Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

NGHIÊM CẤM CÁN BỘ DÙNG CỤM TỪ RÚT KINH NGHIỆM

Cần nghiêm cấm cán bộ dùng cụm từ 'rút kinh nghiệm'


Liên tiếp các ngày 24, 26, 27/5 vừa qua ngành đường sắt đã lập nên một 'kỳ tích' thảm họa cho xã hội là 4 vụ tai nạn đường sắt chỉ trong có 3 ngày. Thì đây, lý do thực ra rất đơn giản, đến nỗi... chẳng có gì, khi vừa xong 4 vụ tai nạn người ta được nghe bộ trưởng Giao thông vận tải tuyên bố sẽ... nghiêm túc rút kinh nghiệm.

3 ngày mà có tới 4 vụ tai nạn cho một ngành được ưu tiên khi tham gia giao thông, chạy một mình một đường, thì quả là ... không thể hiểu nổi tại sao. Sau 4 vụ tai nạn, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải tuyên bố sẽ... nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tổng rà soát, chấn chỉnh toàn ngành đường sắt sau liên tiếp các vụ tai nạn đường sắt (ảnh minh họa)

Thiên hạ nghe mà choáng váng, xây xẩm mặt mày, vì tuyệt vọng không biết bấu víu vào đâu để tránh được tai nạn bây giờ.

Hỡi ôi, hóa ra lâu nay vẫn xảy ra tai nạn thật ra chỉ đơn giản thôi, là vì bộ Giao thông vận tải làm việc chưa dựa trên rút kinh nghiệm?

Cứ như thể chuyện 12 người chết và bị thương trong 3 ngày, sẽ chỉ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm là khắc phục được!

Thực ra, nghiêm túc rút kinh nghiệm theo đúng nghĩa của nó là chỉ dành cho những việc làm chưa được mĩ mãn cho lắm, như ăn mặc chưa được đẹp, nói năng chưa được hay, viết chữ chưa được chuẩn... Những việc nhỏ như thế thì người ta mới rút kinh nghiệm.

Đằng này, 12 người chết và bị thương, chưa kể thiệt hại vật chất hàng chục tỉ đồng, là tổn thất rất lớn cho xã hội, là nỗi đau ai oán xé ruột xé gan cho gia đình và xã hội. Vậy chẳng lẽ, chuyện tày trời đó cũng chỉ là chuyện tương tự như mặc chưa được đẹp, nói chưa được hay, viết chữ chưa được chuẩn đối với bộ Giao thông vận tải, nên chỉ cần rút kinh nghiệm là được?

Đã thiệt mạng người thì không phải là chuyện không được mĩ mãn cho lắm mà có thể rút kinh nghiệm được. Chỉ một mạng người, nếu không phải do thiên tai, dịch bệnh, hay yếu tố khách quan, thì đã là một vấn đề quá nghiêm trọng rồi.

Các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đều là những nguồn nguy hiểm cao độ, điều này đã được ghi trong luật rất rõ như ban ngày. bộ Giao thông vận tải là ngành quanh năm quản lý các nguồn nguy hiểm cao độ này, thì phải hiểu rằng sai một ly là phải đi ...nhiều mạng người. Mà nhiều mạng người phải chết ai oán thì trên thế giới, cái giá phải trả là rất đắt, là bỏ mũ áo từ quan về vườn, bồi thường thiệt hại, ngồi tù nhiều năm, chứ đâu phải nói nhẹ như chơi "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là được?

Đáng lẽ ra, thay vì "nghiêm túc rút kinh nghiệm", thì bộ Giao thông vận tải phải thẳng thắn thanh lọc nội bộ, lập kỷ luật thép mới mong cứu vãn được "bệnh tình" đã nặng này.

Đằng này, làm hàng chục mạng người chết và bị thương mà chỉ cần rút kinh nghiệm, thì quả thực đúng là chuyện khó có thể hiểu nổi!

Thiết nghĩ, chừng nào người ta vẫn còn đọc lên cái câu nói "như đùa" là rút kinh nghiệm, trước những thảm họa xảy ra, thì chừng đó, những mạng người oan khuất vẫn phải đột ngột ngã xuống ở cái xứ sở rút kinh nghiệm này.

Đã đến lúc kỷ luật thép phải được thiết lập ở đây, cụm từ "rút kinh nghiệm" phải là thứ nguy hiểm cấm dùng, có như vậy mới tránh được những thảm họa trong tương lai tiếp tục lặp lại, để không còn những vụ việc đau lòng như 3 ngày 4 tai nạn đường sắt, chạy thận một lần 9 người chết...

Theo Người Đưa Tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét