế lực bên ngoài" không có lý do gì để tham gia vào vấn đề tranh chấp phức tạp trên Biển Đông, xem như là lời cảnh báo ngầm với Mỹ và các nước khác không nhúng tay vào vấn đề nhạy cảm này.
Tuy vậy, ông Ôn Gia Bảo cũng dịu giọng hơn với các nhà lãnh đạo của ASEAN khi đưa ra “củ cà rốt” là cung cấp khoản cho vay và tín dụng trị giá 10 tỉ USD cho ASEAN, cũng như nhấn mạnh rằng Trung Quốc muốn làm bạn.
Trung Quốc lâu nay tuyên bố chủ quyền toàn bộ biển Đông, vùng biển nằm ​​giữa tuyến đường biển quan trọng và có tiềm năng về dầu khí phong phú. Việt Nam và một số nước trong khu vực cũng tuyên bố chủ quyền trên biển Đông. Ngoài ra, Mỹ và Nhật Bản cũng đang gây sức ép với Bắc Kinh để cố gắng tìm kiếm một phương cách giải quyết vấn đề này. Tranh chấp trên biển Đông trong năm nay đã xuất hiện những xung đột căng thẳng.
Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đem vấn đề Biển Đông ra bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh với ASEAN vào ngày mai 19.11. Trung Quốc tuyên bố không muốn thảo luận vấn đề này mà chỉ muốn giải quyết song phương với những nước có liên quan trực tiếp về biển Đông.
Ông Ôn Gia Bảo trong bài phát biểu cũng nói thêm: "Các tranh chấp tồn tại giữa các nước có liên quan trong khu vực ở Biển Đông là một vấn đề đã hình thành trong nhiều năm qua. Vấn đề này cần phải được giải quyết thông qua tham vấn và thảo luận một cách hữu nghị của các nước liên quan trực tiếp. Các thế lực bên ngoài không nên tham gia vào vấn đề này dưới bất kỳ lý do nào”.
Còn bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa nói với các phóng viên rằng Trung Quốc đã gửi tín hiệu tích cực về việc tiếp tục thảo luận về bộ quy tắc ứng xử cho biển Đông (COC). "Tôi nghĩ rằng đây là một bước phát triển quan trọng", ông nói.
Trong tháng 7.2011, Trung Quốc và các nước ASEAN đã nhất trí hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử COC, một dấu hiệu hiếm hoi của sự hợp tác giải quyết tranh chấp này trong nhiều năm.
Củ cà rốt 10 tỉ USD
Bên cạnh những lời cảnh báo cứng rắn trên, ông Ôn Gia Bảo mềm mỏng khẳng định duy trì quan hệ kinh tế và thương mại với ASEAN.
"Mối quan hệ Trung Quốc-ASEAN là vững chắc và có tiềm năng lớn và một tương lai đầy hứa hẹn. Trung Quốc mãi mãi sẽ là một láng giềng tốt, bạn tốt và đối tác tốt của ASEAN. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với ASEAN để thực hiện tất cả các thỏa thuận chúng ta đã đạt được nhằm mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dân của chúng ta và đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực của chúng ta", ông Ôn nói. Thủ tướng Trung Quốc cũng đưa ra gói tín dụng và khoản vay trị giá 10 tỉ USD cho ASEAN, gồm 4 tỉ USD vay ưu đãi; theo sau cam kết tương tự 15 tỉ USD của hai năm trước đó.
Trung Quốc cũng sẽ lập một quỹ trị giá 3 tỷ nhân dân tệ (473 triệu USD) để mở rộng hợp tác hàng hải qua việc thúc đẩy hợp tác trong bảo vệ môi trường, an toàn hàng hải và chống tội phạm xuyên quốc gia.
Ông Ôn Gia bảo còn đề nghị Trung Quốc và ASEAN cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài chính, bằng cách gia tăng việc sử dụng các giao dịch hoán đổi tiền tệ địa phương (SWAP) và "khuyến khích sử dụng nhân dân tệ của Trung Quốc và tiền tệ của ASEAN trong việc trao đổi ngoại tệ liên ngân hàng."
Ông Ôn Gia Bảo cũng nhận định rằng "Thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc và phức tạp, nền kinh tế toàn cầu có thể không chắc chắn và còn bất ổn trong một thời gian dài. Trung Quốc và ASEAN nên tự tin và tỉnh táo, giữ vận mệnh vững chắc trong tay của chúng ta và cùng tiến về hướng mà chúng ta đã thiết lập để đạt được mục tiêu".
H.S (Reuters, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét