Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

11/02/2012 Sự thật về Thác Bản Giốc

Mai Thái Lĩnh
Kỳ 2 – TRUNG QUỐC XÂM CHIẾM THÁC BẢN GIỐC NHƯ THẾ NÀO?
Dựa theo những tin tức do Đảng cộng sản Việt Nam công bố qua nhiều thời kỳ, chúng ta có thể tóm tắt quá trình xâm chiếm Thác Bản Giốc của phía Trung Quốc như sau:
Bước 1: Sửa bản đồ
“Năm 1955-1956, Việt Nam đã nhờ Trung Quốc in lại bản đồ nước Việt Nam tỷ lệ 1/100.000. Lợi dụng lòng tin của Việt Nam, họ đã sửa ký hiệu một số đoạn đường biên giới dịch về phía Việt Nam, biến vùng đất của Việt Nam thành đất Trung Quốc. Thí dụ: họ đã sửa ký hiệu ở khu vực thác Bản Giốc (mốc 53) thuộc tỉnh Cao Bằng, nơi họ định chiếm một phần thác Bản Giốc của Việt Nam và cồn Pò Thoong” [18].
Đó là một đoạn được trích từ bản “bị vong lục” (hay còn gọi là giác thư, mémorandum) do Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố vào năm 1979. Điều chưa được làm rõ là Trung Quốc đã “sửa ký hiệu” như thế nào? Cho đến nay đã trải qua hơn 30 năm, tài liệu này vẫn còn nằm trong vòng bí mật.

Nhà nước có tim?

TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức
Từ trước Tết Nhâm Thìn tới nay, ở ta sự kiện Tiên Lãng cưỡng chế gia đình anh Đoàn Văn Vươn bị dư luận lên án sôi sục chưa từng có, đang hừng hực từng ngày, chưa thể lường trước hồi kết, thì ở Đức một sự kiện chấn động tương tự, cuộc đấu tranh nóng bỏng tại Tiểu bang Niedersachsen đòi quyền ở lại cho một gia đình người Việt, sống ở xã Hoya, bị cưỡng chế về nước 3 tháng trước gây phẫn nộ dân chúng, bất bình chính trường, hội đoàn phản đối kịch liệt, sau 83 ngày đã kết thúc thắng lợi. 10 giờ 55 phút, ngày 31.1.2011, ông bà Nguyễn (45 tuổi), cùng 2 con (lên 9 và 6 tuổi) được đón trở lại Đức sinh sống, xuống sân bay Hannover - Langenhagen, Đức, trong vòng vây hơn ba chục người Đức, đại diện các tổ chức, cơ quan, trường học, hội đoàn, vì lương tri và lòng bác ái từng sát cánh tổ chức đấu tranh đòi quyền ở lại cho gia đình, cùng cô con gái đầu, 20 tuổi, tới đón, ôm hôn thắm thiết, dương biểu ngữ, tung bóng bay, tặng hoa, mừng mừng, tủi tủi, sôi động, phấn khích, như trong phim trường, trước hàng chục ống kính, quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn, của các đài truyền hình, truyền thanh, báo chí. Khó ai cầm nổi nước mắt trước cảnh tái đoàn tụ của một gia đình 5 thành viên đã phải trải qua một thảm kịch tan đàn xẻ nghé bởi chính quyền tiểu bang, xảy ra 3 tháng trước lúc 3 giờ 15 phút sáng ngày 8.11.2011.

Mấy hiện tượng tâm lý lộ ra từ “Vụ Tiên Lãng”

Mạc Văn Trang
Nghiên cứu tâm lý con người khó nhất là làm sao qua những hiện tượng biểu hiện ra bên ngoài mà chẩn đoán đúng được bản chất của nó. Cụ tổ Mạc Đĩnh Chi nhà tôi từng nói “Họa hổ họa bì nan họa cốt, Tri nhân tri diện bất tri tâm”. Còn dân ta thì đành kiên trì chờ đợi “Cái kim bọc giẻ lâu ngày cũng lòi ra”... Khoa học công nghệ hiện đại Mỹ, Anh, Đức, Nga... loay hoay mãi cũng chưa sáng chế được cái máy phát hiện nói dối đáng tin cậy... Thế mà “Vụ Tiên Lãng” chỉ qua một tháng trời, toàn dân được thấy bao nhiêu là hiện tượng tâm lý kỳ thú. Không một phép thử tâm lý nào tuyệt vời hơn thế. Cơ hội vàng cho các nhà tâm lý học, xã hội học... đấy. Mình già yếu, hưu rồi chả có điều kiện đi nghiên cứu thực địa, chỉ qua thông tin trên báo chí cũng thấy khối điều hay.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan lên tiếng về Tiên Lãng

clip_image002
 
Khu đầm bị cưỡng chế của anh Đoàn Văn Vươn. Ảnh VOV
 
   
Vụ việc ở Tiên Lãng tưởng như chỉ mang tính địa phương nhưng lại rất điển hình, phản ánh nhiều điều đang diễn ra trong cả nước. Một phần nào đó nó phản ánh khá rõ nét những điều đã được Hội nghị Trung ương lần thứ Tư khóa XI họp đúng dịp này nêu ra và nó cần được xử lý đúng theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị để củng cố kỷ cương của Đảng và Nhà nước, lấy lại niềm tin của dân. Vụ việc này đồng thời cũng gợi mở nhiều điều trong quá trình sửa đổi Hiến pháp, nhất là xung quanh vấn đề đất đai và hệ thống chính trị.
Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan chia sẻ những tâm tư của ông xung quanh vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng, Hải Phòng.
Đã hơn một tháng nay dư luận cả nước xôn xao về vụ cưỡng chế thu hồi đất diễn ra tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Xem ra vụ việc tuy chưa đến hồi kết song cũng đã rõ ra nhiều điều. Cuối cùng thì Thành ủy Hải Phòng cũng đã họp báo bày tỏ thái độ của mình; Thủ tướng Chính phủ hôm nay họp với các ban ngành hữu quan để xem xét; đã khởi tố vụ án hủy hoại tài sản của ông Đoàn Văn Vươn.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ               CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
clip_image001clip_image002 Số: 43 /TB-VPCP                                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 10 tháng 2 năm 2012
THÔNG BÁO
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ
Về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng
Ngày 10 tháng 2 năm 2012 tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Dân nguyện của ủy ban Thường vụ Quốc hội, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Hội Nông dân Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hải Phòng và Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.

Sau khi Thủ tướng kết luận vụ cưỡng chế Tiên Lãng: thành viên UBND TP Hải Phòng (2011-2016) vẫn... y nguyên

Mai Thanh Hải
clip_image001
Hôm nay (10/2/2012), đồng thời với việc Kết luận về vụ việc cưỡng chế, thu hồi đất tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng, TP. Hải Phòng), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ký văn bản phê chuẩn việc bầu, miễn nhiệm thành viên UBND TP Hải Phòng (nhiệm kỳ 2011-2016).

10 tỷ USD xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1


clip_image001
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1



(Tamnhin.net) - Nga sẽ cho Việt Nam vay 10 tỉ USD với lãi suất ưu đãi để xây dựng nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận 1, với thiết kế chống động đất 9 độ Richter và cách biển đủ để tránh ảnh hưởng của sóng thần, đại diện nhà thầu Nga Rosatom khẳng định.
Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề tính an toàn của nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, ông Sergey A. Boyarkin khẳng định: Ninh Thuận 1 do Nga thực hiện sẽ được xây dựng bằng công nghệ lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ 3. Hiện nay công nghệ này được cho là hiện đại nhất thế giới, sẽ áp dụng cả hai hệ thống an toàn có điện và không điện. Ngoài ra còn có cụm thiết bị để đảm bảo khi nhiên liệu quá nhiệt, bị chảy sẽ được hút ra ngoài, bức xạ được hút vào trong để không thoát ra ngoài môi trường.
“Công nghệ này hiện chỉ Nga mới có. Nhìn lại bản chất của thảm họa Fukushima vừa qua có thể thấy rõ, nhà máy này đã không giữ được nguồn điện khi xảy ra sự cố, máy phát điện dự phòng ngừng hoạt động. Trong khi đó, với thiết kế của thiết kế của chúng tôi đối với Ninh Thuận 1, sẽ có 4 máy phát điện diesel, mỗi máy sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập. Ngay cả khi không có điện, hệ thống an toàn của nhà máy vẫn sẽ hoạt động bình thường” – ông Sergey A. Boyarkin trình bày.

10/02/2012

Sự thật về Thác Bản Giốc

Mai Thái Lĩnh
clip_image001
Ảnh 1: Bản đồ huyện Thượng Lang – Cao Bằng thời Pháp thuộc.
Hai chữ Ban Gioc trên bản đồ là “làng” Bản Giốc ở gần thác nước.

Tha bổng chứ không phải trắng án!

Tô Văn Trường
Ngay khi vụ án anh Đoàn Văn Vươn xảy ra, tôi được nghe anh Trần Đức Nguyên và anh Nguyễn Minh Nhị nhắc đến vụ án tương tự là vụ án đồng Nọc Nạn thời Pháp, diễn ra năm 1928 tại quận Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đã được dựng thành vở ca kịch.
Báo chí những tuần qua nói nhiều thông tin về vụ án Đoàn Văn Vươn, trong đó có bài Vụ án Cống Rộc, huyện Tiên Lãng: anh em ông Đoàn Văn Vươn vô tộicủa tác giả Hoàng Kim phân tích liên hệ đến vụ án Nọc Nạn thời xưa với vụ án Tiên Lãng rất thuyết phục người đọc.
Tuy nhiên, rất cần tác giả Hoàng Kim cho biết thêm thông tin về phiên toà xử vụ nông dân chống lại việc cưỡng chế tịch thu lúa trên đồng Nọc Nạn về 2 điểm. Thứ nhất là thông tin này dựa trên cứ  liệu nào, chẳng hạn như theo hồ sơ lưu trữ nào của toà án hay đã đăng trên báo nào trên số ra ngày nào? Hai là đối với ruộng đất tranh chấp toà xử như thế nào? Liên hệ với vụ anh Vươn Tiên Lãng thì vấn đề quan trọng nhất lại là điểm 1 nói trên.

Bàn về cái gọi là “Chống người thi hành công vụ’’

(Thân tặng các vị cường hào và quan tham ở Nam Định)
Trần Mạnh Sỹ
Hơn một tháng nay dư luận trong và ngoài nước xôn xao về vụ chống người thi hành công vụ, Viện KSND thành phố Hải Phòng đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đoàn Văn Vươn ở Xã Vinh Quang, Huyện Tiên Lãng cùng với 3 người anh, em và cháu về tội mà họ gọi là giết người.
Sự việc đã và đang được báo chí phanh phui, đã có tới 6 bộ, ngành tham gia thanh tra, cùng với nhiều nhà trí thức tên tuổi, nhiều tướng lĩnh, cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước phát biểu quan điểm, bày tỏ sự bức xúc và bất bình trước những việc làm vi hiến của lãnh đạo huyện Tiên Lãng và một số người có trách nhiệm ở thành phố Hải phòng.
Như mọi người đều biết Đoàn Văn Vươn là một lao động giỏi, một cựu chiến binh và là kỹ sư nông nghiệp, có tờ báo đã gọi ông là kỳ tài đất Tiên Lãng. Với nghị lực phi thường, ông là người đi đầu trong việc khai hoang lấn biển, mở ra vùng đầm hồ nuôi trồng thủy sản. Hơn một chục năm qua ông và gia đình đã bỏ ra biết bao công sức, tiền của, vât lộn với thiên nhiên, làm giàu cho quê hương, trong đó có gia đình mình, nhưng ước mơ bình dị đó đã không trở thành hiện thực.

Toàn cảnh vụ Tiên Lãng trước cuộc họp của Thủ tướng

Xuân Hoa
Ngôi nhà của ông Vươn bị phá hủy một ngày sau vụ cưỡng chế. Ảnh: Nguyễn Hưng
 
   
Trong cuộc họp ngày 10/2 của Thủ tướng với các Bộ và lãnh đạo Hải Phòng, 3 vấn đề dự kiến được mổ xẻ là tính pháp lý của quyết định giao, thu hồi đất; tổ chức cưỡng chế có đúng quy định và có hay không chủ trương phá nhà ông Vươn.
Ngoài các bộ ngành trung ương, cuộc họp của Thủ tướng tại Hà Nội ngày 10/2 còn có đại diện Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và Thành ủy, UBND Hải Phòng.
Trao đổi với VnExpress sáng 9/2, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Ngọc Hiển cho biết, Bộ đã hoàn tất báo cáo thanh tra gửi Thủ tướng. Từ chối tiết lộ kết quả thanh tra, ông Hiển chỉ nói ngắn gọn: "Chúng tôi sẽ đề xuất xử lý nghiêm những vi phạm quy định đất đai".
Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thủ tướng đã yêu cầu Thường vụ Thành ủy Hải Phòng báo cáo làm rõ 3 nội dung: Thứ nhất, việc giao đất, thu hồi đất cho ông Vươn đúng, sai ở đâu, trách nhiệm thuộc cơ quan, cá nhân nào? Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định và trong quy định pháp luật khi nào cần sử dụng tới biện pháp cưỡng chế và nếu không đúng thì sai ở điểm nào, tổ chức nào cấp nào chịu trách nhiệm? Thứ ba, những tài sản như ao cá, nhà - theo cách gọi của báo chí - bị phá hủy thì có chủ trương không, nếu có thì là của ai, cấp nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét