Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ

BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ - KỲ 128


                             (tiếp theo)


“Lão già” văng tục :
“ Mẹ kiếp, chỉ ở cái xứ mình luật pháp mới rừng rú thế. Các nước văn minh không có Đảng cộng sản cầm quyền thì người dân có quyền kiện cả Tổng Thống…”
 Ut cười cười :
“ Thì ở Việt Nam cũng có ông luật sư kiện cả Thủ Tướng đấy thôi.”
Chị Kelly Thi nói lớn :
“ Bởi vậy ông mới bị bắt giam, tù mút mùa…”
“Lão già” lắc đầu :
“ Ong này bị bắt giam chính vì tội đòi đa nguyên đa Đảng chứ chẳng riêng gì việc kiện Thủ tướng đâu. Ai đời  sống giữa thủ đô Hà Nội mà cha cứ khơi khơi đòi bỏ điều 4 hiến pháp, đòi giải tán đảng cộng sản, đòi đánh giá lại cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, rồi lại còn viết bài dám gọi Uỷ viên Bộ chính trị bằng “tên” – tên Lê Thanh Hải nữa mới chết…”
Chị Kelly Thi quay sang bác Ba Phi :
“ Bác có biết cái ông luật sư này không ?”
Bác Ba Phi lắc đầu :
“ Tôi đâu có biết. Có thấy ti vi, báo chí  nói gì đâu. “
“ Lão già” hỏi :
“ Vậy bác ở Sàigòn có biết Lê Thanh Hải là ai không ? Người mà ông luật sư gọi bằng “tên Lê Thanh Hải “ đó”
Bác ba Phi lắc đầu :
“Chịu, tôi đâu có biết cha đó là thằng nào …”
Chị Kelly Thi :
“ Thế hàng ngày bác có vào đọc tin trên internet không ?”
“Lão già” gạt ngang :
“ Cô này hỏi ẩm ương, bác Ba Phi làm sao vào internet đọc tin hàng ngày được ? Máy vi tính đâu ra ? Ở các quán internet thì đều cho con nít thuê chơi game chứ người già có ai vào đó ?”
Bác ba Phi gật đầu :
“ Lão này nói đúng đó. Tôi thấy các quán internet ngày nào cũng đông nghẹt toàn con nít chơi “ghêm” ì xèo suốt từ sáng tới nửa đêm. Người lớn chả ai vào đó .”
Chị Kelly Thi :
“ Vậy bác có thường xuyên coi báo đài không ?”
Bác Ba Phi bật cười :
“ Cô này mau quên thiệt. Cô đã hỏi tôi chuyện này rồi còn hỏi lại nữa ? Ỏ nơi khác tôi không biết, riêng xóm tôi, bà con coi ti vi chỉ coi cải lương, phim Hàn Quốc với tin khuyến mãi thôi, có ai coi thời sự gì đâu. Báo chí thì tuyệt nhiên không, thỉnh thoảng có người bán dạo vào a lô a lôcó vụ giết người, cướp cửa hàng vàng hoặc đụng xe thảm khốc thì mới có người mua báo công an Thành phố Hồ Chí Minh thôi…”
“ Lão già” lẩm bẩm :
“ Thảo nào cộng sản nó sống lâu vậy…”
Chị Kelly Thi tò mò :
“ Ong lẩm bẩm cái gì vậy ?”
Lão già lắc đầu :
“ Thảo nào ngày xưa cụ Tản Đà phải than thở “ dân 30 triệu ai người lớn,  nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con …”.
Bác Ba Phi giật mình :
“ Í chết..sao nói vậy ? Tôi vẫn nghe đài báo nói nước Việt Nam đánh thắng hai đế quốc to là cả Mỹ và Pháp sao lại nói nước ta vẫn trẻ con là sao ?”
Chị Kelly Thi cười rinh rích :
“ Đó …đó…chính bác với câu nói vừa rồi là minh chứng cho dân ta vẫn trẻ con đó …”
Bác Ba Phi ngơ ngác :
“ Chị nói gì tôi vẫn không hiểu ? Sao lại lấy tôi ra làm ví dụ dân ta vẫn trẻ con là sao ?”
“ Lão già” cười rinh rích :
“ Thì trẻ con nên mới bị cộng sản nó nhồi sọ cho những điều ngớ ngẩn vậy ? Tôi hỏi bác nha, dân ta thắng Mỹ thắng Pháp ở điểm nào ?”
Bác Ba Phi rụt rè :
“ Thì thắng ở chỗ đuổi được nó ra đó…”
Chị Kelly Thi cười rinh rích :
“ Đuổi được nó ra sao lại giải chiếu mời nó vào ? Tôi hỏi bác như thằng Thái Lan đó, nó có đánh thắng ai đâu mà dân nó không chết cả mấy  triệu người như Việt Nam, không nồi da xáo thịt, không đâm chém lẫn nhau, không đói nghèo như Việt Nam  ?”
“ Lão già “ cao giọng :
“ Tôi nhắc lại câu nói của Tản Đà, dân ta ai người lớn là ý muốn nói dân ta nhận thức quá đơn sơ như con nít vậy, Đảng nó nhét vào đầu cái gì biết cái đó, chẳng chịu suy nghĩ phán đoán , đúng hay sai. Chẳng hạn như nó bảo “đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng ngàn đời của nhân dân ta”. Nói vậy mà dân ta cứ gật lấy gật để, có ai dám mở mồm ra cãi chủ nghĩa xã hội là do các ông bịa đặt ra mới mấy chục năm nay sao dám nói là “mơ ước ngàn đời”, rồi cái chủ nghĩa xã hội nó méo hay nó tròn , mặt ngang mũi dọc nó ra làm sao mà mấy ông dám bảo đó là mơ ước của nhân dân ta. Đó…cứ “Đảng nói dân nghe “ vậy thì dân khác gì đứa con nít…”
Chị Kelly Thi hùa thêm :
“ Ngay như bác Ba Phi cũng là một thành phần tiêu biểu của dân chúng vậy mà báo chí không đọc, tivi không coi, chỉ coi cải lương với phim Hàn quốc hèn gì mà lơ ngơ, hỏi gì cũng không biết. Bởi vậy cộng sản mới dễ cai trị…Bác bảo nước Việt Nam đánh thắng hai đế quốc to, nhưng tôi xin hỏi bác như cái thằng Hàn Quốc nước nó nhỏ hơn mình, dân nó ít hơn mình, nó chẳng đánh thắng đế quốc nào, vậy sao cái gì nó cũng hơn mình là sao ?”
Bác Ba Phi ngớ người :
“ Chị bảo Hàn Quốc nó hơn Việt Nam ấy ư ? Sao tôi thấy báo chí nói mình hơn đứt thằng Hàn Quốc ở chỗ mình thống nhất đất nước còn thằng Đại Hàn vẫn chịu chia cắt ?”
Chị Kelly Thi cười to :
“ Tại thằng Đại Hàn nó mạnh hơn Bắc Triều Tiên nên không bị thằng đó nó nuốt. Việt Nam cộng hoà ngày xưa mà mạnh như thằng Đại Hàn thì sức mấy  cộng sản Bắc kỳ xâm chiếm được miềnNam. Và nếu miền Nam không rơi vào tay cộng sản thì ngày nay vượt xa thằng Đại Hàn rồi, chẳng như bây giờ cái gì cũng thua kém nó …”
Chị Kelly Thi nói một thôi một hồi như bao nhiêu uất ức dồn chứa ở trong lòng xì ra hết :
“ Tôi nói thực đó, cũng do ba cái thằng cộng sản Việt Nam ngu dốt, đầu óc u mê, tham quyền cố vị . đè đầu cưỡi cổ người dân nên nước Việt Nam mới tụt hậu , thua kém ngay cả các nước trong khu vực như bây giờ. Chẳng nói đâu xa, cứ so với Đại Hàn thì Việt Nam cũng đã thua xa rồi. Phim ảnh, ca nhạc, thời trang Đại Hàn tràn ngập Việt Nam rồi. Hàng điện tử, hàng gia dụng, điện thoại cầm tay…cũng nhan nhản trên thị trường. Chưa kể đời sống văn hoá, đạo đức xã hội Đại Hàn hơn đứt Việt Nam là cái chắc. Bác Ba Phi hay đọc báo công an thành phố Hồ Chí Minh chắc bác thừa biết. Nào học sinh phổ thông thanh toán lẫn nhau theo kiểu xã hội đen, nào cảnh sát đánh chết dân, nào con giết bố, vợ giết chồng…Oh My God… bệnh nói dối, bệnh ăn cắp, bệnh lưu manh, bạo lực…chắc chắn Việt Nam phải đứng đầu thế giơi…”
 Ut chen ngang :
“ Năm ngoái tôi cũng đã đi Hàn Quốc hơn một tuần . Đường phố họ gọn ghẽ, sạch sẽ, xe cộ đi lại trật tự hơn Việt Nam nhiều. Nhất là con người họ, văn minh, lịch sự tử tế, hơi một tí là họ cúi mình xuống chào hoặc là cảm ơn hoặc là xin lỗi. Chẳng bù cho người Việt mình, nhâng nhâng nháo nháo, lúc nào cũng nhìn nhau lom lom như muốn ăn thịt nhau…”
Bác Ba Phi nhẹ nhàng :
“ Hàn Quốc họ giàu hơn mình chắc bởi họ cần cù chịu khó hơn mình ?”
“ Lão già “ lắc đầu :
“ Sai bét…người Việt Nam mình sang đó cũng cần cù, chịu khó lắm chớ bộ. Mấy bà sang làm người giúp việc bên đó rất siêng năng, chăm chỉ, tiêu xài tiết kiệm chỉ chăm chăm tích cóp gửi tiền về cho gia đình ở nhà…”
Bác Ba Phi rụt rè :
“ Chắc Hàn Quốc ở gần Nhật Bổn học hỏi được kinh nghiệm nên mới tiến nhanh vậy…”
Chị Kelly Thhi lắc đầu :
“ Không phải …Sao Singapore, Philippine có gần Nhật Bổn đâu, cách xa là khác mà họ vẫn giàu có , văn minh hơn Việt Nam ?”
 Ut cười cười :
“ Thì cứ nói thẳng ra, tại vì họ không có đảng lãnh đạo như ở Việt Nam , đúng không ? Mọi nguồn cơn đều từ đó mà ra. Giả thử như Việt nam không có đảng cộng sản Việt Nam cai trị thì sao ?”
“ Lão già” cười hềnh hệch :
“ Thì trước hết là tụi mình đã không có mặt ở xứ Huê Kỳ này rồi. Bởi vậy nói cho cùng gần 4 triệu Việt kiều phải biết ơn đảng chính phủ quá hà khắc, quá man rợ họ mới đào thoát ra nước ngoài nên mới có được cuộc sống sung sướng như ngày nay…”
Chị Kelly Thi lắc đầu :
“ Ong nói vậy đâu có được. Nếu không có cộng sản thống trị đất nước thì chúng ta đâu phải vượt biên sang Mỹ sống như thế này. Lúc đó ở lại trong nước, làm ăn sinh sống, đất nước vượt xa Hàn QuốcSingapore, Philippine là cái chắc…”
Bác Ba Phi nghe mọi người bàn tán mà ê ẩm cả người. Đó…mấy ông mấy bà này cứ trò chuyện câu trước câu sau là y như rằng chuyển sang chửi đảng, chửi Nhà nước. Không biết công dân các nước khác như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia…đi ra nước ngoài sinh sống có chửi bới nhà cầm quyền  của quê hương xứ sở mình không, chứ theo bác người Việt đằng mình là “số dzách” về khoản đó. Tại sao vậy nhỉ ? Tại vì đảng cộng sản cầm quyền chăng ? Như Trung Quốc cũng có cộng sản cầm quyền đó thôi , nhưng kiều dân của họ đâu có chửi Nhà nước Trung Quốc dữ như mấy ông bà Việt kiều chửi nhà nước cộng sản Việt nam như ở bên Mỹ này. Thôi đúng rồi, chắc chỉ ở Việt Nam, nhà cầm quyền mới đối xử với dân chúng hà khắc,đầy đoạ giống như dân miền Nam phải chịu đựng Đảng và Nhà nước sau tháng 4 năm 1975.  Chồng thì bị bắt đi tù cải tạo mút mùa, nhà thì bị cán bộ cướp, cửa hàng, cơ sở kinh doanh thì bị “trung thu”, con cái không được học hành  bị đẩy đi kinh tế mới. Họ không có lựa chọn nào khác, buộc phải vượt biển để sống còn. Bởi vậy họ cứ ra rả chửi đảng và Nhà nước là cũng có lý của họ.
Bác Ba Phi nghĩ vậy nên quyết định mấy người muốn nói gì nói, cứ mặc họ, bác chỉ nghe thôi, không tham gia bàn cãi gì.

                                                        (còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét