Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

NHÀ THƠ HOÀNG CẦM VỚI BÀI THƠ" NHỚ VỀ KINH BẮC"

Nhà thơ Hoàng Cầm với bài thơ “Nhớ về Kinh Bắc”

Ngưỡng mộ nhà thơ Hoàng Cầm – nhà thơ cảu đất Kinh Bắc - Nguyễn Đào Trường viết bài thơ “Nhớ về Kinh Bắc” tặng ông.

Thơ viết tặng một nhà thơ đã có danh trên thi đàn, tác giả không khỏi dè dặt, đề nghị nhà thơ góp ý, sửa chữa giúp.
Ngày 27-10-1996, Đào Trường nhận được thư trả lời của nhà thơ Hoàng Cầm:
“Thân mến gửi cô Nguyễn Đào Trường
Tôi rất xúc động khi nhận được bài thơ cô sáng tác như đã chia sẻ với tôi những nỗi niềm tâm sự.
Trước hết, tôi cảm ơn cô đã có lòng yêu mến một thi sĩ đất Kinh Bắc viết ra bài thơ có cảm xúc chân thật, ý tứ khánhuần nhị, giọng thơ giản dị, trong sáng…’
“…Cô nên đọc kỹ những câu, những chữ tôi đã sửa và hay so sánh, suy nghĩ xem tôi sửa có đúng với tình cảm , ý tứ của cô lúc đặt bút viết bài này hay không?...”
“…Việc sửa chữa của tôi có làm cho bài thơ hay lên thêm, hoặc kém đi so với ý tưởng của tác giả, cô cứ thực thà trao đổi. Cô đừng ngại rằng mình nói ra sợ đụng chạm đến tên tuổi một thi sĩ đã có danh…”
Qua mẩu chuyện nhỏ trên đây chúng ta rút ra được một bài học và càng thêm trân trọng cách làm việc của nhà thơ Hoàng Cầm.
Mặc dầu đã là cây đa, cây đề trong làng thơ cả nước, dù chỉ sửa vài từ trong một bài thơ ngắn, ông cũng đắn đo, cân nhắc trao đổi với tác giả thật cặn kẽ, chân tình. Chỉ sợ mình không nắm bắt được ý tưởng của người viết mà làm hỏng một bài thơ.
Nhưng thật thú vị, Hoàng Cầm đã vô tình “bé cái lầm” biến “ông Nguyễn Đào Trường - một cán bộ đã nghỉ hưu thành một cô gái”không chỉ trẻ tuổi làm thơ mà còn xuân cả tuổi đời nữa đấy!

                                                                                                 (Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét