Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

MÀU XANH, CƠ CẤU VÀ ĐẠI BIỂU QH

Mầu xanh, cơ cấu và tư cách của đại biểu QH

Ông Thanh và bà Hường.
Ông Thanh và bà Hường.
Một đồng nghiệp phương Tây sang Hà Nội công tác vài tuần đã nhận xét, đèn xanh ở ngã tư giao thông ở đây không an toàn, anh suýt bị đâm xe vì nhiều người cố vượt đèn đỏ. Tôi cười bảo anh, ở xứ này, mầu xanh, mầu đỏ, kể cả nhờ nhờ đều không an toàn.


VNN cho hay, trong phiên họp bất thường chiều 17/7 vừa diễn ra, 100% thành viên HĐ Bầu cử quốc gia bỏ phiếu không xác nhận tư cách ĐBQH khóa 14 đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.
Bà Hường được cho là vi phạm chế độ hai quốc tịch, vừa có quốc tịch Việt Nam và quốc tịch Malta.
Theo điều 4, luật quốc tịch Việt Nam “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp Luật này có quy định khác.”
Malta là một quốc đảo bé tý, rộng 300km2 bằng 1/10 diện tích Hà Nội (3200km2), nằm ở Địa Trung Hải gần Italia, dân số gần nửa triệu. Malta đã gia nhập EU, không hiểu công dân Malta có đi lại trong EU dễ như dân Pháp hay Italia hay không.
Bà Hường là Chủ tịch hội đồng sáng lập Ngân hàng Maritime Bank, cũng là vợ ông Trần Anh Tuấn – thành viên Hội đồng sáng lập MaritimeBank nhiệm kỳ I (2012-2016). Nhớ là Trần Anh Tuấn chứ không phải cụ Tuấn “Cơm có thịt” nha:)
Trước đó, ngày 15-7, HĐ Bầu cử quốc gia đã họp và biểu quyết 100% không xác nhận tư cách ĐBQH khoa 14 của ông Trịnh Xuân Thanh.
Tin cho hay, ông Thanh không liên quan đến quốc tịch như bà Hường mà chỉ “nhõn” mỗi việc đi xe biển xanh.
Tỉnh ủy Hậu Giang báo cáo TƯ việc ông Trịnh Xuân Thanh đi ôtô tư nhân mang biển số xanh bởi TBT Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo trước đó về vụ việc này. Cũng lạ, biển xanh mà lên tới TBT giải quyết.
Cả hai việc đều liên quan đến mầu xanh, một bên là hộ chiếu xanh (VN), một bên là biển số xanh. Bây giờ bà Hường và ông Thanh đều xanh mặt.
Nhớ mấy tháng trước anh Trần Đăng Tuấn tự ứng cử vào Quốc hội, dấy lên bao niềm hy vọng, người ngoài hành tinh vẫn được dân cử vào nơi quyền lực nhất nước. Nếu anh được bật đèn xanh thì giống đèn xanh ở ngã tư giao thông Hà Nội đầy hiểm họa.
Hiệp thương cú đầu anh được 100% phiếu ủng hộ của bà con địa phương. Nhưng lên vòng hai ở thành phố, anh bị trượt vì cơ cấu, chứ nói đến tư cách thì chắc chắn 100% anh Tuấn đủ. Từng làm PGĐ VTV, phụ trách chương trình từ thiện “Cơm có thịt” có cả triệu người tham gia, mỗi stt của anh chỉ thở dài cũng có cả ngàn likes.
Cơ cấu chặn người có tâm và có tầm nhưng có cửa vào cho những người như ông Thanh và bà Hường. Chắc chắn ông bà này cũng được bật đèn xanh, dân thấy đảng cử nên bầu ào ào, toàn trúng gần 100%, giở bên UB QH đuổi người cũng 100% luôn. Hỏi rằng, còn bao nhiêu người được cơ cấu như vậy.
Cơ cấu “đủ chỗ trên mâm cỗ” không thể đảm bảo cho tư cách đại biểu QH. Một khi tư cách đàng hoàng phải đứng ngoài cho cơ cấu hoạt động bên trong thì chuyện Hường Thanh “mặt xanh như đít nhái” là bình thường.
Nhớ lời người đồng nghiệp nhận xét, ở Hà Nội, mầu xanh chưa phải là an toàn.
HM. 18-7-2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét