Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về trường hợp công dân Bùi Thị Minh Hằng – người hăng hái tham gia biểu tình chống xâm lược Trung Quốc vô cớ bị bắt đi cải tạo

31/12/2011

Thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về trường hợp công dân Bùi Thị Minh Hằng – người hăng hái tham gia biểu tình chống xâm lược Trung Quốc vô cớ bị bắt đi cải tạo

clip_image001

Ngoái nhìn năm 2011: Con người từ đâu đến, và anh ta đi về đâu?

Lê Phú Khải
Kể từ khi bức tường Berlin sụp đổ, Liên Xô và khối XHCN Đông Âu tan rã cho đến nay, có lẽ năm 2011 vừa qua là năm nhân loại chứng kiến nhiều biến động nhất. Từ thế giới dân chủ văn minh đến những quốc gia độc tài man rợ còn sót lại trên hành tinh, con người đều lo âu, hoảng hốt, run rẩy trên đôi chân của mình. Cả bơ vơ nữa!
Ngoái nhìn năm 2011, tôi bỗng nhớ đến Sartre, hiện thân của chủ nghĩa hiện sinh, hiện thân của nỗi lo âu về than phận con người sau hai cuộc đại chiến chém giết nhau ở thế kỷ 20. Sartre viết: Con người từ đâu đến và anh ta đi về đâu? Trái đất này không phải là nơi cư trú của con người?!

Ý tưởng về Viện Khổng Tử cho Việt Nam

clip_image002
Một trong những ý tưởng được phía Trung Quốc nêu ra gần đây để tăng cường quan hệ hai nhà nước là mở viện Khổng Tử tại Việt Nam như đã làm tại nhiều nơi trên thế giới.
Đề tài này vừa được nêu lại trong chuyến thăm tháng 12 của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dù hồi 2009, Thủ tướng Việt Nam đã cho phép "thí điểm thành lập một Học viện Khổng Tử tại Việt Nam" nhưng không rõ sẽ đặt ở đâu và bao giờ xây dựng.
Nay, theo nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân, nêu ý kiến của số trí thức mà ông nói là khá đông tại Việt Nam hiện nay, chuyện mở Viện Khổng Tử tại Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức.

“Không dám thay đổi thì tương lai sẽ mờ mịt”

Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói sự phát triển kinh tế sẽ không có ý nghĩa nếu chính phủ Việt Nam không giải quyết được thực trạng lạm phát quá cao và bất ổn kinh tế vĩ mô.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho BBC tiếng Việt nhìn lại một số vấn đề trong kinh tế Việt Nam, ông Quang A nói giới lãnh đạo Việt Nam đã nhận ra được những vấn đề lớn dẫn tới bất ổn kinh tế.
"Nhìn nhận được ra những vấn đề đó là quan trọng, nhưng điều quan trọng nhất là phải thay đổi cách nghĩ".
“Nếu cứ gắn tư duy vào những chính sách chủ trương tính bằng 5 năm... và không dám thay đổi thì tương lai sẽ rất mờ mịt” – Tiến sĩ Nguyễn Quang A khuyến cáo.
Nguồn: bbc.co.uk

Những bản án “không thuyết phục”

Quỳnh Chi, Phóng viên RFA, Bangkok

Phiên tòa xét xử bà Hồ Thị Bích Khương và Mục sư Nguyễn Trung Tôn về tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 BLHS Việt Nam vừa kết thúc vào sáng nay thứ Năm.
Bào chữa cũng như không
clip_image001
Chị Hồ Thị Bích Khương (aó trắng) con trai Nguyễn Trung Đức và bà chị Hồ Thị Lan ảnh chụp năm 2009 sau đó chị bị bắt giam đến nay. Source Blog HungViet

Hoa Kỳ trở lại Châu Á – Thái Bình Dương

Quỳnh Chi, Phóng viên RFA
AUSTRALIA-US-ASIA-DIPLOMACY-OBAMA  
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo chung tại Tòa nhà Quốc hội tại Canberra - Úc hôm 16 tháng 11 năm 2011. AFP PHOTO
 
Hải quân Hoa Kỳ vừa cho biết trong những năm tới, nước này có thể sẽ cho một số tàu tuần tra đóng tại Singapore và Philippines.
Đây là một dấu chỉ cho thấy Hoa Kỳ đang nghiêm túc thực hiện kế hoạch trở lại Châu Á – Thái Bình Dương - một trong các sự kiện được chú ý nhất trong năm qua. Quỳnh Chi tổng hợp và tường trình.
Mục tiêu kinh tế - chính trị
Vào tháng 11, nhân chuyến thăm Úc, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trước Quốc hội Úc rằng: “Với tư cách Tổng thống, với tư cách là một nước thuộc vùng Thái Bình Dương, tôi đã ra một quyết định kỹ càng và có tính chiến lược. Hoa Kỳ sẽ đóng một vai trò lớn hơn và lâu dài hơn trong việc định hướng tương lai khu vực này”. Thậm chí, ông Obama còn khẳng định, mặc dù Hoa Kỳ đang gặp khó khăn về ngân sách, nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến sự hiện diện của nước này ở Thái Bình Dương.

30/12/2011

Cái tình của con người nông nghiệp trong bóng đá Việt Nam

Phạm Đình Trọng
Trước sự bất bình của công luận, cuối cùng Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng Đá Việt Nam, VFF, đã phải để ông Tổng Thư kí, Trưởng đoàn Bóng Đá Việt Nam tại Sea Games 26 từ chức, chịu trách nhiệm về thất bại của bóng đá Việt Nam. Nhưng vẫn phải chỉ ra tâm thức nông nghiệp cổ hủ trong những con người lãnh đạo bóng đá Việt Nam, môn thể thao của nền văn minh công nghiệp.
Sản xuất nông nghiệp cổ điển, manh mún, thô sơ, khép kín, tư liệu sản xuất, nguyên liệu, sức lao động, thị trường tiêu thụ sản phẩm đều tại chỗ. Đó là nền kinh tế tự cấp, tự túc giữa những người có dây mơ rễ má với nhau, có mối quan hệ rằng rịt lâu đời, tạo nên thói quen ứng xử bằng cái tình. Cái tình cùng dòng họ, cùng máu mủ: Một giọt máu đào hơn ao nước lã. Cái tình của những người tối lửa tắt đèn có nhau: Tình làng nghĩa xóm, và: Bán anh em xa mua láng giềng gần. Cái tình cố kết những làng xóm thành những lô cốt vững chắc, trì trệ đến mức: Phép vua thua lệ làng. Cái tình tạo nên tâm lí cả nể: Chín bỏ làm mười, tạo nên ứng xử xuê xoa: Hòa cả làng, giữ tình bỏ việc, vì cái tình riêng chứ không vì công việc chung.

André Menras dấn thân vì các ngư dân trong cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trần Hữu Khánh dịch từ Midi Libre.
clip_image001
André Menras ở Hà Nội bên cạnh phiên bản một cột mốc biên giới.
(Photo AFP/HOANG DINH NAM)

Cờ sao và màu cà vạt Việt - Trung

Lã Ba Không
Gửi tới BBC từ Hà Nội
Chuyến đi Phương Nam những ngày cuối năm của ông Tập Cận Bình kết thúc một năm quan hệ đầy giông bão giữa hai nước Việt - Trung, từng được gọi là "anh em hàng xóm môi hở răng lạnh", nhưng bằng mặt mà chẳng bao giờ bằng lòng.
clip_image001

2011: Năm hồ sơ Biển Đông được quốc tế hóa

Tình hình Biển Đông trong năm 2011 rất sôi động, với hàng loạt sự kiện. Theo Giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên gia về Biển Đông tại Hoa Kỳ, việc hồ sơ Biển Đông được quốc tế hóa tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Indonesia ngày 19/11/2011 là sự kiện mang nhiều ý nghĩa nhất. Việt Nam cần tranh thủ xu thế Trung Quốc bị cô lập để vận động dư luận trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy các lợi ích chính đáng của mình.
clip_image001
Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ngày 19/11/2011 tại Bali (Indonesia). Reuters

Quan hệ Việt-Mỹ, Việt-Trung dưới mắt một chuyên gia về Đông Nam Á

Hoài Hương - VOA
Cuối năm là thời điểm để nhắc lại những biến cố quan trọng đã xảy ra trong thời gian qua và hướng nhìn tới phía trước. Theo thông lệ đó, chuyên mục Câu chuyện Việt Nam tuần này và tuần lễ kế tiếp xin được dành để mời quý vị nghe một chuyên gia quốc tế điểm lại tình hình Việt Nam.
clip_image001
Ông Ernest Bower và các trẻ em Việt Nam

Gorbachev và cuộc đấu tranh vì dân chủ

Jeffrey Sachs (The Huffington Post, 26/12/2011)
Phạm Nguyên Trường dịch
image Tuần trước thế giới đã khóc than và vinh danh Vaclav Havel, con người mà triết lí sống trong sự thật đã mang lại tự do cho nhân dân nước ông và hi vọng cho người dân ở tất cả những nơi khác. Tuần nay chúng ta phải vinh danh một nhà cách mạng và một nhà dân chủ vĩ đại nữa, một nhà hoạt động nhà nước có thể là vĩ đại nhất thế giới nhưng lại ít được ca ngợi nhất. Trong mấy ngày gần đây, Mikhail Gorbachev, cựu tổng thống Liên Xô, hiện đã 80 tuổi, đã dũng cảm kêu gọi chính phủ Nga từ chức vì đã để xảy ra những vụ gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua. Bằng cách làm như thế, Gorbachev tiếp tục chiến dịch nổi bật và có tính lịch sử nhằm ủng hộ nền dân chủ ở Nga và trên toàn thế giới của ông.
Sau khi chế độ cộng sản sụp đổ vào năm 1989, chế độ dân chủ đã được củng cố ở các nước Trung và Đông Âu hậu cộng sản, nhưng ở Nga cũng như ở nhiều nước thuộc thành phần Liên Xô cũ điều đó đã không xảy ra. Gorbachev kiên trì lên án việc nước Nga quay trở lại với chế độ độc đảng, thậm chí là quay trở lại với sự cai trị của một con người, khi nhà độc tài Vladimir Putin càng ngày càng kiểm soát chặt chẽ hơn các định chế vừa mới hình thành ở Nga trong lĩnh vực chính trị, truyền thông, khoa học và các địa phương trong nước.

Những sự kiện nổi bật trong thế giới blog năm 2011

Thanh Quang, Phóng viên RFA
clip_image001  
Người dân Hà Nội biểu tình chống Trung Quốc hôm 12/6/2011. AFP photo
 
Nhân còn vài ngày nữa là bước sang tân niên Dương lịch 2012, RFA điểm qua một số sự kiện nổi bật trên nhật ký mạng, tức các trang blog, trong năm 2011.
Bình mới rượu cũ
Cách nay gần 1 năm, vào thời điểm năm cũ 2010 vừa nhường bước cho năm mới Dương Lịch 2011, người dân Việt hẳn hy vọng và mong mỏi về những đổi thay tốt đẹp, nhất là lúc đó chỉ còn vài ngày nữa sẽ xuất hiện thành phần lãnh đạo mới của VN để đảm nhận trọng trách lèo lái con thuyền dân tộc, vận mạng quốc gia.
Nhưng rải rác đó đây trong những trang nhật ký trên mạng, người ta thấy những bài viết tựa đề như “Năm mới có hy vọng gì mới?”, “VN cuối năm, đầu năm có gì lạ?”, “Ngoái nhìn năm cũ mà…kinh”… bày tỏ nhiều nỗi bất an và mất tin tưởng về triển vọng cho tương lai quê hương VN. Blog Dân chủ Nhân quyền cho VN, ngay ngày đầu Tân Niên 2011, phổ biến một bài thơ của Lê Thánh Thư với những dòng mở đầu như sau:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét