Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

THỜI BUỔI NÀY CHUYỆN GÌ CŨNG CÓ THỂ XẢY RA





Đặng Văn Sinh



Vẫn chuyện lạ quê tôi. Ấy là ông bạn đồng môn LÊ QUANG THUNG vừa bị công an tóm cổ cùng với 4 nhân vật chóp bu khác ngày mồng 6 tháng 12 năm 2017 của đại án tham nhũng Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam. Hàng loạt tờ báo và đài phát thanh, truyền hình đưa tin, trong đó có VTV. từ trước đến nay vẫn được coi là kênh truyền thông LỀ ĐẢNG.


Là con ông Biểu Huếnh ở thôn An Đoài làng Yên Ninh, tuổi Dậu hay Tuất gì đó, không nhớ rõ lắm, nhưng những năm 1960, Lê Quang Thung học cùng khoá với tôi từ lớp 3 đến lớp 7. Tay này người to xác giống bố nhưng nhát. Trên đường đi học về, nhiều lúc bị các bạn, kể cả bạn gái lớn tuổi bắt nạt, hắn không làm gì được chỉ khóc, tiếng khóc ồ ồ nửa cười nửa như mếu nghe rất hài hước. Về cái sự học thì Lê Quang Thung thậm dốt, đến năm lớp 7, hắn trượt tốt nghiệp, từ đấy bỏ hẳn nghiệp bút nghiên theo nghề đánh giậm.

Thời kỳ Cải cách ruộng đất, gia đình Lê Quang Thung bị quy chụp là địa chủ, không phải vì nhà có của ăn của để, mà bởi ông bố có một thời gian đi lính Partisan cho Pháp mà dân làng thường gọi một các mỉa mai là "xỏ nhầm giầy Tây" nên hắn không được đi bộ đội "chống Mỹ cứu nước". Năm 1967 có đợt tuyển Thanh niên xung phong, được chiếu cố, thế là hắn quẳng bộ đồ đánh giậm, mặc bộ sắc phục cỏ úa vào chiến trường làm nhiệm vụ mở đường giao thông.

Sau sự biến Mậu Thân, "quân ta" rụng nhiều quá, hậu phương bắt lính không xuể, thế là các C thanh niên xung phong được lệnh chuyển thành bộ đội thay thế cho những đơn vị đã bị xoá phiên hiệu. Mấy tháng sau, đại đội của Lê Quang Thung được giao nhiệm vụ bảo vệ các cán bộ R. Một lần, R bị tấn công, Sáu K. bị truy đuổi gấp. Bước đường cùng, không biết làm cách nào, gã cựu đánh giậm liều mình cõng ông cán bộ giải phóng luồn rừng chạy dưới làn đạn AR15 của quân biệt kích Việt Nam cộng hoà. Chuyến ấy cả hai thầy trò thoát nạn.

Sau giải phóng, ông Sáu K. làm quan to đến hàng Tể tướng. Ông ta nghĩ đến cái ơn cứu mạng của chàng lính Bắc Kỳ liền đưa Lê Quang Thung vào chức vụ  tương đương hàm thứ trưởng. Nhưng chỉ được một thời gian, tay TRẠNG LỢN này buộc phải VÔ NAM vì bị Hà Nội tẩy chay. Chuyện nhỏ. Chỉ sau một vài ngày, Thủ tướng lại sắp xếp cho đàn em của mình một chỗ còn "thơm" hơn cả cái chức Thứ trưởng hữu danh vô thực kia. Đó là ngành cao su. Từ một anh lính chân trắng, vô học nhưng có sếp sòng chống lưng, sau hai chục năm, Lê Quang Thung đã leo lên các chức vụ hái ra tiền như TGĐ TCT Cao su Việt Nam, TGĐ rồi Quyền Chủ tịch Hội đổng  quản trị Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Thậm chí sau khi về hưu, Thung vẫn còn là thành viên Hội đồng quản trị độc lập ngân hàng SHB từ ngày 5/5/2012.
 Số tiền mà Lê Quang Thung và đồng bọn làm thất thoát, theo Bộ Công an là 8400 tỷ VND.

Thời kỳ Thung đắc thế, năm nào vào ngày giỗ mẹ (tại thôn An Đoài làng Yên Ninh), hầu như toàn bộ các quan chức sở tại đều có mặt cùng với những mâm lễ và phong bì rất hậu để trả nghĩa những ưu đãi đặc biệt của ông TGĐ với họ mỗi khi công cán hay du hý vào Sài Gòn.

Gần đây, con trai Lê Quang Thung bị bệnh gan, một hội chứng nan y phải đưa sang Singapore điều trị. Nghe nói số tiền chi phí xấp xỉ 1 triệu đô la.
Bây giờ thì Lê Quang Thung đã tạm NHẬP KHO và chính thức bị khởi tố. Rất có thể ông bạn đồng môn của tôi sẽ phải nhận bản án xứng đáng với hàng loạt tội  danh bị cáo buộc.

 Nhưng còn số tài sản khổng lồ mà hắn chiếm dụng để VINH THÂN PHÌ GIA liệu có được thu hồi nhập vào ngân sách quốc gia đang VIÊM MÀNG TÚI cấp, hay người ta chỉ nhốt "đồng chí mình" trong phòng VIP vài năm tượng trưng rồi lại đặc xá "XUẤT KHO" nhân dịp ngày Quốc khánh hay thành lập Đảng, trong khi con cháu các đời sau của hắn vẫn sẽ sống phè phỡn bằng số tiến ăn cắp, ăn cướp được từ mồ hôi, nước mắt và cả máu nữa của người dân lương thiện?

Lại vẫn phải nhắc lại câu muôn thuở, thời buổi này chuyện gì cũng có thể xẩy ra!

Đ.V.S.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét