Thời gian vừa qua,
có dịp vào Sài Gòn, được tin ông Lê Hiếu Đằng phải cấp cứu ở BV Bình
dân, tôi và bạn bè đã đến thăm ông. Chúng tôi nhìn nhau khôn xiết bồi
hồi. Sờ bàn chân ông thấy có hiện tượng phù nhẹ, nhưng trông khuôn mặt
thì vẫn rất linh lợi, nhất là ánh mắt sáng láng, vẫn ngời lên cái khát
vọng tha thiết về tương lai dân chủ hóa cho đất nước. Vài ngày sau tôi
nhận được điện của ông, giọng rõ từng tiếng: “Thưa anh HC, tôi đã ra
viện, đã trở về với đội ngũ. Sẽ sớm có bài viết tính sổ đời mình gửi đến
anh”. Bồi hồi sung sướng, tôi vâng lên một tiếng thật to ở đầu dây bên
này, và từ đó cứ chờ đợi bài ông.
Thì hôm nay, bỗng nhận
được bài viết dưới đây trong e-mail với lời gửi gắm kèm thêm nói qua
điện thoại: “Anh sửa chính tả thật kỹ giúp tôi, bởi đối với một người
vừa qua cơn bệnh hiểm nghèo có thể viết còn nhiều lỗi. Nhưng toàn bộ
những ý tưởng trong bài là của tôi, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”.
Tôi xin vâng theo lời
ông. Chợt nhớ tới câu châm ngôn mà chính nhà chí sĩ Phan Bội Châu đã
từng nhắc: “Nhân chi tương tử kỳ ngôn dã thiện”. Người bạn của tôi trong
những ngày vừa qua cũng coi như đã một lần xáp mặt với cái chết và may
mắn giải thoát khỏi nó, nên những lời ông nói ra là tất cả những gì tâm
huyết ông muốn gửi gắm cho đồng bạn và cho lớp trẻ đang tiếp bước mình.
Những lời vừa có tính chất ôn lại chuyện cũ để chiêm nghiệm sự đời cho
sâu chín hơn, đồng thời cũng là sự kết đọng trong nó một lời tuyên ngôn
chắc nịch vềcon đường nhất thiết phải đi để đưa dân tộc thoát khỏi số phận một chàng Sisyphe suốt
đời phải đẩy khối đá khổng lồ chồng trên lưng mình như một định mệnh –
mà một thời vẫn cứ mê muội ngỡ đó là trách nhiệm và vinh quang do lịch
sử giao phó “Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa” – nhưng ở thời điểm hiện tại thì sự quá tải trên mọi phương diện của một cái ách cực kỳ phi lý hầu
như bất kỳ ai cũng cảm nhận được rõ ràng. Và câu nói âm thầm từ muôn
miệng hình như đang cùng muốn thốt lên: Hãy hất nó xuống khe vực để đứng
thẳng dậy, sánh bước cùng nhân loại văn minh.
Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.
Nguyễn Huệ Chi
Trong lúc nằm bịnh tôi đọc quyển Chuyện nghề của Thủy của
đạo diễn Trần Văn Thủy, các truyện của các nhà văn quân đội như Nguyễn
Khải, Nguyễn Minh Châu, Lê Lựu, Trần Dần và qua ti vi xem các chuyến đi
thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh
Hùng thăm Hàn Quốc, Myanma (Miến Điện) lại càng giục giã tôi viết những
dòng này. Các nhà văn đã cho tôi thấy thêm sự bi thảm của thân phận con
người trong cái gọi là CNXH ở Miền Bắc, một xã hội không có bóng người.
Chuyến đi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang không có những nghi thức
cao nhất của một nguyên thủ quốc gia hay chuyến đi thăm Hàn Quốc, Myanma
của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nếu đem so sánh các chuyến đi
thăm Trung Quốc của các vị thì không khí hoàn toàn khác nhau. Một bên
thì khô cứng, lạnh lùng của một nước lớn đầy tham vọng, một bên là không
khí cởi mở, vui vẻ bình đẳng. Không biết các nhà lãnh đạo của ĐCS Việt
Nam với lòng tự trọng dân tộc có “mở mắt” thấy điều đó không? Hẳn nhiên
chúng ta không thể đòi hỏi Mỹ làm nhiều điều tích cực hơn bởi vì công
bằng mà nói anh không thể “mở lòng” với một nước mà thái độ không rõ
ràng, bất nhất.
Tất cả tình cảm của gia đình và bạn bè trong nước
cũng như ở nước ngoài làm tôi suy nghĩ miên man trong lúc nằm bịnh càng
khẳng định với tôi một điều: con đường mà tôi cùng nhiều bạn bè, đồng
đội đã lựa chọn, con đường tiếp tục đấu tranh cho lý tưởng thời trai trẻ
và một xã hội công bằng tự do dân chủ. Ở đó con người sống với nhau một
cách tử tế, thật sự được giải phóng từ người nô lệ thành người làm chủ
của đất nước. Tôi ngày càng hiểu sâu sắc từ “GIẢI PHÓNG” không có nghĩa
như ngày nay người ta thường dùng mà là sự thoát xác thật sự làm người
tự do dù cho người cai trị là da trắng hay da vàng, thậm chí điều đau
khổ, bi thảm nhất là hệ thống cai trị chính là người của dân tộc đó, là
Việt Nam, là Trung Quốc, v.v. Nếu hiểu từ giải phóng theo ý thức sâu xa
đó thì tôi cũng rất đồng tình với nhận xét của nhiều nhà báo, nhà văn,
học giả ở Miền Bắc, trong đó có nhà báo Huy Đức trong cuốn Bên thắng cuộc mới
đây. Thật sự là Miền Nam đã giải phóng Miền Bắc trên tất cả các lĩnh
vực nhất là kinh tế, văn hóa, tư tưởng… Vì những lẽ trên tôi xin “tính
sổ” với ĐCS VN và với bản thân cuộc đời của tôi, tư cách một đảng viên,
một công dân ở những điểm cơ bản sau: một cách minh bạch, sòng phẳng để
từ đây thanh thản dấn thân vô cuộc chiến mới.
1. Vì sao tôi đi kháng chiến, vào ĐCS Việt Nam?
Vào thế kỷ trước, chủ nghĩa Marx, CNXH, CNCS đã làm
say mê biết bao trí thức, văn nghệ sĩ ở các nước, nhất là ở nước Pháp,
cái nôi của khuynh hướng xã hội, dân chủ mà cả thời kỳ ánh sáng với các
tên tuổi như Montesquieux, Voltaire, Jean Jacquess Rousseaux, v.v. với
khát vọng xây dựng một xã hội bác ái, tự do, bình đẳng. Chủ nghĩa Marx,
CNXH, CNCS chẳng những lôi cuốn, làm say mê nhiều thế hệ trí thức phương
Tây mà ở Việt Nam cũng vậy. Những tri thức văn nghệ sĩ tên tuổi lẫy
lừng như Văn Cao, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Thanh
Tịnh, Thế Lữ, v.v. hay những tri thức tên tuổi ở nước ngoài như Trần Đức
Thảo, Nguyễn Mạnh Tường. Thật ra họ theo lời kêu gọi toàn quốc kháng
chiến của HCM mà đi vào chiến khu chứ họ ít hoặc chưa biết chủ nghĩa
Marx là gì, CNXH ra sao, nhưng họ hy vọng sau khi kháng chiến thành công
sẽ xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ xã hội, tự do, hạnh phúc mà
trong tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp năm 1946 ông HCM đã trịnh trọng
cam kết trước toàn dân trước Ba Đình lịch sử.
Lòng yêu nước, lòng tự trọng dân tộc đã thúc đẩy mọi
người tham gia Cách mạng tháng 8 và sau đó đi kháng chiến. Bạn bè tôi và
bản thân tôi cũng thôi thúc bởi những tình cảm đó: lòng yêu nước, ý chí
chống xâm lược, giành độc lập tự do dân chủ cho Tổ quốc để xây dựng một
xã hội tốt đẹp hơn các chế độ cũ ở đó công nhân, nông dân, người lao
động, những người hy sinh nhiều trong chiến tranh có cuộc sống ấm no,
hạnh phúc đã thôi thúc chúng tôi lên đường.
Tôi vào Đảng cũng rất đơn giản: năm 1966, anh Nguyễn
Ngọc Phương (Ba Triết) phụ trách đơn tuyến tôi, hẹn tôi gặp nhau ở một
chùa trên đường Trần Quốc Toản (nay là đường 3-2) để sinh hoạt. Anh
Nguyễn Ngọc Phương nghiêm mặt tuyên bố: “Đ/c Bắc Sơn (bí danh của tôi
lúc đó), đ/c từ nay là Đảng viên Đảng Nhân dân cách mạng (thực chất là
Đảng Lao động Việt Nam ở Miền Nam mà thôi). Lẽ ra tôi đưa điều lệ để
đồng chí nghiên cứu nhưng đ/c là người hoạt động công khai trong Ban
chấp hành Tổng hội sinh viên Sài Gòn và ĐH Luật Khoa nên tôi bây giờ mới
phổ biến một số điều trong điều lệ để đ/c biết”. Một buổi kết nạp chẳng
có lời thề thốt, cờ quạt gì cả. Anh Nguyễn Ngọc Phương, người phụ trách
tôi trong thời gian đầu, là người lớn lên trong một gia đình khá giả,
có em gái lấy nghệ sĩ hài nổi tiếng Bảo Quốc. Thật ra qua một số người
hoạt động ở Huế anh ấy đã biết tôi đã từng tham gia phong trào đấu tranh
Sinh viên học sinh Huế lúc tôi còn học đệ nhị, đệ nhất Quốc học Huế và
đã từng bị bắt giam ở lao Thừa Phủ Huế gần một năm với Lý Thiện Sanh
(nay là bác sĩ định cư ở Úc). Vì chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó nghĩ
tôi là thành viên của Đoàn TN nhân dân Cách mạng Miền Nam. Nhắc đến đây
tôi có một kỷ niệm khó quên: ba tôi và mẹ Lý Thiện Sanh nóng lòng vì đã
đến kì thi Tú tài II nhưng chúng tôi vẫn bị nhốt trong tù. Vì vậy ông bà
làm đơn hú họa xin hai chúng tôi ra thi. Thế mà chính quyền Thừa
Thiên-Huế lúc đó lại giải quyết cho ra thi. Tôi theo ban C Triết học nên
chỉ còn vài ngày nữa là thi, ba tôi gửi một số sách vào cho tôi. May
mắn lúc đó tôi đã đọc nhiều sách triết học của các Giáo sư Nguyễn Văn
Trung, Trần Văn Toàn và các tạp chíSáng tạo, Hiện đại của nhà văn Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, nhà thơ Nguyên Sa, Tô Hoàng Yên, v.v., kể cả quyển sách viết về Nietzschecủa
Nguyễn Đồng Thi Hiền còn trai trẻ trước 1945 nên gặp đề thi triết khá
hay tôi tán đủ điều, đậu hạng thứ dễ dàng. Còn Lý Thiện Sanh học ban B
vốn rất giỏi nên đậu hạng bình thứ. Những ngày ba tôi đến đón tôi ra thi
ông đã đi qua cánh đồng An Cựu trong giá lạnh. Tôi không thể nào quên
hình ảnh đó của ba tôi. Bây giờ Người đã mất nhưng tôi không bao giờ
quên ông, biết ơn nuôi dạy tôi thành người trưởng thành pha một chút ân
hận vì tôi mà ông phải khổ sở. Tôi không biết với chế độ gọi là “ưu
việt” hiện nay có người tù nào đã được cho ra đi thi như chúng tôi hay
không?
Trong thời gian đó, lúc nhà tù cho tù nhân làm văn
nghệ tôi thường hát bài “Tình quê hương” thơ Phan Lạc Tuyên, nhạc Đan
Thọ, lúc đó là Đại úy Quân đội Sài Gòn. Gia đình của người phụ trách lao
Thừa Phủ đứng trên bức tường có đường đi bao quanh nhà tù để xem. Đúng
là cái máu lãng mạng của đám Sinh viên học sinh chúng tôi lúc đó ngay
trong tù cũng nổi dậy đùng đùng và có cô con gái rất thích bài đó. Lý
Thiện Sanh đùa “Nó khoái mày rồi đó”.
Về anh Nguyễn Ngọc Phương – người phụ trách tôi sau
này bị địch bắt, đã hy sinh trong tù năm 1973. Năm ngoái, nhân ngày giỗ
anh, tôi có kể lại việc mỗi lần sinh hoạt với tôi xong anh đề nghị tôi
hát bài “Trăng mờ bên suối” của Hoàng Nguyên. Hát xong tôi hỏi anh: “Anh
là bí thư Đảng ủy sinh viên mà sao thích bài hát ướt át quá vậy?”. Anh
cười buồn và nói: “Chúng ta chiến đấu xét đến cùng là vì con người.
Nhưng bài hát đó viết rất hay về con người thì sao mình không thích
được!”. Nghe anh tôi càng cảm phục người đ/c phụ trách tôi và hôm giỗ
anh tôi hát lại bài “Trăng mờ bên suối” để cúng anh. Sau đó, chị Cao Thị
Quế Hương có vẻ trách tôi vì cho rằng anh Phương không thể ủy mị như
vậy. Tôi cười buồn và im lặng.
Tôi đã đi theo kháng chiến và vào Đảng như thế đó…
2. Vấn đề đa nguyên, đa đảng
Có thời gian từ 1975 đến 1983 tôi là giảng viên Triết
học và Chủ nghĩa xã hội khoa học ở trường Đảng Nguyễn Văn Cừ thuộc khu
ủy Sài Gòn-Gia Định. Về phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lê nin mà tôi
hiểu được có một điều cơ bản là cơ sở hạ tầng (bao gồm cơ sở xã hội, cơ
sở kinh tế, v.v.) như thế nào thì phản ảnh lên thượng tầng kiến trúc
như thế đó. Sau một thời gian dài Đảng và nhà nước Việt Nam nhận chìm
các tầng lớp nhân dân Việt Nam từ Bắc chí Nam dưới chế độ quản lý kinh
tế bao cấp, đi ngược lại tất cả quy luật tự nhiên, cop-py mô hình kinh
tế của Liên bang Xô viết và Trung Quốc cộng sản 100%. Dân chúng đói kém
rên xiết. Các đợt cải tạo tư sản X1, X2 đã làm tan nát biết bao gia
đình, làm dòng người vượt biên ngày càng nhiều và biết bao gia đình phải
chết tức tưởi trên biển. Trong đó có gia đình nhà báo Trần Triệu Luật,
người đã cùng tôi vào chiến khu và đã hy sinh vào ngày 11.10.1968 tại
căn cứ Ban tuyên huấn T.Ư cục Miền Nam cùng với nhà thơ Thảo Nguyên Trần
Quang Long sau trận bom ác liệt của F105 của Mỹ. Hoặc bị bọn cướp biển
hãm hiếp làm nhục trước mặt chồng con. Có thể nói tất cả điều đó là tội
ác của Đảng và Nhà nước Việt Nam, không thể nói khác được.
Trước sự rên xiết của người dân, những nhà lãnh đạo
còn có tấm lòng và suy nghĩ đã chủ trương phải đổi mới kinh tế bằng cách
phải chấp nhận kinh tế có nhiều thành phần trong đó có kinh tế cá thể.
Thế thì một khi cơ sở hạ tầng có nhiều thành phần kinh tế khác nhau
trong xã hội sẽ có nhiều tầng lớp với lợi ích khác nhau thì tất yếu họ
phải có tổ chức để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của họ. Đó là quy luật tất
yếu vì vậy không thể không đa nguyên đa đảng được và như vậy điều 4
Hiến Pháp hiện nay là vô nghĩa. Trước sau gì các vị lãnh đạo của ĐCS
phải chấp nhận thách thức này: các Đảng, tổ chức đối lập sẽ đấu tranh
bình đẳng với ĐCS trong các cuộc bầu cử hợp pháp có quan sát viên Quốc
tế giám sát như hiện nay Campuchia đã làm.
Tôi thách bất cứ ai trong Bộ chính trị, Ban bí thư,
trong ban Tuyên huấn của Đảng mà đứng đầu là ông Đinh Thế Huynh, vừa là
Trưởng ban, vừa là Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương trả lời luôn một
cách công khai, minh bạch với chúng tôi trên các diễn đàn mà không chơi
trò “bỏ bóng đá người” như đã từng thường sử dụng hiện nay. Thực tế
hiện nay, trong Nam ngoài Bắc đã tập hợp được những khuynh hướng có chủ
trương đấu tranh cho một thể chế dân chủ cộng hòa mà tiêu biểu là đề
nghị 7 điểm và dự thảo hiến pháp năm 2013 của nhân sĩ trí thức tiêu biểu
ở trong Nam ngoài Bắc như nhà văn Nguyên Ngọc, các Giáo sư Hoàng Tụy,
Chu Hảo, Tương Lai, Phạm Duy Hiển, những trợ lý Tổng bí thư, Thủ tướng
hoặc Đại sứ nhiều thời kỳ như ông Trần Đức Nguyên, Việt Phương, Nguyễn
Trung, v.v. Các nhà kinh tế có uy tín lớn như Lê Đăng Doanh, Phạm Chi
Lan, các nhà báo, nhân sĩ trí thức kỳ cựu như Hồ Ngọc Nhuận, Nguyễn Đình
Đầu, Lữ Phương, Kha Lương Ngãi, Nguyễn Quốc Thái, và các “lãnh tụ” sinh
viên trước đây đã có một thời kỳ lẫy lừng trong phong trào đấu tranh
tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975 như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công
Giàu, Trần Văn Long (Năm Hiền), Huỳnh Kim Báu, Hạ Đình Nguyên, Cao Lập
và biết bao con người tâm huyết mặc dầu đời sống kinh tế đã khá giả, có
những người là giàu có nhưng không thể yên tâm thụ hưởng tất cả những
tiện nghi của đời sống đã vùng lên sau một giấc ngủ khá dài để chấp nhận
mọi rủi ro, nguy hiểm cho bản thân cá nhân mình cũng như gia đình để
dấn thân vào cuộc chiến đấu mới để tiếp tục thực hiện lý tưởng thời trai
trẻ mà hiện nay đã bị phản bội, chà đạp những lời hứa năm nào trong
kháng chiến. Ngoài ra còn cả một lớp trẻ hăng hái, nhiệt tình bao gồm
những blogger, những sinh viên đang có những hoạt động ở các trường Đại
học hoặc nhiều tổ chức khác.
Tình hình trên cộng với thực tế hiện nay tôi biết
nhiều đảng viên đang muốn ra khỏi Đảng, hoặc không còn sinh hoạt Đảng
(giấy sinh hoạt bỏ vào ngăn kéo). Vậy tại sao chúng ta hàng trăm đảng
viên không tuyên bố tập thể ra khỏi Đảng và thành lập một Đảng mới,
chẳng hạn như Đảng Dân chủ xã hội, những Đảng đã có trên thực tế trước
đây cho đến khi bị ĐCS bức tử phải tự giải tán.
Tại sao tình hình đã chín mùi mà chúng ta không dám
làm điều này? Chủ trương không đa nguyên đa đảng chỉ là chủ trương của
Đảng chứ chưa có một văn bản pháp lý nào cấm điều này, mà nguyên tắc
pháp lý là điều gì luật pháp không cấm chúng ta đều có quyền làm. Đó là
quyền công dân chính đáng của chúng ta. Không thể rụt rè, cân nhắc gì
nữa. Đây là một yếu tố sẽ làm cho xã hội công dân, xã hội dân sự mạnh
lên, không có thế lực nào ngăn cản được. Đây là cách chúng ta phá vỡ một
mảng yếu nhất của một nhà nước độc tài toàn trị hiện nay. Chẳng lẽ nhà
nước này bắt bỏ tù tất cả chúng ta sao? Chúng ta phải đấu tranh với
phương châm công khai, minh bạch, ôn hòa, bất bạo động, phản đối tất cả
mọi hành động manh động, bạo lực khiêu khích gây chiến tranh. Như nhà
thơ Nguyễn Duy đã viết đại khái trong bất cứ cuộc chiến tranh nào người
thất bại đều là nhân dân. Giờ hành động đã đến. Không chần chừ, do dự
được nữa.
3. Vấn đề Độc lập dân chủ, tự do và hạnh phúc
- Việt Nam đã thống nhất mặc dầu còn nhiều điều chưa
hòa hợp, đoàn kết thực sự. Nhưng còn độc lập thì sao? Sau khi hy sinh
biết bao xương máu, nay Đảng và Nhà nước Việt Nam đều phải len lén nhìn
ông bạn láng giềng Trung Quốc, những kẻ luôn chực nuốt chửng nước ta và
vào năm 1979 họ đã xua quân tàn sát người dân Lạng Sơn và các tỉnh phía
Bắc mà tên Đặng Tiểu Bình xấc xược gọi là dạy cho Việt Nam một bài học.
Thật ra tổ tiên chúng ta, những tiền nhân thời xa xưa
đã cho họ nhiều bài học Chi Lăng, Bạch Đằng Giang, Gò Đống Đa, v.v.
Không biết tập đoàn Tập Cận Bình có còn nhớ những bài học đó không?
Riêng các vị lãnh đạo ĐCS và Nhà nước Việt Nam thì dường như chưa thấy
hết sức mạnh của dân tộc Việt nam nên quá “hiền lành” đối với một nước
lớn nhưng rất “tiểu nhân” (chữ nghĩa của các truyện Tàu), miệng thì xoen
xoét nói về “bốn tốt mười sáu chữ vàng” trong lúc hành động thực tế là
uy hiếp, săn đuổi, bắt bớ một cách vô nhân đạo các ngư dân Việt Nam đang
đánh bắt trong ngư trường truyền thống của mình hoặc hèn hạ cắt đứt cáp
các tàu thăm dò dầu khí của chúng ta. Thế mà phản ứng của lãnh đạo Việt
Nam thì quá nhu nhược: chỉ là lời phản đối lặp đi lặp lại nghe quá nhàm
tai và khó chịu của người phát ngôn viên bộ Ngoại giao. Đến nỗi có
những vụ việc lớn càng không dám thực hiện những việc bình thường trong
quan hệ quốc tế là triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội để trao công hàm
phản đối chứ không chỉ là đưa công hàm đến toà đại sứ. Vậy thì độc lập
cái gì? Hẳn nhiên là chúng ta không dựa vào nước này chống các nước khác
nhưng thực tế quốc tế hiện nay rất thuận lợi để chúng ta liên kết với
các nước để đấu tranh với Trung Quốc về Biển Đông.
Tôi rất mừng nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố ở
hội nghị Shangri-La chống lại nền chính trị cường quyền và những đối xử
vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam. Trả lời phỏng vấn một thiếu tướng
Trung Quốc, Thủ tướng đã khéo léo nói nước đó là nước nào ai cũng biết.
Rõ ràng đây là cú đấm đích đáng bọn bành trướng Bắc Kinh trong một diễn
đàn quốc tế. Tôi càng thấy vui hơn khi được biết đây là ý kiến của cá
nhân Thủ tướng dám chịu trách nhiệm để tuyên bố như vậy chứ không có sự
chỉ đạo nào của Bộ chính trị cả. Vì thế mà Hạ Đình Nguyên trong một bài
viết về vấn đề này đã hoan hô Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến 5 lần.
4. Vấn đề Dân chủ, tự do và hạnh phúc
Thực chất đây là vấn đề dân sinh, dân chủ mà trước
đây trong thời kỳ kháng chiến hoặc trước 1975 ĐCS VN đã phát động để đấu
tranh giành quyền sống. Đây là vấn đề về con người.
+ Về dân chủ thì đã quá rõ. Muốn có dân chủ thực sự
thì phải thay đổi thể chế từ một nhà nước độc tài toàn trị chuyển thành
một nhà nước cộng hòa với tam quyền phân lập: lập pháp, hiến pháp, tư
pháp độc lập. Tư pháp độc lập thì mới có thể chống tham nhũng. Cần có
Quốc hội lập hiến để soạn thảo và thông qua Hiến pháp mới. Sau đó bầu
Quốc hội lập pháp để ĐCS sẽ qua bầu cử bình đẳng mà trở thành người lãnh
đạo.
Tôi nghĩ trong một thời gian dài ĐCS sẽ là một lực
lượng chính trị mà không có bất cứ lực lượng nào có thể tranh chấp được.
Các nhà lãnh đạo ĐCS cần tự tin điều đó. Dần dần các Đảng đối lập sẽ
trở thành một lực lượng làm nhiệm vụ như một kháng thể trong một cơ thể
xã hội lành mạnh. Nếu xã hội không có lực lượng đối lập sẽ trở thành một
con bệnh SIDA khó trị, chờ chết mà thôi.
+ Con người khác con vật ở chỗ là có tự do. Tự do là
thuộc tính của con người. Không có tự do thì con người chỉ là một đàn
cừu (theo ngôn ngữ của Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu). Không có tự do
thì không thể có khoa học, văn học, nghệ thuật, báo chí… thật sự. Do đó
Hiến Pháp 1946 đã qui định những quyền tự do của con người. Đó là vấn đề
quyền con người. Nhưng giờ đây chế độ toàn trị đã phản bội tước đoạt
tất cả các quyền cơ bản đó, vất bỏ tuyên ngôn nhân quyền và nhai đi nhai
lại luận điệu mỗi nước có hoàn cảnh riêng, có vấn đề nhân quyền riêng.
Họ không biết rằng đó là quyền cơ bản và phổ quát mà loài người đã đấu
tranh qua nhiều thế hệ. Đại tá nhà văn Nguyễn Khải đã nói: “khi đọc
cuốn Bàn về tự do của Stuart Mil thì vỡ ra nhiều vấn đề”. Vì vậy
anh Nguyễn Khãi đã nhìn lại những gì mà anh đã trải nghiệm một cách sâu
sắc với một giọng văn nhẹ nhàng không hàm hồ nên rất thuyết phục. Đây là
quyển sách đã đi sâu vào tim óc của chế độ mà không thấy các vị “phê
bình chỉ điểm” (cách gọi mới đây của nhà văn Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch
Hội nhà văn Hà Nội đối với tên Nguyễn Văn Lưu cùng với một số người
trong việc “bề hội đồng” bài viết của Thạc sĩ Nhã Thuyên về nhóm “Mở
miệng”) nào dám phê phán, chửi rủa.
Các vị lãnh đạo ĐCS tại sao không suy nghĩ trong chế
độ thuộc Pháp lại có một thời báo chí, văn học nghệ thuật phát triển mà
cho đến nay chưa có thời kỳ nào có thể so sánh được dù là chế độ gọi là
“tự do gấp vạn lần” như bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nói một
cách hàm hồ, thiếu suy nghĩ, chỉ làm trò cười cho thiên hạ. Báo chí thì
nở rộ Gia Định báo, Phụ nữ tân văn, Nam Phong, Phong hóa, Ngày nay…
với những học giả Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Khôi,… Văn học nghệ
thuật thì có cả một trào lưu thơ mới với Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ,
Chế Lan Viên, Lưu Trọng Lư và nhiều nhà thơ nổi tiếng khác với nhiều bài
thơ bất hủ mà đến nay ai cũng thuộc nằm lòng. Về tiểu thuyết thì có
nhóm Tự lực văn đoàn với Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam, Hoàng Đạo…
Ngoài ra còn có hàng loạt nhà văn tài hoa khác như Nguyễn Tuân, Tô Hoài,
Lan Khai, Thanh Tịnh, Nguyên Hồng, v.v. Với Thanh Tịnh tôi vẫn nhớ bài
“Tôi đi học” trong tập Quê mẹ của ông. “Hàng năm cứ vào cuối thu
lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng
tôi lại nao nức với những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. Tôi
quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nẩy nở trong lòng tôi như
những đóa hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Buổi mai hôm ấy,
một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm đắt tay tôi trên
con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại nhiều lần
nhưng lần này bỗng nhiên thấy lạ vì hôm nay tôi đi học”. Nhạc thì có một
thời có nền tân nhạc rực rỡ với các tên tuổi như Văn Cao, Đặng Thế
Phong, Phạm Duy, Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Doãn Mẫn, Lê Thương, Nguyễn Văn
Thương… Thế mà Thanh Tịnh và những nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ nói trên
dưới chế độ XHCN ở Miền Bắc chẳng có tác phẩm nào ra hồn.
Cũng may ra sau 1975, không khí vui vẻ, sum họp của
những ngày đầu đã tạo nên trào lưu hứng khởi để nhạc sĩ VĂN CAO làm bài
“Mùa xuân đầu tiên” với điệu valse dìu dặt. Nhưng tội nghiệp cho Văn Cao
đã ngây thơ tin rằng “Từ đây người biết yêu người, từ đây người biết
thương người, từ đây người biết quê người…”, thế mà bài ca này cũng bị
cấm hát hết mấy năm. Những năm sau khi vào chơi với Trịnh Công Sơn và
các nhạc sĩ Miền Nam ông đã nói lên nỗi thất vọng của ông. Cảnh chia
lìa, vượt biên, đày đọa, tù tội trong đó có người bạn văn chương của các
ông đã làm ông buồn bực và tiếp tục uống rượu. Chỉ có một điều an ủi
ông là vào Nam, vào Sài Gòn ông nghe mọi người từ trẻ đến già đều hát
“Mùa xuân đầu tiên”, “Thiên thai”, “Suối mơ”, “Trương Chi”, “Buồn tàn
thu”, v.v. của ông.
Vấn đề là ĐCS VN cần trả lại những gì của lịch sử,
của tiền nhân để lại. Việc đổi tên đường từ Trần Quý Cáp thành Võ Văn
Tần, từ Phan Đình Phùng thành Nguyễn Đình Chiểu, v.v. là việc làm thiếu
suy nghĩ, nếu không nói là ngu xuẩn, chà đạp lên lịch sử, xúc phạm những
chiến sĩ tuy không phải là Cộng sản nhưng đã đấu tranh bảo vệ đất nước
trong các phong trào Cần Vương, Duy Tân.
Ngay trong lĩnh vực báo chí tại sao lại lấy ngày ra đời báo Thanh niên, báo của tổ chức CS làm ngày báo chí VN. Quan điểm tôi là phải lấy ngày 15-4 là ngày số báo đầu tiên của Gia Định báo năm
1865 làm ngày báo chí VN. Năm sau, một số nhà báo cùng chúng tôi sẽ tổ
chức ngày báo chí VN vào ngày 15-4. Còn ĐCS và các tổ chức của mình cứ
lấy ngày 21-6 làm ngày báo chí Cách mạng cũng không sao. Việc ai nấy
làm. Thế thôi.
Tại Miền Bắc gọi là XHCN khi hòa bình mới lập lại,
các văn nghệ sĩ mà đặc biệt đi tiên phong là các nhà thơ, nhà văn quân
đội, mà tiêu biểu là Trần Dần, Phùng Quán, Hoàng Cầm,… đã gây chấn động
trong vụ Nhân văn Giai phẩm. Có lẽ là những người trực tiếp chiến đấu
chứng kiến cảnh chết chóc của nhân dân trong chiến tranh nên họ quyết
tâm tiếp tục chiến đấu để xây dựng một chế độ xã hội tự do dân chủ và
tiến bộ xã hội. Họ đã quy tụ được nhiều nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ
giàn trận đấu tranh quyết liệt với Đảng để đòi hỏi tự do sáng tác, đòi
hỏi chính trị không được can thiệp vào sáng tác của văn nghệ sĩ. Nhà
nước độc tài Đảng trị trong những năm đó thấy đây là nguy cơ đe dọa của
chế độ nên đã ra tay đàn áp, bắt bớ, tù đày một cách không nương tay.
Người bị tù với vụ án ngụy tạo như công thần Nguyễn Hữu Đang, người đã
làm lễ đài Độc lập năm 1946. Hữu Loan với lòng tự trọng của một người
văn nghệ sĩ cương quyết về quê thồ vác đá nuôi vợ con. Ba mẹ vợ anh
trong cải cách ruộng đất đã bị chôn sống để trâu bò bừa lên đầu, lên cổ
cho đến chết. Một Nguyên Hồng khảng khái bỏ về Yên Thế nuôi heo để kiếm
sống. Trần Hữu Đang sau khi ra tù sống những ngày tủi nhục phải góp nhặt
bao thuốc lá làm hàng “đối lưu” với ếch nhái, rắn rết của bọn trẻ chung
quanh kiếm cho. Năm 1989, tôi gặp Thạc sĩ Luật Nguyễn Mạnh Tường ở
Pháp, người đã theo Hồ Chí Minh về nước năm 1946. Ông kể lại hoàn cảnh
của ông lúc đó, bị cô lập đến nỗi học trò cũng không dám nhìn mặt, phải
bán tủ sách quý để sống qua ngày. Còn nhà triết học Trần Đức Thảo, khi
tôi còn làm Phó chủ tịch thường trực MTTQ TP HCM đã mời ông đến nói
chuyện. Bước xuống xe ông ngó lên liền xem có công an theo dõi ông
không. Buổi nói chuyện làm mọi người thất vọng vô cùng về ông.
Tôi còn có những kỷ niệm đau đến xé lòng khi còn nằm
trong hệ thống chính trị của nhà nước toàn trị. Lúc còn là phó CT/TT
MTTQ TP HCM và là đại biểu HĐND TP khóa 4, khóa 5. Có mấy việc tôi còn
nhớ mãi:
+ ĐCS VN ngày trở thành kiêu binh. Đâu đâu cũng vỗ
ngực xưng tên là “ĐCS VN quang vinh muôn năm”. Ngay cả Hội trường của cơ
quan dân cử như HĐND TP thế mà chẳng thấy đất nước, Tổ quốc đâu cả, chỉ
thấy một khẩu hiệu to chần dần [to đùng] “ĐCS VN quang vinh muôn năm”.
Một số đại biểu trong HĐND trong Đảng cũng như ngoài Đảng thấy chướng
mắt nhưng không dám nói. Họ đến nói với tôi. Tôi thông cảm họ. Trong
HĐND khóa 5, khi lên phát biểu ở Hội trường tôi trầm giọng nói: “Đây là
cơ quan dân cử, đại diện cho nhân dân TP, nhưng tôi không thấy đất nước,
Tổ quốc ở đâu mà chỉ có ĐCS muôn năm thôi là sao? Đảng chỉ là một bộ
phận của nhân dân, không có Tổ quốc, nhân dân thì làm gì có Đảng. Đảng
phải đặt Tổ quốc lên trên hết, vì vậy tôi đề nghị thay đổi khẩu hiệu này
bằng câu CHXHCN Việt Nam. Cả hội trường im phăng phắc. Nhưng ngay kỳ
họp sau thì khẩu hiệu Đảng đã thay đổi bằng tên nước.
+ Tôi là Trưởng ban VHXH HĐND TP khóa 5. Trong các kỳ
họp HĐND TP, các ban có bài thẩm định khá công phu. Phải đi thực tế,
làm việc với các ngành và sau đó họp toàn ban để thông qua Trưởng ban là
người quyết định cuối cùng. Tôi nhớ trong một kỳ họp, tôi thức suốt đêm
sửa chữa, hoàn thiện văn bản để phát biểu trước HĐND. Khi lên phát
biểu, nhìn xuống thì không thấy vị Phó CT nào dự, kể cả phó CT phụ trách
VNXH. Thấy vậy tôi không đọc mà đề nghị ông Huỳnh Đảm, lúc đó là CT
HĐND, cho các thư ký, trợ lý điện gấp cho các Phó CT, nhất là các Phó CT
phụ trách VHXH về dự họp. Ban thẩm định chuẩn bị công phu để phân tích
những vấn đề, nhất là những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực
văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, các vấn đề xã hội khác. Những
vấn đề có liên quan thiết yếu đến đời sống nhân dân TP. Khi thấy các
Phó CT lục tục về họp tôi mới phát biểu bản thẩm định của Ban. Đây là
lần đầu tiên các phóng viên báo chí thấy việc này nên rất khoái. Từ đó,
kỳ họp nào các PCT UBND cũng đều có mặt trừ một số PCT có lý do chính
đáng. Cái bệnh chỉ coi trọng Đảng, Thành ủy, xem thường HĐND đã vào máu
các vị quan chức của chúng ta.
+ Việc thứ ba là cuộc đấu tranh hay có thể nói là đấu
khẩu của Chủ tịch UBND TP Võ Viết Thanh và tôi về việc có nên dẹp chợ
hoa Nguyễn Huệ hay không? Cuộc đấu khẩu gay gắt đến nỗi CT Võ Viết Thanh
nói đại ý nếu đ/c Đằng thấy Đảng chật hẹp quá thì xin ra khỏi Đảng. Tôi
liền đốp chát lại: đó là chuyện mà tôi và anh sẽ nói trong Đảng, còn
đây là HĐND. Giữa lúc có nhiều đại biểu đồng ý với tôi, trong đó có Trần
Văn Tạo, Ủy viên TVTU, Phó giám đốc Công an TP, Phạm Phương Thảo, Ủy
viên TVTU, Phó CT phụ trách VHXH UBND TP thì chủ tọa kỳ họp lại được tin
ban Thường vụ Thành ủy họp và đã đồng ý dẹp chợ hoa TP. Tôi cương quyết
đề nghị có Nghị quyết về vấn đề này nhưng chủ tọa làm ngơ và thông qua
NQ ở HĐND TP. Tuy đấu tranh gay gắt như vậy nhưng đối với anh Võ Viết
Thanh tôi vẫn tôn trọng tính trung thực, quyết đoán của anh.
Lúc đó tôi với tư cách đại biểu HĐND TP có phối hợp
với các vị hưu trí Q.6, với Ban quản lý thị trường TP để tố cáo những
tiêu cực, sai trái của Giám đốc Đông lạnh Hùng Vương. Phối hợp với cuộc
đấu tranh này có anh Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên TV Quận ủy Q.6, Trưởng
ban Tuyên huấn Q.6. Thắng cũng là dân phong trào SV. Không hiểu sao sau
đó có một văn bản có danh sách 12 người gọi là điệp báo của Cục tình báo
TƯ trong đó Nguyễn Văn Thắng nằm ở số 7. Lúc ấy anh Nguyễn Minh Triết
mới về làm Phó bí thư thường trực của TƯ. Tôi gặp anh Nguyễn Minh Triết
và trình bày với anh về vấn đề thì anh đề nghị tôi không can thiệp nữa
vì danh sách đã có dấu đỏ của đặc ủy tình báo TƯ của Mỹ. Trước đó có
người biết chuyện ngụy tạo danh sách này và nói danh sách láo được đánh
trên giấy Bãi Bằng là giấy chỉ do Cộng sản sau 1975 sản xuất. Anh Nguyễn
Minh Triết ghi nhận nhưng Nguyễn Văn Thắng vẫn bị giam ở 4 Bạch Đằng.
Lúc ấy Q.6 tính lấy lại nhà của Nguyễn Văn Thắng ở Bà Hom, Q.6. Tôi gặp
Chủ tịch Võ Viết Thanh và đề nghị anh xem xét lại vấn đề này thì anh nói
với tôi một cách cương quyết: “Chuyện chính trị của Thắng tôi không
biết nhưng chuyện nhà của Thắng tôi bảo đảm không ai lấy được”. Anh giữ
lời hứa khi Thắng được giải oan về lại Bà Hom, Q.6 như cũ. Tôi gặp anh
Võ Viết Thanh cám ơn anh. Nhân đó tôi hỏi thăm tại sao anh không đi học
Cử nhân, Tiến sĩ như những người khác. Anh cười nói rất Nam Bộ: “Tôi
không chơi kiểu đó. Nếu tôi học tôi sẽ xin nghỉ làm để đi học thật sự,
không như những vị học giả mà bằng thật như hiện nay”. Từ đó quan hệ
giữa anh và tôi rất vui vẻ, không còn nhớ gì trận đấu khẩu nảy lửa ở
HĐND về vụ chợ hoa Nguyễn Huệ. Sau này anh bị thất sủng vì vụ án Sáu Sứ
mà trong quyển Bên thắng cuộc nhà báo Huy Đức có nêu.
Tôi nêu những trải nghiệm nói trên để chứng minh rằng
trong chế độ này không có chỗ cho người trung thực mà chỉ dành cho
những người nói láo, tránh né đấu tranh. Giờ đây chúng ta phải phá vỡ
nỗi sợ hãi đó đi để thực hiện một chủ trương cực kỳ quan trọng của nhà
cách mạng Phan Châu Trinh: Khai dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh.
Cuối cùng tôi xác định bài viết này chỉ có mục đích
là thanh toán, tính sổ cuộc đời của mình, trang trải những món nợ còn
lại để gửi các vị lãnh đạo Đảng CSVN, để mong các vị “mở mắt” ra mà có
sự lựa chọn con đường sống cho dân tộc. Hiện nay xu hướng chạy theo CN
Mác-Lênin CNXH đã lạc điệu, không còn phù hợp nữa và đã sụp đổ tan tành ở
ngay quê hương Xô Viết. Hiện nay là cuộc đấu tranh trên thế giới về dân
quyền, dân sinh, dân chủ, tự do, tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.
Nghĩa là đây là cuộc đấu tranh quyết liệt cho con người, vì con người
chống lại các thế lực phản động đang âm mưu nô dịch nhân dân, phá hoại
môi trường vì những lợi ích kinh tế ích kỷ của các tập đoàn, lung đoạn
nhà nước.
Tôi không tin lắm về sự tự giác của một số nhà lãnh
đạo Đảng và Nhà nước sớm thấy tình hình và xu thế phát triển hiện nay để
đặt lợi ích của Đất nước, Tổ quốc lên trên hết mà có một giải pháp hợp
lý, không vì lợi ích và sự tồn tại của Đãng, của chế độ mà đi ngược lại
xu thế phát triển của thời đại hiện nay. Tôi quan niệm rằng làm nhiệm vụ
của chúng ta hiện nay là cương quyết đấu tranh cho một xã hội công
bằng, dân chủ và tiến bộ, tôn trọng thực hiện những lý tưởng của biết
bao thế hệ cha anh chúng ta về một nước VN hòa bình, độc lập, tiến bộ xã
hội, văn minh và giàu mạnh. Một khi xã hội dân sự, xã hội công dân mạnh
lên, đủ sức kìm hãm, ức chế các khuynh hướng độc tài của một nhà nước
toàn trị. Trước mắt là phải “chấn dân khí” để không còn sợ hãi các thế
lực tàn bạo, không sợ bắt bớ, tù đày. Sau đó là “khai dân trí” và “hậu
dân sinh”.
Bài viết nầy cũng là để trải lòng với bạn bè, đồng
đội và những nhân sĩ trí thức, các văn nghệ sĩ, các bạn TNSVHS mà tôi đã
quen hoặc mới quen, để khẳng định một điều: với lòng tự trọng của một
công dân một nước có lịch sử hào hùng chúng ta phải hành động. Không nên
ngồi tranh luận với nhau về sự đúng, sai khi chọn lựa đứng bên này hay
bên kia. Vì thật ra cả một bộ phận loài người trong đó có người VN khát
khao với một xã hội tốt đẹp hơn, chống lại cái ác, cái xấu nên đã có
thời gian dài nuôi ảo tưởng về ĐCS VN và CNXH. Vấn đề là trước đây chúng
ta chưa có đủ điều kiện, dữ liệu để nhận thức một số vấn đề sống còn
của đất nước nhưng hiện nay tình hình trong nước và trên thế giới đã
thay đổi, vì vậy chúng ta phải nhận thức lại một số vấn đề trước đây.
Nhận thức lại và dấn thân hành động cho cuộc chiến đấu mới. Đừng loay
hoay những chuyện đã qua mà làm suy yếu sức mạnh đoàn kết dân tộc. Hãy
để con cháu chúng ta làm nhiệm vụ đánh giá lịch sử. Còn chúng ta trước
mắt là hành động, hành động và hành động. Điều này tôi nói một lần rồi
thôi…
Viết trong những ngày nằm bịnh.
L.H.Đ.
-Nguyên phó TTK Ủy ban TƯ LM các lực lượng Dân tộc, dân chủ và Hòa bình Việt Nam
-Nguyên phó CT Ủy ban MTTQ VN TP.HCM (từ 1989-2009)
-Đại biểu HĐND TP khóa 4, khóa 5
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét