Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

NHẬT SẼ CUNG CẤP TÀU TUẦN DUYÊN CHO VN

 Nhật sẽ cung cấp tàu tuần duyên mới cho Việt Nam



Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến Vientiane dự thượng đỉnh ASEAN ngày 07/09/2016.
Chính phủ Nhật Bản hôm nay 07/09/2016 loan báo sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam các tàu tuần duyên mới. Đây là động thái mới nhất nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực chấp pháp trên biển, cho các nước đang tranh chấp chủ quyền Biển Đông với người khổng lồ Trung Quốc.
Theo Reuters, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cho đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc biết ý định trên, trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Vientiane, Lào.

Trước đây Nhật đã cung cấp cho Việt Nam sáu tàu tuần duyên, nhưng tất cả đều đã được sử dụng. Tokyo dự định tăng thêm số tín dụng ưu đãi trong chương trình viện trợ phát triển cho Việt Nam để tạo điều kiện cho việc mua thêm tàu. Một viên chức ngoại giao Nhật nói rằng những chi tiết như thời hạn giao và số lượng tàu vẫn chưa được ấn định cụ thể.
Mới hôm qua, thứ Ba 8/9, Nhật Bản cũng đã đồng ý cung cấp cho Philippines hai tàu tuần duyên lớn và cho mượn năm phi cơ trinh sát.
Thủ tướng Nhật quan ngại về thái độ Trung Quốc tại Biển Đông
Song song đó, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 07/09/2016 tuyên bố trước các nhà lãnh đạo ASEAN, là Tokyo hết sức lo lắng trước việc Bắc Kinh ngày càng hung hăng trong việc xác quyết chủ quyền tại Biển Đông.
Ông Abe nói : « Tôi hết sức quan ngại trước các hành vi liên tục diễn ra nhằm đơn phương thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Tôi hy vọng các bên tranh chấp tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (…) nhằm giải quyết một cách hòa bình ».
Hội nghị thượng đỉnh tại Lào lần này là dịp đầu tiên lãnh đạo các nước khối ASEAN gặp gỡ, sau phán quyết của Tòa Trọng tài hồi tháng Bảy về Biển Đông. Đây là chiến thắng của Philippines - đã khởi kiện từ năm 2013, nhưng Bắc Kinh bác bỏ phán quyết, tuyên bố sẽ trừng phạt các tàu đến đánh cá« bất hợp pháp » và tiếp tục bồi đắp các đảo nhân tạo.
Phía Nhật Bản cũng đau đầu trước tình hình tàu Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bị Bắc Kinh tranh chấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét